Giá heo tăng đồng loạt, cẩn trọng trước những rủi ro khi người nuôi heo ồ ạt tái đàn

Giá heo hơi hôm nay (10/11) tăng đồng loạt trong cả nước. Dịp cuối năm người nuôi heo kỳ vọng vụ heo Tết sẽ tăng mạnh bù đắp cho những chi phí thời gian qua. Tuy nhiên, các ngành chức năng đưa ra cảnh báo về những rủi ro của người chăn nuôi dịp cuối năm là rất lớn, đòi hỏi người chăn nuôi heo phải có sự tính toán cẩn trọng.
Giá heo lao dốc, người nuôi bỏ chuồng, nguy cơ khủng hoảng heo dịp Tết Chưa mở biên, giá heo miền Bắc đã tăng mạnh, doanh nghiệp sẵn sàng cho mức giá 70.000 đồng/kg Giá heo miền Bắc tăng mạnh, thực hư tin đồn mở biên găm hàng chờ lên giá
Giá heo hơi tăng trên cả nước, người nuôi heo đang tính phương án tái đàn dịp cuối năm.
Giá heo hơi tăng trên cả nước, người nuôi heo đang tính phương án tái đàn dịp cuối năm.

Giá heo đồng loạt tăng

Giá heo hơi hôm nay ghi nhận xu hướng tăng đồng loạt trong cả nước. Trong đố, thị trường heo hơi miền Bắc ghi nhận tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Theo đó, các tỉnh Yên Bái và Lào Cai cùng nhích nhẹ một giá lên chung mức 55.000 đồng/kg. Cùng lúc đó, thương lái tại Phú Thọ và Hà Nội lần lượt tăng 1.000 - 2.000 đồng/kg lên mức tương ứng là 56.000 đồng/kg và 57.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại miền Bắc hôm nay được ghi nhận trong khoảng 55.000 - 59.000 đồng/kg.

Giá heo hơi khu vực miền Trung, Tây Nguyên tăng giảm không đồng nhất. Trong đó, sau khi tăng nhẹ 1.000 đồng/kg, heo hơi tại Thanh Hóa đang được giao dịch với giá 55.000 đồng/kg.

Ở chiều ngược lại, Quảng Nam và Quảng Ngãi đưa giá thu mua xuống còn 55.000 đồng/kg, hạ nhẹ một giá.

Tương tự, giá heo hơi được ghi nhận tại tỉnh Bình Định sau khi hạ hai giá là 54.000 đồng/kg.Thương lái khu vực miền Trung, Tây Nguyên đang giao dịch heo hơi trong khoảng 52.000 - 58.000 đồng/kg.

Thị trường heo hơi khu vực phía Nam điều chỉnh trái chiều từ 1.000 đồng/kg đến 2.000 đồng/kg. Cụ thể, sau khi tăng 2.000 đồng/kg, Đồng Nai và Vũng Tàu lần lượt điều chỉnh giao dịch lên mức tương ứng là 55.000 đồng/kg và 57.000 đồng/kg.

Trong khi đó, heo hơi tại Hậu Giang đang được thu mua ở mức 53.000 đồng/kg, giảm nhẹ 1.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tại khu vực miền Nam đang dao động trong khoảng 51.000 - 57.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay tăng trên diện rộng để tiệm cận mức 60.000 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay tăng trên diện rộng để tiệm cận mức 60.000 đồng/kg.

Giá heo dịp Tết khó tăng mạnh

Trước diễn biến của thị trường thịt heo, nhiều chuyên gia nhận định rằng, giá heo hơi dịp Tết sẽ tăng do nhu cầu thực phẩm dịp này tăng cao, nhưng khó tạo ra đột biến.

Bà Hồ Thị Thúy Hằng – tiểu thương kinh doanh thịt heo tại chợ Cao Lãnh cho biết: “Hiện tại, nguồn cung thịt heo vẫn dồi dào, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng. Do giá thịt heo đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm rồi nên sức tiêu thụ có phần bị chậm vì người dân chuyển sang mua các loại thủy sản, gia cầm hay các loại cá, trứng, hải sản…”.

