Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực

Kể từ đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang một số thị trường đã ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, Anh là một trong số ít các thị trường giảm giá trị nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.
Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực
Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 3,5 triệu USD trong nửa đầu tháng 8/2024. Lũy kế xuất khẩu tính đến ngày 15/8/2024 đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ.

Trong khi hầu hết các thị trường đang phục hồi nhu cầu tiêu thụ cá tra Việt Nam, Anh là một trong số ít những thị trường chứng kiến tăng trưởng âm liên tục kể từ đầu năm nay. Quốc gia này chỉ tăng nhập khẩu cá tra 19% trong tháng đầu năm nay, với giá trị đạt hơn 5 triệu USD.

Từ tháng 2/2024 đến hết tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục sụt giảm 2 con số từ 12% đến 24% so với cùng kỳ.

Mặc dù giá trị sụt giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh trong tháng 5/2024 vẫn ghi nhận tăng trưởng dương 68%, đạt hơn 1.700 tấn. Hai tháng trước đó, khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh cũng tăng nhẹ 8% trong tháng 3 và 4% trong tháng 4/2024. Các tháng như tháng 2, tháng 6, tháng 7/2024, khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh đều giảm lần lượt là 31%, 5%, 21%.

Tổng khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Anh đạt gần 9.000 tấn, tăng nhẹ 8% so với cùng kỳ, chủ yếu là do mức tăng trong tháng 1 và tháng 5/2024.

Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực

Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang Anh trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng giảm không đều, mức cao nhất ghi nhận 3,2 USD/kg trong 2 tháng đầu năm. Sau đó, giá giảm liên tục và tăng trưởng dương nhẹ so với cùng kỳ trong tháng 6 và tháng 7/2024, lần lượt đạt 2,67 USD/kg và 2,9 USD/kg.

Anh là một trong những thị trường nhập khẩu nhiều cá tra GTGT từ Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2024, xuất khẩu sản phẩm này sang Anh đạt gần 3 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 7/2024 là tháng thị trường này tiêu thụ nhiều nhất cá tra GTGT, với gần 600 nghìn USD, tăng 65% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá tra GTGT sang Anh ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.

Xuất khẩu cá tra sang Anh trong 7 tháng đầu năm nay mặc dù chứng kiến sụt giảm, chủ yếu do giảm nhập khẩu phile cá tra đông lạnh, tuy nhiên sản phẩm cá tra GTGT đang dần được người tiêu dùng ở quốc gia này quan tâm và ưa chuộng hơn.

Để thâm nhập, mở rộng thị trường tại Anh và tận dụng hiệu quả những lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh.

Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm Kỳ vọng xuất khẩu cá tra giữ được “phong độ” những tháng cuối năm
Việt Nam chiếm 90% thương mại cá tra thế giới Việt Nam chiếm 90% thương mại cá tra thế giới
Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20% Xuất khẩu thủy sản tháng 8 trên đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%
Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan Xuất khẩu cá tra sang thị trường EU ghi nhận tín hiệu khả quan
Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Hộ kinh doanh nhỏ trước ngã rẽ hóa đơn điện tử

Việc áp dụng quy định mới theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ lúng túng, thậm chí tạm dừng hoạt động. Khó khăn lớn nhất đến từ hóa đơn đầu vào và nỗi lo bị xử phạt khi chưa kịp thích ứng với yêu cầu mới.
100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch mua bán hàng online phải có hóa đơn điện tử

100% các giao dịch trên nền tảng mua bán trực tuyến phải có hóa đơn điện tử là một trong những mục tiêu quan trọng trong Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030.
Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc nhận định, thanh toán không tiền mặt giúp nâng cao hiệu quả ngân hàng, tăng minh bạch tài chính, hỗ trợ thương mại điện tử và dịch vụ công, từ đó trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số.
Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Ưu đãi thuế cho báo chí: Gỡ “nút thắt” tài chính, tạo động lực phát triển

