Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng

Sáng mai 14/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục đấu thầu vàng miếng với giá cọc được nâng lên 88 triệu đồng/lượng.
Chuyên gia hiến kế “ghìm cương” giá vàng Chuyên gia: Vàng miếng SJC có khả năng giảm về mức 84 - 85 triệu đồng/lượng Giá vàng tiếp tục “nhảy múa điên loạn”
Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng
Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 lên 88 triệu đồng/lượng.

NHNN vừa thông báo sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC vào 9 giờ 30 ngày mai 14/5. Đây là phiên đấu thầu vàng miếng thứ 6 trong năm nay. Khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu vẫn là 16.800 lượng. Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng.

Trong phiên đấu thầu ngày mai, khối lượng đấu thầu tối thiểu một thành viên được phép đặt thầu tối thiểu còn 5 lô (tương đương 500 lượng vàng), giảm 2 lô so với gọi thầu lần 5 và giảm 9 lô so với các phiên trước. Khối lượng đấu thầu tối đa 40 lô (tương đương 4.000 lượng).

Trước đó, NHNN mới chỉ tổ chức thành công 2 phiên đấu thầu. Một số phiên khác dự kiến tổ chức đã không thực hiện được do không đủ số thành viên đăng ký và đặt cọc hoặc có phiên chỉ có một thành viên nộp phiếu dự thầu.

2 phiên đấu thành công mới cung được 6.800 lượng vàng ra thị trường. Tuy nhiên, cứ sau mỗi phiên đấu thầu giá vàng miếng SJC lại tăng vọt.

Với mức giá cọc gọi thầu ngày mai chỉ thấp hơn so với giá bán ra thị trường khoảng 2 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, vào lúc 14h30, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng miếng SJC 87,5 - 90 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra. Với mức giá trên, nhiều ý kiến cho rằng, mục tiêu đấu thầu vàng để thị trường bình ổn giá sẽ không thực hiện được.

Các chuyên gia nói gì?

Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng
TS. Lê Xuân Nghĩa.

TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế cho rằng, mức giá đấu thầu hiện nay cũng quá cao, không thể đạt được mục đích kéo giảm chênh lệch giá vàng. Với giá vàng đấu thầu cao như hiện nay, doanh nghiệp mua vàng đấu thầu sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro nếu giá vàng quay đầu giảm.

Chưa kể, việc các phiên đấu thầu vàng liên tiếp phải hủy hoặc trúng thầu với tỷ lệ thấp khiến tâm lý thị trường bị ảnh hưởng, khiến chênh lệch giá vàng càng tăng mạnh.

“Đấu thầu không phải là biện pháp để tăng nguồn cung. Quan trọng nhất tăng nguồn cung là cho phép ngân hàng thương mại, doanh nghiệp vàng được xuất nhập khẩu vàng, nhà nước chỉ nên kiểm soát bằng thuế. Nếu cho phép nhập khẩu vàng, ngay lập tức trong vòng 1 tuần giá vàng trong nước và thế giới sẽ liên thông. Nhập khẩu vàng từ Singpore, Hong Kong, Thái Lan… về Việt Nam rất nhanh”, TS. Lê Xuân Nghĩa khẳng định.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cũng cho rằng, đấu thầu vàng không cẩn thận sẽ gây ra tác dụng ngược.

Giá tham chiếu trong các phiên đấu thầu mà NHNN đưa ra cũng cao hơn giá vàng trên thị trường, nên kết quả trúng thầu thấp, lượng vàng đưa ra thị trường ít, khó đáp ứng được nguồn cung. Từ đó, tạo tâm lý thị trường càng kỳ vọng giá vàng sẽ tiếp tục tăng, khiến nhiều người chưa mua được vàng đứng ngồi không yên. Không loại trừ việc một số người đã rút tiền mua vàng, song để mua được lượng vàng miếng SJC lớn trong bối cảnh hiện nay cũng không dễ. Bởi cung vàng SJC trên thị trường khan hiếm, ít người bán, nên doanh nghiệp kinh doanh vàng cũng không còn nhiều hàng để đáp ứng hết cầu vàng miếng SJC của khách hàng.

TS Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, khẳng định: Vấn đề quan trọng lúc này cần sửa đổi NĐ 24 để quản lý thị trường vàng tốt hơn.

"Cần bỏ nhà nước độc quyền sản xuất và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng thay vào đó cho phép một số doanh nghiệp đủ điều kiện có thể nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng. Thứ hai, bỏ độc quyền thương hiệu vàng SJC, bởi chính vì 2 câu chuyện độc quyền trên đã làm hạn chế nguồn cung thời gian qua, gây mất cân đối cung cầu. Vì độc quyền thương hiệu SJC khiến chênh lệch giữa giá vàng SJC - thương hiệu quốc gia, với các thương hiệu khác cách biệt rất lớn, giá vàng SJC cũng cao hơn rất nhiều so với giá vàng thế giới. Trong khi các thương hiệu khác, cùng là vàng chất lượng 24K chỉ cao hơn thế giới 1 - 2 triệu đồng", ông Lực nói.

