Giá heo miền Bắc tăng mạnh, thực hư tin đồn mở biên găm hàng chờ lên giá

Giá heo hơi hôm nay (09/11) biến động mạnh, đặc biệt giá heo miền Bắc có nơi tăng 2.000 đồng/kg, đạt mức 59.000 đồng/kg. Quan sát diễn biến nhiều ngày qua, giá heo miền Bắc luôn neo ở mức cao, nhiều thương lái cho rằng có tin đồn sắp mở biên xuất heo nên nhiều người găm heo chờ lên giá.
Bất lực nhìn giá heo giảm mạnh, đây mới là điều khiến người nuôi heo lo lắng nhất Giá heo lao dốc, người nuôi bỏ chuồng, nguy cơ khủng hoảng heo dịp Tết Chưa mở biên, giá heo miền Bắc đã tăng mạnh, doanh nghiệp sẵn sàng cho mức giá 70.000 đồng/kg
Giá heo nay chứng kiến đợt biến động nhất trong hai tháng qua.
Giá heo nay chứng kiến đợt biến động nhất trong hai tháng qua.

Giá heo nhảy múa

Giá heo hơi hôm nay chứng kiến đà tăng mạnh tại miền Bắc với mức tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Trong đó, giá heo tại Thái Bình có mức cao nhất khu vực với 59.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg so với hôm qua. Giá heo ở một số tỉnh Hưng Yên, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc... cũng đồng loạt tăng thêm 2.000 đồng/kg.

Còn tại miền Trung – Tây Nguyên, giá heo biến động thất thường khi tiếp tục tăng - giảm trái chiều từ 1.000 đồng/kg đến 3.000 đồng/kg. Tại Thừa Thiên – Huế giá heo tăng tới 3.000 đồng/kg. Tại Nghệ An, Hà Tĩnh tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Trong khi đó, tỉnh Bình Thuận điều chỉnh giá thu mua giảm một giá về mức 53.000 đồng/kg so với hôm qua.

Giá heo hơi tại miền Nam hiện đang neo ở mức giá thấp nhất trong cả nước khi chỉ đạt từ 52.000 đến 56.000 đồng/kg. Sau đà giảm liên tục, giá heo một số tỉnh như Sóc Trăng, Trà Vinh Hậu Giang, Long An đã tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg, tuy nhiên giá vẫn thấp hơn mặt bằng chung.

Cá biệt, giá heo hơi tại hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương lại cùng giảm 1.000 đồng/kg lần lượt về mức 53.000 đồng/kg và 54.000 đồng/kg. Riêng Kiên Giang là tỉnh có giá thu mua thấp nhất khu vực với mức ổn định 51.000 đồng/kg.

Thị trường thịt heo cuối năm dự báp sẽ ít biến động.
Thị trường thịt heo cuối năm dự báp sẽ ít biến động.

Thông tin về việc mở biên chỉ là đề xuất

Trước những diễn biến của thị trường thịt heo trong nước, đặc biệt là giá heo hơi tại miền Bắc luôn duy trì mức giá cao hơn các vùng khác, nhiều thương lái cho rằng có tin đồn về việc mở biên, nên nhiều đầu mối đã gom hàng.

Trước đó, từ tháng 10, khi giá heo giảm liên tục, người nuôi heo thua lỗ, nhiều hiệp hội và doanh nghiệp đã nêu đề xuất xin xuất heo tiểu ngạch sang Trung Quốc và Campuchia.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhận định giá thịt heo trong nước hiện nay đang có sự chênh lệch khá lớn so với các nước xung quanh. Đơn cử thịt heo Trung Quốc gần 90.000 đồng/kg, thịt heo Thái Lan cũng xấp xỉ 80.000 đồng/kg. Thị trường Trung Quốc mặc dù đã được chính phủ nước này nỗ lực bình ổn giá nhưng nhu cầu tiêu thụ cao đã khiến giá thịt heo tăng mạnh.

