Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6. Thông thường các thuỷ điện phải tiết kiệm và tích trữ nước để dành cho phát điện, nhưng lại xảy ra tình trạng liên tục xả lũ. Vì sao lại như vậy?
Tiêu thụ điện tăng kỷ lục, EVNNPC tiết giảm điện tự dùng tại công sở EVNNPC triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực trong Tháng Tri ân khách hàng Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện gần cán mốc tỉ kWh trong 1 ngày
Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh.
Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh.

Số liệu mới nhất từ Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) cho thấy, trong tháng 6, cả công suất cực đại và sản lượng điện tiêu thụ theo ngày trên quy mô toàn quốc đã tăng rất cao.

Cụ thể, vào lúc 13h30' ngày 19/6, công suất đỉnh của hệ thống điện toàn quốc đã lên tới 49.533 MW. Còn sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6.

Ngày 28/5, tiêu thụ điện toàn quốc lần đầu tiên trong lịch sử đã vượt mốc 1 tỷ kWh, đạt 1,0019 tỷ kWh tiêu thụ trong ngày.

“Dù tiêu thụ điện toàn quốc đã thiết lập các mức kỷ lục mới như trên nhưng nếu không có mưa vào chiều tối trong một số ngày gần đây thì mức tiêu thụ điện kỷ lục có thể còn lên cao hơn nữa cả về công suất và sản lượng. Tình trạng tăng cao về tiêu thụ điện cũng gia tăng áp lực đáng kể về cung cấp điện”, đại diện A0 cho hay.

Với tinh thần tìm mọi giải pháp đảm bảo cung cấp điện trong mọi tình huống, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết đang cùng các đơn trong ngành chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp về điều hành tối ưu hệ thống điện, thị trường điện, tăng cường nhập khẩu điện, đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng, vận động khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

"Đến nay, các giải pháp này đều mang lại hiệu quả cao với kết quả là từ đầu năm đến nay, việc cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước và sinh hoạt của nhân dân đã được đảm bảo tốt trong khi mức độ tiêu thụ điện thực tế tăng trưởng cao hơn nhiều so với kế hoạch dự kiến", EVN cho hay.

Vì sao vẫn xả lũ?

Lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc lập kỷ lục mới. Nguồn: EVN
Lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc lập kỷ lục mới. Nguồn: EVN

Mặc dù lượng tiêu thụ điện luôn ở mức cao nhưng từ ngày 11/6, các hồ Tuyên Quang đã phải mở 1 - 2 cửa xả đáy. Ngày 15/6, từ 13h, hồ Sơn La đã phải mở một cửa xả đáy và đã đóng lại lúc 18h cùng ngày. Diễn biến này khác trước đó khi từ tháng 4, ngành điện cho biết đã phải tích trữ và tiết kiệm nước, "để dành" nhằm ưu tiên cho phát điện vào cao điểm mùa khô.

Sản lượng còn lại trong hồ tính đến 0h ngày 16/6 của toàn hệ thống là 7.973,3 triệu kWh, cao hơn 2.987,3 triệu kWh so với kế hoạch năm. Nước về các hồ thủy điện ở miền Bắc cao hơn từ 109 - 230% như hồ Bản Chát, Thác Bà, Tuyên Quang, Trung Sơn và Bắc Hà, nhưng các hồ còn lại lưu lượng nước về thấp, chỉ đạt 33 - 92%.

Trong khi đó, các hồ ở miền Trung có diễn biến nước về thấp hơn nhiều so với trung bình từ 7 - 84%, còn miền Nam đều có mực nước thấp hơn so với trung bình (trừ hồ Đồng Nai 2, Đa Nhim).

Một chuyên gia ngành điện cho hay do thiết kế các hồ khá an toàn linh hoạt, vừa có cửa xả đáy, vừa có cửa xả mặt, nên khi nước về, các hồ sẽ vận hành tùy vào thực tế. Trong điều kiện cung ứng điện mùa khô căng thẳng, việc trữ nước, tiết kiệm nước để dành cho phát điện vào đợt cao điểm mùa khô sẽ được ưu tiên hàng đầu.

