Sau đấu giá đất là... lướt sóng

Cơ sở hạ tầng, tiện tích không nổi bật, tiềm năng tăng giá ở mức bình thường, giá đất ở một địa phương vùng ven bỗng được đấu giá lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, ngang bằng với giá đất nền tại các khu đô thị. Theo các chuyên gia, đây chính là kết quả của các mục đích không lành mạnh.
Huyện Hoài Đức bất ngờ hoãn đấu giá 20 thửa đất Tỉnh nhiều huyện nhất Việt Nam chuẩn bị đấu giá hơn 1.000 lô đất Huyện Phúc Thọ đấu giá thành công 39 lô đất, chào sang tay chênh đến 400 triệu đồng
Các lô đất đấu giá tại khu Ngõ Ba, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội).
Các lô đất đấu giá tại khu Ngõ Ba, xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai (Hà Nội).

Bất thường từ các phiên đấu giá

Những ngày qua, nhiều người không khỏi choáng váng với các phiên đấu giá đất tại vùng ven Hà Nội. Ngày 19/8 huyện Hoài Đức tổ chức đấu giá 19 lô đất tại khu LK03 và LK04 thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên thu hút 700 bộ hồ sơ với 400 khách hàng tham gia.

Kết quả trải qua 20 tiếng với 9 vòng đấu, lô đất LK03-12 có giá cao nhất lên tới 133,3 triệu đồng/m2, gấp hơn 18 lần so với giá khởi điểm. Lô đất này có diện tích 113m2, như vậy tổng giá trị là 15 tỷ đồng.

Các lô LK03-06 và LK04-06 cao thứ 2 đạt 127,3 triệu đồng/m2. 14 lô đất khác có giá trúng từ 97,3 đến 121,3 triệu đồng/m2. Hai lô có giá trúng thấp nhất là 91,3 triệu đồng/m2, gấp 12,5 lần so với giá khởi điểm.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra với phiên đấu giá 68 thửa đất tại khu Ngõ Ba, thôn Thanh Thần, xã Thanh Cao (Thanh Oai, Hà Nội) diễn ra sáng 10/8. Phiên đấu giá này thu hút 4.600 hồ sơ của 1.545 người tham gia.

Kết thúc phiên, lô góc có giá trúng cao nhất là gần 100,5 triệu đồng/m2, gấp 8 lần so với giá khởi điểm. Các lô thường có giá trúng 63-80 triệu đồng/m2, gấp 5-6,4 lần so với giá khởi điểm.

Ngay sau khi trúng đấu giá, không ít nhà đầu tư đã rao bán trên các hội nhóm với mức chênh 300-500 triệu đồng/lô. Tuy nhiên, chỉ một ngày sau đó giá chênh hạ xuống còn khoảng 100 triệu đồng.

Ngày 28/7, huyện Đan Phượng (Hà Nội) cũng tổ chức đấu giá 85 lô đất ở các xã Đan Phượng, Hạ Mỗ và Phương Đình với 1.252 bộ hồ sơ nộp vào tham gia đấu giá. Kết quả, có lô đất tại xã Hạ Mỗ được trả giá lên đến 99,2 triệu đồng/m2 khiến nhiều người không khỏi giật mình.

Vội vàng tìm người sang tay

Sau đấu giá đất là... lướt sóng
Ngay khi phiên đấu giá vừa kết thúc, nhiều cò đất đã rao bán với giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng. Ảnh: Hùng Võ

Ngay khi phiên đấu giá vừa kết thúc, nhiều cò đất đã rao bán với giá chênh lệch hàng trăm triệu đồng. Điều đáng nói là rất nhiều lô đất đấu giá trước đó dù sang tay nhiều đời chủ, đến nay vẫn để hoang cho cỏ mọc. Điều này đặt ra vấn đề cần sớm có quy định về thuế tài sản để đưa đất đai vào sử dụng và giá trị thực.

Sau một tuần kết thúc phiên đấu giá ở các huyện vùng ven Hà Nội. Trái ngược với cảnh tấp nập mới xảy ra ít hôm là cảnh vắng lặng, khu đất đấu giá chỉ còn trơ lại mấy biển quảng cáo.

"Mấy anh em trúng đấu giá đang chuẩn bị đi đóng tiền sử dụng đất, nếu có khách mua thì sang tay luôn. Em trúng được hai lô đất ở xã Tiền Yên với giá hơn 90 triệu đồng/m2. Bây giờ sang tay thì lô đẹp phải cộng thêm 600 triệu đồng và lô bên trong cũng phải 250 triệu đồng chênh so với giá khởi điểm thì em mới bán được", anh L.Q.T. (nhân viên môi giới có công ty tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức) mời chào.

Điều này đặt ra câu hỏi liệu rằng sự "quan tâm" quá mức đến các phiên đấu giá đất vừa qua là do nhu cầu có đất xây nhà của người dân là thực tế, hay chỉ là cơ hội kiếm lời và chiêu trò của những nhà đầu cơ lướt sóng, mua ngay bán ngay, hay những cò mua bán đất muốn nâng giá của những khu vực xung quanh khu đấu giá?

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), việc giá đất tại vị trí có cơ sở hạ tầng, tiện ích không nổi bật, ở một địa phương vùng ven sở hữu tiềm năng tăng giá ở mức bình thường nhưng lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, ngang bằng với giá đất nền tại các khu đô thị, khu vực đông dân cư là bất bình thường, vượt xa giá trị thực tế. Đây chính là kết quả của các mục đích không lành mạnh.

