Giá heo miền Bắc tăng mạnh, thực hư tin đồn mở biên găm hàng chờ lên giá

Giá heo hơi hôm nay (09/11) biến động mạnh, đặc biệt giá heo miền Bắc có nơi tăng 2.000 đồng/kg, đạt mức 59.000 đồng/kg. Quan sát diễn biến nhiều ngày qua, giá heo miền Bắc luôn neo ở mức cao, nhiều thương lái cho rằng có tin đồn sắp mở biên xuất heo nên nhiều người găm heo chờ lên giá.
Bất lực nhìn giá heo giảm mạnh, đây mới là điều khiến người nuôi heo lo lắng nhất Giá heo lao dốc, người nuôi bỏ chuồng, nguy cơ khủng hoảng heo dịp Tết Chưa mở biên, giá heo miền Bắc đã tăng mạnh, doanh nghiệp sẵn sàng cho mức giá 70.000 đồng/kg
Giá heo nay chứng kiến đợt biến động nhất trong hai tháng qua.
Giá heo nay chứng kiến đợt biến động nhất trong hai tháng qua.

Giá heo nhảy múa

Giá heo hơi hôm nay chứng kiến đà tăng mạnh tại miền Bắc với mức tăng 2.000 - 3.000 đồng/kg tại nhiều địa phương. Trong đó, giá heo tại Thái Bình có mức cao nhất khu vực với 59.000 đồng/kg, tăng 3.000 đồng/kg so với hôm qua. Giá heo ở một số tỉnh Hưng Yên, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc... cũng đồng loạt tăng thêm 2.000 đồng/kg.

Còn tại miền Trung – Tây Nguyên, giá heo biến động thất thường khi tiếp tục tăng - giảm trái chiều từ 1.000 đồng/kg đến 3.000 đồng/kg. Tại Thừa Thiên – Huế giá heo tăng tới 3.000 đồng/kg. Tại Nghệ An, Hà Tĩnh tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg. Trong khi đó, tỉnh Bình Thuận điều chỉnh giá thu mua giảm một giá về mức 53.000 đồng/kg so với hôm qua.

Giá heo hơi tại miền Nam hiện đang neo ở mức giá thấp nhất trong cả nước khi chỉ đạt từ 52.000 đến 56.000 đồng/kg. Sau đà giảm liên tục, giá heo một số tỉnh như Sóc Trăng, Trà Vinh Hậu Giang, Long An đã tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg, tuy nhiên giá vẫn thấp hơn mặt bằng chung.

Cá biệt, giá heo hơi tại hai tỉnh Đồng Nai và Bình Dương lại cùng giảm 1.000 đồng/kg lần lượt về mức 53.000 đồng/kg và 54.000 đồng/kg. Riêng Kiên Giang là tỉnh có giá thu mua thấp nhất khu vực với mức ổn định 51.000 đồng/kg.

Thị trường thịt heo cuối năm dự báp sẽ ít biến động.
Thị trường thịt heo cuối năm dự báp sẽ ít biến động.

Thông tin về việc mở biên chỉ là đề xuất

Trước những diễn biến của thị trường thịt heo trong nước, đặc biệt là giá heo hơi tại miền Bắc luôn duy trì mức giá cao hơn các vùng khác, nhiều thương lái cho rằng có tin đồn về việc mở biên, nên nhiều đầu mối đã gom hàng.

Trước đó, từ tháng 10, khi giá heo giảm liên tục, người nuôi heo thua lỗ, nhiều hiệp hội và doanh nghiệp đã nêu đề xuất xin xuất heo tiểu ngạch sang Trung Quốc và Campuchia.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Trí Công - Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhận định giá thịt heo trong nước hiện nay đang có sự chênh lệch khá lớn so với các nước xung quanh. Đơn cử thịt heo Trung Quốc gần 90.000 đồng/kg, thịt heo Thái Lan cũng xấp xỉ 80.000 đồng/kg. Thị trường Trung Quốc mặc dù đã được chính phủ nước này nỗ lực bình ổn giá nhưng nhu cầu tiêu thụ cao đã khiến giá thịt heo tăng mạnh.

Ngược lại, thị trường VN nguồn cung lại dư thừa, sức mua yếu, giá giảm gây thua lỗ cho người chăn nuôi. “Nên chăng nhà nước cần điều hành linh hoạt, tháo bớt van để giảm bớt lượng thịt heo dư thừa trong nước? Hiện nay thịt heo VN chưa thể xuất khẩu chính ngạch, kể cả xuất sang Trung Quốc nên chỉ có thể giao dịch theo hình thức mậu biên, trao đổi hàng hóa qua biên giới”, ông Công đề xuất.

Với đề xuất này, ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty C.P Việt Nam, cũng đồng ý: “Tôi cho rằng đây là ý kiến hợp lý trong giai đoạn hiện nay. Giá heo có thể sẽ còn duy trì ở mức thấp, thậm chí còn xuống nữa, vì nguồn cung đang ổn định mà nhu cầu lại thấp. Trường hợp giá heo tăng lại thì chỉ kỳ vọng vào nhu cầu tiêu thụ nhiều dịp cuối năm, nhưng mức tăng cũng sẽ không nhiều”.

Tuy nhiên trước đề xuất của các hiệp hội và doanh nghiệp, tính tới thời điểm này vẫn chưa có những thông tin cho thấy các ngành chức năng có xem xét tới việc mở biên xuất heo tiểu ngạch hay không.

Người chăn nuôi đang kỳ vọng diễn biến tích cực từ thị trường để quyết định tái đàn hay dừng nuôi.
Người chăn nuôi đang kỳ vọng diễn biến tích cực từ thị trường để quyết định tái đàn hay dừng nuôi.

