Bước vào cao điểm Tết, các chợ vẫn vắng như “chùa Bà Đanh”, tiểu thương buồn rầu

Việc cắt giảm chi tiêu của người dân do tình hình kinh tế khó khăn cùng với xu hướng mua hàng thay đổi, khiến cảnh ế ẩm diễn ra từ chợ lẻ đến chợ đầu mối.
Dự kiến sức mua dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tăng hơn 10% Sức mua yếu, nhiều mặt hàng giảm giá tới 80% dịp cận Tết Bộ Công Thương: Dự kiến sức mua dịp Tết Giáp Thìn 2024 tăng trên 10%
bán bánh kẹo, mứt Tết ở chợ Bình Tây
Gian hàng bán bánh kẹo, mứt Tết ở chợ Bình Tây. Ảnh Bùi Vân

Ế ẩm từ chợ đầu mối đến chợ lẻ

Dù đã bước vào cao điểm Tết nhưng do nhu cầu thấp nên tình trạng ế ẩm vẫn đang diễn ra từ chợ lẻ cho đến các chợ đầu mối, theo Báo Tuổi trẻ.

Tại chợ Bình Tây (quận 6, TP. HCM), địa điểm chuyên bán sỉ bánh kẹo, mứt Tết có tiếng cũng đang rơi vào tình trạng vắng khách. Theo bà Nguyễn Ngọc Hoàng - gian hàng bánh kẹo Ngọc Điềm, thời điểm này các năm sức mua đối với kẹo bí, kẹo dừa, kẹo đậu phộng, mứt... đã tăng gấp 2 - 2,5 lần ngày thường, nhưng nay chỉ tăng 50 - 60%.

"Dù giá bán ổn định nhưng đơn hàng sỉ đi các tỉnh năm nay giảm hẳn, còn khách lẻ cũng chỉ lác đác. Tình trạng này khiến nhiều người bán gần như không dám nhập thêm hàng về trữ bán Tết như các năm", bà Hoàng nói.

Vẫn theo Báo Tuổi trẻ, tại các chợ đầu mối, dù giá bán khá tốt so với chợ lẻ và giảm hơn các năm, tuy nhiên nhiều tiểu thương đều than ế ẩm.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền, cho biết mọi năm thời điểm này mỗi ngày có thể bán được hàng tấn rau, nhưng năm nay do mối lái ít, bán lẻ gần như không được nên chỉ được tầm 600 - 700kg, coi như giảm gần phân nửa.

"Giá nhiều loại rau củ đang rẻ hơn 20 - 25% so với năm ngoái: cà rốt, khoai tây Đà Lạt bán sỉ tầm 15.000 - 25.000 đồng/kg tùy loại, bắp cải 10.000 đồng/kg, khổ qua 14.000 đồng/kg... Dù chưa vào đợt cao điểm Tết nhưng với tình hình hiện nay, giá phần lớn sẽ khó tăng", chị Hạnh rầu rĩ.

Với tình trạng hiện nay, nhiều thương nhân tại chợ đầu mối cho biết đã chủ động thương lượng với thương lái giảm lượng rau đưa về chợ, bởi bán không hết thì có nguy cơ phải đổ bỏ.

Hơn 50 năm gắn bó với sạp bánh kẹo tại chợ Bình Tây (TP.HCM), bà Ứng Thị Hoa (70 tuổi) cho biết, năm nay khó khăn nhất, sức mua giảm chỉ còn 50%. Đoán trước tình hình mua bán khó khăn, bà Hoa cũng không dám trữ hàng như các năm trước.

“Bình thường vào dịp Tết, tôi nhập cả tấn bánh kẹo nhưng năm nay chỉ nhập cầm chừng tầm vài ba trăm ký, bán hết rồi lại nhập tiếp, mà cũng hồi hộp lắm”, bà kể.

Nói về chuyện “nghịch lý” khách đến chợ thì đông mà doanh thu vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, bà Hoa giải thích: “Đó chỉ là khách vãng lai, họ chỉ mua chút đỉnh, tầm nửa ký, 1 ký. Trong khi đó, mình bán chủ yếu là đơn hàng có số lượng lớn cho khách mối, mà tới thời điểm này các mối sỉ ở tỉnh vẫn chưa rục rịch gì. Ví dụ 10 mối thì mới chỉ có 5 người gọi mà mua cũng chỉ được 1/3 số lượng năm trước”.