Ông nhận định, không ít nhà đầu tư tham gia các phiên đấu giá này là những người "có nghề" đấu giá đất, họ thường tham gia với mục đích đơn giản đó là "lướt sóng". Họ không quan tâm giá trị thật là bao nhiêu, cứ trúng đã rồi mua bán sang tay ngay để kiếm lời hoặc sẵn sàng bỏ cọc nếu thị trường không hưởng ứng.

Mục đích nguy hiểm hơn là tạo "sốt đất". Các cá nhân này lợi dụng việc đặt cọc đấu giá nhằm mục đích thổi giá các khu đất liên quan. Thậm chí bất chấp rủi ro, hợp thức hóa mức giá bằng cách thanh toán đầy đủ theo mức giá đấu trúng, để lấy mức giá này làm căn cứ kích giá đất ở các huyện vùng ven, kích giá đất nhiều nơi leo thang, thậm chí "sốt ảo".

ông Lê Đình Chung - Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) - cho rằng giá trúng đấu giá đất thời gian gần đây đều cao hơn nhiều so với thị trường khu vực. Nguyên nhân dẫn tới việc nhiều người đổ xô đi đấu giá đất là do giá khởi điểm quá thấp, vì vẫn tính theo phương pháp cũ.

Do số tiền cọc thấp nên các nhóm đầu cơ lướt sóng tham gia. Họ chấp nhận bỏ số tiền thấp nhằm thu lợi nhuận cao từ việc bán chênh. Vừa qua, một số lô đất đấu giá tại Thanh Oai đã phải hạ giá bán chênh, thậm chí cắt lỗ nhẹ để thoát hàng.

Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5 Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5
Đấu giá đất huyện Thanh Oai (Hà Nội) hơn 100 triệu đồng/m2: Bình thường hay bất thường? Đấu giá đất huyện Thanh Oai (Hà Nội) hơn 100 triệu đồng/m2: Bình thường hay bất thường?
Sau Thanh Oai, Hà Nội tiếp tục tổ chức đấu giá nhiều thửa đất ngay trong tháng 8 Sau Thanh Oai, Hà Nội tiếp tục tổ chức đấu giá nhiều thửa đất ngay trong tháng 8
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Tạm đóng cửa 4 sân bay để tránh bão Yagi

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm dừng khai thác 4 sân bay gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân trong một số khung giờ ngày 7/9 để tránh siêu bão Yagi.
Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách

Sức mua tăng mạnh dịp lễ 2/9, hàng khuyến mãi hút khách

Theo báo cáo nhanh của một số nhà bán lẻ, sức mua thị trường trong dịp lễ 2/9 năm nay tăng gấp 2 và 3 lần so với ngày bình thường, tùy ngành hàng và nhóm sản phẩm. Sự phục hồi này được cho là hoạt động kích cầu tiêu dùng dành cho kỳ nghỉ lễ đã phát huy được hiệu quả.
Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Người Việt đang chi bao nhiêu tiền mua hàng hiệu Louis Vuitton, Chanel, Gucci?

Sau hai năm thống trị thị trường xa xỉ (2021-2022), Louis Vuitton Việt Nam phải nhường ngôi cho Chanel Việt Nam. Năm qua, Louis Vuitton ghi nhận doanh thu đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, Channel đạt doanh thu 1.900 tỷ đồng.
Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Lý do huyện Thanh Oai tạm dừng đấu giá 114 lô đất tại xã Cao Dương

Huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ dừng 2 phiên đấu giá 114 thửa đất tại xã Cao Dương để rà soát điều kiện pháp lý.
Chuyên gia dự báo bất ngờ về xu hướng của vàng trong tuần tới

Chuyên gia dự báo bất ngờ về xu hướng của vàng trong tuần tới

Giá vàng miếng SJC ổn định hơn 1 tuần qua. Trong khi đó vàng nhẫn đang neo ở mức cao. Điều đáng chú ý, 199 nhà đầu tư cá nhân tham gia cuộc khảo sát trực tuyến Main Street thì có đa số người nghĩ rằng vàng sẽ tăng.
Huyện Phúc Thọ đấu giá thành công 39 lô đất, chào sang tay chênh đến 400 triệu đồng

Huyện Phúc Thọ đấu giá thành công 39 lô đất, chào sang tay chênh đến 400 triệu đồng

39 lô đất tại xã Trạch Mỹ Lộc và xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã được đấu giá thành công, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2, gần gấp 3 lần giá khởi điểm.
Giá xăng trong nước được dự báo giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (29/8)

Giá xăng trong nước được dự báo giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (29/8)

Theo mô hình dự báo giá xăng tại dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày mai (29/8) , giá xăng dầu tiếp tục giảm nhẹ nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Nhận diện những thách thức đối với ngành gốm sứ Việt Nam

Nhận diện những thách thức đối với ngành gốm sứ Việt Nam

Mặc dù đạt nhiều thành tựu đáng kể sau 10 năm triển khai Quy hoạch phát triển ngành gốm sứ - thủy tinh, song thiếu nguyên liệu sản xuất; giá nguyên liệu tăng cao, thị trường bất động sản trong nước trầm lắng đang là những thách thức không nhỏ với ngành gốm sứ.
Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá

Giá vàng hôm nay (25/8) trên thị trường thế giới tăng mạnh sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell, các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá.
Huyện Hoài Đức bất ngờ hoãn đấu giá 20 thửa đất

Huyện Hoài Đức bất ngờ hoãn đấu giá 20 thửa đất

Sau yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, huyện Hoài Đức tạm hoãn phiên đấu giá 20 thửa đất ký hiệu LK01 và LK02.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động