Giá vé máy bay đắt đỏ, bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu tháo gỡ

Trước tình trạng giá vé cao điểm hè nguy cơ tăng mạnh, Bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu kiểm soát, tháo gỡ đồng thời Cục Hàng không Việt Nam đưa ra một loạt phương án giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến.
Sát Tết, giá vé máy bay cao ngất ngưởng Giá vé máy bay nội địa giảm mạnh Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định
Giá vé máy bay khan hiếm và đắt đỏ, bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu tháo gỡ.
Giá vé máy bay khan hiếm và đắt đỏ, bộ trưởng Giao thông Vận tải yêu cầu tháo gỡ.

Vé máy bay khan hiếm, đắt đỏ dịp cao điểm hè

Tại Hội nghị giao ban công tác quý 1 của Bộ Giao thông Vận tải, chiều 1/4. Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết việc thiếu máy bay có nguy cơ khiến vé máy bay trong dịp cao điểm Hè sắp tới khan hiếm và đắt đỏ hơn.

Theo ông Thắng, từ tháng 9/2023, Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100 trên các máy bay Airbus A321Neo để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.

Thống kê trên phạm vi toàn thế giới, ước tính có khoảng 600-700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay hoạt động bị ảnh hưởng.

Tại Việt Nam, việc nhà sản xuất PW yêu cầu triệu hồi một số máy bay A321Neo của các Hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet khai thác đã khiến ngành Hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt đội máy bay khá trầm trọng.

“Việc triệu hồi động cơ sẽ làm các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và năm 2025 (thời điểm dừng máy bay bắt đầu từ tháng 1/2024). Tính đến hết ngày 31/3, đội bay của Việt Nam có 205 máy bay; đang khai thác 159 máy bay, 20 máy bay đang bảo dưỡng thiết bị định kỳ và 26 máy bay phải tháo động cơ để kiểm tra, sửa chữa theo yêu cầu của nhà sản xuất động cơ. Từ nay đến cuối năm, toàn bộ 42 máy bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải dừng hoạt động để khắc phục lỗi động cơ của nhà sản xuất,” ông Thắng thông tin thêm.

Tiết lộ thời gian để hoàn thành sửa chữa, khắc phục động cơ bình thường mất khoảng 18 tháng, tuy nhiên, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng số lượng máy bay trên thế giới bị lỗi động cơ rất lớn, khiến chuỗi cung ứng của nhà sản xuất bị đứt gãy. Cùng với đó, một số hãng hàng không phải tái cơ cấu nợ, khiến giá thuê máy bay trên thế giới bị đẩy vọt lên rất cao và khan hiếm máy bay, rất khó thuê.

“Dự báo, phải đến hết năm 2026, thậm chí sang đầu năm 2027, động cơ bị lỗi của các hãng hàng không Việt Nam mới hoàn thành việc khắc phục và trở lại hoạt động bình thường. Các yếu tố trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025. Theo tính toán, dịp cao điểm hè này, tổng tải thị trường cần khoảng 24 triệu ghế,” ông Thắng nói.

Tăng bay đêm, giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến

Tại Hội nghị giao ban công tác quý I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II của Bộ GTVT chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Hàng không tăng cường kiểm tra các hãng về giá vé máy bay, việc bảo đảm duy trì tàu bay do ảnh hưởng của việc triệu hồi, bảo dưỡng động cơ máy bay.

"Thực tế, chi phí đầu vào đang rất cao nhưng giá vé còn chưa chạm trần, đây là sự chia sẻ của các hãng hàng không. Song để đảm bảo phát triển dài hạn, các hãng hàng không cần nghiên cứu, đề xuất Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền giải pháp tháo gỡ, kéo giảm chi phí mỗi chuyến bay để các hãng có điều kiện hỗ trợ, đảm bảo quyền lợi của người dân", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo.

Bên cạnh đó, để xử lý tình trạng thiếu hụt máy bay và đáp ứng nhu cầu thị trường, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các quy trình để giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay (cố gắng từ 45 xuống còn 35 phút), tăng thời gian bay đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.

Nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đối với hành khách tham gia vận tải hàng không, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, chỉ đạo các hãng hàng không khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, bổ sung máy bay đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm hè sắp tới.

Các hãng bay thực hiện các giải pháp hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng dịch vụ; tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải, phục vụ hành khách; công tác bán vé, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá vé máy bay của hãng hàng không.

