Chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp phát triển

Tính đến hết tháng 8/2024, hơn 490.000 hợp đồng điện tử đã được chứng thực, với sự tham gia của gần 49.000 doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Đẩy mạnh chuyển đổi số y tế thông qua hợp tác y tế số Việt Nam - Hàn Quốc Phát triển kinh tế số là một động lực giúp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ Việt Nam có bước tiến mạnh mẽ trong xếp hạng về chuyển đổi số quốc tế
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.

Ngày 15/10/2024, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử với chủ đề “Phát triển hợp đồng điện tử an toàn”.

Sự kiện đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng về ứng dụng hợp đồng điện tử và tạo không gian trao đổi giữa các cơ quan quản lý và doanh nghiệp trong giai đoạn 2024–2025.

Động lực chủ chốt trong nền kinh tế số

Theo bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động không ngừng, khả năng linh hoạt và sẵn sàng chuyển đổi là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Thương mại điện tử đã và đang trở thành động lực chủ chốt trong nền kinh tế số, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng 25% trong năm 2023 và dự kiến sẽ chiếm 10% tổng doanh thu bán lẻ vào năm 2025. Quá trình này không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn thúc đẩy doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và đạt những bước tiến quan trọng.

Cục trưởng Lê Hoàng Oanh cho biết, hợp đồng là hình thức thể hiện cơ bản của các mối quan hệ dân sự và thương mại, là khởi đầu của các quy trình giao dịch trong đời sống xã hội và hoạt động kinh tế. Do vậy, giao kết hợp đồng trên môi trường điện tử cũng là một trong những vấn đề mấu chốt của quy định pháp luật về giao dịch điện tử.

Bà Lê Hoàng Oanh cho rằng, thương mại điện tử đã phát triển không ngừng trong nhiều năm qua cùng với đó việc chuyển đổi số trong các doanh nghiệp, đặc biệt là việc ứng dụng hợp đồng điện tử đã trở thành một xu hướng tất yếu. Đây là lúc việc chuyển đổi số trong các doanh nghiệp từ mô hình cũ, truyền thống sang dạng doanh nghiệp số dựa trên những ứng dụng công nghệ thông tin mới đem lại có vai trò vô cùng quan trọng.

Thứ nhất, hợp đồng điện tử đã nâng cao được hiệu quả trong lao động cũng như giao dịch kinh doanh, góp phần giảm những sai sót. Trong đó quy trình kinh doanh được cải tiến nhờ công nghệ kỹ thuật số giúp tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh.

Thứ hai, hợp đồng điện tử giúp giảm chi phí, tiết kiệm tối đa chi phí cho các hoạt động. Ví dụ hiện nay là nhiều các doanh nghiệp đã sử dụng phần mềm sử dụng trợ lý ảo chatbox, qua đó đã tiết kiệm được chi phí nhân lực, hay những công nghệ thực tế ảo mô phỏng trực quan sản phẩm mới của doanh nghiệp mà không cần phải xây dựng những sản phẩm thực tế phải thuê showroom để trưng bày các sản phẩm. Qua đó giảm chi phí của hoạt động, nâng cao hiệu quả.

Luật Giao dịch điện tử năm 2005 và Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử đã đưa ra những quy định mang tính nền tảng để đảm bảo cho giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử, trong đó có vấn đề chứng thực hợp đồng điện tử.

Hiện đã có 11 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực hợp đồng điện tử (CeCA) được xác nhận đăng ký để triển khai cung cấp dịch vụ này.

Vai trò của các tổ chức trên là đảm bảo về mặt kỹ thuật để quá trình ký kết hợp đồng, giao kết điện tử trên môi trường trực tuyến được diễn ra an toàn.

Các tổ chức CeCA sẽ cung cấp hạ tầng số giúp doanh nghiệp, người dân sử dụng hợp đồng điện tử được bảo vệ bởi các công nghệ xác thực và tin cậy, hướng tới kết nối kỹ thuật và hỗ trợ các bên thứ 3 như cơ quan thuế, ngân hàng, các tổ chức tài chính và cơ quan giải quyết tranh chấp thực hiện các nghiệp vụ liên quan.

Tính đến hết tháng 8/2024, hơn 490.000 hợp đồng điện tử đã được chứng thực, với sự tham gia của gần 49.000 doanh nghiệp.

Hợp đồng điện tử đóng vai trò “nút thắt cuối cùng” trong chuỗi chuyển đổi số

Thúc đẩy ứng dụng hợp đồng điện tử an toàn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.
Thúc đẩy ứng dụng hợp đồng điện tử an toàn hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số.

