Đặc sản bưởi Tân Triều giảm giá sâu, nông dân bán tháo được đồng nào hay đồng đó

Giống bưởi Tân Triều được đánh giá là một trong các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao và những phản hồi từ người tiêu dùng cho thấy thị trường hiện rất hài lòng với hương vị đặc trưng của loại quả này.
Bưởi đỏ tiến vua một thời vang bóng giá tiền triệu giờ lăn lóc chợ quê Nông dân vùng này “hốt bạc” nhờ trồng cây cho quả đỏ như son, xưa để tiến vua, nay thành đặc sản chưng Tết Đã mắt với siêu phẩm bưởi diễn 400 quả rực vàng, thân dáng trực lừng lững chốt 200 triệu
Đặc sản bưởi Tân Triều
Đặc sản bưởi Tân Triều

Làng bưởi Tân Triều thuộc xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Cách trung tâm Thành phối Biên Hòa khoảng 3km. Là một cù lao nhỏ được bao bọc bởi sông Đồng Nai, quanh năm được phù sa bồi đắp nên cây bưởi nơi đây quanh năm xanh tốt, trái rất mọng nước, có vị ngọt thanh, là một sản vật quý của vùng đất này.

Theo tài liệu nghiên cứu, vùng bưởi Tân Triều hình thành rất sớm vào những năm sau 1869, khi vùng đất này còn hoang vu, dân cư thưa thớt cách tỉnh lỵ Biên Hòa khoảng 10Km. Người dân Tân Triều kể rằng: Năm 1869, nhà thờ Tân Triều được xây dựng, cha xứ đã mang hai cây bưởi từ Brazil về trồng trước sân. Hàng năm, cây bưởi cho quả trĩu cành. Thấy vậy, bà con xin chiết nhánh về trồng và nhân rộng khắp vùng. Sau trận lụt Nhâm Thìn (1952), đất Tân Triều không còn trồng trầu, người dân chuyển sang trồng bưởi. Dần dần, một thế kỷ trôi qua cây bưởi có mặt khắp vùng và trở thành đặc sản của tỉnh Đồng Nai với nhiều chủng loại khác nhau như bưởi đường lá cam, bưởi ổi, bưởi đường da láng, bưởi thanh trà, bưởi đường hồng, bưởi lựu,... Trong số đó, bưởi đường lá cam Tân Triều và bưởi ổi Tân Triều là hai giống bưởi có chất lượng đặc thù nhất, được người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Bưởi đường lá cam Tân Triều có dạng quả lê thấp (cuống đầu quả dạng lồi). Vỏ quả khi chín có màu xanh vàng và láng nhẵn. Trọng lượng quả trung bình dao động từ 696,57 đến 1.383,33g/quả. Chiều cao quả từ 105,67 đến 146,00mm. Đường kính quả từ 105,67 đến 146,00mm. Số túi tinh dầu/cm2 dao động từ 37,53 đến 58,13 túi, túi tinh dầu chìm. Độ dày vỏ dao động từ 10,00 đến 18,67mm. Các múi bưởi cân đối. Tỉ lệ thịt quả dao động từ 52,5 đến 55,9%. Hàm lượng nước vừa phải, từ 52,80 đến 67,63%. Số hạt trung bình dao động từ 35 đến 107,5 hạt/quả. Bưởi đường lá cam Tân Triều có các tép bưởi thon nhỏ bó chặt, màu vàng ngà, vị ngọt thanh mát nhờ có các chỉ tiêu chất lượng như: Độ Brix dao động từ 9,13 đến 11,00%; hàm lượng đường tổng số dao động từ 8,10 đến 10,30%; hàm lượng axit tổng số từ 0,50 đến 1,07%; hàm lượng vitamin C từ 32,03 đến 55,90mg/100g; độ pH dịch quả dao động từ 3,63 đến 4,94.

Quả bưởi ổi Tân Triều có trọng lượng nhỏ hơn bưởi đường lá cam, có dạng tròn hơi có núm ở đầu cuống gần giống với quả ổi, cuống đầu quả dạng cổ thắt, vỏ quả sần, khi chín có màu vàng nhạt, dễ bóc tách. Quả nhỏ, dao động từ 613,97 đến 754,73g/quả. Chiều cao quả từ 112,33 đến 136,00mm, đường kính quả từ 102,67 đến 114,00mm. Số túi tinh dầu/cm2 từ 37,53 đến 58,13 túi, túi tinh dầu nổi. Độ dày vỏ dao động từ 6,00 đến 11,00mm. Tỷ lệ nước ép dao động từ 52,80 đến 56,83%. Bưởi ổi Tân Triều có nhiều hạt, số hạt/quả của bưởi ổi trung bình từ 103,50 đến 119,15 hạt/quả, hạt có dạng dài. Bưởi ổi Tân Triều có con tép bó chặt trung bình, thon nhỏ, có màu vàng ngà. Nước ép quả màu vàng nhạt, vị rất ngọt, không the, con tép khô và róc.

