Ai đứng sau chuỗi cà phê KATINAT?

Sau khi đăng bài thông báo ủng hộ 1.000 đồng trên mỗi ly nước cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ, chuỗi cà phê KATINAT nhận được cơn "bão gạch đá" và phản ứng tiêu cực. Thương hiệu này đã nhanh chóng đăng bài xin lỗi ngay sau đó và thông báo đã góp trực tiếp 1 tỷ đồng.
Ai đứng sau chuỗi cà phê KATINAT?
Cơ sở chuỗi đồ uống KATINAT tại đường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

KATINAT gây 'phẫn nộ' khi tuyên bố trích 1.000 đồng/1 ly nước ủng hộ miền Bắc

Cụ thể, vào lúc 20h ngày 11/9, thương hiệu KATINAT đăng bài trên fanpage về việc chung tay hướng về miền Bắc. Katinat cho biết sẽ trích 1.000 đồng trên mỗi ly nước được bán ra tại hệ thống từ ngày 12/9 đến hết 30/9, đồng hành miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai.

Thương hiệu này chia sẻ rằng " KATINAT chủ động trích ra từ doanh thu thực tế, hành động không mang tính kêu gọi và hoàn toàn đến từ mong muốn góp chút sức nhỏ, cùng đồng bào vượt qua giai đoạn khó khăn này. Tất cả số tiền được trích ra sẽ dùng để đóng góp khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời sẽ được công khai theo từng giai đoạn kèm kế hoạch triển khai cụ thể trong thời gian tới”.

Thế nhưng, chương trình này của KATINAT ngay lập tức bị cộng đồng mạng "dậy sóng", phản ứng dữ dội.

Ai đứng sau chuỗi cà phê KATINAT?
Chương trình bán mỗi ly nước sẽ trích 1.000 đồng để ủng hộ đồng bào miền Bắc của KATINAT khiến cộng đồng mạng "dậy sóng". Hiện fanpage KATINAT đã khóa bình luận bài viết này để tránh nhận thêm "gạch đá". (Ảnh chụp màn hình)
Sau một ngày bài viết đăng tải, bài đăng thu về hơn 145.000 lượt tương tác, chiếm hơn phần nửa là tương tác "phẫn nộ". KATINAT đã nhận về nhiều phản ứng trái chiều, cho rằng thương hiệu đang lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của người dân miền Bắc đề kích cầu hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, thời điểm "chốt sổ" là ngày 30/9 cũng không phù hợp vì việc cứu trợ người dân vùng bão, lũ là khẩn cấp.

Dưới bài đăng của KATINAT, nhiều người đã để lại bình luận “thay bằng mua 1 ly nước 60.000 - 70.000 đồng để góp 1.000 đồng ủng hộ đồng bài miền Bắc, thì có thể nhịn uống 1 ly nước rồi chuyển khoản số tiền đó ủng hộ ngay cho đồng bào miền Bắc”.

Ngoài ra, có một số tài khoản trên mạng xã hội cho rằng 1.000 đồng/1 ly nước nhưng nhân với số lượng cửa hàng và doanh thu mỗi ngày của KATINAT hiện tại thì số tiền quyên góp được trong gần 20 ngày cũng không phải là nhỏ.

Thương hiệu lên tiếng xin lỗi

Trước phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng, khoảng 15h ngày12/9, KATINAT thông báo đã chuyển 1 tỷ đồng ủng hộ trực tiếp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban Cứu trợ Trung ương.

Ai đứng sau chuỗi cà phê KATINAT?
15h ngày 12/9, Katinat thông báo đã quyên góp 1 tỷ đồng cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - Ban cứu trợ Trung ương. (Ảnhchụp màn hình)

Đơn vị này gửi lời xin lỗi chân thành đến khách hàng khi thông qua cách truyền thông có những hiểu lầm dẫn đến những ý kiến trái chiều trong hoạt động chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ.

KATINAT khẳng định số tiền này dự kiến được trích ra từ 1 triệu ly nước ước tính sẽ phục vụ trong 19 ngày trên toàn hệ thống từ 12/9 đến hết 30/9.

Ai là người đứng sau chuỗi cà phê này?

Trên thị trường đồ uống ở Việt Nam hiện nay, KATINAT đang là chuỗi cà phê thu hút được sự chú ý nhờ liên tục với các cửa hàng mới liên tục xuất hiện tại những vị trí đắc địa ở TP.HCM và Hà Nội.

Vào tháng 4/2023, KATINAT Saigon Kafe chính thức mở cửa hàng đầu tiên trên đường Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chỉ trong vòng hơn 1 năm, chuỗi này nhanh chóng nâng số lượng cửa hàng lên con số 10 vào tháng 9/2024. Tuy nhiên, thông tin về chủ nhân của chuỗi này không nhiều.

Theo tìm hiểu, sự thành công của chuỗi KATINAT có sự đóng góp không nhỏ của nữ doanh nhân Trương Nguyễn Thiên Kim (SN 1976 tại Đà Lạt) là thạc sĩ Tài chính, Lưu thông tiền tệ và Tín dụng của Đại học Kinh tế TP. HCM. Là vợ của doanh nhân Tô Hải - thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt (VCI).

Trong ngành Food and Beverage (F&B), bà Thiên Kim không những là thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Café Katinat mà còn chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP D1 Concepts, Chủ tịch HĐQT CTCP Phê La.

Trong đó, D1 Concepts là công ty sở hữu các chuỗi nhà hàng F&B đặc sắc gồm: San Fu Lou (ẩm thực Quảng Đông), Dì Mai (nhà hàng đồ ăn Việt Nam) , Sorae (ẩm thực Nhật Bản), Sens và CaféDa.

