Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực
![]() |
| Xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Anh có tín hiệu tích cực |
Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cá tra sang Anh đạt 3,5 triệu USD trong nửa đầu tháng 8/2024. Lũy kế xuất khẩu tính đến ngày 15/8/2024 đạt 38 triệu USD, giảm 8% so với cùng kỳ.
Trong khi hầu hết các thị trường đang phục hồi nhu cầu tiêu thụ cá tra Việt Nam, Anh là một trong số ít những thị trường chứng kiến tăng trưởng âm liên tục kể từ đầu năm nay. Quốc gia này chỉ tăng nhập khẩu cá tra 19% trong tháng đầu năm nay, với giá trị đạt hơn 5 triệu USD.
Từ tháng 2/2024 đến hết tháng 7/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Anh liên tục sụt giảm 2 con số từ 12% đến 24% so với cùng kỳ.
Mặc dù giá trị sụt giảm, tuy nhiên khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh trong tháng 5/2024 vẫn ghi nhận tăng trưởng dương 68%, đạt hơn 1.700 tấn. Hai tháng trước đó, khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh cũng tăng nhẹ 8% trong tháng 3 và 4% trong tháng 4/2024. Các tháng như tháng 2, tháng 6, tháng 7/2024, khối lượng xuất khẩu cá tra sang Anh đều giảm lần lượt là 31%, 5%, 21%.
Tổng khối lượng xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Anh đạt gần 9.000 tấn, tăng nhẹ 8% so với cùng kỳ, chủ yếu là do mức tăng trong tháng 1 và tháng 5/2024.
![]() |
Giá trung bình xuất khẩu cá tra sang Anh trong 7 tháng đầu năm 2024 tăng giảm không đều, mức cao nhất ghi nhận 3,2 USD/kg trong 2 tháng đầu năm. Sau đó, giá giảm liên tục và tăng trưởng dương nhẹ so với cùng kỳ trong tháng 6 và tháng 7/2024, lần lượt đạt 2,67 USD/kg và 2,9 USD/kg.
Anh là một trong những thị trường nhập khẩu nhiều cá tra GTGT từ Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2024, xuất khẩu sản phẩm này sang Anh đạt gần 3 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Tháng 7/2024 là tháng thị trường này tiêu thụ nhiều nhất cá tra GTGT, với gần 600 nghìn USD, tăng 65% so với cùng kỳ. Xuất khẩu cá tra GTGT sang Anh ghi nhận mức tăng trưởng khả quan.
Xuất khẩu cá tra sang Anh trong 7 tháng đầu năm nay mặc dù chứng kiến sụt giảm, chủ yếu do giảm nhập khẩu phile cá tra đông lạnh, tuy nhiên sản phẩm cá tra GTGT đang dần được người tiêu dùng ở quốc gia này quan tâm và ưa chuộng hơn.
Để thâm nhập, mở rộng thị trường tại Anh và tận dụng hiệu quả những lợi ích mà Hiệp định UKVFTA mang lại, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh.
Cùng chuyên mục
Tin khác
HDBank chung tay cùng Chính phủ hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ 10 tỷ đồng
TKV tăng tốc bứt phá, giữ vững đà tăng trưởng trong bối cảnh thị trường biến động
Vận tải thủy nội địa – Giải pháp giảm chi phí logistics và thúc đẩy kinh tế xanh
Kim ngạch xuất khẩu rau quả chế biến Việt Nam cán mốc 1,34 tỷ USD
Việt Nam và Vương quốc Anh ký Hiệp định hợp tác hải quan cấp Chính phủ: Tăng cường kết nối thương mại, thúc đẩy hội nhập bền vững
Lãnh đạo HDBank, Vietjet làm việc tại Sàn Chứng khoán Luân Đôn: Tầm nhìn toàn cầu của doanh nghiệp Việt Nam
Việt Nam - Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện: Mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư xanh
Việt Nam – Hoa Kỳ hướng tới Hiệp định Thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng
VCCI kiến nghị Thủ tướng 6 giải pháp cấp bách tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, khơi thông thị trường xuất khẩu nông sản


