Nhiều dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo Thực phẩm BVSK giảm cân Vinslim V3?

Đánh vào tâm lý người tiêu dùng, TPCN Vinslim V3 đang được quảng cáo, bán rộng rãi trên nhiều trang mạng với những lời cam kết đầy “sức nặng” như: giảm cân nhanh, không tăng lại, không tác dụng phụ… , có dấu hiệu “lừa dối” khách hàng?
Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca? Thổi phồng công dụng Thực phẩm BVSK Đại Cốt Đan để trục lợi trên sức khỏe người dùng? Tràn lan quảng cáo TPCN Khang Cốt Đơn có dấu hiệu trái luật, lừa dối người dùng
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe/Thực phẩm chức năng (TPCN) không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều gian thương đã quảng cáo thổi phồng công dụng TPCN như thuốc đặc trị, “thần dược”, thậm chí sử dụng cả chiêu trò gọi điện tự xưng là bác sĩ để tư vấn lừa bán TPCN khiến nhiều người lâm vào "cảnh tiền mất, tật mang" và cướp đi cơ hội điều trị đúng cách, kịp thời của người bệnh.

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, tình trạng quảng cáo TPCN sai sự thật hiện nay đang diễn ra tràn lan trên mạng internet, tập trung vào nhiều nhóm sản phẩm khác nhau, như sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng sinh lý, sản phẩm liên quan tới các bệnh về xương khớp, da liễu,… Đặc điểm chung của các quảng cáo này cơ bản là vi phạm các lỗi như:

- Quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung của cơ quan y tế;

- Quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định;

- Mượn hình ảnh của nhân viên y tế và lời cảm ơn của bệnh nhân, các nghệ sĩ, diễn viên để quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm…

Bộ Y tế cùng các ngành liên quan thời gian qua đã đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn các sai phạm này, ngoài xử lý theo quy định của Nhà nước, Bộ còn công khai vi phạm trên trang web của Cục ATTP, trên trang của Bộ Y tế và thông tin cho các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, hành vi vi phạm vẫn diễn tiến ngày càng tinh vi, phức tạp.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng ATTP nhiều lần cho biết: Việc lừa dối, quảng cáo TPCN có tác dụng như thuốc chữa bệnh, là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Đây là nỗi bức xúc không chỉ của cơ quan quản lý mà của rất nhiều người tiêu dùng. Người dân cần nêu cao cảnh giác, khi có bệnh thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị sớm, không nên tự ý mua thuốc hay các sản phẩm TPCN quảng cáo trôi nổi.

Thực hiện tuyến bài góp phần chấn chỉnh vấn nạn này, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng thông tin tới độc giả bài phản ánh về hiện trạng TPCN giảm cân Vinslim V3 của Công ty TNHH Thương mại Genix đang được quảng cáo tràn lan tại nhiều trang mạng khác nhau, có dấu hiệu lừa dối người dùng!

Nhiều dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo Thực phẩm BVSK giảm cân Vinslim V3?
TPCN nhưng được quảng cáo như “thần dược”

“Lộng ngôn” trong quảng cáo

Giảm cân, làm đẹp là nhu cầu thiết yếu của chị em phụ nữ trong xã hội hiện đại. Tuy nhiên, thay vì tìm đến các biện pháp như ăn kiêng, tập thể dục, nhiều người đã tìm đến các loại trà, thuốc giảm cân với mong muốn có công dụng nhanh chóng. Nắm bắt được nhu cầu này, thị trường thực phẩm chức năng dành cho giảm cân ngày càng sôi động, kéo theo đó là thực trạng “đánh lận con đen” để trục lợi của những gian thương. Trong đó, sản phẩm Vinslim V3 đang được quảng cáo “rầm rộ” trên nhiều trang mạng, không đúng công dụng thật sự của sản phẩm?

Dù chỉ là thực phẩm Bảo vệ Sức khỏe (BVSK), sản phẩm ViSlim V3 được Cục An toàn Thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố số 9096/2020/ĐKSP, ngày 20/9/2020 Giấy xác nhận nội dung Quảng cáo số: 3117/2020/XNQC-ATTP ngày 5/10/2020 và cho Công ty TNHH Thương mại Genix, (địa chỉ tại tầng 5, Số 8 ngõ 80 phố Nguỵ Như Kon Tum, P.Nhân Chính, Q.Thanh Xuân, Hà Nội), đại diện pháp lý là ông Nguyễn Đức Giang.

Sản phẩm chỉ có công dụng đơn thuần là: Hỗ trợ tăng cường chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giảm béo; do Công ty CP Dược phẩm Fresh Life (Cụm CN An Xá, phường Mỹ Xá, TP. Nam Định, T. Nam Định) sản xuất.

Tuy nhiên, khi tìm kiếm trên Google với cụm từ “giảm cân Vinslim V3” cho ra hàng loạt các trang mạng như: www.vinslimv3.net, www.giamcanslimv3.info, www.giamcankhonggiamnuoc.xyz, www.giamcanvinslimv3.xyz, www.giamcantainha.website, vinslimv3.company.site, www.giamcanvinslimv3.com.vn, www.sieuphamvinslimv3.online v.v… Truy cập các trang này, hầu hết có nội dung quảng cáo sản phẩm viên sủi Vinslim V3 như thuốc chữa bệnh; sử dụng hình ảnh Y bác sỹ, nội dung cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo TPCN.