Ai đứng sau chuỗi cà phê KATINAT?
Bà Trương Nguyễn Thiên Kim hiện đang là Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP cà phê KATINAT. Người mặc váy đỏ)

Bên cạnh những thành công trong ngành F&B, bà Trương Nguyễn Thiên Kim đã sớm nổi danh trong lĩnh vực tài chính khi là một trong những cổ đông lớn của Chứng khoán Vietcap, sở hữu hơn 22,8 triệu cổ phiếu VCI, trị giá khoảng 1.100 tỷ đồng. Cùng với chồng bà là ông Tô Hải, người nắm giữ hơn 49,4 triệu cổ phiếu VCI, tổng tài sản của cặp đôi này ước tính khoảng 3.500 tỷ đồng.

Đồng thời bà Kim cũng đang giữ nhiều vị trí quan trọng khác trong các doanh nghiệp lớn như Thành viên HĐQT CTCP Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) và Thành viên HĐQT độc lập CTCP Thương mại Dịch vụ Bến Thành (HoSE: BTT), Thành viên Ban kiểm soát CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS).

Tại Sữa Quốc tế, Chứng khoán Vietcap là một trong những cổ đông lớn nhất với hơn 8,8 triệu cổ phiếu, trị giá gần 2.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, cá nhân ông Tô Hải và bà Kim không sở hữu bất kỳ cổ phiếu IDP nào, dù họ giữ các vai trò quản lý cấp cao tại đây.

Chứng khoán Vietcap hiện đứng trong Top 4 công ty chứng khoán trên thị trường, nổi bật với hoạt động đầu tư. Nhiều cổ phiếu Vietcap nắm giữ đều báo lãi như: IDP, KDH, TDM, FPT hay PNJ.

Với khối tài sản khổng lồ và tầm ảnh hưởng lớn trong ngành tài chính lẫn F&B, bà Trương Nguyễn Thiên Kim vẫn khá kín tiếng và không xuất hiện nhiều trên truyền thông.

Cuối tháng 8 vừa qua, bà Trương Nguyễn Thiên Kim đã đăng ký bán 13 triệu cổ phiếu VCI phục vụ nhu cầu cá nhân. Giao dịch dư kiến thực hiện từ ngày 4/9 đến 3/10 theo phương thức khớp lệnh và/hoặc thoả thuận.

Nếu giao dịch diễn ra thành công, bà Kim sẽ hạ tỷ lệ sở hữu tại VCI từ 5,17% xuống còn 2,18%. Hiện tại, tạm tính theo mức giá 33.690 đồng/cổ phiếu VCI kết phiên ngày 12/9, số phiếu VCI do nữ doanh nhân này nắm giữ trước giao dịch trên có giá trị khoảng 768 tỷ đồng.

Hải Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ra mắt cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống”.
Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân

Chuyển đổi số mở lối phát triển cho doanh nghiệp tư nhân

Giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang từng bước tiếp cận chuyển đổi số như một chiến lược dài hạn. Với sự đồng hành của chính sách và nỗ lực nội tại, hành trình số hóa hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng bền vững.
Chính phủ tiếp sức nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn bằng chính sách tín dụng mới

Chính phủ tiếp sức nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn bằng chính sách tín dụng mới

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 156/2025/NĐ-CP ngày 16/6/2025, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 9/6/2015 về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trước đó, Nghị định số 55 đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 7/9/2018.
“Tam giác chính sách” của EU làm khó chuỗi logistics nông sản Việt Nam

“Tam giác chính sách” của EU làm khó chuỗi logistics nông sản Việt Nam

Bộ ba chính sách về phát triển bền vững gồm CSRD, EU Taxonomy và EPR đang tạo ra những thách thức chưa từng có đối với doanh nghiệp toàn cầu. Với ngành logistics Việt Nam, việc không đáp ứng các tiêu chí ESG theo yêu cầu từ Liên minh châu Âu không chỉ dẫn đến chi phí tuân thủ tăng cao, mà còn có nguy cơ bị loại khỏi chuỗi cung ứng quốc tế.
Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

Trong bối cảnh thị trường thế giới chuyển dịch mạnh mẽ sang thương mại điện tử, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bất động sản, mua chứng khoán

Doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bất động sản, mua chứng khoán

Với 452/453 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào sáng 14-6. Luật mới cho phép mở rộng quyền tự chủ kinh doanh, bao gồm cả lĩnh vực bất động sản và chứng khoán, đồng thời trao quyền quyết định chính sách tiền lương, thưởng về cho doanh nghiệp nhà nước.
Sẽ có thêm doanh nghiệp được phép sản xuất vàng miếng

Sẽ có thêm doanh nghiệp được phép sản xuất vàng miếng

Dự thảo sửa đổi Nghị định 24 đã hoàn tất theo hướng mở rộng sản xuất vàng miếng ngoài SJC, cho phép thêm doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia nhằm tạo cạnh tranh, đa dạng nguồn cung và thu hẹp chênh lệch giá.
Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP. Cần Thơ.
Chuyển đổi từ khoán sang kê khai: Thách thức và cơ hội cho hộ cá thể

Chuyển đổi từ khoán sang kê khai: Thách thức và cơ hội cho hộ cá thể

Việc chuyển từ thuế khoán sang kê khai thực tế, xuất hóa đơn điện tử và kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế đang hé lộ doanh thu khổng lồ của nhiều hộ kinh doanh (HKD) tại TP.HCM. Từ các sạp chợ, cơ sở may mặc đến quán ăn, doanh thu hàng năm lên đến hàng chục tỉ đồng không còn hiếm, đặt ra bài toán quản lý thuế minh bạch và công bằng. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng đối mặt nhiều thách thức, từ lo ngại truy thu thuế đến khó khăn trong hợp thức hóa hàng tồn kho.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động