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan), cho biết hiện giá heo hơi Vissan mua đang xoay quanh mức 60.000 đồng/kg (heo loại 1, giá giao tại nhà máy) nhưng gần Tết giá có thể tăng lên 65.000 - 68.000 đồng/kg và khó có khả năng giá heo sẽ giảm giá đợt này.

"Dự báo này xuất phát từ giá thành heo hơi đang ở mức cao và theo thông lệ cuối năm nhu cầu thịt heo tăng. Về nguồn cung, tuy không lo thiếu nhưng dễ bị tác động giá bởi các hoạt động xuất khẩu biên mậu vì giá heo hơi Việt Nam đang thấp hơn nhiều nước xung quanh, đặc biệt là Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu giá heo hơi không vượt mốc 70.000 đồng/kg thì giá bán lẻ thịt heo thương hiệu từ các doanh nghiệp cũng sẽ ổn định vì dự báo sức mua Tết này không mạnh" – Chủ tịch HĐQT Vissan nhận định.

Cục Chăn nuôi cho biết, hiện nay người chăn nuôi trên cả nước đang bắt đầu tập trung tái đàn nhằm cung ứng cho thị trường dịp cuối năm. Dự báo trong thời gian tới, giá lợn hơi sẽ dao động quanh ngưỡng 70.000 đồng/kg, vào thời điểm cuối năm giá lợn hơi có thể sẽ tăng do nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tăng lên.

Trong khi đó, giá thức ăn chăn nuôi có thể chưa hạ nhiệt dù một số nguyên liệu thức ăn chăn nuôi có dấu hiệu giảm giá thời gian gần đây. Nguyên nhân là giá nguyên liệu đồng loạt tăng cao trước đó, trong khi các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi chỉ tăng giá sản phẩm ở mức thấp hơn mức tăng của giá đầu vào nên bị lỗ.

Người nuôi heo cần cẩn trọng khi tái đàn dịp cuối năm.
Người nuôi heo cần cẩn trọng khi tái đàn dịp cuối năm.

Nguy cơ dịch bệnh rất lớn

Những tháng cuối năm là thời điểm nguy cơ cao để dịch bệnh trên đàn gia súc xuất hiện và bùng phát. Để bảo đảm an toàn cho đàn vật nuôi, huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) chú trọng triển khai tiêm phòng tạo miễn dịch chủ động.

Theo ông Nguyễn Công Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Mộ Đạo (huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), đàn vật nuôi của xã có gần 330 con heo và nhiều gia súc gia cầm khác. Mặc dù số lượng không lớn, nhưng chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán trong khu dân cư nên khó khăn cho công tác phòng, chống dịch, bệnh.

Theo thống kê của trạm chăn nuôi, thú y và thủy sản huyện Quế Võ, thời điểm hiện tại toàn huyện có hơn 25.000 con heo thuộc diện phải tiêm phòng. UBND huyện xây dựng, triển khai kế hoạch tiêm phòng đại trà cho đàn gia súc vụ thu đông năm nay đến các đơn vị, địa phương. Qua đó tạo miễn dịch chủ động, ngăn chặn dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc và những người tham gia công tác phòng dịch cho đàn vật nuôi.

Theo bà Nguyễn Thị Thảo, hộ chăn nuôi heo tại xã Tân An (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) chia sẻ, rủi ro tái phát bệnh dịch tả heo châu Phi là rất lớn. Hiện nay, khi xảy ra ổ dịch tả heo châu Phi, người nuôi không phải tiêu hủy toàn bộ đàn heo như trước nhưng vẫn cầm chắc thua lỗ nặng vì có thể mất trắng đàn hoặc phải bán heo non chạy dịch với giá rẻ.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm dến nay, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 5 hộ chăn nuôi, tiêu hủy 64 con heo với trọng lượng hơn 5 tấn thịt. Quy mô và phạm vi bệnh dịch tả heo châu Phi giảm đáng kể so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh có dấu hiệu phức tạp trong những tháng cuối năm.

Ngành Nông nghiệp đã phối hợp, hướng dẫn địa phương tổ chức tiêu hủy gia súc, gia cầm bệnh chết theo quy định, thực hiện lấy mẫu giám sát chủ động để phát hiện lưu hành mầm bệnh đưa ra biện pháp xử lý kịp thời, khống chế tốt, không để bệnh lây lan diện rộng.

