Bước vào cao điểm Tết, các chợ vẫn vắng như “chùa Bà Đanh”, tiểu thương buồn rầu

Việc cắt giảm chi tiêu của người dân do tình hình kinh tế khó khăn cùng với xu hướng mua hàng thay đổi, khiến cảnh ế ẩm diễn ra từ chợ lẻ đến chợ đầu mối.
Dự kiến sức mua dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn tăng hơn 10% Sức mua yếu, nhiều mặt hàng giảm giá tới 80% dịp cận Tết Bộ Công Thương: Dự kiến sức mua dịp Tết Giáp Thìn 2024 tăng trên 10%
bán bánh kẹo, mứt Tết ở chợ Bình Tây
Gian hàng bán bánh kẹo, mứt Tết ở chợ Bình Tây. Ảnh Bùi Vân

Ế ẩm từ chợ đầu mối đến chợ lẻ

Dù đã bước vào cao điểm Tết nhưng do nhu cầu thấp nên tình trạng ế ẩm vẫn đang diễn ra từ chợ lẻ cho đến các chợ đầu mối, theo Báo Tuổi trẻ.

Tại chợ Bình Tây (quận 6, TP. HCM), địa điểm chuyên bán sỉ bánh kẹo, mứt Tết có tiếng cũng đang rơi vào tình trạng vắng khách. Theo bà Nguyễn Ngọc Hoàng - gian hàng bánh kẹo Ngọc Điềm, thời điểm này các năm sức mua đối với kẹo bí, kẹo dừa, kẹo đậu phộng, mứt... đã tăng gấp 2 - 2,5 lần ngày thường, nhưng nay chỉ tăng 50 - 60%.

"Dù giá bán ổn định nhưng đơn hàng sỉ đi các tỉnh năm nay giảm hẳn, còn khách lẻ cũng chỉ lác đác. Tình trạng này khiến nhiều người bán gần như không dám nhập thêm hàng về trữ bán Tết như các năm", bà Hoàng nói.

Vẫn theo Báo Tuổi trẻ, tại các chợ đầu mối, dù giá bán khá tốt so với chợ lẻ và giảm hơn các năm, tuy nhiên nhiều tiểu thương đều than ế ẩm.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, tiểu thương chợ đầu mối Bình Điền, cho biết mọi năm thời điểm này mỗi ngày có thể bán được hàng tấn rau, nhưng năm nay do mối lái ít, bán lẻ gần như không được nên chỉ được tầm 600 - 700kg, coi như giảm gần phân nửa.

"Giá nhiều loại rau củ đang rẻ hơn 20 - 25% so với năm ngoái: cà rốt, khoai tây Đà Lạt bán sỉ tầm 15.000 - 25.000 đồng/kg tùy loại, bắp cải 10.000 đồng/kg, khổ qua 14.000 đồng/kg... Dù chưa vào đợt cao điểm Tết nhưng với tình hình hiện nay, giá phần lớn sẽ khó tăng", chị Hạnh rầu rĩ.

Với tình trạng hiện nay, nhiều thương nhân tại chợ đầu mối cho biết đã chủ động thương lượng với thương lái giảm lượng rau đưa về chợ, bởi bán không hết thì có nguy cơ phải đổ bỏ.

Hơn 50 năm gắn bó với sạp bánh kẹo tại chợ Bình Tây (TP.HCM), bà Ứng Thị Hoa (70 tuổi) cho biết, năm nay khó khăn nhất, sức mua giảm chỉ còn 50%. Đoán trước tình hình mua bán khó khăn, bà Hoa cũng không dám trữ hàng như các năm trước.

“Bình thường vào dịp Tết, tôi nhập cả tấn bánh kẹo nhưng năm nay chỉ nhập cầm chừng tầm vài ba trăm ký, bán hết rồi lại nhập tiếp, mà cũng hồi hộp lắm”, bà kể.

Nói về chuyện “nghịch lý” khách đến chợ thì đông mà doanh thu vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, bà Hoa giải thích: “Đó chỉ là khách vãng lai, họ chỉ mua chút đỉnh, tầm nửa ký, 1 ký. Trong khi đó, mình bán chủ yếu là đơn hàng có số lượng lớn cho khách mối, mà tới thời điểm này các mối sỉ ở tỉnh vẫn chưa rục rịch gì. Ví dụ 10 mối thì mới chỉ có 5 người gọi mà mua cũng chỉ được 1/3 số lượng năm trước”.

Theo lời chủ sạp này, việc mua bán từ đầu năm đến giờ gồng lỗ là chính. Cho nên, dịp cuối năm là thời điểm bà kỳ vọng gỡ gạc lại vốn và kiếm chút đồng vô đồng ra để xài Tết. Dẫu doanh thu năm nay vẫn là ẩn số, nhưng bà Hoa vẫn không dám kỳ vọng tiền lời được 1/3 so với trước kia.

 cảnh đìu hiu, ảm đạm tại chợ hoa Quảng An.
Cảnh đìu hiu, ảm đạm tại chợ hoa Quảng An. Ảnh: Khánh Dương

Chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) là một trong những giao thương các mặt hàng hoa tươi, hoa khô phục vụ người tiêu dùng quanh năm. Đây là chợ hoa lớn nhất Hà Nội chuyên phân phối các mặt hàng hoa từ Hà Nội đi các tỉnh thành lân cận.