Nhiều “ông lớn” ngành chăn nuôi hiện nay đang nỗ lực để xuất khẩu chính ngạch thịt heo và sản phẩm thịt. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thể thực hiện được vì liên quan đến nhiều điều kiện kỹ thuật và tiêu chí an toàn dịch bệnh. Đại diện Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết: Giá thành nuôi heo ở VN cao do nước ta phụ thuộc tới 70% nguồn nguyên liệu thức ăn chăn nuôi nhập khẩu, trong khi đó chi phí này chiếm tới 65 - 70% cơ cấu giá thành nuôi heo. Điều này dẫn đến giá thịt heo ở VN đang khó cạnh tranh với các nước khác.

Ngoài ra, VN chưa có cơ sở, vùng chăn nuôi heo đạt an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới (OIE). Các trang trại lớn, khép kín nằm xen kẽ với các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chưa đủ điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh. Do đó, việc kiểm soát tuyệt đối rủi ro dịch bệnh rất khó. Đến nay mới chỉ có Công ty C.P Việt Nam chuẩn bị xuất khẩu lô hàng thịt heo đầu tiên sang Nhật Bản. Trong khi đó, VN đang nhập khẩu thịt từ 24 thị trường, nhiều nhất là từ Brazil, Nga, Đức, Canada, Hà Lan… Từ đầu năm đến nay, do giá thịt heo trong nước giảm mạnh, chi phí vận chuyển tăng cao cùng với tiêu thụ giảm sút, lượng thịt heo nhập khẩu cũng giảm mạnh gần một nửa so với cùng thời điểm năm 2021.

Trước diễn biến của giá heo và thị trường thịt heo có thể thấy từ nay tới dịp Tết Nguyên đán sẽ còn nhiều biến động. Dù giá heo hôm nay đã tăng đáng kể tại một số địa phương, nhưng so với chi phí đầu vào, người chăn nuôi vẫn đang thua lỗ./.

Bình Châu

Cùng chuyên mục

Tin khác

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Định giá lại nông sản Việt: Doanh nghiệp đề xuất xây dựng Sàn giao dịch hàng hóa quốc gia

Tại Diễn đàn “Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam – Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường lắng nghe nông dân nói 2025” sáng 2/11, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn chỉ ra “điểm nghẽn” của nông sản Việt, từ thị trường, chế biến đến hạ tầng logistics. Nổi bật trong đó là đề xuất thành lập Sàn Giao dịch hàng hóa Quốc gia để định giá đúng, nâng tầm thương hiệu và gia tăng giá trị cho nông sản Việt trên trường quốc tế.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Ngày 30/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại thành phố Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MoC) về thương mại gạo.
VinFast EC Van xuất hiện trên đường chạy thử

VinFast EC Van xuất hiện trên đường chạy thử

VinFast đang mở rộng chiến lược xe điện sang lĩnh vực vận tải đô thị với mẫu EC Van – xe tải thuần điện cỡ nhỏ hướng tới nhu cầu giao hàng trong thành phố. Sau khi được bắt gặp chạy thử trên đường, EC Van gây chú ý với thiết kế hoàn thiện, hứa hẹn sẽ là “người kế nhiệm” tiềm năng của – mẫu xe từng thống trị phân khúc này trong nhiều năm.
Mitsubishi hé lộ Elevance Concept – Tín hiệu cho kỷ nguyên SUV 6 chỗ lai điện, hướng tới thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi hé lộ Elevance Concept – Tín hiệu cho kỷ nguyên SUV 6 chỗ lai điện, hướng tới thị trường Đông Nam Á

Tại Triển lãm Phương tiện Di chuyển Nhật Bản 2025, Mitsubishi đã giới thiệu Elevance Concept – mẫu SUV lai điện hoàn toàn mới với cấu hình 6 chỗ và khả năng kéo theo “nhà di động”. Không chỉ thể hiện triết lý thiết kế và công nghệ tương lai, Elevance Concept còn được xem là “bản nháp” cho thế hệ tiếp theo của Pajero Sport – mẫu SUV chủ lực từng làm nên tên tuổi Mitsubishi tại nhiều thị trường, đặc biệt là Đông Nam Á.
Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Giá bán nhà ở xã hội tại Bắc Ninh tiếp tục lập đỉnh mới, khi dự án EcoHome Sông Thương được công bố mức gần 19 triệu đồng/m². Người mua phải bỏ ra từ 600 triệu đến hơn 1,1 tỷ đồng cho một căn hộ — mức cao nhất trong phân khúc nhà ở xã hội tại địa phương này.
Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota mang đến SEMA Show 2025 mẫu Camry GT-S Concept với phong cách thể thao đậm chất xe đua, như một bước thử nghiệm táo bạo trong chiến lược làm mới hình ảnh sedan truyền thống. Trong bối cảnh doanh số Camry giảm mạnh tại nhiều thị trường, mẫu concept này được xem là động thái thăm dò thị hiếu người dùng và tái định vị phân khúc sedan hạng D.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa triệt phá một cơ sở sản xuất quy mô lớn làm giả nhãn hiệu YONEX – thương hiệu thể thao nổi tiếng toàn cầu, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm quần áo thể thao giả mạo. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng hàng giả xâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử.
Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Giá lúa trong nước rớt mạnh xuống mức thấp nhất từ đầu năm, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị tắc dòng tiền do chậm được hoàn thuế VAT. “Áp lực kép” này đang khiến ngành gạo Việt Nam chao đảo, đe dọa tiến độ thu mua và xuất khẩu những tháng cuối năm.
Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 450 triệu USD, tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi Algeria là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường châu Phi.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động