Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?

Mặc dù chỉ là Thực phẩm chức năng, nhưng Viên sủi Suca lại đang được quảng cáo trên nhiều trang điện tử như thuốc điều trị viêm xoang. Không chỉ vậy, trên các website này còn có nhiều dấu hiệu về những sai phạm khác nhằm trục lợi trên niềm tin, sức khỏe người tiêu dùng.
Tràn lan quảng cáo TPCN Khang Cốt Đơn có dấu hiệu trái luật, lừa dối người dùng Bình Thuận: Tạm giữ gần 40.000 sản phẩm mỹ phẩm, TPCN, hàng tiêu dùng nghi nhập lậu “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 4: Cục ATTP thông tin về các sản phẩm tại Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe/Thực phẩm chức năng (TPCN) không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều gian thương đã quảng cáo thổi phồng công dụng TPCN như thuốc đặc trị, “thần dược”, thậm chí sử dụng cả chiêu trò gọi điện tự xưng là bác sĩ để tư vấn lừa bán TPCN khiến nhiều người lâm vào "cảnh tiền mất, tật mang" và cướp đi cơ hội điều trị đúng cách, kịp thời của người bệnh.

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, tình trạng quảng cáo TPCN sai sự thật hiện nay đang diễn ra tràn lan trên mạng internet, tập trung vào nhiều nhóm sản phẩm khác nhau, như sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng sinh lý, sản phẩm liên quan tới các bệnh về xương khớp, da liễu,… Đặc điểm chung của các quảng cáo này cơ bản là vi phạm các lỗi như:

- Quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung của cơ quan y tế;

- Quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định;

- Mượn hình ảnh của nhân viên y tế và lời cảm ơn của bệnh nhân, các nghệ sĩ, diễn viên để quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm…

Bộ Y tế cùng các ngành liên quan thời gian qua đã đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn các sai phạm này, ngoài xử lý theo quy định của Nhà nước, Bộ còn công khai vi phạm trên trang web của Cục ATTP, trên trang của Bộ Y tế và thông tin cho các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, hành vi vi phạm vẫn diễn tiến ngày càng tinh vi, phức tạp.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng ATTP nhiều lần cho biết: Việc lừa dối, quảng cáo TPCN có tác dụng như thuốc chữa bệnh, là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Đây là nỗi bức xúc không chỉ của cơ quan quản lý mà của rất nhiều người tiêu dùng. Người dân cần nêu cao cảnh giác, khi có bệnh thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị sớm, không nên tự ý mua thuốc hay các sản phẩm TPCN quảng cáo trôi nổi.

Thực hiện tuyến bài góp phần chấn chỉnh vấn nạn này, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng thông tin tới độc giả bài phản ánh về hiện trạng sản phẩm Viên sủi Suca đang được quảng cáo tràn lan tại nhiều trang điện tử khác nhau, có dấu hiệu "thổi phồng" công dụng, lừa dối người tiêu dùng!

Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?
Viên sủi Suca (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều dấu hiệu sai phạm trong quảng cáo, bán hàng?

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 5626/2020/ĐKSP và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2139/2020/XNQC-ATTP tại Cục An Toàn Thực Phẩm, Viên sủi Suca do Công ty CP Ilibeauty Cosmetics (địa chỉ tại số 97, tổ 9, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) phân phối và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy của Công ty TNHH Thương mai Dược phẩm Trang Ly (địa chỉ tại Khu công nghiệp Nguyên Khê, Tổ 61 Thị Trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Là sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện; Tuy nhiên, để PR cho sản phẩm Viên Sủi Suca , hiện nhiều website đang bất chấp mọi thủ đoạn để lừa mị người tiêu dùng, dẫn dụ khách hàng mua sản phẩm.