Tuy nhiên, dù Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 chỉ còn hơn chục ngày nhưng năm nay, chợ hoa Quảng An lại lâm cảnh đìu hiu, vắng bóng khách vào những ngày cận Tết Nguyên đán. Theo các tiểu thương, có 2 nguyên nhân chính khiến chợ hoa Quảng An lâm cảnh vắng khách. Thứ nhất, do sự ảnh hưởng của việc chậm tiến độ dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm, khiến các phương tiện ra vào khó khăn. Nguyên nhân thứ là do hoa nhập ngoại có giá rẻ hơn đến 40% so với hoa trong nước. Tất cả những yếu tố trên khiến rất nhiều tiểu thương tại chợ hoa Quảng An ế ẩm, thua lỗ không ít vì mức tiêu thụ giảm một nửa so với những năm trước.

Bài toán cần sự thay đổi

Khi kinh tế khó khăn, người dân có tâm lý thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm và cùng với sự xuất hiện ngày càng nhiều các loại hình kinh doanh hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các kênh bán hàng online, chợ truyền thống ảm đạm là một xu hướng tất yếu.

“Khi kinh doanh khó khăn, tiểu thương sẽ tìm giải pháp tối ưu nhất về chi phí để tiếp tục tồn tại và phát triển, trong đó có trả mặt bằng rút về kinh doanh online. Nhưng kinh doanh online hiện nay cũng đang có một số vấn đề cần giải quyết và kiểm soát, đó là thẩm định chất lượng sản phẩm” - TS Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TPHCM nhận định.

Theo Viện trưởng Viện Kinh tế và quản lý TPHCM, chợ truyền thống cần thích ứng với nhu cầu và sở thích đang thay đổi của khách hàng trong thế giới hiện đại, đồng thời vẫn giữ được bản sắc và nét độc đáo riêng.

“Chợ truyền thống không chỉ là nơi buôn bán mà còn là một nét văn hóa phải lưu giữ, một số ngôi chợ còn gắn liền với lịch sử và là điểm nhấn của thành phố. Không thể để chợ truyền thống biến mất được, do đó cần có sự hỗ trợ, trợ giúp của Nhà nước” - TS Trần Quang Thắng nói.

Theo đó, một số biện pháp khả thi để duy trì, phát triển chợ truyền thống có thể là đổi mới mô hình kinh doanh để tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng. Chẳng hạn như cung cấp sản phẩm đa dạng, chất lượng với giá thành cạnh tranh hơn. Cung cấp các dịch vụ bổ sung như tham quan, ẩm thực, tổ chức các lễ hội, sự kiện tại chợ để thu hút du khách và người dân địa phương, đẩy mạnh du lịch. Tận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng như cung cấp dịch vụ đặt hàng, giao hàng trực tuyến, các tùy chọn thanh toán kỹ thuật số.

Siêu thị cho xôi gấc, nem rán, thịt kho tàu… vào menu hàng Tết, khách hàng đúng là “sướng như tiên” Siêu thị cho xôi gấc, nem rán, thịt kho tàu… vào menu hàng Tết, khách hàng đúng là “sướng như tiên”
Hưng Yên bình ổn thị trường, đảm bảo hàng Tết phục vụ nhân dân Hưng Yên bình ổn thị trường, đảm bảo hàng Tết phục vụ nhân dân
Bước vào cao điểm Tết, siêu thị, tiểu thương vẫn than ế ẩm Bước vào cao điểm Tết, siêu thị, tiểu thương vẫn than ế ẩm
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hà Nội khẩn trương hiện đại hóa mạng lưới xe buýt "xanh"

Hà Nội khẩn trương hiện đại hóa mạng lưới xe buýt "xanh"

UBND Hà Nội yêu cầu các cơ quan, doanh nghiệp khẩn trương triển khai Nghị quyết 37/2025 về phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn và hạ tầng xe buýt “xanh”. Mục tiêu: hiện đại hóa mạng lưới xe buýt, tăng tỷ lệ phương tiện sử dụng năng lượng sạch, thúc đẩy phát triển giao thông bền vững.
Hà Nội chìm trong lớp bụi ô nhiễm, chất lượng không khí rơi xuống mức cảnh báo

Hà Nội chìm trong lớp bụi ô nhiễm, chất lượng không khí rơi xuống mức cảnh báo

Sáng 17/11, nhiều khu vực tại Hà Nội ghi nhận chỉ số AQI ở mức xấu, cho thấy nguy cơ ảnh hưởng đáng kể tới sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ nhỏ, người già và người có bệnh lý hô hấp. Tình trạng ô nhiễm gia tăng khiến các chuyên gia khuyến cáo người dân cần chủ động bảo vệ bản thân khi tham gia hoạt động ngoài trời.
Mỹ gỡ thuế nhiều nông sản nhập khẩu: Thị trường rộng mở cho cà phê, hồ tiêu và trái cây Việt Nam

