Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?

Mặc dù chỉ là Thực phẩm chức năng, nhưng Viên sủi Suca lại đang được quảng cáo trên nhiều trang điện tử như thuốc điều trị viêm xoang. Không chỉ vậy, trên các website này còn có nhiều dấu hiệu về những sai phạm khác nhằm trục lợi trên niềm tin, sức khỏe người tiêu dùng.
Tràn lan quảng cáo TPCN Khang Cốt Đơn có dấu hiệu trái luật, lừa dối người dùng Bình Thuận: Tạm giữ gần 40.000 sản phẩm mỹ phẩm, TPCN, hàng tiêu dùng nghi nhập lậu “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 4: Cục ATTP thông tin về các sản phẩm tại Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe/Thực phẩm chức năng (TPCN) không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều gian thương đã quảng cáo thổi phồng công dụng TPCN như thuốc đặc trị, “thần dược”, thậm chí sử dụng cả chiêu trò gọi điện tự xưng là bác sĩ để tư vấn lừa bán TPCN khiến nhiều người lâm vào "cảnh tiền mất, tật mang" và cướp đi cơ hội điều trị đúng cách, kịp thời của người bệnh.

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, tình trạng quảng cáo TPCN sai sự thật hiện nay đang diễn ra tràn lan trên mạng internet, tập trung vào nhiều nhóm sản phẩm khác nhau, như sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng sinh lý, sản phẩm liên quan tới các bệnh về xương khớp, da liễu,… Đặc điểm chung của các quảng cáo này cơ bản là vi phạm các lỗi như:

- Quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung của cơ quan y tế;

- Quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định;

- Mượn hình ảnh của nhân viên y tế và lời cảm ơn của bệnh nhân, các nghệ sĩ, diễn viên để quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm…

Bộ Y tế cùng các ngành liên quan thời gian qua đã đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn các sai phạm này, ngoài xử lý theo quy định của Nhà nước, Bộ còn công khai vi phạm trên trang web của Cục ATTP, trên trang của Bộ Y tế và thông tin cho các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, hành vi vi phạm vẫn diễn tiến ngày càng tinh vi, phức tạp.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng ATTP nhiều lần cho biết: Việc lừa dối, quảng cáo TPCN có tác dụng như thuốc chữa bệnh, là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Đây là nỗi bức xúc không chỉ của cơ quan quản lý mà của rất nhiều người tiêu dùng. Người dân cần nêu cao cảnh giác, khi có bệnh thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị sớm, không nên tự ý mua thuốc hay các sản phẩm TPCN quảng cáo trôi nổi.

Thực hiện tuyến bài góp phần chấn chỉnh vấn nạn này, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng thông tin tới độc giả bài phản ánh về hiện trạng sản phẩm Viên sủi Suca đang được quảng cáo tràn lan tại nhiều trang điện tử khác nhau, có dấu hiệu "thổi phồng" công dụng, lừa dối người tiêu dùng!

Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?
Viên sủi Suca (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều dấu hiệu sai phạm trong quảng cáo, bán hàng?

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 5626/2020/ĐKSP và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2139/2020/XNQC-ATTP tại Cục An Toàn Thực Phẩm, Viên sủi Suca do Công ty CP Ilibeauty Cosmetics (địa chỉ tại số 97, tổ 9, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) phân phối và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy của Công ty TNHH Thương mai Dược phẩm Trang Ly (địa chỉ tại Khu công nghiệp Nguyên Khê, Tổ 61 Thị Trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Là sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện; Tuy nhiên, để PR cho sản phẩm Viên Sủi Suca , hiện nhiều website đang bất chấp mọi thủ đoạn để lừa mị người tiêu dùng, dẫn dụ khách hàng mua sản phẩm.