Cụ thể, khi tra cứu sản phẩm Viên Sủi Suca trên trang tìm kiếm Google thì hàng loạt các website: suca.com.vn; chuabenhxoang.online, suca.me, vietnampc.vn, suca.site, uudai.viemxoangsuca.com, viensuisuca.net, sucaviensuixoang.site, viensuixongsuca.com, viensui.suca.club, viensuisucachinhhang.com, viensuinguaxoong.site, sucachinhhang.work, viensuisucaxoang.com, viensui.suisuca.club, v.v… hiện lên, đều trích dẫn, giới thiệu sản phẩm này như thuốc chữa bệnh.

Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?
Quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh

Điểm chung của những trang điện tử này là sử dụng hàng loạt các từ ngữ “phóng đại” như: Giảm ngay các triệu chứng về xoang; Viên sủi ngừa xoang số 1 Việt Nam; Cam kết hiệu quả vượt trội sau 2 tuần; Hiệu quả gấp 89 lần viên sủi thông thường; Chỉ sau 1 tuần đầu tiên sau khi sử dụng viên sủi Suca các triệu chứng viêm xoang đã được giảm đi hiệu quả; Sử dụng chính Enzyme trong cơ thể để chữa lành, mang lại hiệu quả tận gốc, hiệu quả lâu dài và hạn chế tái phát.

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng ngôn từ gây hiểu lầm; hầu hết các trang này còn dùng hình ảnh, video, danh tính của y bác sĩ và lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm. Cụ thể tại website www.suisuca.com, www.uudai.viemxoangsuca.com, www.viensui.suisuca.com, v.v… đã sử dụng hình ảnh của PGS.TS – Nguyễn Thị Ngọc Dinh (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương) để tạo niềm tin với người sử dụng. Rất nhiều lời cảm ơn của bệnh nhân, nghệ sĩ cũng được sử dụng “tràn lan” trên hầu hết các website đăng bán sản phẩm này.

Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?
Sử dụng nhiều hình ảnh nghệ sĩ, lời cảm ơn của người bệnh để bán hàng

Không chỉ vậy, tại website https://www.sucaviensuixoang.site/, trang này còn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm Viên sủi Suca “đã được Bộ Y Tế kiểm định chất lượng và cấp giấy chứng nhận dược phẩm đạt chuẩn”. Trên thực tế, Bộ Y tế mới chỉ cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm này. Kết quả thực tế ra sao thì cần thanh tra, hậu kiểm mới có thể kết luận. Đồng thời công tác hậu kiểm cũng cơ bản để xác nhận chất lượng sản phẩm đúng như doanh nghiệp đã công bố. Do vậy, việc quảng cáo này phải chăng là thiếu cơ sở và có dấu hiệu mạo danh cơ quan Y tế?

Trong tư cách khách hàng bị viêm xoang, Phóng viên (PV) liên hệ đến số điện thoại 0968.709.399 đăng tải https://suca.com.vn/, lập tức PV nhận được cuộc gọi từ số liên lạc 0983.872.xxx, nam thanh niên tự xưng là “dược sĩ” cho biết với tình trạng bệnh xoang này, chỉ với 2 liệu trình với giá 790.000đ/hộp, mua 2 hộp được tặng 1 xịt Suca Spray; cam kết chữa khỏi đến 90% bệnh.

Ai chịu trách nhiệm?

Tại một diễn biến khác, khi trao đổi với PV về vấn đề trụ sở chính tại địa chỉ tại số 97, tổ 9, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) đã đóng cửa, không hoạt động; nhân viên truyền thông tại Ilibeaty Cosmetics tên Linh cho biết: “Thời gian này không có trụ sở chính, nhân viên làm việc online và đang tìm chỗ mới”. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chưa thông báo việc thay đổi trụ sở đến tổ chức, cơ quan có liên quan và người tiêu dùng; Vậy, khi khách hàng cần khiếu nại về chất lượng sản phẩm, thì tìm đến đâu? Ai, đơn vị nào sẽ trực tiếp giải quyết?

