Giá ca cao tăng vọt, doanh nghiệp bánh kẹo gặp khó

Ca cao là nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất chế biến bánh kẹo socola, các sản phẩm từ socola. Trước bối cảnh nguồn cung thiếu hụt, giá nguyên liệu tăng cao buộc một số công ty gặp khó, sắp tăng giá bán lẻ.
Giá cacao thế giới tăng mạnh 7 phiên liên tiếp
Giá ca cao tăng vọt, doanh nghiệp bánh kẹo gặp khó
Ca cao là nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất chế biến bánh kẹo socola.

Thông tin từ nhiều nông dân ở khu vực Tây Nguyên, giá ca cao tươi bán xô (trừ trái sống, sâu thối) tại vườn hiện đạt phổ biến 11.500-13.000 đồng/kg tùy nơi, tăng gấp 2,5-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, giá hạt ca cao khô lên men cũng đang lập đỉnh với hiện đạt 165.000-185.000 đồng/kg tùy loại, tăng gần gấp đôi so với mức phổ biến của năm ngoái.

Với giá bán hiện nay, nhiều nông dân cho biết có thể lãi 200-250 triệu đồng/ha ca cao, mức lợi nhuận tốt.

Ca cao là nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất chế biến bánh kẹo socola, các sản phẩm từ socola…Do đó, trước bối cảnh nguồn cung thiếu hụt, giá nguyên liệu tăng cao buộc một số công ty gặp khó, sắp tăng giá bán lẻ.

Ông Hoàng Danh Hữu - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông trại EDE (sở hữu thương hiệu Miss Ede) - cho hay, doanh nghiệp đang rất vất vả, bởi nguyên liệu đầu vào tăng cao, doanh nghiệp muốn tăng giá thì cũng không biết tăng như thế nào.

Ngoài câu chuyện giá tăng, thời điểm hiện tại cũng đang vào cuối vụ ca cao, dịch bệnh đang hoành hành ở Việt Nam và Bắc Phi, khiến sản lượng ca cao đang sụt giảm. Với những doanh nghiệp nhỏ như Miss Ede cũng không dám nhập nguyên liệu thêm trong giai đoạn này để trữ hàng vì giá quá cao so với thực tế. Giá nguyên liệu sản xuất cao, đẩy giá thành sản xuất tăng, doanh nghiệp càng làm, càng lỗ.

Trong bối cảnh giá nguồn nguyên liệu đầu vào tăng quá cao như hiện nay buộc doanh nghiệp ‘phải gồng’ và sản xuất cầm chừng những đơn hàng mà doanh nghiệp đã kết nối hoặc đã ký kết lâu dài để giữ khách hàng. Thời điểm này, để đẩy mạnh sản xuất là rất khó. Càng sản xuất, doanh nghiệp sẽ đối mặt với thua lỗ càng lớn.

“Chúng tôi buộc phải đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng có tỷ lệ nguyên liệu ca cao ít hơn, ví dụ các sản phẩm cacao pha chế bao gồm sữa và đường, tỷ lệ cacao sẽ ít hơn 40% so với cacao nguyên chất. Khi đó, doanh nghiệp sẽ vẫn giữ được một ít lợi nhuận để duy trì. Còn với trường hợp socola thanh nguyên bản (sử dụng toàn bộ nguyên liệu cacao) thì sẽ rất khó”, ông Hoàng Danh Hữu cho hay.

Không chỉ những doanh nghiệp nhỏ, ngay cả những doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn cũng đang đối diện với bài toán giá nguyên liệu ca cao leo thang chóng mặt.

Giá ca cao tăng vọt, doanh nghiệp bánh kẹo gặp khó
Sản phẩm bánh ChocoPie.

“Orion với sản phẩm bánh ChocoPie bán chạy nhất tại Việt Nam cho biết, hiện tại giá nguyên vật liệu ca cao leo thang ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí sản phẩm, chúng tôi vẫn đang cố gắng gồng gánh phần chi phí này để duy trì mức giá ổn định cho người tiêu dùng”, đại diện Orion chia sẻ và cho biết, tuy vậy, áp lực chi phí ngày càng lớn khiến việc duy trì mức giá hiện tại rất khó khăn.

Đại diện Saigon Co.op cũng cho hay, việc tăng giá bán là khó tránh khi nguyên liệu sản xuất socola leo thang. Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến các công ty quốc tế như Hershey, Mars, Ferrero và Mondelez. Họ cố gắng duy trì giá nhờ vào nguồn dự trữ, nhưng các công ty này cảnh báo từ năm 2025, ca cao có thể tăng mạnh buộc họ phải điều chỉnh giá bán sản phẩm.