Theo lời chủ sạp này, việc mua bán từ đầu năm đến giờ gồng lỗ là chính. Cho nên, dịp cuối năm là thời điểm bà kỳ vọng gỡ gạc lại vốn và kiếm chút đồng vô đồng ra để xài Tết. Dẫu doanh thu năm nay vẫn là ẩn số, nhưng bà Hoa vẫn không dám kỳ vọng tiền lời được 1/3 so với trước kia.

 cảnh đìu hiu, ảm đạm tại chợ hoa Quảng An.
Cảnh đìu hiu, ảm đạm tại chợ hoa Quảng An. Ảnh: Khánh Dương

Chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) là một trong những giao thương các mặt hàng hoa tươi, hoa khô phục vụ người tiêu dùng quanh năm. Đây là chợ hoa lớn nhất Hà Nội chuyên phân phối các mặt hàng hoa từ Hà Nội đi các tỉnh thành lân cận.

Tuy nhiên, dù Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 chỉ còn hơn chục ngày nhưng năm nay, chợ hoa Quảng An lại lâm cảnh đìu hiu, vắng bóng khách vào những ngày cận Tết Nguyên đán. Theo các tiểu thương, có 2 nguyên nhân chính khiến chợ hoa Quảng An lâm cảnh vắng khách. Thứ nhất, do sự ảnh hưởng của việc chậm tiến độ dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm, khiến các phương tiện ra vào khó khăn. Nguyên nhân thứ là do hoa nhập ngoại có giá rẻ hơn đến 40% so với hoa trong nước. Tất cả những yếu tố trên khiến rất nhiều tiểu thương tại chợ hoa Quảng An ế ẩm, thua lỗ không ít vì mức tiêu thụ giảm một nửa so với những năm trước.

Bài toán cần sự thay đổi

Khi kinh tế khó khăn, người dân có tâm lý thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm và cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại hình kinh doanh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các kênh bán hàng online, chợ truyền thống ảm đạm là một xu hướng tất yếu.

“Khi kinh doanh khó khăn, tiểu thương sẽ tìm giải pháp tối ưu nhất về chi phí để tiếp tục tồn tại và phát triển, trong đó có trả mặt bằng rút về kinh doanh online. Nhưng kinh doanh online hiện nay cũng đang có một số vấn đề cần giải quyết và kiểm soát, đó là thẩm định chất lượng sản phẩm” - TS Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TPHCM nhận định.

Theo Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TPHCM, chợ truyền thống cần thích ứng với nhu cầu và sở thích đang thay đổi của khách hàng trong thế giới hiện đại, đồng thời vẫn giữ được bản sắc và nét độc đáo riêng.

“Chợ truyền thống không chỉ là nơi buôn bán mà còn là một nét văn hóa phải lưu giữ, một số ngôi chợ còn gắn liền với lịch sử và là điểm nhấn của thành phố. Không thể để chợ truyền thống biến mất được, do đó cần có sự hỗ trợ, trợ giúp của Nhà nước” - TS Trần Quang Thắng nói.

Theo đó, một số biện pháp khả thi để duy trì, phát triển chợ truyền thống có thể là đổi mới mô hình kinh doanh để tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Chẳng hạn như cung cấp sản phẩm đa dạng, chất lượng với giá thành cạnh tranh hơn. Cung cấp các dịch vụ bổ sung như tham quan, ẩm thực, tổ chức các lễ hội, sự kiện tại chợ để thu hút du khách và người dân địa phương, đẩy mạnh du lịch. Tận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng như cung cấp dịch vụ đặt hàng, giao hàng trực tuyến, các tùy chọn thanh toán kỹ thuật số.

Siêu thị cho xôi gấc, nem rán, thịt kho tàu… vào menu hàng Tết, khách hàng đúng là “sướng như tiên” Siêu thị cho xôi gấc, nem rán, thịt kho tàu… vào menu hàng Tết, khách hàng đúng là “sướng như tiên”
Hưng Yên bình ổn thị trường, đảm bảo hàng Tết phục vụ nhân dân Hưng Yên bình ổn thị trường, đảm bảo hàng Tết phục vụ nhân dân
Bước vào cao điểm Tết, siêu thị, tiểu thương vẫn than ế ẩm Bước vào cao điểm Tết, siêu thị, tiểu thương vẫn than ế ẩm
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xe hybrid và điện thống lĩnh thị trường: Top 10 động cơ xuất sắc nhất 2025

Xe hybrid và điện thống lĩnh thị trường: Top 10 động cơ xuất sắc nhất 2025

Thị trường ô tô Mỹ đang chứng kiến sự thay đổi chưa từng có: động cơ điện và hybrid áp đảo danh sách “Top 10 động cơ & hệ truyền động tốt nhất năm 2025” do tạp chí Wards Auto bình chọn. Đây không chỉ là bảng xếp hạng kỹ thuật, mà còn phản ánh xu hướng tiêu dùng và đầu tư toàn cầu trong kỷ nguyên điện hóa.
Siêu thị và sàn thương mại điện tử áp dụng hộ chiếu số sản phẩm từ năm 2026

