Xuất khẩu rau quả giảm tốc: Đích đến 8 tỷ USD vẫn trong tầm tay

Dù giá trị xuất khẩu rau quả 5 tháng đầu năm 2025 sụt giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng với những tín hiệu tích cực từ thị trường và nỗ lực của doanh nghiệp, ngành hàng này vẫn đặt kỳ vọng cán đích mục tiêu 8 tỷ USD trong năm nay.
Cần chiến lược dài hơi để xuất khẩu rau quả "đi được đường dài" Xuất khẩu rau quả 2025: Củng cố nội lực, vượt rào cản kỹ thuật Ngành rau quả “lao đao” đầu năm 2025, vải thiều trở thành điểm tựa
Xuất khẩu rau quả giảm tốc: Đích đến 8 tỷ USD vẫn trong tầm tay
Dù kim ngạch chung sụt giảm, một số mặt hàng rau quả vẫn ghi nhận tăng trưởng tích cực. Ảnh Minh Mẫn

Sụt giảm ngắn hạn, tín hiệu dài hạn vẫn tích cực

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 5/2025 ước đạt 550 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu nhóm hàng này trong 5 tháng đầu năm lên 2,24 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường chủ lực với tỷ trọng xuất khẩu chiếm 46,1%. Hoa Kỳ và Hàn Quốc là hai thị trường lớn tiếp theo với tỷ lệ lần lượt 9,1% và 6%. Tuy nhiên, mức độ tăng trưởng có sự phân hóa rõ rệt: trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc giảm tới 32,8% thì Hoa Kỳ tăng mạnh 66%, Hàn Quốc giảm nhẹ 5,2%.

Dù kim ngạch chung sụt giảm, một số mặt hàng rau quả vẫn ghi nhận tăng trưởng tích cực. Trong đó, xuất khẩu xoài tăng hơn 13%, dừa tăng gần 20%, đặc biệt là dừa chế biến tăng vọt tới 71,3%. Điều này cho thấy nỗ lực chuyển hướng, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường của các doanh nghiệp xuất khẩu đang phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group – một trong những đơn vị xuất khẩu rau quả chủ lực sang thị trường Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản – cho biết, để vào được các thị trường khó tính, doanh nghiệp phải đầu tư mạnh vào tiếp thị, xây dựng thương hiệu và tìm kiếm khách hàng. Nhờ đó, nhiều loại trái cây Việt Nam như dừa, bưởi, thanh long, sầu riêng đông lạnh… đang có mức tăng trưởng xuất khẩu khả quan. “Mỗi tháng, công ty xuất khẩu khoảng 20 container sầu riêng đông lạnh, trong đó Hoa Kỳ là điểm đến chủ yếu”, ông Tùng chia sẻ.

Tương tự, ông Mai Xuân Thìn, Tổng Giám đốc Công ty Rồng Đỏ, cho rằng, xuất khẩu nông sản không có đường tắt. Muốn xuất khẩu thành công, sản phẩm phải đạt chuẩn quốc tế ngay từ khâu sản xuất. Ông Thìn nhấn mạnh, việc đầu tư vào công nghệ bảo quản, truy xuất nguồn gốc và xây dựng vùng nguyên liệu là điều kiện tiên quyết.

Thực tế, một số loại trái cây Việt Nam đang từng bước vượt qua tính mùa vụ. Như trái vải – trước đây chỉ xuất khẩu trong vài tuần ngắn ngủi – nay đã có thể hiện diện quanh năm tại nhiều thị trường, nhờ cải tiến trong bảo quản lạnh sâu và hệ thống truy xuất điện tử.

“Hộ chiếu SPS” và bài toán xuất khẩu bền vững

Dù kim ngạch chung sụt giảm, một số mặt hàng rau quả vẫn ghi nhận tăng trưởng tích cực.
Dù kim ngạch chung sụt giảm, một số mặt hàng rau quả vẫn ghi nhận tăng trưởng tích cực.

Sau thành công năm 2024 với kim ngạch hơn 7,1 tỷ USD, ngành rau quả Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025. Mùa vải năm nay ghi nhận những tín hiệu tích cực: sản phẩm được xuất khẩu thuận lợi sang Nhật Bản, Australia, Pháp và nhiều quốc gia EU.