Với 452/453 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi), trong đó quy định áp dụng mức thuế suất ưu đãi 10% đối với thu nhập của các cơ quan báo chí, bao gồm cả quảng cáo. Đây được xem là một động thái tích cực, tạo thêm nguồn lực để báo chí thực hiện sứ mệnh truyền thông, đặc biệt trong bối cảnh nhiều khó khăn tài chính hiện nay.
Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Hóa đơn điện tử, thanh toán qua tài khoản, minh bạch thị trường vàng

Một trong những điểm nhấn quan trọng trong Dự thảo sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng là việc quản lý hoạt động giao dịch vàng miếng thông qua các quy định mới về minh bạch hóa, đặc biệt là bắt buộc sử dụng hóa đơn điện tử và thanh toán qua tài khoản ngân hàng.
Hóa đơn điện tử – bước đệm xây thương hiệu cho hộ kinh doanh thời số hóa

Hóa đơn điện tử – bước đệm xây thương hiệu cho hộ kinh doanh thời số hóa

Từ ngày 1/6/2025, quy định bắt buộc áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền với hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng mỗi năm đã chính thức có hiệu lực. Đây là bước đi nhằm nâng cao tính minh bạch trong quản lý thuế, đồng thời mở ra cơ hội giúp hộ kinh doanh chuyên nghiệp hóa và xây dựng thương hiệu trong thời đại số. Tuy nhiên, để thích nghi, họ cần vượt qua nhiều rào cản cả về kỹ năng số lẫn tư duy kinh doanh.
Cởi trói nguyên liệu, chắp cánh ngành vàng trang sức Việt Nam

Cởi trói nguyên liệu, chắp cánh ngành vàng trang sức Việt Nam

Với những chính sách đang được hình thành, ngành vàng trang sức Việt Nam kỳ vọng sẽ bước vào một chu kỳ phát triển mới. Nếu được triển khai hiệu quả, các quy định mới sẽ không chỉ giải quyết bài toán nguyên liệu cho hơn 6.000 doanh nghiệp hiện nay, mà còn mở ra tương lai bền vững cho một ngành công nghiệp tiềm năng, giàu giá trị gia tăng và đủ sức định vị thương hiệu quốc gia trên bản đồ thế giới.
Đăng ký hóa đơn điện tử từ máy tính tiền tăng 217%,

Đăng ký hóa đơn điện tử từ máy tính tiền tăng 217%,

Theo thông tin từ Cục Thuế, trong 5 tháng đầu năm 2025, có 109.305 cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ máy tính tiền; lũy kế đến hết 31/5/2025, có 202.319 cơ sở đăng ký với tổng số hơn 2,3 tỷ hóa đơn đã khởi tạo thành công.
HDBank – BIDV: Dẫn vốn quốc tế đến nông thôn, thúc đẩy nông nghiệp xanh và bền vững

HDBank – BIDV: Dẫn vốn quốc tế đến nông thôn, thúc đẩy nông nghiệp xanh và bền vững

Mới đây, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) tổ chức ký kết Hợp đồng Vay phụ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với hạn mức tín dụng ban đầu 500 tỷ đồng, để cho vay lại nguồn vốn tín dụng Dự án Tài chính Nông thôn (TCNT) và Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững (VnSAT), do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ.
Xóa bỏ thuế khoán: “Bước đệm thể chế” đưa hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Xóa bỏ thuế khoán: “Bước đệm thể chế” đưa hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Chấm dứt cơ chế thuế khoán từ năm 2026 không chỉ là điều chỉnh kỹ thuật thuế mà còn là cải cách tư duy quản lý, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng. Song để chính sách đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, cần có giai đoạn chuyển tiếp hợp lý và sự hỗ trợ linh hoạt để hộ kinh doanh “lớn lên” mà không bị ngợp trong thủ tục và chi phí tuân thủ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động