Là một trong những đơn vị tiên phong trong việc triển khai chữ ký số và hợp đồng điện tử tại Việt Nam, ông Đỗ Quang Yên, Giám đốc Trung tâm Giải pháp C-SUITE CMC TS, Công ty TNHH Tổng công ty Công nghệ và Giải pháp CMC chia sẻ, chuyển đổi số là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các hệ thống CRM, ERP, Big Data và AI để tối ưu hóa quy trình, tăng cường trải nghiệm khách hàng và chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tuyến. Ông Đỗ Quang Yên cho rằng hợp đồng điện tử đóng vai trò “nút thắt cuối cùng” trong chuỗi chuyển đổi số, đảm bảo sự minh bạch và tự động hóa giữa các bên tham gia, từ khách hàng, đối tác đến quản lý nội bộ. Hệ thống C-Contract của CMC được thiết kế với các tính năng bảo mật như xác thực thời gian ký, danh tính người ký và tính toàn vẹn của hợp đồng, đảm bảo hợp pháp và an toàn cho các giao dịch trực tuyến. Với những giải pháp này, CMC cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số, mang lại hiệu quả cao hơn trong môi trường kinh doanh hiện đại.

Theo ông Trần Đăng Hòa, Chủ tịch công ty TNHH FPT IS, việc triển khai các giải pháp giao kết và xác thực điện tử là một xu hướng quan trọng và cần thiết tại Việt Nam, mang lại nhiều lợi ích trong việc thúc đẩy kinh tế số. Tuy nhiên, để các tổ chức và cá nhân có thể khai thác hiệu quả những giải pháp này, vấn đề an toàn và bảo mật trong giao dịch điện tử được đánh giá là yếu tố then chốt.

Từ năm 2020, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã áp dụng các giải pháp giao kết và xác thực điện tử nhằm tăng hiệu quả hoạt động, bao gồm việc sử dụng các công cụ như chứng thực điện tử, ký số, eKYC, xác thực danh tính, và hợp đồng điện tử. Các nền tảng và dịch vụ liên quan đến quản lý giao dịch, chẳng hạn như FPT.CA, FPT.eSign, FPT.eKYC, và FPT.CeCA, đã được triển khai rộng rãi với mục tiêu đảm bảo tính xác thực, toàn vẹn và tuân thủ pháp lý cho các giao dịch từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp đến khách hàng (B2C). Các giải pháp này đã được ứng dụng đa dạng trong các lĩnh vực như thương mại, tài chính, ngân hàng, lao động và quản lý nội bộ.

Cùng đồng hành, ông Nguyễn Đăng Triển đại diện Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đề cao vai trò của chữ ký số và định danh xác thực trong việc đảm bảo an toàn và phòng ngừa gian lận trong giao dịch điện tử. Ông Triển chia sẻ: khi việc ký kết trên môi trường điện tử càng trở nên phổ biến thì chúng ta càng phải cẩn trọng hơn nữa. Việc sử dụng chữ ký số của đơn vị được cấp phép, có uy tín sẽ giúp bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, đặc biệt khi chữ ký số có đính kèm cả dấu thời gian và định danh eKYC tại thời điểm ký thì cả doanh nghiệp lẫn cá nhân tham gia ký kết tài liệu hay hợp đồng trên môi trường điện tử đều có thể yên tâm hơn cả bản giấy truyền thống. Viettel cam kết sẽ luôn sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số ngày càng an toàn hơn và dễ dàng hơn bằng trọn bộ giải pháp từ Hợp đồng điện tử, Chữ ký số, đến Dấu thời gian hay Hoá đơn điện tử…

Các diễn giả tại Diễn đàn đều bày tỏ thống nhất rằng để tối ưu hóa hiệu quả của những công nghệ này, sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và các tổ chức liên quan là điều không thể thiếu. Sự hợp tác này không chỉ giúp khai thác tối đa tiềm năng của công nghệ mà còn đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho các giao dịch điện tử, từ đó thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế số.

Với những chia sẻ sâu sắc từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số và đại diện cơ quan nhà nước giàu kinh nghiệm, Diễn đàn đã tập trung vào nhiều lĩnh vực quan trọng như thuế, ngân hàng, thông tin và truyền thông, quản lý cạnh tranh, hợp đồng mẫu và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Những lĩnh vực này gắn kết chặt chẽ với chu trình kinh doanh của doanh nghiệp. Sự kiện đã mang đến nhiều góc nhìn mới, tạo động lực mạnh mẽ để doanh nghiệp nhanh chóng áp dụng hợp đồng điện tử an toàn, hướng tới một nền kinh tế số phát triển toàn diện và bền vững.

