Vì sao các "ông lớn" bảo hiểm đều có kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh?

Nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ top đầu đều có lãi sau thuế đi lùi so với cùng kỳ. Nguyên nhân được cho là do kinh tế khó khăn, niềm tin của người tiêu dùng với bảo hiểm nhân thọ chưa hồi phục.
Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại “Vui Thu Đoàn Viên, Nhận Quà Như Ý” Sẽ thanh tra toàn diện thị trường bảo hiểm nhân thọ Sẽ thanh tra thêm 6 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong quý IV
với lợi nhuận trước thuế đạt 2.127 tỷ đồng, giảm 12,6% so với cùng kỳ.
Lợi nhuận trước thuế của Manulife đạt 2.127 tỷ đồng, giảm 12,6% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ top đầu đều có lãi sau thuế đi lùi so với cùng kỳ. Đây là năm thứ hai liên tiếp ngành bảo hiểm nhông nhân thọ sụt giảm lợi nhuận, kể từ sau cuộc khủng hoảng niềm tin vào đầu 2023.

Công ty TNHH Manulife Việt Nam (Manulife) mới đây đã công bố báo cáo tài chính bán niên 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 2.127 tỷ đồng, giảm 12,6% so với cùng kỳ.

Mặc dù lợi nhuận đi lùi nhưng Manulife vẫn là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ lãi lớn nhất trong nửa đầu năm 2024, cao hơn cả "ông lớn" Bảo Việt Nhân Thọ (776 tỷ đồng) hay Prudential (1.092 tỷ đồng), Dai-ichi Life (1.362 tỷ đồng).

Trong 6 tháng đầu năm, mảng kinh doanh bảo hiểm của Manulife lỗ 1.329 tỷ đồng, trái ngược với mức lãi 1.302 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân do doanh thu thuần giảm mạnh 24% trong khi chi phí gần như không dổi.

Cụ thể, Manulife ghi nhận doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 8.634 tỷ đồng, giảm 24,4% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu phí các mảng chủ chốt như bảo hiểm liên kết đầu tư và bảo hiểm hỗn hợp, sức khỏe đều giảm mạnh so với cùng kỳ 2023.

Là trụ cột "gồng gánh" lợi nhuận, hoạt động tài chính tiếp tục diễn biến tích cực khi ghi nhận khoản lãi thuần 3.142 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với nửa đầu năm 2023. Trong đó, doanh thu hoạt động tài chính của Manulife đạt hơn 3.903 tỷ đồng, tăng 53,5% chủ yếu nhờ lãi từ mua bán cổ phiếu cao gấp gần 17 lần cùng kỳ năm trước (1.359 tỷ đồng) và lãi tiền gửi ngân hàng tăng 81,7% (819 tỷ đồng).

Đến cuối tháng 6, quy mô đầu tư tài chính của Manulife ở mức 106.422 tỷ đồng, tăng 9,6% so với đầu năm và chiếm 83,6% tổng tài sản. Trong đó, quy mô đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 29,6%, lên mức 38.251 tỷ đồng và đầu tư tài chính dài hạn tăng 0,9%, đạt 68,171 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp bảo hiểm khác là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam công bố báo cáo tài chính bán niên 2024 với doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 10.968 tỷ đồng, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh thu phí bảo hiểm gốc 6 tháng đầu năm của Prudential chỉ đạt 11.143 tỷ đồng, giảm 13,2% so với cùng kỳ (giảm mạnh nhất là doanh thu của bảo hiểm liên kết đầu tư – giảm 21,9%).

Trong khi đó, tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm lại tăng 2,6% lên 12.640 tỷ đồng, bao gồm hơn 11.880 tỷ đồng chi bồi thường và trả tiền bảo hiểm (tăng 5,8% so với cùng kỳ) và 760 tỷ đồng chi phí khác, chủ yếu là chi phí hoa hồng (giảm 30,6% so với cùng kỳ).

Kết quả, nửa đầu năm 2024, hoạt động kinh doanh bảo hiểm của Prudential lỗ gộp 1.672 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 322 tỷ đồng.

Bù lại, hoạt động tài chính tiếp tục là điểm sáng của Prudential trong nửa đầu năm 2024 với doanh thu hơn 6.508 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Trừ đi chi phí 321 tỷ đồng, công ty lãi thuần 6.187 tỷ đồng từ mảng kinh doanh này, tăng 16,8% so với cùng kỳ.

Theo thuyết minh, lãi thuần từ hoạt động tài chính tăng trưởng chủ yếu nhờ việc Prudential ghi nhận lãi hơn 719 tỷ đồng từ việc bán chứng khoán đầu tư, cùng kỳ năm trước lỗ 449 tỷ đồng. Trong khi thu nhập lãi từ trái phiếu, tiền gửi,... biến động không quá lớn so với cùng kỳ.

Về mặt chi phí, nửa đầu năm 2024, chi phí bán hàng của công ty giảm 22,7% so với cùng kỳ xuống 2.117 tỷ đồng, phần lớn do giảm mức chi thưởng, hỗ trợ quyền lợi khác cho đại lý bảo hiểm cũng như chi phí khuyến mãi, hội thảo khách hàng. Chi phí quản lý doanh nghiệp lại nhích nhẹ lên 1.304 tỷ đồng.

Kết quả, trừ chi phí công ty lãi thuần 1.093 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 1.092 tỷ đồng và 916 tỷ đồng, đều giảm 31,8% so với nửa đầu năm 2023.

Về quy mô tài sản, tính đến ngày 30/6/2024, tổng tài sản của Prudential đạt 182.282 tỷ đồng, tăng 3,2% so với đầu năm và hiện chỉ kém Bảo Việt Nhân thọ (205.906 tỷ đồng). Trong đó, 72,5% tài sản của Prudential là tài sản dài hạn (132.227 tỷ đồng) và gần 27,5% còn lại là tài sản ngắn hạn (50.055 tỷ đồng).

