Xuất khẩu dừa Việt Nam lọt top 5 thế giới
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), dừa Việt Nam có lợi thế cả về thị trường lẫn sản lượng. Với hơn 202.000 ha, sản lượng trên 2,28 triệu tấn/năm, nước ta hiện đứng thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thứ 5 toàn cầu về xuất khẩu dừa.
Riêng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu dừa và các sản phẩm từ dừa đạt gần 1,1 tỷ USD, trong đó dừa tươi chiếm hơn 390 triệu USD. Bên cạnh Trung Quốc – thị trường đang mở rộng cửa, dừa Việt Nam đã có mặt tại nhiều thị trường khó tính như Mỹ, EU, Canada, Hàn Quốc… Xu hướng tiêu dùng thế giới ngày càng ưa chuộng sản phẩm tự nhiên, thân thiện môi trường, tạo điều kiện để dừa Việt Nam khẳng định vị thế.
Trên toàn cầu hiện có 225 quốc gia có nhu cầu nhập khẩu dừa, trong khi chỉ có 179 quốc gia xuất khẩu. Đáng chú ý, 5–6 quốc gia, gồm Philippines, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, đang chiếm tới hơn 90% sản lượng xuất khẩu. Đây là lợi thế để dừa Việt Nam gia tăng ảnh hưởng trên thị trường quốc tế.
![]() |
| Việt Nam hiện đứng thứ 4 khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thứ 5 toàn cầu về xuất khẩu dừa. |
Một tín hiệu tích cực là Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa chính thức phê duyệt cấp 6 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói tại tỉnh An Giang, có hiệu lực từ ngày 22/8/2025. Các đơn vị gồm Trại giống Nông nghiệp U Minh Thượng, vùng trồng dừa Mã Lai Thành Duy, vùng trồng dừa ấp Giàn Gừa, vùng trồng dừa An Thành, Tổ hợp tác Nông nghiệp Vĩnh Phú và Vĩnh Phú 1, với tổng diện tích hơn 152 ha.
Theo ông Nguyễn Văn Hiền – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật An Giang, việc cấp mã số xuất khẩu mở ra bước ngoặt quan trọng cho ngành dừa địa phương. Các vùng trồng phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định của phía Trung Quốc, từ giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kiểm soát dịch hại đến ghi nhật ký điện tử vùng trồng. Đây là yêu cầu vừa để đảm bảo chất lượng, vừa góp phần nâng cao uy tín dừa Việt Nam.
Bên cạnh đó, theo bà Nguyễn Thị Kim Thanh – Chủ tịch Hiệp hội Dừa Việt Nam, việc xây dựng bản đồ số vùng trồng là cấp thiết để phục vụ truy xuất nguồn gốc và khẳng định giá trị cây dừa. Đồng thời, cần thúc đẩy hệ sinh thái cây dừa thông qua mô hình xen canh, khai thác đặc tính giữ nước, cải tạo đất của loại cây này.
![]() |
| Việc xây dựng bản đồ số vùng trồng là cấp thiết để phục vụ truy xuất nguồn gốc và khẳng định giá trị cây dừa. |
Dù vậy, một thách thức lớn của ngành dừa là phần lớn sản phẩm vẫn xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu thô, giá trị gia tăng chưa cao. Điều này khiến ngành chưa khai thác hết tiềm năng từ cây dừa – loại cây vừa mang giá trị kinh tế, vừa gắn liền với đời sống của nhiều địa phương.
Để khắc phục, Bộ NN&MT định hướng đến năm 2030, diện tích dừa cả nước đạt 210.000 ha, trong đó riêng Đồng bằng sông Cửu Long khoảng 170.000 – 175.000 ha. Hơn 30% diện tích sẽ sản xuất theo quy trình GAP và tương đương, đồng thời khoảng 30% diện tích có mã số vùng trồng. Đây là bước đi cần thiết để nâng cao chất lượng và đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe từ các thị trường nhập khẩu.
Bên cạnh đó, việc phát triển sản phẩm OCOP từ dừa, trồng xen ca cao, cây ăn quả, nuôi thủy sản hay gia cầm sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng đất. Song song, gắn cây dừa với du lịch sinh thái miệt vườn và các làng nghề chế biến được coi là hướng đi tiềm năng nhằm nâng tầm thương hiệu dừa Việt Nam.
Với tiềm năng lớn, định hướng rõ ràng và những bước đi chiến lược trong việc mở rộng thị trường, dừa Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị nông sản toàn cầu, đồng thời góp phần phát triển kinh tế bền vững cho nhiều vùng nông thôn.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội
Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu
Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu
Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường
iPhone màn hình gập có thể trì hoãn đến năm 2027: Giấc mơ gập đôi của Apple chưa sẵn sàng
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt
Festival Làng nghề Quốc tế 2025: Cột mốc mới đưa tinh hoa thủ công Việt vươn tầm thế giới
iPhone Air “hụt hơi”, iPhone 17 bứt phá doanh số – Apple điều chỉnh chiến lược dòng sản phẩm
Hà Nội khẳng định vị thế tiên phong với hơn 3.400 sản phẩm OCOP được chứng nhận