Ngược lại, thị trường VN nguồn cung lại dư thừa, sức mua yếu, giá giảm gây thua lỗ cho người chăn nuôi. “Nên chăng nhà nước cần điều hành linh hoạt, tháo bớt van để giảm bớt lượng thịt heo dư thừa trong nước? Hiện nay thịt heo VN chưa thể xuất khẩu chính ngạch, kể cả xuất sang Trung Quốc nên chỉ có thể giao dịch theo hình thức mậu biên, trao đổi hàng hóa qua biên giới”, ông Công đề xuất.

Với đề xuất này, ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty C.P Việt Nam, cũng đồng ý: “Tôi cho rằng đây là ý kiến hợp lý trong giai đoạn hiện nay. Giá heo có thể sẽ còn duy trì ở mức thấp, thậm chí còn xuống nữa, vì nguồn cung đang ổn định mà nhu cầu lại thấp. Trường hợp giá heo tăng lại thì chỉ kỳ vọng vào nhu cầu tiêu thụ nhiều dịp cuối năm, nhưng mức tăng cũng sẽ không nhiều”.

Tuy nhiên trước đề xuất của các hiệp hội và doanh nghiệp, tính tới thời điểm này vẫn chưa có những thông tin cho thấy các ngành chức năng có xem xét tới việc mở biên xuất heo tiểu ngạch hay không.

Người chăn nuôi đang kỳ vọng diễn biến tích cực từ thị trường để quyết định tái đàn hay dừng nuôi.
Người chăn nuôi đang kỳ vọng diễn biến tích cực từ thị trường để quyết định tái đàn hay dừng nuôi.

Nhiều “ông lớn” ngành chăn nuôi hiện nay đang nỗ lực để xuất khẩu chính ngạch thịt heo và sản phẩm thịt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể thực hiện được vì liên quan đến nhiều điều kiện kỹ thuật và tiêu chí an toàn dịch bệnh. Đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết: Giá thành nuôi heo ở VN cao do nước ta phụ thuộc tới 70% nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, trong khi đó chi phí này chiếm tới 65 - 70% cơ cấu giá thành nuôi heo. Điều này dẫn đến giá thịt heo ở VN đang khó cạnh tranh với các nước khác.

Ngoài ra, VN chưa có cơ sở, vùng chăn nuôi heo đạt an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Các trang trại lớn, khép kín nằm xen kẽ với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh. Do đó, việc kiểm soát tuyệt đối rủi ro dịch bệnh rất khó. Đến nay mới chỉ có Công ty C.P Việt Nam chuẩn bị xuất khẩu lô hàng thịt heo đầu tiên sang Nhật Bản. Trong khi đó, VN đang nhập khẩu thịt từ 24 thị trường, nhiều nhất là từ Brazil, Nga, Đức, Canada, Hà Lan… Từ đầu năm đến nay, do giá thịt heo trong nước giảm mạnh, chi phí vận chuyển tăng cao cùng với tiêu thụ giảm sút, lượng thịt heo nhập khẩu cũng giảm mạnh gần một nửa so với cùng thời điểm năm 2021.

Trước diễn biến của giá heo và thị trường thịt heo có thể thấy từ nay tới dịp Tết Nguyên đán sẽ còn nhiều biến động. Dù giá heo hôm nay đã tăng đáng kể tại một số địa phương, nhưng so với chi phí đầu vào, người chăn nuôi vẫn đang thua lỗ./.

Bình Châu

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, mức độ tăng vẫn chưa đạt như thời điểm trước dịch.
Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Các doanh nghiệp xăng dầu cho hay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 90-150 đồng/lít; giá dầu diesel có khả năng tăng 670 đồng/lít vào ngày mai.
Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.
Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có thể do nhiều nguyên nhân như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật thông tin.
Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần do ở vùng sâu, vùng xa và cơ sở hạ tầng chưa đạt chuẩn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế.
Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng.
Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Tỉnh Bắc Giang có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Việc thiết kế các mô hình chợ truyền thống kết hợp hiện đại là việc cần thiết trong công tác quy hoạch đô thị; Cần giải pháp mang tính phù hợp và có lộ trình; Chợ truyền thống phải phát triển theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động