Cũng theo vị này, với các nhà máy thủy điện lớn như Hòa Bình, Sơn La, Thác Bà..., có hồ chứa nên có thể tích được nước trong hồ. "Với các thủy điện nhỏ không có hồ chứa, khi nước về sẽ không tích lại được, nên buộc chủ đầu tư phải xả lũ khi có mưa to, nước về đột xuất, nhằm đảm bảo an toàn hoạt động của công trình", vị này giải thích.

Thực tế ở miền Bắc, công suất các nhà máy thủy điện nhỏ khoảng 4.500MW, tương đương các nhà máy thủy điện lớn, nên tình trạng xả tràn khi nước về đột xuất cao diễn ra là nguyên tắc đảm bảo an toàn công trình thông thường.

Nắng nóng, sản xuất và tiêu thụ điện tăng 13,7% Nắng nóng, sản xuất và tiêu thụ điện tăng 13,7%
Ngày 2/9 năm nay tiêu thụ điện tại Hà Nội tăng gần 60% Ngày 2/9 năm nay tiêu thụ điện tại Hà Nội tăng gần 60%
Tiêu thụ điện lần đầu tiên trong lịch sử vượt mức 1 tỉ kWh Tiêu thụ điện lần đầu tiên trong lịch sử vượt mức 1 tỉ kWh
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Sau khi bật tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đảo chiều, giảm 3.000 đồng/kg, xoá sạch đà tăng đạt được và đưa mức giá cà phê trung bình về lại mốc 121.000 đồng/kg.
Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước đã có tín hiệu dần ổn định sau đợt lao dốc đầu tuần này. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước hiện ở quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê trong nước hôm nay (26/6) tăng mạnh 3.000 đồng/kg nằm trong khoảng 123.000-124.400 đồng/kg sau khi dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới của Việt Nam có thể tiếp tục giảm tới 20% so với niên vụ trước.
Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Nâng tầm trải nghiệm EURO 2024 với top 4 loa thanh khuấy động mọi trận cầu, bùng nổ cảm xúc, hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt.
Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Giá tiêu giảm nhẹ, đại lý ép giá buộc nông dân sớm chốt hàng

Sau khi bất ngờ lao dốc mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đã có tín hiệu ổn định nhưng tại khu vực Đông Nam Bộ vẫn tiếp tục chịu áp lực. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước xuống quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng đồng loạt chững giá sau cú trượt dốc ngày hôm qua. Tuy vậy, nhiều hộ trồng sầu riêng vẫn không có gì lo lắng bởi dù giá có lúc giảm sâu nhưng giá sầu riêng hiện vẫn đang ở mức cao…
Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy

Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy

Ngày 24/6, Tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý Thị trường tỉnh Kon Tum) cùng lực lượng chức năng Công an tỉnh Kon Tum và các phòng ban huyện Tu Mơ Rông tổ chức tiêu hủy 148 cây sâm giống 1 năm tuổi giả Ngọc Linh. Số cây này là tang vật trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán 150 cây giống Sâm Ngọc Linh giả (có 2 cây bị chết).
4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

Giá cà phê hôm nay 25/6/2024 ở trong nước và thế giới tăng mạnh. Hiện giá cà phê trong nước giao dịch trong khoảng 123.000 - 123.900 đồng/kg. Một số chuyên gia dự báo giá cà phê có thể neo cao thời gian tới trong bối cảnh sản lượng cà phê từ Việt Nam có thể giảm sâu.
Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước bất ngờ lao dốc, mất từ 10.000 - 16.000 đồng/kg. Điều này đẩy giá tiêu trung bình trên cả nước xuống chỉ còn quanh mốc 146.000 đồng/kg.
Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thế giới xe máy đang chấn động trước thông báo mới nhất từ Honda: Hãng xe máy lớn nhất Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ có dung tích dưới 50cc vào năm 2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động