Những đề xuất của ông Lực, cũng là đề xuất của nhiều chuyên gia và NHNN trong một số cuộc thảo luận liên quan cũng đồng tình. Nhưng thay vì nhanh chóng sửa NĐ 24 như yêu cầu của Chính phủ, NHNN lại quay sang đấu thầu vàng và kết quả thực tế thì thị trường đang rối ren như hiện nay.

Ngày 10/5, Văn phòng Chính phủ có thông báo của Bí thư T.Ư Đảng - Phó thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ NHNN theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền đã triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng. Tuy nhiên, tình hình chưa có nhiều chuyển biến, giá vàng miếng trong nước tiếp tục tăng, tình trạng chênh lệch cao giữa giá vàng miếng trong nước và giá vàng thế giới chưa được khắc phục. Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện kết quả triển khai các giải pháp quản lý thị trường vàng của NHNN trong thời gian qua và diễn biến thị trường trong nước, quốc tế. Khắc phục ngay tình trạng giá vàng miếng trong nước và giá vàng quốc tế chênh lệch ở mức cao, bảo đảm thị trường vàng hoạt động ổn định, hiệu quả, lành mạnh và báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 5.

Giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 88 triệu đồng một lượng Giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 88 triệu đồng một lượng
Sau chỉ đạo nóng, giá vàng miếng SJC bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng Sau chỉ đạo nóng, giá vàng miếng SJC bốc hơi hơn 1 triệu đồng/lượng
Giá vàng giảm sâu, người Hà Nội đổ xô đi bán vàng chốt lời Giá vàng giảm sâu, người Hà Nội đổ xô đi bán vàng chốt lời
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá gạo Việt Nam bị tác động không đáng kể

Giá gạo Việt Nam bị tác động không đáng kể

Trong khi giá gạo trên thị trường thế giới lao dốc thì giá gạo 5% tấm Việt Nam giảm khoảng 20 USD/tấn, ở mức giá 534 USD/tấn tính đến ngày 19/10. Giá gạo Việt Nam được dự đoán duy trì ổn định trong bối cảnh giá gạo toàn cầu dự kiến sẽ giảm trong năm 2025.
Thị trường quà tặng dịp 20/10: Giá hoa tươi tăng cao, nhiều thương hiệu tung khuyến mại lớn

Thị trường quà tặng dịp 20/10: Giá hoa tươi tăng cao, nhiều thương hiệu tung khuyến mại lớn

Thị trường quà tặng dịp 20/10 đã bắt đầu “nóng”, giá hoa tăng từ 20 - 30%. Cùng với đó, nhiều siêu thị, cửa hàng cũng tung ra các chương trình khuyến mại, tặng quà dịp này khiến thị trường thêm khởi sắc.
Giá vàng nhẫn tăng vọt lên gần 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng vọt lên gần 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới tăng vượt ngưỡng 2.700 USD/ounce đẩy giá vàng nhẫn trơn tăng vùn vụt lên gần 86 triệu đồng một lượng.
Nhận diện những yếu tố tác động tiêu cực đến giá hồ tiêu

Nhận diện những yếu tố tác động tiêu cực đến giá hồ tiêu

Giá tiêu hôm nay ngày 19/10/2024, tại các vùng trọng điểm có biến động giảm mạnh so với ngày hôm qua và giao dịch quanh mốc 143.000 -143.500 đồng/kg. Trung bình tại một số khu vực trọng điểm giảm 1.000 đồng/kg.
Vì sao giá cà phê giảm sâu tại các thị trường trọng điểm?

Vì sao giá cà phê giảm sâu tại các thị trường trọng điểm?

Thị trường cà phê trong nước hôm nay giảm sâu tại các địa phương trọng điểm, trung bình giảm 2.000 đồng/kg nằm trong khoảng 110.800 - 111.400. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 111.300đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 111.400 đồng/kg.
Vì sao người dân ở nhiều địa phương mở rộng diện tích trồng tiêu?

Vì sao người dân ở nhiều địa phương mở rộng diện tích trồng tiêu?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm giảm nhẹ so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 144.000 đồng/kg đến 144.500 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá cà phê 3 tháng cuối năm có thể giảm do nguồn cung được bổ sung từ niên vụ mới

Chuyên gia: Giá cà phê 3 tháng cuối năm có thể giảm do nguồn cung được bổ sung từ niên vụ mới

Thị trường cà phê trong nước hôm nay giảm tại các địa phương trọng điểm, trung bình giảm 500 đồng/kg nằm trong khoảng 112.800 - 113.400. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 113.300đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 113.400 đồng/kg.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 về dưới 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON 95 về dưới 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tại kỳ điều hành hôm nay (17/10) quay đầu giảm nhẹ, giá xăng RON 95 xuống dưới mốc 21.000 đồng/lít.
Giá cà phê khiến cho tiêu chịu nhiều áp lực giảm giá

Giá cà phê khiến cho tiêu chịu nhiều áp lực giảm giá

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm tăng nhẹ so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 144.000 đồng/kg đến 145.000 đồng/kg.
Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh khi vào vụ thu hoạch mới

Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh khi vào vụ thu hoạch mới

Thị trường cà phê trong nước hôm nay giảm mạnh tại các địa phương trọng điểm, trung bình giảm 1.000 đồng/kg nằm trong khoảng 113.300 - 113.900. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 113.800đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 113.900 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động