Đặc sản bưởi Tân Triều giảm giá sâu
Đặc sản bưởi Tân Triều giảm giá sâu

Mọi năm, khoảng ba tuần trước Tết là thời điểm các vườn bưởi ở Tân Triều nhộn nhịp kẻ bán người mua. Đây cũng là lúc giá bưởi tăng cao, tiêu thụ mạnh.

Tuy nhiên, sau hai năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay tiếp tục chịu tác động của suy thoái kinh tế khiến đời sống người dân khó khăn, lương thưởng công nhân lao động giảm, nhiều người mất việc… khiến tiêu thụ giảm mạnh, giá cả cũng quay đầu đi xuống.

Ngày 5/1 (14 tháng chạp), hầu hết các vườn bưởi quy mô lớn ở ấp Tân Triều, Vĩnh Hiệp (xã Tân Bình) đã thu hoạch gần xong, mỗi vườn chừa lại rất ít trái đẹp để cho tặng người thân. Chỉ một số vườn bưởi quy mô nhỏ, có đầu ra mới dám "đầu tư" để trái đến cận Tết mới xuất bán.

Tại vườn bưởi rộng khoảng 2ha của ông Ngô Văn Sơn (ấp Vĩnh Hiệp, xã Vĩnh Tân), thương lái đang thu hoạch những lứa bưởi cuối cùng, đa phần trong đó là bưởi loại 2, 3 với trọng lượng nhỏ. Còn các trái bưởi to đẹp, chất lượng hơn đã xuất bán từ nhiều tuần nay.

Sức mua yếu trong khi sản lượng khá tốt khiến giá cả khó tăng cao, nên ông Sơn tranh thủ "bán tháo" quanh năm chứ không chờ dịp Tết như mọi năm. "Giờ này các năm trước đã có hàng chục khách hàng đặt bưởi Tết. Người ít thì 2-3 thùng (mỗi thùng 6 hoặc 12 trái), nhiều thì hàng chục thùng làm quà biếu. Năm nay gọi ai cũng lắc đầu, chỉ vài người đặt bưởi chưng Tết, số lượng rất ít" - ông Sơn lý giải.

Bưởi diễn bonsai chơi Tết chín vàng rực, thơm ngát, giá gần 80 triệu/cây Bưởi diễn bonsai chơi Tết chín vàng rực, thơm ngát, giá gần 80 triệu/cây
Bưởi đỏ tiến vua một thời vang bóng giá tiền triệu giờ lăn lóc chợ quê Bưởi đỏ tiến vua một thời vang bóng giá tiền triệu giờ lăn lóc chợ quê
Nông dân vùng này “hốt bạc” nhờ trồng cây cho quả đỏ như son, xưa để tiến vua, nay thành đặc sản chưng Tết Nông dân vùng này “hốt bạc” nhờ trồng cây cho quả đỏ như son, xưa để tiến vua, nay thành đặc sản chưng Tết
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Việt Nam đã chi gần 1,11 tỷ USD nhập khẩu lúa mì

Lượng lúa mì nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng năm 2023 đạt gần 3,15 triệu tấn, tương đương gần 1,11 tỷ USD, tăng 9,2% về khối lượng, tăng 1,5% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản 8 tháng đạt gần 5,79 tỷ USD

8 tháng năm 2023, xuất khẩu nhóm hàng thủy sản đạt gần 5,79 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

Xuất khẩu gạo tăng cả về khối lượng và kim ngạch

8 tháng năm 2023 cả nước xuất khẩu trên 5,81 triệu tấn gạo, tương đương trên 3,16 tỷ USD, tăng 21,4% về khối lượng, tăng 35,7% về kim ngạch so với 8 tháng năm 2022.
Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8

Theo số liệu Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, xuất khẩu chè của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 12 nghìn tấn, trị giá 22 triệu USD, giảm 14,6% về lượng và giảm 21,3% về trị giá so với tháng 7/2023.
Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Chú trọng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát

Đó là nội dung tại Nghị quyết 144/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2023 vừa được Chính phủ ban hành.
Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Bổ sung 3 nước được áp dụng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi theo Hiệp định CPTPP

Theo Nghị định số 68/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, bổ sung Malaysia, Chile và Brunei áp dụng thuế xuất khẩu ưu đãi, thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương giai đoạn 2022- 2027.
Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Xuất khẩu thủy sản đang dần thu hẹp tăng trưởng âm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tới nửa đầu tháng 8, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 5,3 tỷ USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2022.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu

Thủ tướng chỉ đạo tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công Thương, Tài chính; Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch, Tổng giám đốc các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu Khí Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Xăng dầu Việt Nam yêu cầu tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện, xăng dầu trong thời gian tới.
Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bản câu hỏi điều tra chính thức chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bản câu hỏi điều tra chính thức chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực

Bộ Công Thương đã có Thông báo số 78/TB-PVTM về việc ban hành bản câu hỏi điều tra chính thức dành cho nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài trong vụ việc điều tra chống bán phá giá cáp thép dự ứng lực.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động