Bộ NN&PTNT: Chưa nhận được thông báo tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông từ Trung Quốc

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết hiện chưa nhận được thông báo của Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc về việc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông sống từ Việt Nam.
2 loại tôm lạ ngon hơn tôm hùm, giá đắt đỏ vẫn được lùng mua Tôm hùm Australia giá 15 triệu đồng một con vẫn đắt hàng, bưởi Phúc Trạch được mùa được giá Xuất khẩu tôm hùm sang Trung Quốc giảm mạnh trong 8 tháng đầu năm 2023
Bộ NN&PTNT: Chưa nhận được thông báo tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông từ Trung Quốc
Chưa nhận được thông báo tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông từ Trung Quốc.

Vừa qua, Bộ NN&PTNT nhận được phản ánh từ một số cơ sở xuất khẩu tôm hùm và Hội nghề cá tỉnh Phú Yên về việc Trung Quốc tạm dừng xuất khẩu tôm hùm bông.

Để xác minh thông tin, Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có văn bản gửi Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc xuất khẩu tôm hùm bông sống sang thị trường Trung Quốc.

Văn bản nêu rõ, thời gian vừa qua, ngay sau khi nhận được phản ánh từ một số cơ sở bao gói xuất khẩu tôm hùm sống sang Trung Quốc về việc hải quan một số cửa khẩu của Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông sống của Việt Nam mà không nêu rõ lý do, Cục đã có Văn bản số 773/CCPT-ATTP ngày 11/9/2023 gửi Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị bố trí làm việc trực tiếp với Vụ Giám sát kiểm dịch động thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xác thực thông tin phản ánh nêu trên của các doanh nghiệp.

Đồng thời, đề nghị cung cấp thông tin cụ thể về quy định mới (nếu có) đối với nhập khẩu tôm hùm bông sống. Đề nghị thông báo tới hải quan các cửa khẩu cho phép thông quan các lô hàng tôm hùm bông sống của Việt Nam cho đến khi có thông báo chính thức.

Cục cũng đã có Văn bản số 873/CCPT-ATTP ngày 25/9/2023 thông báo tới các doanh nghiệp liên quan để cập nhật tình hình và biện pháp xử lý của Cục.

Ngày 28/9/2023, Cục tiếp tục có Văn bản số 912/CCPT-ATTP gửi Cục Hải quan Nam Ninh, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị chỉ đạo Hải quan cửa khẩu Đông Hưng tháo gỡ các vướng mắc liên quan, tạo điều kiện cho hoạt động xuất khẩu thủy sản sống của Việt Nam vào Trung Quốc (bao gồm tôm hùm bông) được nhanh chóng, thuận lợi.

Theo thông tin từ Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã nhận được đề nghị của phía Việt Nam. Tuy nhiên, hiện phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc đang bận nên chưa thu xếp làm việc theo đề xuất của Bộ NN&PTNT.

Trước đó, Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường cũng có báo cáo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến về vấn đề xuất khẩu tôm hùm bông sống sang Trung Quốc.

Theo thông lệ, trường hợp phía Trung Quốc ban hành quy định mới về kiểm soát an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh thủy sản nhập khẩu sẽ gửi thông báo tới các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đến nay Cục chưa nhận được thông báo của Cơ quan thẩm quyền Trung Quốc về các quy định mới này cũng như thông báo về việc tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông sống từ Việt Nam.

Bộ NN&PTNT: Chưa nhận được thông báo tạm dừng nhập khẩu tôm hùm bông từ Trung Quốc
Tôm hùm bông.

Trước tình hình trên, Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường cho biết tiếp tục liên hệ với Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc đề nghị đôn đốc phía Trung Quốc sớm bố trí buổi làm việc trực tiếp để trao đổi về vấn đề nêu trên, sớm tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp.

Trường hợp phía Trung Quốc không thể bố trí làm việc trực tiếp, đề nghị bố trí làm việc trực tuyến cấp kỹ thuật với Cục hoặc đề nghị có văn bản thông báo, trả lời chính thức cho phía Việt Nam. “Trường hợp cần thiết, Cục sẽ tham mưu Bộ có văn bản gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc để trao đổi cụ thể về nội dung này”, văn bản cho biết.

Trong thời gian chờ ý kiến phản hồi chính thức của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, để duy trì phát triển và hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi tôm hùm đặc biệt đối với tôm hùm bông, Cục Thủy sản đề nghị Sở NN&PTNT các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương có nuôi tôm hùm tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ về quản lý giống tôm hùm; Hướng dẫn, tuyên truyền, vận động người nuôi thực hiện đăng ký nuôi lồng bè; Theo dõi sát thông tin thị trường để khuyến cáo người dân lựa chọn đối tượng nuôi (giảm nuôi tôm hùm bông, tăng nuôi tôm hùm xanh) và thu hoạch vào thời điểm thích hợp.

