Cảnh báo người tiêu dùng về rủi ro khi mua sắm trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) hiện nay, nhiều người tiêu dùng Việt Nam bị thu hút bởi các sản phẩm trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới nhờ mức giá rẻ và sự đa dạng về mẫu mã. Tuy nhiên, việc mua sắm trên các nền tảng chưa đăng ký và chưa được cơ quan nhà nước quản lý có thể dẫn đến những rủi ro.
Cảnh báo người tiêu dùng về rủi ro khi mua sắm trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Cụ thể, có nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng sản phẩm và về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Theo đó Các nền tảng TMĐT xuyên biên giới nếu chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định sẽ không chịu sự giám sát từ các cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi. Do vậy, trong trường hợp giao dịch phát sinh vấn đề không mong muốn, người tiêu dùng có nguy cơ đối mặt với một số khó khăn.

Ví dụ, khi phát hiện sản phẩm nhận được không đúng mô tả, phát sinh lỗi, hỏng hóc hoặc có nguy cơ gây ảnh hưởng đến an toàn, sức khỏe, việc người tiêu dùng yêu cầu hoàn trả hoặc bảo hành sản phẩm sẽ trở nên khó khăn. Thậm chí, khi xảy ra tranh chấp, các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký sẽ không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý trong nước. Do không có đại diện hợp pháp tại Việt Nam theo quy định, người tiêu dùng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ phản ánh, dẫn đến việc giải quyết khiếu nại trở thành một vấn đề phức tạp và kéo dài.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng đứng trước rủi ro cao khi mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ khi đặt hàng trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký. Những mặt hàng này có thể không đạt tiêu chuẩn an toàn, gây hại cho người tiêu dùng hoặc là những hàng hoá bị cấm tại thị trường Việt Nam.

Đặc biệt, đối với các sản phẩm liên quan đến sức khỏe và an toàn như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em và thiết bị điện tử, việc sử dụng sản phẩm kém chất lượng có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Trong các trường hợp này, do các cơ quan chức năng không thể thực hiện công tác giám sát các trách nhiệm của doanh nghiệpvề đảm bảo chất lượng sản phẩm, trách nhiệm về đảm bảo tính chính xác của việc cung cấp thông tin về sản phẩm nên người tiêu dùng sẽ không nhận được hỗ trợ theo quy định pháp luật từ phía các cơ quan chức năng.

Cảnh báo người tiêu dùng về rủi ro khi mua sắm trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký

Thứ hai là nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề bảo mật thông tin, dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng.

Khi mua hàng trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký, người tiêu dùng thường phải cung cấp các thông tin thanh toán phạm vi quốc tế như thẻ tín dụng hoặc thông tin ví điện tử. Những dữ liệu này, nếu không được quản lý và bảo vệ theo các quy định của pháp luật Việt Nam, có nguy cơ bị đánh cắp hoặc bị khai thác trái phép, dẫn đến các rủi ro lớn về bảo mật thông tin cá nhân.

Đặc biệt, nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký không có các cam kết về bảo mật thông tin người tiêu dùng theo quy định của Việt Nam, không có quy trình xử lý sự cố trong trường hợp xảy ra vấn đề và đương nhiên cũng không có trách nhiệm, nghĩa vụ pháp lý theo quy định tại Việt Nam.

Do đó, nguy cơ rò rỉ thông tin, dữ liệu cá nhân người tiêu dùng trong quá trình phát sinh các giao dịch trên các nền tảng chưa đăng ký trên là rất lớn, tiềm ẩn khả năng gây ra những tổn thất lớn và ảnh hưởng lâu dài đến người tiêu dùng.

Thứ ba là nguy cơ tiềm ẩn về các trách nhiệm pháp lý liên quan đến thuế đối với các hàng hoá nhập khẩu qua TMĐT.

Đặc biệt, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng về rủi ro pháp lý khi mua sắm trên các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký. Hàng hóa mua từ các nền tảng TMĐT xuyên biên giới không lường trước được các nghĩa vụ thuế với mặt hàng nhập khẩu, dẫn đến những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ thuế và các vấn đề pháp lý khi sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam. Điều này có thể khiến người tiêu dùng gặp rắc rối khi sản phẩm bị giữ lại tại cửa khẩu hoặc phải chịu thêm các chi phí phát sinh do thuế không được dự tính hoặc không như thông báo ban đầu.