Giá heo hơi hôm nay ghi nhận đà tăng trên diện rộng đưa giá tiệm cận mức 60.000 đồng/kg. Xu hướng tăng này cho thấy nhua cầu thực phẩm cuối năm đã tăng lên, đà tăng được dự báo sẽ kéo dài tới dịp Tết. Đây là điều cơ lợi cho người nôi heo để tính toán tới việc tái đàn vào dịp này./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

“Cháy vé” máy bay đi Điện Biên

“Cháy vé” máy bay đi Điện Biên

Vé máy bay đi Điện Biên sẽ tiếp tục "nóng" lên khi gần đến dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo khảo sát, các chuyến bay giữa Hà Nội - Điện Biên đã hết sạch vé, các chuyến bay từ TPHCM còn rất ít vé một chiều.
Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao

Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân giá vé máy bay tăng cao

Một số ý kiến cho rằng giá vé máy bay tăng cao quá mức, một phần do phải chịu thuế, phí không hề nhỏ, Bộ Tài chính đã chính thức lên tiếng về thông tin này.
Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Nắng nóng, giá dừa tươi tăng gấp 4 lần so với ngày thường

Hiện giá dừa tươi đã tăng lên 130.000 đồng/chục, cao gấp 4 lần so với trước đó. Không những giá cao mà còn biến động mạnh, giá buổi sáng báo khác chiều mua vào đã khác.
Việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”

Việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”

Ngân hàng Nhà nước lại hủy phiên đấu thầu vàng vào sáng nay (3/5) do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. Theo các chuyên gia kinh tế, với nhu cầu thị trường hàng chục tấn vàng/năm, việc đấu thầu 16.800 tấn vàng như “muối bỏ bể”.
Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng, tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng lần thứ 3 vào sáng nay (3/5), giá vàng miếng SJC tăng điên cuồng lên gần 86 triệu đồng mỗi lượng, lập đỉnh lịch sử mới.
Giá cà phê liên tục tăng sốc, nhiều quán cafe ở Hà Nội rục rịch tăng giá

Giá cà phê liên tục tăng sốc, nhiều quán cafe ở Hà Nội rục rịch tăng giá

Giá cà phê hôm nay (1/5) giao dịch trong khoảng 132.700 - 133.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên. Giá cà phê nguyên liệu liên tục tăng cao khiến nhiều quán cafe ở Hà Nội buộc phải tăng thêm giá bán để có lãi.
Đất nền sốt là màn kịch mà các môi giới, nhà đầu tư tạo ra

Đất nền sốt là màn kịch mà các môi giới, nhà đầu tư tạo ra

Thời gian gần đây, thị trường ven Hà Nội ghi nhận một số khu vực có hiện tượng "tăng giá vô căn cứ". Các chuyên gia cho rằng, đây là những hiện tượng bất thường, những thị trường giả, thị trường ảo.
Giá vàng nhẫn bất ngờ quay đầu giảm, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Giá vàng nhẫn bất ngờ quay đầu giảm, đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Sáng nay 1/5, giá vàng nhẫn quay đầu giảm cùng chiều với giá vàng thế giới. Giá vàng được điều chỉnh giảm khá mạnh khiến nhiều người lo ngại, còn các chuyên gia thì cho rằng đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này.
Giá vàng nhẫn bật tăng trở lại, nhà đầu tư nên mua hay bán?

Giá vàng nhẫn bật tăng trở lại, nhà đầu tư nên mua hay bán?

Sáng nay (30/4), giá vàng nhẫn tiến sát mốc 77 triệu đồng/lượng. Theo nhiều chuyên gia, nếu nhà đầu tư đã có lãi thì nên chốt lời vào thời điểm này.
Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may

Chiếu sáng xanh giúp tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm dệt may

Chuyển đổi sang hệ thống chiếu sáng xanh có thể được xem là bước tiên phong, nền tảng, nhanh chóng, dễ thực hiện, thuận tiện đo lường trên hành trình chuyển đổi xanh với nhiều hạng mục khác nhau.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động