Giá vé máy bay dịp 2/9 không tăng, lượng ghế trống còn nhiều Giá vé máy bay dịp 2/9 không tăng, lượng ghế trống còn nhiều
Tin kinh tế - thị trường ngày 21/11/2023:  Vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024 đang “neo” ở mức cao Tin kinh tế - thị trường ngày 21/11/2023: Vé máy bay dịp Tết Nguyên đán 2024 đang “neo” ở mức cao
Giá vé máy bay Tết Giá vé máy bay Tết "nóng" từng ngày, liệu có "cháy vé"?
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hợp tác phát triển bền vững y học cổ truyền, gắn với bảo tồn thiên nhiên

Hợp tác phát triển bền vững y học cổ truyền, gắn với bảo tồn thiên nhiên

Không chỉ là lời cam kết, sự chung tay của thế hệ trẻ trong truyền thông và y học cổ truyền đang tạo động lực mạnh mẽ để xóa bỏ thói quen sử dụng sừng tê giác, đưa y học cổ truyền phát triển theo hướng văn minh, bền vững.
Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Giá hồ tiêu hôm nay 11/9: Biến động trái chiều - Nội địa hạ nhiệt, xuất khẩu tăng phi mã

Giá hồ tiêu hôm nay 11/9: Biến động trái chiều - Nội địa hạ nhiệt, xuất khẩu tăng phi mã

Giá hồ tiêu hôm nay, ngày 11/9/2025, ghi nhận sự chững lại và điều chỉnh nhẹ sau chuỗi ngày tăng nóng, với mức giá thu mua tại các vùng trồng trọng điểm dao động quanh mốc 150.000 - 153.000 đồng/kg. Tuy nhiên, điểm nhấn đáng chú ý nhất là sự biến động trái chiều khi giá tiêu đen xuất khẩu của Việt Nam bất ngờ được điều chỉnh tăng vọt hàng trăm USD/tấn, tạo ra một nghịch lý thú vị và gửi đi những tín hiệu tích cực từ thị trường thế giới.
Giá tiêu hôm nay 10/9: Nguồn cung cạn kiệt, đà tăng trở lại mạnh mẽ trên thị trường

Giá tiêu hôm nay 10/9: Nguồn cung cạn kiệt, đà tăng trở lại mạnh mẽ trên thị trường

Sau một thời gian ngắn chững lại, thị trường hồ tiêu trong nước đã chính thức quay lại đà tăng giá vào ngày hôm nay, 10/9. Ghi nhận tại các địa phương, giá tiêu đồng loạt tăng thêm 1.000 đồng/kg, đẩy mức giá cao nhất lên ngưỡng 153.000 đồng/kg. Nguyên nhân chính được cho là do nguồn cung trong nước đang dần cạn kiệt sau vụ thu hoạch, trong khi thị trường thế giới không có nhiều biến động lớn.
Giá cà phê hôm nay 10/9: Thị trường "dậy sóng", giá trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã

Giá cà phê hôm nay 10/9: Thị trường "dậy sóng", giá trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã

Sáng ngày 10/9/2025, thị trường cà phê toàn cầu chứng kiến một phiên giao dịch đầy biến động khi giá cà phê trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh. Giá cà phê tại các vùng trọng điểm trong nước đã "nhảy múa" quanh đỉnh cao mới, tiến sát mốc 116.000 đồng/kg, mang lại niềm vui lớn cho người nông dân nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu và rang xay.
Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên vừa phối hợp cùng Công an địa phương triệt phá một cơ sở sản xuất bỉm trẻ em và băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Hàng trăm nghìn sản phẩm cùng hàng chục tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc đã bị thu giữ, cho thấy mức độ nghiêm trọng của nạn hàng giả đối với sức khỏe cộng đồng.
Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Trong phiên giao dịch ngày 9/9, giá dầu thế giới bật tăng trở lại sau khi OPEC+ thông báo sẽ nâng sản lượng từ tháng 10 tới. Cùng thời điểm, Liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ, khiến các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt tăng nhẹ từ chiều 4/9.
Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành thời trang xa xỉ toàn cầu đang nỗ lực hồi sinh sau một năm suy thoái đầy khó khăn. Các “ông lớn” xa xỉ phẩm phải xoay xở nhiều chiến lược để duy trì sức hút, nhưng vẫn chật vật trong hành trình vượt qua suy thoái.
Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê trong nước hôm nay đi ngang sau một tuần lao dốc không phanh, mất gần 10.000 đồng/kg. Giao dịch trên thị trường nội địa trở nên trầm lắng do nguồn cung cuối vụ cạn kiệt. Trong khi đó, thị trường thế giới ghi nhận sự phân hóa rõ rệt khi giá Robusta tiếp tục chịu áp lực giảm, còn Arabica lại có dấu hiệu phục hồi nhẹ.
Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 6,3 triệu tấn gạo, nhưng kim ngạch chỉ đạt 3,17 tỷ USD, tăng nhẹ về khối lượng song lại giảm sâu về giá trị. Giá gạo giảm, thị trường chính tạm ngưng nhập khẩu, ngành gạo Việt Nam đang đứng trước những thách thức chưa từng có.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động