Phó Thống đốc NHNN: Không chấp nhận giá vàng trong nước chênh với giá vàng thế giới đến 20 triệu đồng/lượng

Tại buổi họp báo sáng nay (3/1), Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh không chấp nhận việc giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới đến 20 triệu đồng/lượng như thời gian vừa qua.
Giá vàng hôm nay 1/1/2024: Vàng trong nước neo ở mức 74 triệu đồng/lượng Giá vàng hôm nay 2/1/2024: Vàng trong nước ít biến động Giá vàng hôm nay 3/1/2024: Vàng trong nước tăng vọt
Người dân chen chân đi mua bán vàng khi giá vàng lập đỉnh.
Người dân chen chân đi mua bán vàng khi giá vàng lập đỉnh. Ảnh Vietnamnet

Phát biểu tại buổi họp báo sáng nay (3/1), ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khẳng định, đây là thời điểm phù hợp để đánh giá lại mục tiêu và chính sách quản lý thị trường vàng.

Theo ông Tuấn, Nghị định 24/2012/NĐ-CP được ban hành năm 2012 giúp ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ điều hành tỷ giá và thực thu chính sách tiền tệ. Thực tế cho thấy, trong hơn 10 năm qua cũng như thời gian gần đây, dù giá vàng tăng giảm thất thưởng nhưng tỷ giá vẫn ổn định, mọi hoạt động của ngành ngân hàng cũng không còn bị ảnh hưởng bởi thị trường vàng.

"Đây là cơ sở chứng minh mục tiêu Nghị định 24 cơ bản hoàn thành. Đến nay, cần xem xét tình hình mới để có những điều chỉnh phù hợp", ông Tuấn nhấn mạnh.

Trước các ý kiến đề nghị xem xét việc bỏ cơ chế độc quyền vàng miếng, ông Tuấn cho biết, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã tham khảo ý kiến các chuyên gia, hiệp hội, bộ ngành và đã được Chính phủ giao ngay trong tháng 1/2024 có báo cáo tổng kết đánh giá chính sách quản lý thị trường vàng và trình Chính phủ phê duyệt chủ trương thay đổi chính sách phù hợp tình hình mới.

Nói thêm về Nghị định 24, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú nhấn mạnh Nghị định 24 ra đời cách đây hơn 10 năm và đã phát huy vai trò vô cùng quan trọng. Trong đó, đảm bảo mục tiêu lớn nhất khi được xây dựng cũng như trong suốt quá trình thực hiện là chống vàng hoá nền kinh tế, không để thị trường vàng ảnh hưởng đến kinh tế vĩ mô (lãi suất, giá cả, tỷ giá…)

Còn câu chuyện lấy vàng SJC gọi là độc quyền, theo ông Tú trong Nghị định 24 có quy định Nhà nước độc quyền kinh doanh vàng miếng. Cụ thể theo Nghi định 24, Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.

"Vàng trang sức, vàng mỹ nghệ là thuộc về thị trường, thuộc chức năng bộ, ngành khác quản lý về mặt Nhà nước. Còn vàng miếng do Nhà nước độc quyền. NHNN đại diện cho Nhà nước thực hiện việc độc quyền sản xuất và kinh doanh vàng miếng. Và chúng ta đã chọn SJC làm thương hiệu kinh doanh vàng miếng", ông Tú cho biết.

Câu hỏi đặt ra là SJC còn vai trò ở thời điểm hiện tại không? Theo ông Tú, nhiều chuyên gia cho rằng không cần thiết phải duy trì vàng SJC hay đã đến lúc mở ra nhiều loại hình kinh doanh vàng khác hay với tên khác.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc khẳng định, dù vàng SJC còn độc quyền hay có nhiều thương hiệu khác cùng tham gia vào thị trường, mục tiêu cuối cùng là thị trường vàng không ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế vĩ mô. Đây là quyền lợi của 100 triệu dân Việt Nam.