Cụ thể, khi tra cứu sản phẩm Viên Sủi Suca trên trang tìm kiếm Google thì hàng loạt các website: suca.com.vn; chuabenhxoang.online, suca.me, vietnampc.vn, suca.site, uudai.viemxoangsuca.com, viensuisuca.net, sucaviensuixoang.site, viensuixongsuca.com, viensui.suca.club, viensuisucachinhhang.com, viensuinguaxoong.site, sucachinhhang.work, viensuisucaxoang.com, viensui.suisuca.club, v.v… hiện lên, đều trích dẫn, giới thiệu sản phẩm này như thuốc chữa bệnh.

Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?
Quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh

Điểm chung của những trang điện tử này là sử dụng hàng loạt các từ ngữ “phóng đại” như: Giảm ngay các triệu chứng về xoang; Viên sủi ngừa xoang số 1 Việt Nam; Cam kết hiệu quả vượt trội sau 2 tuần; Hiệu quả gấp 89 lần viên sủi thông thường; Chỉ sau 1 tuần đầu tiên sau khi sử dụng viên sủi Suca các triệu chứng viêm xoang đã được giảm đi hiệu quả; Sử dụng chính Enzyme trong cơ thể để chữa lành, mang lại hiệu quả tận gốc, hiệu quả lâu dài và hạn chế tái phát.

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng ngôn từ gây hiểu lầm; hầu hết các trang này còn dùng hình ảnh, video, danh tính của y bác sĩ và lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm. Cụ thể tại website www.suisuca.com, www.uudai.viemxoangsuca.com, www.viensui.suisuca.com, v.v… đã sử dụng hình ảnh của PGS.TS – Nguyễn Thị Ngọc Dinh (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương) để tạo niềm tin với người sử dụng. Rất nhiều lời cảm ơn của bệnh nhân, nghệ sĩ cũng được sử dụng “tràn lan” trên hầu hết các website đăng bán sản phẩm này.

Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?
Sử dụng nhiều hình ảnh nghệ sĩ, lời cảm ơn của người bệnh để bán hàng

Không chỉ vậy, tại website https://www.sucaviensuixoang.site/, trang này còn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm Viên sủi Suca “đã được Bộ Y Tế kiểm định chất lượng và cấp giấy chứng nhận dược phẩm đạt chuẩn”. Trên thực tế, Bộ Y tế mới chỉ cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm này. Kết quả thực tế ra sao thì cần thanh tra, hậu kiểm mới có thể kết luận. Đồng thời công tác hậu kiểm cũng cơ bản để xác nhận chất lượng sản phẩm đúng như doanh nghiệp đã công bố. Do vậy, việc quảng cáo này phải chăng là thiếu cơ sở và có dấu hiệu mạo danh cơ quan Y tế?

Trong tư cách khách hàng bị viêm xoang, Phóng viên (PV) liên hệ đến số điện thoại 0968.709.399 đăng tải https://suca.com.vn/, lập tức PV nhận được cuộc gọi từ số liên lạc 0983.872.xxx, nam thanh niên tự xưng là “dược sĩ” cho biết với tình trạng bệnh xoang này, chỉ với 2 liệu trình với giá 790.000đ/hộp, mua 2 hộp được tặng 1 xịt Suca Spray; cam kết chữa khỏi đến 90% bệnh.

Ai chịu trách nhiệm?

Tại một diễn biến khác, khi trao đổi với PV về vấn đề trụ sở chính tại địa chỉ tại số 97, tổ 9, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) đã đóng cửa, không hoạt động; nhân viên truyền thông tại Ilibeaty Cosmetics tên Linh cho biết: “Thời gian này không có trụ sở chính, nhân viên làm việc online và đang tìm chỗ mới”. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chưa thông báo việc thay đổi trụ sở đến tổ chức, cơ quan có liên quan và người tiêu dùng; Vậy, khi khách hàng cần khiếu nại về chất lượng sản phẩm, thì tìm đến đâu? Ai, đơn vị nào sẽ trực tiếp giải quyết?

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm Viên sủi Suca hiện nay đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm này.

Đối với những thông tin liên quan việc sản phẩm Viên sủi Suca quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc Công ty Cổ phần Ilibeauty Cosmetics (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai lệch nói trên?

Thương hiệu & Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin!

