Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ

Các doanh nghiệp kỳ vọng trong thời gian tới nếu Việt Nam và khu vực Nam Mỹ có thể đàm phán và ký kết một hiệp định ưu đãi thương mại, hàng hoá của Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh, xuất khẩu tăng trưởng, nhất là những mặt hàng có thể thế mạnh.

Xuất khẩu cá tra có nhiều tín hiệu đáng mừng tại thị trường Nam Mỹ

Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông - Châu Phi Thị trường xe ô tô: 4 mẫu xe sang rẻ nhất thị trường Việt

Bộ Công thương vừa tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam và Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Việt Nam và các nước thành viên Mercosur.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mercosur đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Chỉ riêng 10 năm trở lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 2,5 lần, từ 2,45 tỷ USD vào năm 2011 lên 8,68 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khu vực Mercosur đạt 2,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khu vực này đạt gần 6 tỷ USD.

Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp

Hiện, Việt Nam đã thành lập các cơ chế đối thoại với hầu hết các thành viên của khối. Các cơ chế này đã trở thành một kênh quan trọng để các bên trao đổi thông tin; rà soát các nội dung hợp tác và thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chia sẻ: Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác tại Mercosur vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh về khoảng cách địa lý cũng như hiện chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp; thiếu thông tin về môi trường và cơ hội kinh doanh. Đặc biệt là đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã tác động mạnh đến kinh tế, xã hội của Việt Nam và các nước thành viên Mercosur nói riêng cũng như trên phạm vi toàn cầu. Do đó trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước Mercosur khó tránh khỏi những tác động bất lợi. Mặc dù vậy, 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước Mercosur đạt 5,53 tỷ USD, giảm nhẹ 1,66% với với cùng kỳ năm 2019.

Với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Việt Nam và các nước thành viên Khối Mercosur hiện đang trao đổi khả năng đàm phán một hiệp định thương mại song phương.

Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ
Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ

Thứ trưởng nhấn mạnh: Hiệp định này nếu được ký kết sẽ giúp nâng tầm quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai bên. Đây cũng là một biểu hiện rõ nét cho chính sách thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, từ đó tạo ra một sân chơi công bằng, bình đẳng và minh bạch cho các doanh nghiệp Việt và các doanh nghiệp nước ngoài.

Về quan hệ song phương, theo Đại sứ Jorge Neme, Thứ trưởng phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại Thương và Tôn giáo Argentina, Việt Nam là đối tác nổi bật và tin tưởng của Argentina trên mọi lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao cho tới kinh tế-thương mại.

Ông Dương Quốc Thanh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Argentina thông tin ở khu vực này, thị trường Uruguay và Paraguay dù là hai thị trường với quy mô dân số nhỏ nhưng vẫn còn dư địa cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt một số mặt hàng tiêu dùng, dệt may, da giày. Những năm gần đây, kim ngạch thương mại tuy không tăng trưởng nhanh nhưng luôn duy trì mức ổn định và cán cân thương mại với hai nước nêu trên khá là cân bằng

Với Brazil, tại khu vực ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil. Đáng nói, quan hệ thương mại giữa 2 nước vẫn còn khiêm tốn, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ chiếm 1,4 % nhu cầu nhập khẩu của Brazil. Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như da giày, quần áo chỉ đáp ứng khoảng 6% -7% nhu cầu tiêu thụ của Brazil. Vì vậy Brazil vẫn là thị trường giàu tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Hà Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Du khách hào hứng khám phá văn hóa Hà Nội trên xe buýt 2 tầng

Ngày 22/11, một hành trình khám phá Hà Nội bằng “bus tour” được tổ chức đã mang đến cho du khách trong và ngoài nước cơ hội tiếp cận và hiểu thêm về hệ thống di sản, kiến trúc đặc trưng của Thủ đô theo một góc nhìn trực quan và sinh động hơn.
Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Việt Nam – Ethiopia thúc đẩy hợp tác kinh tế, mở rộng giao thương sau khi khai trương đường bay thẳng

Bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Nam Phi ngày 22/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã trao đổi nhiều nội dung nhằm tăng cường hợp tác kinh tế, đẩy mạnh giao thương và triển khai các thỏa thuận song phương sau chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Ethiopia hồi tháng 4/2025.
Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Ngành dệt may nỗ lực duy trì “phong độ” xuất khẩu

Trước yêu cầu của Chính phủ về thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm 2025, ngành dệt may đang chứng tỏ vai trò quan trọng với năng lực sản xuất ổn định, chủ động thị trường và khả năng đáp ứng nhanh nhu cầu toàn cầu trong mùa cao điểm cuối năm.
Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Giữ lửa truyền thống, thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm Phù Lãng

Trong dòng chảy hiện đại, những người con của ngôi làng gốm Phù Lãng (xã Phù Lãng, tỉnh Bắc Ninh) gần 800 tuổi đang cùng chung tay thắp lửa truyền thống và thổi hồn tinh hoa vào từng sản phẩm gốm thủ công, giữ trọn hồn riêng của xứ sở Kinh Bắc xưa kia.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh đàm phán, mở cửa thị trường cho trái cây, rau quả có thế mạnh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 221/CĐ-TTg ngày 19/11/2025 về tập trung ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy xuất khẩu.
Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Sắc màu vùng miền bừng sáng tại Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung 2025

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt – Trung lần thứ 25 tại Lào Cai diễn ra trong không khí giao thương nhộn nhịp, nơi các đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề và ẩm thực truyền thống hội tụ, mở ra nhiều cơ hội kết nối thị trường và quảng bá hàng Việt ngay tại biên giới.
Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Việt Nam và Kuwait nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược: Mở ra hướng hợp tác đầu tư nông sản quy mô lớn

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhà nước Kuwait, ngày 17/11/2025, tại Cung điện Bayan (thủ đô Kuwait), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Nhà nước Kuwait Sheikh Ahmad Al-Abdullah Al-Sabah sau lễ đón trọng thể và các cuộc hội kiến với Quốc vương Kuwait Sheikh Meshal Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah và Hoàng Thái tử Sheikh Sabah Khaled Al-Hamad Al-Sabah. Thủ tướng Kuwait cho biết sẽ thúc đẩy nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất nông sản tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường Kuwait và các nước trong khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Xuất khẩu cá tra tăng tốc cuối năm: CPTPP và Trung Đông trở thành dư địa chiến lược

Ngành cá tra Việt Nam đang ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực trong quý IV/2025, trong đó các thị trường CPTPP và Trung Đông được xem là động lực tăng trưởng chủ đạo cho giai đoạn 2025–2026, bên cạnh triển vọng thuế quan thuận lợi tại Hoa Kỳ.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Tuần lễ ẩm thực Italia tại Việt Nam

Theo thông tin từ Đại sứ quán Italia tại Việt Nam, Tuần lễ Ẩm thực Italia tại Việt Nam lần thứ 10 sẽ diễn ra từ ngày 17/11 đến ngày 23/11 tại Hà Nội với nhiều sự kiện, hoạt động hấp dẫn.
Loạt thương hiệu lớn góp mặt tại Hanoi MIP Fair 2025

Loạt thương hiệu lớn góp mặt tại Hanoi MIP Fair 2025

Sáng 12/11, Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2025 (Hanoi MIP Fair 2025) đã chính thức khai mạc tại ICE Hà Nội, quy tụ nhiều thương hiệu hàng đầu như Sunhouse, Canon, và Sơn Hà. Với tổng quy mô 350 gian hàng, sự kiện là cơ hội kết nối và trưng bày các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động