Hàng loạt doanh nghiệp thiệt hại nặng sau bão Yagi

Bão Yagi đã gây thiệt hại trên diện rộng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng và vận tải tại miền Bắc.
Khẩn trương cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm phục vụ người dân vùng lũ Hà Nội: Dừng chạy tàu hỏa qua cầu Long Biên, cấm nhiều loại xe qua cầu Chương Dương Cảnh báo hơn 75 tuyến phố ở Hà Nội có nguy cơ bị ngập úng trong 3 giờ tới
Sau bão số 3, hàng chục doanh nghiệp ở Hải Phòng chưa thể phục hồi sản xuất do vẫn đang khắc phục thiệt hại nặng nề do bão.
Sau bão số 3, hàng chục doanh nghiệp ở Hải Phòng chưa thể phục hồi sản xuất do vẫn đang khắc phục thiệt hại nặng nề do bão.

Siêu bão Yagi mạnh nhất trong vòng 30 năm qua đã đổ bộ trực tiếp vào miền Bắc Việt Nam với cường độ mạnh giật lên cấp 17, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều ngành kinh tế. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất và xây dựng vốn phụ thuộc lớn vào điều kiện thời tiết cũng phải hứng chịu thiệt hại nặng nề.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất lúa màu và cây trồng như CTCP Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed - NSC), đã phải đối mặt với thiệt hại lớn do siêu bão càn quét qua các tỉnh Thái Bình và Nam Định. Bão đã gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến mùa màng và làm gián đoạn chuỗi cung ứng, dẫn đến tăng chi phí phục hồi và tác động tiêu cực đến doanh thu, đặc biệt là trong mùa vụ tới.

Các doanh nghiệp xây dựng lớn tại miền Bắc như Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex - VCG), Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (HAN) cũng bị tác động mạnh khi bão làm hư hỏng thiết bị và cơ sở hạ tầng tại các công trường xây dựng. Mưa lớn kéo dài gây ngập lụt và đình trệ các dự án, khiến các nhà thầu phải tạm dừng thi công, làm tăng chi phí do kéo dài tiến độ.

Ngành điện lực đại diện bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng gặp phải nhiều sự cố nghiêm trọng về lưới điện tại các tỉnh miền Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định gây mất điện trên diện rộng. EVN phải huy động lực lượng lớn để khắc phục sự cố, nhưng thiệt hại về kinh tế là không thể tránh khỏi.

Ngoài ra, các doanh nghiệp dịch vụ hàng không như Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Vietnam Airlines (HVN) cũng phải đối mặt với ảnh hưởng đáng kể từ siêu bão Yagi. Để đảm bảo an toàn, nhiều chuyến bay đã bị tạm dừng khai thác tại các sân bay lớn như Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài và Thọ Xuân. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến lịch trình của hàng triệu hành khách mà còn có thể làm giảm doanh thu của các hãng hàng không và làm tăng chi phí cho công tác phòng chống bão và phục hồi sau bão.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải và logistics như Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines - MVN), CTCP Xếp dỡ và Vận tải Hải An (HAH) cũng bị gián đoạn hoạt động do các cảng biển tại khu vực phía Bắc bị đóng cửa. Sự ngưng trệ trong vận chuyển hàng hóa làm ảnh hưởng lớn đến chuỗi cung ứng và giao thương quốc tế.

Khu phố ẩm thực trước công viên Sun World, một trong những điểm nổi tiếng, thu hút khách ở phường Bãi Cháy, đổ nát sau khi bão Yagi tràn qua
Khu phố ẩm thực trước công viên Sun World, một trong những điểm nổi tiếng, thu hút khách ở phường Bãi Cháy - Quảng Ninh, đổ nát sau khi bão Yagi tràn qua.

Tại Quảng Ninh, các địa điểm du lịch nổi tiếng như Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu và Bảo tàng Quảng Ninh đều ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng.

Cảng Tuần Châu, với hơn 20 tàu du lịch bị chìm, là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất. Sóng lớn và mưa bão đã nhấn chìm nhiều tàu du lịch, gây tổn thất nặng nề cho ngành du lịch địa phương.

Bảo tàng Quảng Ninh, với kiến trúc kính độc đáo, đã bị vỡ nhiều tấm kính lớn sau bão. Công tác sửa chữa sẽ mất 1-2 tháng do các tấm kính cần được đặt riêng theo kích thước cụ thể.

Cung Cá Heo, một công trình nổi bật tại Quảng Ninh với mức đầu tư 1.000 tỷ đồng, cũng bị tốc mái hoàn toàn, khiến cho khu vực triển lãm văn hóa và hội chợ của tỉnh bị gián đoạn hoạt động.