Nhiều dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo Thực phẩm BVSK giảm cân Vinslim V3?
Sử dụng hình ảnh chuyên gia Y tế để quảng cáo tràn lan

Để bán hàng, các website này sử dụng rất nhiều thuật ngữ “tâng bốc” sản phẩm như thần dược: “Giảm 10 cân sau 2 tháng an toàn – hiệu quả”, “Không tăng lại”, Hết lo bụng mỡ chỉ sau vài tuần”, “Giảm cân nhanh chóng sau 2 tuần”, “Giảm tận gốc các mô mỡ trong cơ thể thay vì giảm nước mà không gây mệt mỏi”… Trong khi đó, VinSlim V3 chỉ là thực phẩm BVSK.

Theo khoản 2, điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn Thực phẩm nêu rõ: “Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm”. Nhưng, tại hầu hết các website nêu trên đều sử dụng hình ảnh PGS.TS Trần Đình Toán, Nguyên Viện trưởng Viện dinh dưỡng Lâm sàng; Bác sĩ CK II Trần Quang Đạt, Trường Đại Học Y Hà Nội,… để quảng cáo Vinslim V3, dẫn dụ người dùng!

Địa chỉ hoạt động “ảo”

Liên hệ đến số hotline: 0389.708.832 đăng tải trên website https://www.vinslimv3.net/ để mua sản phẩm, 5 phút sau, PV được một nam nhân viên xưng tên Đức Anh số điện thoại 0867.715.xxx gọi lại hỏi thăm về tình trạng bệnh, cam kết sau khi dùng từ 30 – 40 ngày sẽ giảm đến 7 cân tùy cơ địa; một hộp với giá 790.000đ, mua 2 hộp tặng 1 hộp. Đồng thời, người này còn “nổ” rằng, sản phẩm đã được Bộ Y tế thẩm định. Trên thực tế, Cục ATTP (Bộ Y tế) mới chỉ cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm này của doanh nghiệp. Còn chất lượng ra sao thì cần thực hiện công tác hậu kiểm, và cũng chỉ để chứng thực chất lượng sản phẩm (công dụng, thành phần) như đã công bố. Do vậy, việc quảng cáo này là thiếu cơ sở và có dấu hiệu mạo danh Bộ Y tế!

Khi hỏi địa chỉ trực tiếp để đến mua sản phẩm, nam nhân viên này hướng dẫn PV đến số 8, ngõ 80, Phố Ngụy Như Kon Tum, Phường Nhân Chính, Thanh Xuân. Nhưng khi tới trực tiếp địa chỉ này, dù có biển hiệu công ty gắn trước cửa, nhưng một số nhân sự làm việc tại tòa nhà cho biết, hiện không có Công ty TNHH Thương mại Genix nào hoạt động tại tầng 5 nhà này!?

Nhiều dấu hiệu vi phạm trong quảng cáo Thực phẩm BVSK giảm cân Vinslim V3?
Có biển hiệu, nhưng không có văn phòng làm việc

Vậy, câu hỏi đặt ra là địa điểm nào mới là nơi hoạt động chính thức của công ty? Người tiêu dùng khi mua sản phẩm VinSlim V3 được quảng cáo là “giảm 10 cân sau 2 tháng”, nếu gặp sự cố về tính mạng và sức khỏe do dùng sản phẩm biết tìm công ty này ở đâu để khiếu nại, làm rõ? Khi cần tổ chức thanh kiểm tra hoạt động của Công ty TNHH Thương mại Genix, các cơ quan lý nhà nước sẽ đi đâu để thực hiện?

Kính đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo tính tôn nghiêm của pháp luật.

Thương hiệu và Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin!

Tạ Tôn - Hồng Ngọc

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có thể do nhiều nguyên nhân như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật thông tin.
Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần do ở vùng sâu, vùng xa và cơ sở hạ tầng chưa đạt chuẩn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế.
Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng.
Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Tỉnh Bắc Giang có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Việc thiết kế các mô hình chợ truyền thống kết hợp hiện đại là việc cần thiết trong công tác quy hoạch đô thị; Cần giải pháp mang tính phù hợp và có lộ trình; Chợ truyền thống phải phát triển theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi xuất sang Trung Quốc cần đáp ứng yêu cầu gì?

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Giá xăng được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai (28/3)

Giá xăng được dự báo tăng lần thứ 2 liên tiếp vào ngày mai (28/3)

Các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày mai (28/3), xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 550 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 580 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel được dự báo giảm 400 - 500 đồng/lít.
Hơn 14.700 cây xăng xuất hoá đơn điện tử từng lần, tăng gấp gần 6 lần thời điểm triển khai

Hơn 14.700 cây xăng xuất hoá đơn điện tử từng lần, tăng gấp gần 6 lần thời điểm triển khai

Tính đến hết ngày 24/3, cả nước có hơn 14.700 cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã phát hành hoá đơn điện tử từng lần bán hàng, ước đạt hơn 92%.
Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động