Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ

Các doanh nghiệp kỳ vọng trong thời gian tới nếu Việt Nam và khu vực Nam Mỹ có thể đàm phán và ký kết một hiệp định ưu đãi thương mại, hàng hoá của Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh, xuất khẩu tăng trưởng, nhất là những mặt hàng có thể thế mạnh.

Xuất khẩu cá tra có nhiều tín hiệu đáng mừng tại thị trường Nam Mỹ

Xúc tiến thương mại sang thị trường Trung Đông - Châu Phi Thị trường xe ô tô: 4 mẫu xe sang rẻ nhất thị trường Việt

Bộ Công thương vừa tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam và Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Việt Nam và các nước thành viên Mercosur.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, quan hệ kinh tế thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mercosur đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Chỉ riêng 10 năm trở lại đây, giá trị thương mại hai chiều đã tăng hơn 2,5 lần, từ 2,45 tỷ USD vào năm 2011 lên 8,68 tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang khu vực Mercosur đạt 2,7 tỷ USD và nhập khẩu từ khu vực này đạt gần 6 tỷ USD.

Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải tại cuộc họp

Hiện, Việt Nam đã thành lập các cơ chế đối thoại với hầu hết các thành viên của khối. Các cơ chế này đã trở thành một kênh quan trọng để các bên trao đổi thông tin; rà soát các nội dung hợp tác và thảo luận các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng chia sẻ: Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác tại Mercosur vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh về khoảng cách địa lý cũng như hiện chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp; thiếu thông tin về môi trường và cơ hội kinh doanh. Đặc biệt là đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã tác động mạnh đến kinh tế, xã hội của Việt Nam và các nước thành viên Mercosur nói riêng cũng như trên phạm vi toàn cầu. Do đó trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước Mercosur khó tránh khỏi những tác động bất lợi. Mặc dù vậy, 8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước Mercosur đạt 5,53 tỷ USD, giảm nhẹ 1,66% với với cùng kỳ năm 2019.

Với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Việt Nam và các nước thành viên Khối Mercosur hiện đang trao đổi khả năng đàm phán một hiệp định thương mại song phương.

Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ
Xúc tiến thương mại với thị trường Nam Mỹ

Thứ trưởng nhấn mạnh: Hiệp định này nếu được ký kết sẽ giúp nâng tầm quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai bên. Đây cũng là một biểu hiện rõ nét cho chính sách thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam, từ đó tạo ra một sân chơi công bằng, bình đẳng và minh bạch cho các doanh nghiệp Việt và các doanh nghiệp nước ngoài.

Về quan hệ song phương, theo Đại sứ Jorge Neme, Thứ trưởng phụ trách quan hệ kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao, Ngoại Thương và Tôn giáo Argentina, Việt Nam là đối tác nổi bật và tin tưởng của Argentina trên mọi lĩnh vực, từ chính trị - ngoại giao cho tới kinh tế-thương mại.

Ông Dương Quốc Thanh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Argentina thông tin ở khu vực này, thị trường Uruguay và Paraguay dù là hai thị trường với quy mô dân số nhỏ nhưng vẫn còn dư địa cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt một số mặt hàng tiêu dùng, dệt may, da giày. Những năm gần đây, kim ngạch thương mại tuy không tăng trưởng nhanh nhưng luôn duy trì mức ổn định và cán cân thương mại với hai nước nêu trên khá là cân bằng

Với Brazil, tại khu vực ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Brazil. Đáng nói, quan hệ thương mại giữa 2 nước vẫn còn khiêm tốn, xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này chỉ chiếm 1,4 % nhu cầu nhập khẩu của Brazil. Các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như da giày, quần áo chỉ đáp ứng khoảng 6% -7% nhu cầu tiêu thụ của Brazil. Vì vậy Brazil vẫn là thị trường giàu tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam.

Hà Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Kỳ họp lần thứ năm Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Pakistan vừa diễn ra tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả thiết thực, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Hai bên thống nhất thúc đẩy đàm phán Thỏa thuận Thương mại Ưu đãi (PTA), mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như dệt may, thủy sản, thương mại Halal, đồng thời hướng tới mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD trong tương lai gần.
Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Ninh) năm nay đánh dấu một vụ mùa bội thu. Không chỉ đạt sản lượng cao nhất trong nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn còn hiện diện khắp các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử, trong các khu công nghiệp và thị trường quốc tế... nhờ sự vào cuộc trong xúc tiến của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.
Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Trần Gia Long - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - cho biết để chủ động ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, bộ đã xây dựng ba kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP phải là thương hiệu, bản sắc quốc gia trên thị trường quốc tế

Sản phẩm OCOP không chỉ dừng lại ở quy mô địa phương mà cần được định vị như một thương hiệu hàng hóa quốc gia. Mỗi sản phẩm OCOP phải mang thương hiệu Việt Nam, được bảo vệ và quảng bá bằng chính sách phù hợp, với chất lượng cao, câu chuyện văn hóa riêng, ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ hiện đại để vươn ra thị trường toàn cầu.
Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Xuất khẩu chững lại, doanh nghiệp kỳ vọng bứt tốc nửa cuối năm 2025

Trong tháng 6/2025, bức tranh toàn cảnh của ngành sản xuất Việt Nam tiếp tục cho thấy những dấu hiệu suy yếu về nhu cầu, đặc biệt là từ các thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đáng chú ý về sản lượng và kỳ vọng thị trường ổn định hơn trong thời gian tới.
Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Thương hiệu cá tra Việt Nam: Chất lượng, giá rẻ và sức hấp dẫn tại thị trường Mỹ

Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đang ghi nhận đà tăng trưởng mạnh mẽ trong bối cảnh thị trường đối mặt nguy cơ áp thuế đối ứng. Nhờ thế mạnh về giá cả cạnh tranh, chất lượng ổn định và sự tin tưởng ngày càng cao từ người tiêu dùng Mỹ, thương hiệu cá tra Việt đang khẳng định chỗ đứng vững chắc tại một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Kết nối sản xuất và thương mại đặc sản vùng cao Tây Bắc

Chiều 1/7, Diễn đàn “Kết nối sản xuất và thương mại nông lâm sản các tỉnh Tây Bắc” chính thức diễn ra tại tỉnh Sơn La.
Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Thịt heo nhập khẩu tăng vọt: Bài toán cạnh tranh và định vị thương hiệu nội địa

Trong 5 tháng đầu năm 2025, lượng thịt heo nhập khẩu vào Việt Nam tăng tới 78%, trị giá tăng hơn 112%. Sức ép từ thịt ngoại đang đặt ra những thách thức lớn cho ngành chăn nuôi và đòi hỏi các doanh nghiệp Việt phải tái định vị thương hiệu, cải tổ chuỗi giá trị để giữ vững thị phần trong nước. Trong bối cảnh 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh chính thức vận hành, nhiều vùng chăn nuôi lớn được sáp nhập, tạo điều kiện thuận lợi – nhưng cũng không ít áp lực – cho chiến lược cạnh tranh và phát triển thương hiệu thịt nội địa.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Xuất khẩu nông lâm thủy sản bứt tốc, tăng mạnh nhất trong 3 năm qua

Trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt khoảng 33,5 tỷ USD, tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng cao nhất cùng kỳ trong 3 năm trở lại đây, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng tỷ đô.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động