Vì sao các
Kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam giảm khoảng 700 tỉ đồng.

Cùng xu hướng giảm còn có Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ AIA Việt Nam, công bố báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giữa niên độ 2024 với các chỉ tiêu doanh thu thuần kinh doanh bảo hiểm đạt hơn 6.859 tỉ đồng, giảm khoảng 700 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận trước thuế hơn 581 tỉ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ (hơn 1.100 tỉ đồng).

Một doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài khác là Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam công bố doanh thu thuần kinh doanh bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2024 giảm gần 300 tỉ đồng so với cùng kỳ, khi đạt 1.472 tỉ đồng. Do đó lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này cũng giảm sâu còn 116,7 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 449,8 tỉ đồng.

18 tháng qua, ngành bảo hiểm nhân thọ đối diện với nhiều thay đổi. Luật Kinh doanh bảo hiểm có hiệu lực từ đầu 2023 và Thông tư 67 từ cuối năm ngoái đưa ra chính sách chặt chẽ hơn, chú trọng bảo vệ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Các ngân hàng bị cấm bán bảo hiểm liên kết đầu tư trước và sau giải ngân 60 ngày. Đồng thời, tư vấn viên phải ghi âm, ghi hình quá trình tư vấn. Các kỳ thi với sản phẩm liên kết đơn vị được tổ chức khắt khe, khiến tỷ lệ đỗ xuống thấp. Mức hoa hồng chi trả cho đại lý trong năm đầu tiên với sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư còn 30%, giảm 10% so với trước.

Lãnh đạo ngành bảo hiểm nhân thọ thừa nhận thị trường đã phát triển nhanh và cần thanh lọc để đi đúng hướng. Xu hướng phát triển chung là tư vấn viên phải giỏi, chuyên nghiệp mới trụ được với nghề, chứ không còn xảy ra tình trạng "đi vào, đi ra liên tục" như trước.

Tới ngay BAC A BANK để được “bảo vệ toàn diện, tiết kiệm an tâm” Tới ngay BAC A BANK để được “bảo vệ toàn diện, tiết kiệm an tâm”
Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ hai Dai-ichi Life Việt Nam vinh dự nhận giải “Top 100 - Sản phẩm, Dịch vụ tốt nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ hai
Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại “Vui Thu Đoàn Viên, Nhận Quà Như Ý” Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại “Vui Thu Đoàn Viên, Nhận Quà Như Ý”
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025

Vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025

Ngày 15/11/2025, tại Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Công nghệ và Chuyển đổi số Giáo dục (EDTECH VIETNAM) và Lễ vinh danh “Sáng kiến giáo dục thông minh – SEI Awards” lần thứ III, năm 2025. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh H2, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Những tháng cuối năm 2025, thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các nền tảng thương mại điện tử đều đồng loạt tung ra chương trình khuyến mại quy mô lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 9%. Các chuyên gia nhận định, sức mua nội địa đang phục hồi rõ rệt, mở ra cơ hội để ngành bán lẻ bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn nước rút.
Thị trường F&B sôi động trước thềm Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025

Thị trường F&B sôi động trước thềm Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025

Triển lãm Quốc tế Cafe Show & Tea Show Hanoi 2025, diễn ra từ ngày 12-15/11 tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), hứa hẹn trở thành “điểm hẹn vàng” của giới kinh doanh cà phê, trà và ngành F&B. Sự kiện quy tụ 350 thương hiệu trong nước và quốc tế, giới thiệu sản phẩm, công nghệ và xu hướng vận hành chuỗi F&B mới nhất – mở ra cơ hội giao thương, hợp tác và đầu tư quy mô lớn cho thị trường Việt Nam.
ST25 – Hạt gạo nhỏ, niềm tự hào lớn của Việt Nam

ST25 – Hạt gạo nhỏ, niềm tự hào lớn của Việt Nam

Từ những cánh đồng lúa ở Sóc Trăng, hạt gạo ST25 của Việt Nam lần thứ ba được trao danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới” tại cuộc thi “World’s Best Rice 2025” ở Phnom Penh, Campuchia. Thành tích này không chỉ khẳng định chất lượng vượt trội của gạo Việt Nam mà còn tôn vinh tâm huyết, trí tuệ và niềm tự hào của những người nông dân, nhà khoa học và doanh nghiệp Việt.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội vừa chính thức phê duyệt đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026-2030” với mục tiêu hỗ trợ khoảng 40.000 doanh nghiệp mỗi năm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Cà phê Việt Nam tái định vị: chuyển mình từ xuất khẩu thô sang phát triển chế biến sâu và thương hiệu riêng

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang lập kỷ lục mới: lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 đạt khoảng 7,01 tỷ USD, với giá xuất khẩu bình quân cao nhất trong nhiều năm. Ngành cà phê Việt Nam đang trên đà vượt mốc 8 tỷ USD kim ngạch cả năm – mức cao chưa từng có trong lịch sử.
Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam đổi tên FordPass thành “Ứng dụng Ford”: Bước tiến mới trong hành trình chuyển đổi số toàn cầu

Ford Việt Nam vừa chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành “Ứng dụng Ford”, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của hãng nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Bộ Công Thương triển khai "Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng"

Nhằm thúc đẩy thói quen tiêu dùng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường, Bộ Công Thương chính thức tổ chức Chương trình “Gian hàng Xanh: Tiêu dùng đúng cách – Tiết kiệm điện năng” tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị điện máy trên toàn quốc. Sáng kiến này là bước đi chiến lược nhằm đạt mục tiêu giảm phát thải và nâng cao sức cạnh tranh xanh cho thương hiệu Việt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động