Tạ Tôn - Hồng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Chỉ trong vòng chưa đầy hai tháng, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Nam Anh (phường Long Biên, Hà Nội) đã hai lần bị xử phạt vì hành vi kinh doanh thực phẩm nhập lậu. Dù đã bị xử lý trước đó, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục tái phạm, bất chấp quy định của pháp luật và cảnh báo từ cơ quan chức năng.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

Sáng 11/10/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia 2025 đã diễn ra, thu hút sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đại diện các bộ, ngành, tổ chức hữu nghị và hơn 200 doanh nghiệp tiêu biểu. Sự kiện do Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia phối hợp cùng Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia Thành phố Hồ Chí Minh và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia tổ chức.
TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

Với vị thế trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, TP. HCM đang đẩy mạnh quy hoạch theo hướng siêu đô thị công nghiệp – logistics – cảng biển tích hợp, nhằm hình thành chuỗi giá trị công nghiệp hiện đại, kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mô hình này hứa hẹn mở ra động lực tăng trưởng mới, góp phần đưa thành phố trở thành đầu tàu công nghiệp – dịch vụ của Việt Nam và khu vực.
Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất trong toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản — từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Xuất nhập khẩu bứt phá, hướng tới kỷ lục 900 tỷ USD trong năm 2025

Xuất nhập khẩu bứt phá, hướng tới kỷ lục 900 tỷ USD trong năm 2025

9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 680 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước — mức tăng cao nhất trong ba năm qua. Kết quả này cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế và hiệu quả từ việc đa dạng hóa thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại tự do. Theo Bộ Công Thương, Việt Nam đang có cơ hội lớn để cán mốc 900 tỷ USD vào cuối năm, thiết lập kỷ lục mới trong hoạt động thương mại quốc tế.
Ngành tôm Việt Nam kỳ vọng chạm mốc 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Ngành tôm Việt Nam kỳ vọng chạm mốc 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Sau thời gian dài chịu áp lực từ thị trường quốc tế, ngành tôm Việt Nam đang lấy lại phong độ mạnh mẽ. Chỉ trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 3,38 tỷ USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ, mở ra triển vọng cán đích 3,6 – 3,8 tỷ USD trong năm 2025. Những nỗ lực chuyển hướng sản xuất xanh, nâng cao chất lượng và đẩy mạnh sản phẩm giá trị gia tăng đang giúp tôm Việt khẳng định vị thế vững chắc trên bản đồ thủy sản thế giới.
Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hà Nội phối hợp với Công an Thành phố vừa phát hiện, thu giữ hàng trăm thiết bị định vị và hàng tấn thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc, với tổng giá trị lên tới hơn 240 triệu đồng. Động thái này cho thấy công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường đang được tăng cường nhằm bảo đảm môi trường kinh doanh minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng.
Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả truyền thông và xúc tiến du lịch

Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả truyền thông và xúc tiến du lịch

Để nâng tầm hình ảnh đất nước và đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế, Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành liên quan triển khai các giải pháp đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch. Đây là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam.
Kinh tế tư nhân Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn “đồng kiến quốc”

Kinh tế tư nhân Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn “đồng kiến quốc”

Ngày 10/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ cùng lãnh đạo 7 bộ, ngành sẽ tham dự chương trình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân lần thứ nhất” (ViPEL 2025) – sự kiện đánh dấu bước ngoặt trong việc thiết lập cơ chế hợp tác công – tư mới, hướng tới mục tiêu kiến tạo nền kinh tế hùng cường, thịnh vượng.
Thị trường quý III/2025: Ổn định cung cầu, GDP tăng cao nhất 15 năm

Thị trường quý III/2025: Ổn định cung cầu, GDP tăng cao nhất 15 năm

Sáng 8/10, Tổ điều hành thị trường trong nước đã họp phiên định kỳ quý III/2025 nhằm đánh giá tình hình thị trường thế giới và trong nước sau 9 tháng, đồng thời đề ra các giải pháp điều hành hiệu quả trong giai đoạn cuối năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động