Nhà nước luôn luôn tôn trọng quyền cất trữ, quyền mua bán vàng miếng của người dân. Song toàn dân không thể đi kinh doanh vàng miếng.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú (giữa) trả lời báo chí tại buổi họp báo.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú (giữa) trả lời báo chí tại buổi họp báo.

"Quyền lợi của nhóm doanh nghiệp kinh doanh vàng rất nhỏ so với lợi ích của toàn bộ 100 triệu dân. Nhà nước không khuyến khích kinh doanh vàng miếng, không bảo hộ giá cả của các tổ chức kinh doanh vàng miếng", Phó Thống đốc khẳng định.

Phó Thống đốc nhấn mạnh không chấp nhận việc giá vàng trong nước chênh lệch với giá vàng thế giới đến 20 triệu đồng/lượng như thời gian vừa qua. Không chấp nhận việc giá SJC cao hơn một số loại vàng khác đến vài triệu đồng.

"Vàng SJC cao hơn vàng thế giới hơn 20 triệu đồng/lượng vì lý do gì? Tất nhiên vàng thế giới có tăng nhưng vàng thế giới tăng 1, vàng trong nước tăng 3 là không chấp nhận được. Sau chỉ đạo của Thủ tướng, NHNN tuyên bố sẵn sàng can thiệp khi cần thiết, giá vàng đã lập tức đi xuống", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Theo ông Tú, tất cả vấn đề sẽ được xem xét khi sửa đổi Nghị định 24 sắp tới. Hướng sửa đổi ra sao để vừa đảm bảo quản lý, vừa đảm bảo tính thị trường. Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ triển khai và xin ý kiến rộng rãi.

Giá vàng hôm nay 30/12/2023: Vàng trong nước tiếp tục lao dốc Giá vàng hôm nay 30/12/2023: Vàng trong nước tiếp tục lao dốc
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường
Giá vàng hôm nay 31/12/2023: Giảm mạnh, xuống ngưỡng 74 triệu đồng/lượng Giá vàng hôm nay 31/12/2023: Giảm mạnh, xuống ngưỡng 74 triệu đồng/lượng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Hiện tại, nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới đã kín chỗ. Ở những chặng bay còn vé, giá vẫn ở mức cao, thậm chí có thời điểm giá vé máy bay nội địa ngang với giá tour đi nước ngoài.
Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Trước việc tăng giá nóng của thị trường chung cư, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ, tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng khó có thể xác định và xử lý.
Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Hàng trăm thửa đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ sẽ đấu giá trong bối cảnh nhà đầu tư quan tâm trở lại với đất nền.
Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê trong nước và thế giới lần lượt xô đổ các kỷ lục giá thiết lập những tuần trước đó. Tại Tây Nguyên, giá cà phê nhân xô sắp cán mốc 130.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Trước phiên đấu giá vàng SJC (sáng 23/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa sẽ tương đối rủi ro.
Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Tính đến 5h30 sáng 22/4, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 81,65-83,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, vàng nhẫn quay đầu giảm về mốc 76 triệu đồng/lượng.
Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30/4, 1/5 đã kín chỗ, tính chất di chuyển "lệch đầu" đã thể hiện rõ nét.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

So với thời điểm trước ngày 10/4, giá sầu riêng đã giảm hơn 50%. Lý giải về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng các nước khác như Thái Lan, Malaysia đã bắt đầu vào thu hoạch chính vụ, sản lượng cao vì thế việc sầu riêng Việt Nam rớt giá cũng là điều bình thường.
Mới đầu hè, nhiều người đã đổ xô mua quạt tích điện đề phòng “cháy hàng”

Mới đầu hè, nhiều người đã đổ xô mua quạt tích điện đề phòng “cháy hàng”

Để đề phòng tình trạng “cháy hàng” khi vào cao điểm nắng nóng, thời điểm hiện tại mặc dù mới đầu hè, nhiều người đã tìm mua quạt tích điện để mong được giá “mềm”.
Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ: Thị trường phản ứng ra sao?

Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ: Thị trường phản ứng ra sao?

Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng với giá 25.450 đồng/USD, thấp hơn mức trần 23 đồng nhằm “hạ nhiệt” tỷ giá.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động