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2022, Việt Nam có khoảng 3.400 ha trồng ca cao, sản lượng gần 5.300 tấn. Tuy nhiên, nguồn cung năm nay khoảng 1.500-2.000 tấn, giảm hơn một nửa so với trước do nhiều nông dân chuyển đổi sang trồng các loại cây khác.

Giá nguyên liệu đầu vào tăng, đẩy giá thành sản xuất tăng, và kéo theo giá bán đầu ra tăng. Điều này đồng nghĩa, người tiêu dùng có thể phải mua các sản phẩm chứa socola đắt hơn vào cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, với các mặt hàng nằm trong danh mục bình ổn giá, doanh nghiệp có thể đề xuất cơ quan quản lý điều chỉnh giá khi chi phí đầu vào tăng 3-5%. Tuy nhiên, bánh kẹo không thuộc danh mục này, nên doanh nghiệp có quyền tự quyết giá bán dựa trên tình hình thực tế.

Giá cacao thế giới tăng mạnh 7 phiên liên tiếp Giá cacao thế giới tăng mạnh 7 phiên liên tiếp
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ấn Độ nới xuất khẩu gạo: Giá lúa gạo Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao?

Ấn Độ nới xuất khẩu gạo: Giá lúa gạo Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao?

Ấn Độ mới nới lỏng xuất khẩu đã làm dấy lên lo ngại gạo Việt sẽ phải cạnh tranh khốc liệt hơn trong bối cảnh giá thì giảm mà nguồn cung trong nước thì thấp hơn.
Giá vàng nhẫn vượt 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn vượt 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC sáng nay tăng sốc thêm 1 triệu đồng/lượng, lên tới 86 triệu đồng, trong khi đó giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới khi vượt 84 triệu đồng/lượng.
Thị trường tiêu xuất hiện xu hướng tăng giá đáng mừng

Thị trường tiêu xuất hiện xu hướng tăng giá đáng mừng

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm tăng nhẹ so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 143.000 đồng/kg đến 144.000 đồng/kg.
Yếu tố nào khiến giá cà phê lại đồng loạt giảm?

Yếu tố nào khiến giá cà phê lại đồng loạt giảm?

Sau phiên đầu tuần tăng mạnh, giá cà phê 2 sàn điều chỉnh giảm một nửa. Trong nước, giá cà phê hôm nay 16/10 trong khoảng 113.300 - 113.900 đồng/kg.
Tăng giá điện: EVN có thoát lỗ?

Tăng giá điện: EVN có thoát lỗ?

Giá điện tăng 4,8% sau thời gian dài duy trì bán dưới giá thành sản xuất, vấn đề được dư luận quan tâm nhất lúc này là EVN liệu có thoát lỗ? Vì sao tăng giá điện?
Tập đoàn Hàn Quốc sắp đầu tư thêm 4 tỉ USD tại Việt Nam

Tập đoàn Hàn Quốc sắp đầu tư thêm 4 tỉ USD tại Việt Nam

Chiều 14/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc) đang thăm và làm việc tại Việt Nam. Tập đoàn Hyosung dự kiến đầu tư thêm 4 tỷ USD tại Việt Nam.
Giá tiêu trong nước có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới

Giá tiêu trong nước có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm giảm nhẹ so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 143.000 đồng/kg đến 144.000 đồng/kg.
Giá cà phê thế giới tăng sốc, trong nước biến động trái chiều

Giá cà phê thế giới tăng sốc, trong nước biến động trái chiều

Giá cà phê trong nước hôm nay ghi nhận sự biến động trái chiều, giao dịch trong khoảng 113.100 - 113.600 đồng/kg.
Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt, gần 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng vọt, gần 84 triệu đồng/lượng

Chiều 14/10, giá vàng nhẫn đột ngột tăng mạnh cả hai chiều, lên 83,8 triệu đồng/lượng, lập mức cao kỷ lục mới. Giá vàng miếng SJC cũng vọt lên 85 triệu đồng/lượng (bán ra), đắt thêm 500.000 đồng mỗi lượng.
Đại lý giải phóng bớt lượng tiêu dự trữ trong kho để lấy vốn thu mua cà phê

Đại lý giải phóng bớt lượng tiêu dự trữ trong kho để lấy vốn thu mua cà phê

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm không thay đổi so với hôm qua. Qua đó, giữ mặt bằng giá tiêu trong nước ở mức từ 143.000 đồng/kg đến 144.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động