“3 tăng cường”, “5 đẩy mạnh” trong chuyển đổi số “3 tăng cường”, “5 đẩy mạnh” trong chuyển đổi số
Chuyển đổi số giúp đưa thị trường về tận ao cá, vườn cây, thửa ruộng Chuyển đổi số giúp đưa thị trường về tận ao cá, vườn cây, thửa ruộng
Phát triển kinh tế số là một động lực giúp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ Phát triển kinh tế số là một động lực giúp Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Những doanh nghiệp nào có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam?

Những doanh nghiệp nào có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam?

Hiện tại, 6 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất sàn chứng khoán Việt bao gồm Vietcombank, BIDV, ACV, FPT, VietinBank và Vinhomes. Những "ông lớn" này không chỉ chiếm lĩnh thị trường bằng quy mô vốn hóa khổng lồ mà còn vượt trội trong kết quả kinh doanh và tiềm năng phát triển dài hạn.
Vì sao PNJ bị xử phạt tiền tỉ sau thanh tra?

Vì sao PNJ bị xử phạt tiền tỉ sau thanh tra?

Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận bị xử phạt 1,34 tỉ đồng sau đợt thanh tra liên ngành của Chính phủ với các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Tập đoàn Hà Đô có Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới

Tập đoàn Hà Đô có Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc mới

Tập đoàn Hà Đô có sự thay đổi về nhân sự cấp cao, theo đó ông Lê Xuân Long làm Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Trọng Minh được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc.
Lãnh đạo chuỗi phòng tập Fit24 lần đầu lên tiếng sau thông báo ngừng hoạt động

Lãnh đạo chuỗi phòng tập Fit24 lần đầu lên tiếng sau thông báo ngừng hoạt động

Chuỗi phòng gym cao cấp Fit24 sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh từ ngày 5/10. Lý do được đưa ra là "bất khả kháng nằm ngoài tầm kiểm soát". Fit24 cam kết sẽ sớm mở cửa trở lại để phục vụ hội viên nhưng không nói rõ cụ thể sẽ là ngày nào.
Show thời trang phản ánh những góc khuất của đời sống, xã hội thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Show thời trang phản ánh những góc khuất của đời sống, xã hội thu hút sự quan tâm của giới trẻ

Ngày 06/10/2024 vừa qua, LaMode Fashion Show quay trở lại với sự thành công ngoài mong đợi của show diễn mang tên Cộng hưởng, để lại nhiều dấu ấn khó phai trong lòng khán giả qua những thiết kế độc đáo, chuyên nghiệp mà không thiếu đi tính nghệ thuật được hoàn thành 100% bởi các học sinh cấp 3.
Vì sao Lộc Trời đề nghị biện pháp ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận?

Vì sao Lộc Trời đề nghị biện pháp ngăn chặn cựu CEO Nguyễn Duy Thuận?

Tập đoàn Lộc Trời đề nghị có biện pháp ngăn chặn với cựu CEO Nguyễn Duy Thuận vì đã có hành vi gian dối, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, gây thất thoát tài sản của công ty.
Viettel ra mắt gói cước trả sau nhiều tiện ích với chi phí từ 200.000 đồng/tháng

Viettel ra mắt gói cước trả sau nhiều tiện ích với chi phí từ 200.000 đồng/tháng

Với gói cước trả sau NINE, khách hàng sẽ được sử dụng nhiều tiện ích và ưu tiên trải nghiệm những công nghệ mới nhất.
Mỗi tháng có hơn 20.300 doanh nghiệp lập mới và quay lại hoạt động

Mỗi tháng có hơn 20.300 doanh nghiệp lập mới và quay lại hoạt động

Theo Tổng cục Thống kê, mỗi tháng có hơn 20.300 doanh nghiệp lập mới và quay lại hoạt động.
VitaDairy được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2024

VitaDairy được vinh danh Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2024

Ngày 3/10/2024 tại lễ trao giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA 2024) vừa được tổ chức tại TP. HCM, Công ty Cổ phần Sữa VitaDairy Việt Nam đã được bình chọn là Doanh nghiệp xuất sắc trong số hàng trăm doanh nghiệp tham gia đề cử giành giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á. Đây là năm thứ 2 liên tiếp VitaDairy được vinh danh ở hạng mục này.
Doanh thu tiếp tục "trượt dốc", ngành bia cần làm gì để vượt qua thách thức?

Doanh thu tiếp tục "trượt dốc", ngành bia cần làm gì để vượt qua thách thức?

Theo công bố báo cáo tài chính bán niên, doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp lớn trong ngành bia tiếp tục "trượt dốc”. Dự báo ngành bia vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động