Mỹ gỡ thuế nhiều nông sản nhập khẩu: Thị trường rộng mở cho cà phê, hồ tiêu và trái cây Việt Nam

Quyết định gỡ bỏ thuế với một số mặt hàng thực phẩm của Mỹ tạo ra khoảng trống lớn cho nông sản Việt Nam bứt lên. Cà phê, hồ tiêu và trái cây nhiệt đới – những nhóm hàng vốn có lợi thế – đang đứng trước cơ hội tăng tốc mạnh trong thị trường Mỹ.
Apple rút lui khỏi dự án iPhone Air thị trường hụt kỳ vọng

Apple rút lui khỏi dự án iPhone Air thị trường hụt kỳ vọng

Sau chưa đầy một năm ra mắt, mẫu iPhone Air – được Apple kỳ vọng tạo nên làn gió mới nhờ thiết kế siêu mỏng – đã chính thức bị dừng sản xuất do doanh số không đạt kỳ vọng. Nguồn tin từ The Information cho biết Apple đang xử lý lượng hàng tồn kho lớn, đồng thời hoãn vô thời hạn kế hoạch ra mắt iPhone Air 2, vốn dự kiến xuất hiện vào năm sau.
Thủ công mỹ nghệ: Giữ hồn truyền thống, mở lối sáng tạo chinh phục thị trường quốc tế

Thủ công mỹ nghệ: Giữ hồn truyền thống, mở lối sáng tạo chinh phục thị trường quốc tế

Hội thi Sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2025 không chỉ tôn vinh bàn tay tài hoa của nghệ nhân mà còn tạo động lực đổi mới sáng tạo, giúp làng nghề Việt Nam nâng tầm thương hiệu và vươn ra thị trường toàn cầu. Khi giá trị truyền thống được “làm mới” bằng tư duy thiết kế hiện đại, sản phẩm thủ công Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ kinh tế sáng tạo thế giới.
Vietnam Foodexpo 2025: “Bữa tiệc” kết nối toàn cầu của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Vietnam Foodexpo 2025: “Bữa tiệc” kết nối toàn cầu của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam

Với hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025) khai mạc sáng 12/11 tại TP. Hồ Chí Minh, tiếp tục khẳng định vai trò là sự kiện xúc tiến thương mại hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm, nông sản và thủy sản Việt Nam.
Mở rộng sản xuất cây vụ đông tại miền Bắc nhằm ổn định nguồn cung nông sản

Mở rộng sản xuất cây vụ đông tại miền Bắc nhằm ổn định nguồn cung nông sản

Trước yêu cầu đảm bảo nguồn cung dịp Tết và đầu năm mới, các địa phương phía Bắc đang tích cực triển khai sản xuất cây vụ đông, lựa chọn giống có giá trị kinh tế cao và thời gian sinh trưởng ngắn, đồng thời tăng cường liên kết doanh nghiệp – nông dân để nâng cao hiệu quả và bền vững.
Bán lẻ tăng tốc mùa cao điểm doanh nghiệp kỳ vọng bứt phá cuối năm

Bán lẻ tăng tốc mùa cao điểm doanh nghiệp kỳ vọng bứt phá cuối năm

Các chuỗi bán lẻ đang đồng loạt tung chương trình giảm giá, tăng nguồn cung và mở rộng kênh bán để chinh phục nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm. Sức mua tăng, niềm tin thị trường cải thiện và hoạt động thương mại điện tử sôi động đang tạo lực đẩy mạnh cho thị trường bán lẻ Việt Nam.
Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Xuất nhập khẩu vượt 762 tỷ USD, thương mại Việt Nam duy trì đà tăng trưởng mạnh

Dòng chảy thương mại tiếp tục sôi động khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu 10 tháng đạt hơn 762 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Xuất siêu gần 20 tỷ USD giúp thị trường duy trì trạng thái cân bằng và hỗ trợ nguồn thu ngân sách ổn định.
Cuộc đua giảm giá ô tô tháng 11: Xe bán chạy vẫn mạnh tay kích cầu cuối năm

Cuộc đua giảm giá ô tô tháng 11: Xe bán chạy vẫn mạnh tay kích cầu cuối năm

Bất chấp đang dẫn đầu doanh số trong các phân khúc, loạt mẫu xe “hot” như Ford Ranger, Mazda CX-5, Mitsubishi Xpander hay Toyota Vios vẫn đồng loạt giảm giá mạnh trong tháng 11, với mức ưu đãi lên tới 120 triệu đồng. Động thái này cho thấy các hãng xe đang đẩy mạnh kích cầu và thanh khoản trước mùa mua sắm cuối năm – thời điểm cạnh tranh gay gắt nhất của thị trường ô tô Việt Nam.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động