Trên cơ sở nhận biết, đánh giá các nguy cơ nêu trên, Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên nền tảng TMĐT, đặc biệt tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Người tiêu dùng có thể tra cứu danh sách các nền tảng TMĐT đã đăng ký trên Cổng thông tin quản lý hoạt động TMĐT tại địa chỉ trực tuyến online.gov.vn hoặc liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công Thương theo số điện thoại 1800.6838 để có thêm thông tin tham khảo.

Người Việt “nghiện” mua sắm online: Tiện lợi đi kèm rủi ro Người Việt “nghiện” mua sắm online: Tiện lợi đi kèm rủi ro
Vì sao dịch vụ Vì sao dịch vụ "mua trước, trả sau" phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam?
Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử Đề xuất chặn quảng cáo khuyến mại quá 50% trên sàn thương mại điện tử
Bộ Công thương chỉ đạo “nóng” liên quan đến Temu Bộ Công thương chỉ đạo “nóng” liên quan đến Temu
Tuấn Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê tăng mạnh trên thị trường thế giới, trong nước sẽ được hưởng lợi?

Giá cà phê tăng mạnh trên thị trường thế giới, trong nước sẽ được hưởng lợi?

Giá cà phê thế giới trên 2 sàn London và New York đảo chiều tăng trở lại, cao nhất là mặt hàng cà phê robusta trên sàn London. Trong nước giá thu mua trung bình 107.100 đồng/kg.
Giá vàng đồng loạt lao dốc phiên đầu tuần

Giá vàng đồng loạt lao dốc phiên đầu tuần

Giá vàng trong nước và thế giới đồng loạt giảm khiến cho nhiều nhà đầu tư mua lúc đỉnh giá vàng 89 - 90 triệu đồng/lượng lỗ nặng.
195.000 đồng/kg sầu riêng vẫn không có hàng để mua

195.000 đồng/kg sầu riêng vẫn không có hàng để mua

Giá sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang tăng mạnh, hiện sầu riêng Thái loại A (loại 2,7 hộc, từ 1,9 - 5kg) có giá 190.000 đồng - 195.000 đồng và 140.000 đồng/kg đối với sầu riêng ri 6.
Chưa có yếu tố ủng hộ xu hướng tăng, giá tiêu vẫn sẽ quanh mốc 140.000 đồng

Chưa có yếu tố ủng hộ xu hướng tăng, giá tiêu vẫn sẽ quanh mốc 140.000 đồng

Giá tiêu trong nước hôm nay ổn định ở các địa phương vùng trồng trọng điểm. Giá tiêu cao nhất ở mốc 141.200 đồng/kg.
Nhiều yếu tố thuận lợi thúc đẩy giá cà phê tăng trong tuần này

Nhiều yếu tố thuận lợi thúc đẩy giá cà phê tăng trong tuần này

Thị trường cà phê trong nước hôm nay (11/11) giữ ổn định so với cùng thời điểm hôm qua, giao dịch trong khoảng 106.500 - 107.200 đồng/kg.
Tecno Camon 30S - Smartphone với  màn hình cong đẹp mắt

Tecno Camon 30S - Smartphone với màn hình cong đẹp mắt

Tecno Camon 30S là điện thoại thông minh mới của Tecno với thiết kế bắt mắt, camera hỗ trợ AI.
Giá tiêu tăng mạnh đến 2.200 đồng/kg

Giá tiêu tăng mạnh đến 2.200 đồng/kg

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng 1.000 - 2.200 đồng/kg so với cùng thời điểm hôm qua, giao động trong khoảng 139.000 - 141.200 đồng/kg.
Giá cà phê trong nước và thế giới cùng giảm

Giá cà phê trong nước và thế giới cùng giảm

Thị trường cà phê trong nước tiếp tục giảm nhẹ so với cùng thời điểm hôm qua, giao dịch trong khoảng 106.500-107.200 đồng/kg.
HONOR X9c: Siêu phẩm bền bỉ, pin trâu

HONOR X9c: Siêu phẩm bền bỉ, pin trâu

Mới đây, HONOR đã chính thức ra mắt chiếc HONOR X9c (kế nhiệm của HONOR X9b), được công bố là mẫu smartphone HONOR bền bỉ nhất từ trước đến nay.
Giá tiêu hôm nay tăng nhẹ tại Đắk Lắk, kịch bản nào cho thời gian tới?

Giá tiêu hôm nay tăng nhẹ tại Đắk Lắk, kịch bản nào cho thời gian tới?

Giá tiêu đầu giờ sáng nay tăng 500 ở Đắk Lắk, giữ nguyên tại các địa phương còn lại so với cùng thời điểm hôm qua. Giao dịch trong khoảng 138.000 - 139.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động