Giá ca cao tăng vọt, doanh nghiệp bánh kẹo gặp khó

Ca cao là nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất chế biến bánh kẹo socola, các sản phẩm từ socola. Trước bối cảnh nguồn cung thiếu hụt, giá nguyên liệu tăng cao buộc một số công ty gặp khó, sắp tăng giá bán lẻ.
Giá cacao thế giới tăng mạnh 7 phiên liên tiếp
Giá ca cao tăng vọt, doanh nghiệp bánh kẹo gặp khó
Ca cao là nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất chế biến bánh kẹo socola.

Thông tin từ nhiều nông dân ở khu vực Tây Nguyên, giá ca cao tươi bán xô (trừ trái sống, sâu thối) tại vườn hiện đạt phổ biến 11.500-13.000 đồng/kg tùy nơi, tăng gấp 2,5-3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, giá hạt ca cao khô lên men cũng đang lập đỉnh với hiện đạt 165.000-185.000 đồng/kg tùy loại, tăng gần gấp đôi so với mức phổ biến của năm ngoái.

Với giá bán hiện nay, nhiều nông dân cho biết có thể lãi 200-250 triệu đồng/ha ca cao, mức lợi nhuận tốt.

Ca cao là nguyên liệu không thể thiếu trong sản xuất chế biến bánh kẹo socola, các sản phẩm từ socola…Do đó, trước bối cảnh nguồn cung thiếu hụt, giá nguyên liệu tăng cao buộc một số công ty gặp khó, sắp tăng giá bán lẻ.

Ông Hoàng Danh Hữu - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nông trại EDE (sở hữu thương hiệu Miss Ede) - cho hay, doanh nghiệp đang rất vất vả, bởi nguyên liệu đầu vào tăng cao, doanh nghiệp muốn tăng giá thì cũng không biết tăng như thế nào.

Ngoài câu chuyện giá tăng, thời điểm hiện tại cũng đang vào cuối vụ ca cao, dịch bệnh đang hoành hành ở Việt Nam và Bắc Phi, khiến sản lượng ca cao đang sụt giảm. Với những doanh nghiệp nhỏ như Miss Ede cũng không dám nhập nguyên liệu thêm trong giai đoạn này để trữ hàng vì giá quá cao so với thực tế. Giá nguyên liệu sản xuất cao, đẩy giá thành sản xuất tăng, doanh nghiệp càng làm, càng lỗ.

Trong bối cảnh giá nguồn nguyên liệu đầu vào tăng quá cao như hiện nay buộc doanh nghiệp ‘phải gồng’ và sản xuất cầm chừng những đơn hàng mà doanh nghiệp đã kết nối hoặc đã ký kết lâu dài để giữ khách hàng. Thời điểm này, để đẩy mạnh sản xuất là rất khó. Càng sản xuất, doanh nghiệp sẽ đối mặt với thua lỗ càng lớn.

“Chúng tôi buộc phải đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng có tỷ lệ nguyên liệu ca cao ít hơn, ví dụ các sản phẩm cacao pha chế bao gồm sữa và đường, tỷ lệ cacao sẽ ít hơn 40% so với cacao nguyên chất. Khi đó, doanh nghiệp sẽ vẫn giữ được một ít lợi nhuận để duy trì. Còn với trường hợp socola thanh nguyên bản (sử dụng toàn bộ nguyên liệu cacao) thì sẽ rất khó”, ông Hoàng Danh Hữu cho hay.

Không chỉ những doanh nghiệp nhỏ, ngay cả những doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn cũng đang đối diện với bài toán giá nguyên liệu ca cao leo thang chóng mặt.

Giá ca cao tăng vọt, doanh nghiệp bánh kẹo gặp khó
Sản phẩm bánh ChocoPie.

“Orion với sản phẩm bánh ChocoPie bán chạy nhất tại Việt Nam cho biết, hiện tại giá nguyên vật liệu ca cao leo thang ảnh hưởng rất nhiều đến chi phí sản phẩm, chúng tôi vẫn đang cố gắng gồng gánh phần chi phí này để duy trì mức giá ổn định cho người tiêu dùng”, đại diện Orion chia sẻ và cho biết, tuy vậy, áp lực chi phí ngày càng lớn khiến việc duy trì mức giá hiện tại rất khó khăn.

Đại diện Saigon Co.op cũng cho hay, việc tăng giá bán là khó tránh khi nguyên liệu sản xuất socola leo thang. Tình trạng này cũng ảnh hưởng đến các công ty quốc tế như Hershey, Mars, Ferrero và Mondelez. Họ cố gắng duy trì giá nhờ vào nguồn dự trữ, nhưng các công ty này cảnh báo từ năm 2025, ca cao có thể tăng mạnh buộc họ phải điều chỉnh giá bán sản phẩm.

Theo báo cáo của Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), năm 2022, Việt Nam có khoảng 3.400 ha trồng ca cao, sản lượng gần 5.300 tấn. Tuy nhiên, nguồn cung năm nay khoảng 1.500-2.000 tấn, giảm hơn một nửa so với trước do nhiều nông dân chuyển đổi sang trồng các loại cây khác.

Giá nguyên liệu đầu vào tăng, đẩy giá thành sản xuất tăng, và kéo theo giá bán đầu ra tăng. Điều này đồng nghĩa, người tiêu dùng có thể phải mua các sản phẩm chứa socola đắt hơn vào cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Theo đại diện Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, với các mặt hàng nằm trong danh mục bình ổn giá, doanh nghiệp có thể đề xuất cơ quan quản lý điều chỉnh giá khi chi phí đầu vào tăng 3-5%. Tuy nhiên, bánh kẹo không thuộc danh mục này, nên doanh nghiệp có quyền tự quyết giá bán dựa trên tình hình thực tế.

Giá cacao thế giới tăng mạnh 7 phiên liên tiếp Giá cacao thế giới tăng mạnh 7 phiên liên tiếp
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Hạ tầng Bắc Ninh bứt tốc, dòng vốn và nhu cầu an cư đang chuyển mạnh về các đô thị vệ tinh có kết nối thuận tiện và pháp lý minh bạch. Nổi bật tại Tiên Du, AMDI Green City gây chú ý khi đã hoàn thiện 100% hạ tầng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng và toàn bộ sản phẩm đều có sổ đỏ – tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bối cảnh thị trường đang sàng lọc mạnh.
Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động