Các khách sạn tại Hạ Long như Novotel và Diamond cũng báo cáo thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất. Nhiều cửa kính bị vỡ, cảnh quan xung quanh bị phá hủy hoàn toàn. Tình trạng mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày khiến việc khắc phục sự cố trở nên khó khăn hơn.

Ngoài các khu công nghiệp và doanh nghiệp, nhiều tuyến đường lớn tại Hải Phòng và Quảng Ninh bị ngập sâu và tắc nghẽn do cây cối, cột điện gãy đổ. Các tuyến đường tại các tỉnh thành này vẫn ngập nước trong ba ngày qua, khiến giao thông bị tê liệt hoàn toàn, hàng nghìn doanh nghiệp chưa thể quay lại hoạt động bình thường.

Tình trạng mất điện trên diện rộng còn khiến nhiều nhà hàng, trung tâm thương mại tại Hải Phòng, Quảng Ninh phải đóng cửa. Một số trung tâm thương mại lớn chỉ có thể hoạt động nhờ vào máy phát điện dự phòng, nhưng việc kinh doanh vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Siêu bão Yagi không chỉ gây ra thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng mà còn tạo ra những thách thức dài hạn cho các doanh nghiệp, đòi hỏi nỗ lực khắc phục mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu và ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố sập cầu Phong Châu và ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất
Tạm dừng hoạt động Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu do mưa lũ Tạm dừng hoạt động Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai - Hà Khẩu do mưa lũ
Siêu thị tích cực tăng cung, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá Siêu thị tích cực tăng cung, không để xảy ra tình trạng khan hàng, tăng giá
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Goolge, Facebook, TikTok và loạt ông lớn nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng

Goolge, Facebook, TikTok và loạt ông lớn nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2024, các nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook, TikTok… đã nộp hơn 6.234 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Sau bão số 3, du lịch đang là ngành chịu nhiều thiệt hại. Ngay khi bão đi qua, các doanh nghiệp lữ hành, hộ kinh doanh du lịch đang nỗ lực khắc phục hậu quả bão để sớm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường.
Ai đứng sau chuỗi cà phê KATINAT?

Ai đứng sau chuỗi cà phê KATINAT?

Sau khi đăng bài thông báo ủng hộ 1.000 đồng trên mỗi ly nước cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ, chuỗi cà phê KATINAT nhận được cơn "bão gạch đá" và phản ứng tiêu cực. Thương hiệu này đã nhanh chóng đăng bài xin lỗi ngay sau đó và thông báo đã góp trực tiếp 1 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường nghìn tỷ sau mưa lũ ở miền Bắc

Các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường nghìn tỷ sau mưa lũ ở miền Bắc

Trước những thiệt hại về người và tài sản của khách hàng sau cơn bão số 3, các doanh nghiệp bảo hiểm đang huy động người để xúc tiến giám định, chi trả bồi thường.
Thần tốc phủ sóng di động Viettel ngay trong đêm phục vụ cứu hộ cứu nạn

Thần tốc phủ sóng di động Viettel ngay trong đêm phục vụ cứu hộ cứu nạn

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, lũ quét kinh hoàng đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên với 37 hộ dân và 154 nhân khẩu. Đây là thôn xa trung tâm, bị cô lập do mưa lũ.
Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất

Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất

Hơn 1,3 triệu khách hàng chịu ảnh hưởng từ thiên tai đã được Viettel hỗ trợ cộng miễn phí tài khoản để duy trì liên lạc trong lúc khẩn cấp.
Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn

Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn

Sáng 10/09/2024, Công ty Phú Long chính thức tổ chức Lễ Khởi công Essensia Sky, dự án căn hộ xanh - sức khỏe trong quần thể Essensia Nam Sài Gòn, thuộc Khu đô thị Dragon City, mang thông điệp "Nơi đất lành cho cuộc sống hoan ca” tại khu Nam Thành Phố.
Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) vừa ban hành nghị quyết hội đồng quản trị thông qua phương án chào mua công khai cổ phiếu CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây - Sabibeco Group.
Công ty CP VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc

Công ty CP VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc

Ông Kelly Wong - Phó Tổng Giám đốc VNG vừa được bổ nhiệm vào vị trí quyền Tổng Giám đốc VNG, đảm bảo các hoạt động của công ty tiếp tục vận hành ổn định và hiệu quả.
Tân Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là ai?

Tân Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là ai?

Ông Vũ Thế Phiệt giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) , thay thế ông Lại Xuân Thanh đã nghỉ hưu từ 1/9.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động