Tổ chức xây dựng chuỗi liên kết sản phẩm tôm hùm chất lượng, an toàn, đảm bảo truy xuất được nguồn gốc; Cập nhật thông tin đầy đủ vào nhật ký, lưu giữ hồ sơ chứng từ có liên quan để phục vụ truy xuất nguồn gốc khi có yêu cầu.

Cục Thủy sản cũng đề nghị Viện Nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản III tiếp tục phối hợp với Sở NN&PTNT các tỉnh kịp thời hướng dẫn người nuôi các biện pháp kỹ thuật và hỗ trợ xử lý các sự cố kỹ thuật (nếu có) trong quá trình nuôi.

Trung Quốc ngưng mua, giá tôm hùm rớt thảm, người nuôi lo thất thu vụ Tết Trung Quốc ngưng mua, giá tôm hùm rớt thảm, người nuôi lo thất thu vụ Tết
Đi săn loài tôm đặc sản bé như đầu đũa nhưng nổi tiếng đắt đỏ, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày Đi săn loài tôm đặc sản bé như đầu đũa nhưng nổi tiếng đắt đỏ, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày
Nuôi loài tôm nổi tiếng “đắt xắt ra miếng”, ngư dân có thu nhập tiền tỷ, xây nhà cao cửa rộng Nuôi loài tôm nổi tiếng “đắt xắt ra miếng”, ngư dân có thu nhập tiền tỷ, xây nhà cao cửa rộng
Ngọc Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Khi cây dừa bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon

Khi cây dừa bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon

Mới đây, dừa đã được Bộ NN&PTNT công nhận là cây công nghiệp chủ lực. Riêng Bến Tre, hơn 70% dân số có sinh kế gắn với cây dừa, vì vậy khi có thêm nguồn lợi từ bán tín chỉ carbon, số người được thụ hưởng là rất lớn.
Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng, người mua “lướt sóng” lỗ nặng

Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng, người mua “lướt sóng” lỗ nặng

Mặc dù quay đầu giảm trong phiên đầu tuần nhưng vàng miếng SJC trong nước vẫn đắt hơn 13,5 triệu đồng mỗi lượng so với vàng thế giới. Bên cạnh đó, chênh lệch mua vào - bán ra lớn khiến người mua vàng thua lỗ nặng nề nếu đầu tư “lướt sóng”.
Giá heo hơi tăng cao: Tiểu thương than ế, doanh nghiệp chế biến lo lắng

Giá heo hơi tăng cao: Tiểu thương than ế, doanh nghiệp chế biến lo lắng

Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 61.000-63.000 đồng/kg, tại chợ truyền thống nhiều tiểu thương bán giá bình ổn nhưng thịt heo vẫn ế. Trong khi đó doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng vì giá heo được dự báo sẽ tiếp tục tăng.
Chuyên gia: Khó ổn định thị trường vàng trong giai đoạn này

Chuyên gia: Khó ổn định thị trường vàng trong giai đoạn này

Sau khi hủy 2 phiên đấu thầu vàng do không đủ số lượng đơn vị tham gia, các chuyên gia cho rằng cần tăng cung vàng bằng cách cho các doanh nghiệp nhập khẩu vàng theo hạn ngạch. Tuy nhiên, khi tỷ giá đang cao thì chuyện cho nhập khẩu khó được chấp nhận.
Sầu riêng Việt Nam đối mặt áp lực cạnh tranh từ sầu riêng Thái Lan

Sầu riêng Việt Nam đối mặt áp lực cạnh tranh từ sầu riêng Thái Lan

Sầu riêng Thái Lan mới chớm vụ thu hoạch nhưng đã xuất hiện tràn ngập thị trường Việt Nam. Mặc dù mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nhưng Thái Lan tham vọng thu 27 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Truy xuất nguồn gốc là giải pháp quan trọng để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời

Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời

Sáng nay (27/4), vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.
Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương?

Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương?

Giá vàng trong nước liên tục "tăng nóng", thời điểm hiện tại giá vàng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, các chuyên gia cho rằng cần có giải pháp "ghìm cương con ngựa bất kham".
Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại

Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại

Các chuyên gia cho rằng, khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại vì sự đổ vỡ của thị trường thời gian qua, nhà đầu tư gặp khủng hoảng thừa tiền, cũng như lãi suất cho vay mua nhà giảm.
Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

Tiệm vàng ngưng bán vẫn có thể bị kiểm tra, xử lý

“Doanh nghiệp đang kinh doanh hay đóng cửa tạm ngừng bán cũng có thể bị kiểm tra”, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP HCM Nguyễn Quang Huy cho biết.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động