Siêu thị và sàn thương mại điện tử áp dụng hộ chiếu số sản phẩm từ năm 2026

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, từ ngày 1/1/2026, toàn bộ hệ thống siêu thị và sàn thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ phải hiển thị hộ chiếu số sản phẩm hoặc mã QR đi kèm. Đây là bước đi quan trọng nhằm minh bạch nguồn gốc hàng hóa, phòng chống gian lận thương mại và củng cố niềm tin người tiêu dùng.
Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh phát triển nông nghiệp hiện đại, bền vững

Bắc Ninh đang đẩy mạnh xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và thân thiện với môi trường, hướng tới nâng cao thu nhập nông dân, phát triển sản phẩm OCOP chất lượng cao và nông thôn bền vững. Chiến lược này giúp tỉnh trở thành địa phương dẫn đầu trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung và chuẩn bị nền tảng trở thành thành phố trực thuộc trung ương trước năm 2030.
Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Nông sản Việt Nam từ lâu được đánh giá có tiềm năng lớn nhờ lợi thế khí hậu, thổ nhưỡng đa dạng. Thế nhưng, giá trị mang lại vẫn chưa tương xứng do còn nhiều rào cản trong khâu tiêu thụ và xây dựng thương hiệu. Từ thực tế đó, việc thúc đẩy kết nối thị trường, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và ứng dụng chuyển đổi số đang trở thành giải pháp then chốt để nâng tầm vị thế nông sản Việt.
Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, hướng tới đô thị thông minh

Hà Nội đẩy mạnh ứng dụng AI trong nhiều lĩnh vực, hướng tới đô thị thông minh

Hà Nội đang tập trung triển khai mạnh mẽ các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) trong quản lý đô thị, y tế, giáo dục, dịch vụ công và phát triển kinh tế. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản trị, phục vụ người dân tốt hơn, đồng thời đặt nền móng cho đô thị thông minh và chính quyền số trong tương lai.
Sữa tươi sạch cho lứa tuổi học đường: Lợi ích kép cho Việt Nam

Sữa tươi sạch cho lứa tuổi học đường: Lợi ích kép cho Việt Nam

Sữa học đường phải là sữa tươi - quan điểm này được nhiều chuyên gia đồng tình, bảo đảm học sinh được hưởng lợi tối ưu về dinh dưỡng, mở ra cơ hội cho các trang trại và nông hộ trong nước.
Tập đoàn FLC “gánh vác” quyền quản trị Bamboo Airways — Bước ngoặt tích cực

Tập đoàn FLC “gánh vác” quyền quản trị Bamboo Airways — Bước ngoặt tích cực

Sáng 25/9/2025 tại Hà Nội, Đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2 của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đã chính thức bàn việc chuyển giao toàn bộ quyền quản trị và điều hành hãng hàng không cho Tập đoàn FLC.
Nông nghiệp Việt Nam: Tiên phong chuyển đổi, phát triển đa giá trị và bền vững

Nông nghiệp Việt Nam: Tiên phong chuyển đổi, phát triển đa giá trị và bền vững

Nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, không chỉ đảm bảo an ninh lương thực mà còn trở thành động lực tiên phong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững. Sáng ngày 24/9/2025, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp đánh giá 3 năm thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW (khóa XIII), với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành, hiệp hội, chuyên gia và kết nối trực tuyến tới các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thủ tướng chỉ đạo ứng phó siêu bão Ragasa ở mức cao nhất

Thủ tướng chỉ đạo ứng phó siêu bão Ragasa ở mức cao nhất

Trước diễn biến phức tạp của siêu bão Ragasa với cường độ cực mạnh, phạm vi ảnh hưởng rất rộng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện khẩn, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương chủ động ứng phó từ sớm, từ xa, triển khai biện pháp ở mức cao nhất nhằm bảo đảm an toàn tính mạng người dân và hạn chế thiệt hại về tài sản.
iPhone 17: Bản chuẩn giảm giá, Pro Max khan hàng đội giá

iPhone 17: Bản chuẩn giảm giá, Pro Max khan hàng đội giá

Sau ba ngày mở bán tại Việt Nam, iPhone 17 bản 512GB đã bất ngờ giảm nhẹ so với giá niêm yết, trong khi iPhone 17 Pro Max lại khan hàng và bị đẩy giá trên thị trường chợ đen. Diễn biến trái chiều cho thấy sự phân hóa rõ nét trong thói quen tiêu dùng của khách hàng Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động