Cụ thể, theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, vải thiều Việt Nam đã hiện diện ở nhiều tỉnh như Fukushima, Aichi, Niigata… Đặc biệt, ngày 14/6 vừa qua, hơn 100 tấn vải thiều chín sớm từ huyện Tân Yên (Bắc Giang) đã được vận chuyển bằng đường hàng không tới sân bay Charles de Gaulle (Pháp), với giá bán buôn tại chợ đầu mối dao động 7,2 – 8 euro/kg (tương đương 220.000 – 240.000 đồng/kg). Đây là minh chứng rõ nét cho tiềm năng lớn của nông sản Việt Nam tại thị trường EU.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bền vững, ngành rau quả cần tiếp tục cải thiện chất lượng sản phẩm và hệ thống kiểm soát kỹ thuật. Việc xây dựng vùng trồng đạt chuẩn, cập nhật kịp thời yêu cầu từ nhà nhập khẩu, tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp kiểm dịch động – thực vật (SPS) là điều không thể bỏ qua.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, khẳng định: “Không thể chờ đến lúc hàng về đến cửa khẩu mới bàn đến kiểm tra. Mọi tiêu chuẩn SPS phải được thực hiện từ khâu gieo trồng, chăm sóc đến đóng gói. Đáp ứng tốt SPS chính là tấm ‘hộ chiếu’ đưa nông sản Việt ra thế giới”.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh vai trò của công nghệ và thông tin trong nâng cao khả năng cạnh tranh. Khi các rào cản kỹ thuật ngày càng phức tạp, việc ứng dụng công nghệ số trong quản lý vùng trồng, cảnh báo sớm và truy xuất nguồn gốc sẽ giúp nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp chủ động thích ứng.

Ông Nguyễn Đình Tùng cho rằng, hiện không có thị trường nào còn dễ tính, bởi người tiêu dùng toàn cầu ngày càng quan tâm đến chất lượng, tính bền vững và an toàn thực phẩm. Vì vậy, sản xuất rau quả xuất khẩu không chỉ đòi hỏi sự liên kết chặt chẽ giữa nông dân – hợp tác xã – doanh nghiệp mà còn cần chuyển hướng phát triển theo mô hình sản xuất xanh, hiện đại và bền vững. Về lâu dài, tăng cường đầu tư vào chế biến sâu là hướng đi then chốt để nâng cao giá trị gia tăng, giảm phụ thuộc vào xuất khẩu thô.

Dù gặp phải một số thách thức trong ngắn hạn, ngành rau quả Việt Nam vẫn đang từng bước thích nghi và mở rộng thị trường. Với tiềm năng thị trường lớn, sự chủ động từ doanh nghiệp và hỗ trợ chính sách kịp thời từ các cơ quan chức năng, mục tiêu xuất khẩu 8 tỷ USD trong năm 2025 là hoàn toàn khả thi.

Sầu riêng là lực đẩy giúp xuất khẩu rau quả 2025 lập kỷ lục 8 tỷ USD? Sầu riêng là lực đẩy giúp xuất khẩu rau quả 2025 lập kỷ lục 8 tỷ USD?
Xuất khẩu rau quả Việt Nam sẵn sàng tăng tốc Xuất khẩu rau quả Việt Nam sẵn sàng tăng tốc
Xuất khẩu rau quả giảm 3 tháng liên tiếp, cách nào gỡ khó? Xuất khẩu rau quả giảm 3 tháng liên tiếp, cách nào gỡ khó?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng hàng nghìn container sầu riêng bị ùn ứ tại kho do khâu kiểm nghiệm tạm dừng hoạt động, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng, đề nghị sớm tháo gỡ “nút thắt” kỹ thuật để bảo đảm tiến độ xuất khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc

VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc

VinFast lần đầu giới thiệu mẫu xe buýt điện cỡ lớn EB 12 tại Triển lãm Busworld Europe 2025 ở Brussels (Bỉ), đánh dấu bước tiến mạnh trong chiến lược thâm nhập thị trường giao thông công cộng châu Âu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang tiến sát cột mốc kỷ lục mới. Với tổng kim ngạch 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ, ngành nông nghiệp được dự báo có thể cán mốc 67 – 70 tỷ USD trong năm 2025 nếu duy trì đà tăng trưởng hiện tại.
Thị trường Chile: Cánh cửa mới cho nông – thủy sản Việt Nam

Thị trường Chile: Cánh cửa mới cho nông – thủy sản Việt Nam

Từ ngày 30/9 đến 2/10/2025, gần 50 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hội chợ Espacio Food & Service tại Santiago (Chile), mang theo hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm chế biến đến trưng bày. Đây là bước đệm quan trọng giúp hàng Việt tiếp cận thị trường Nam Mỹ, mở rộng đường xuất khẩu vào Chile đầy tiềm năng, đồng thời thúc đẩy giải pháp để vượt qua rào cản tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động