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm Viên sủi Suca hiện nay đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm này.

Đối với những thông tin liên quan việc sản phẩm Viên sủi Suca quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc Công ty Cổ phần Ilibeauty Cosmetics (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai lệch nói trên?

Thương hiệu & Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin!

Tạ Tôn - Hồng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tái định hình ngành chăn nuôi – thú y: Kết nối tri thức, dẫn dắt đổi mới

Tái định hình ngành chăn nuôi – thú y: Kết nối tri thức, dẫn dắt đổi mới

Sự hợp nhất giữa Viện Chăn nuôi và Viện Thú y không chỉ là bước đi tinh gọn bộ máy mà còn mở ra kỳ vọng về một trung tâm nghiên cứu hiện đại, ứng dụng công nghệ cao, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi – thú y phát triển bền vững trong thời đại chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo.
Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Chuyển đổi số tiểu thương: Sản phẩm “cầm tay chỉ việc” từ Bộ Công Thương

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương ra mắt cuốn “Sổ tay hướng dẫn chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống”.
Bộ Xây dựng làm rõ quyền chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Bộ Xây dựng làm rõ quyền chuyển nhượng nhà ở hình thành trong tương lai

Sự linh hoạt trong quy định pháp lý giúp thúc đẩy tính thanh khoản, tăng niềm tin nhà đầu tư và người mua nhà.
Ngành ô tô Việt tìm thế vững giữa biến động toàn cầu

Ngành ô tô Việt tìm thế vững giữa biến động toàn cầu

Đối mặt với những biến động chưa từng có từ thị trường quốc tế và các điểm nghẽn nội tại, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đang dần chuyển mình mạnh mẽ. Từ chiến lược nội địa hóa, nâng cao hiệu suất sản xuất đến áp dụng công nghệ số và mở rộng kết nối toàn cầu, các doanh nghiệp đang định hình nền tảng vững chắc cho mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô và linh kiện của khu vực Đông Nam Á.
Bộ trưởng Tài chính: Miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030, hỗ trợ trực tiếp nông dân mà không giảm thu

Bộ trưởng Tài chính: Miễn thuế đất nông nghiệp đến 2030, hỗ trợ trực tiếp nông dân mà không giảm thu

Chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp là một trong những ưu đãi lớn nhất dành cho khu vực nông nghiệp – nông thôn. Tuy nhiên, để chính sách không bị biến thành “đặc quyền vô điều kiện”, trong phiên họp chiều 11/6, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh cần siết lại các tiêu chí hưởng lợi, gắn miễn thuế với nghĩa vụ sử dụng đất hiệu quả và công bằng.
Chuẩn hóa cấp phép, siết điều hành giá, minh bạch quản lý xăng dầu

Chuẩn hóa cấp phép, siết điều hành giá, minh bạch quản lý xăng dầu

Ngày 11/6, Bộ Công Thương ban hành Thông tư mới hướng dẫn chi tiết thực hiện Nghị định số 83/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Quy định lần này tập trung vào việc chuẩn hóa hồ sơ, quy trình cấp phép và xác lập cơ sở điều hành giá bán lẻ, nhằm nâng cao tính minh bạch và hiệu quả quản lý trong lĩnh vực xăng dầu.
Cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo

Cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu gạo

Những tháng đầu năm 2025, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam đã và đang gặp rất nhiều khó khăn khi giá giảm sâu, tác động không nhỏ đến doanh nghiệp và đời sống nông dân. Dù vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn tỏ ra không quá bi quan bởi hiện nay thị trường xuất khẩu gạo của ta đã được đa dạng hóa, mở rộng thị phần phân khúc cao cấp không chỉ ở EU mà cả với Nhật Bản, Trung Quốc và Trung Đông.
Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Khủng hoảng gạo tại Nhật Bản: Cơ hội vàng cho gạo Việt vươn tầm quốc tế

Khủng hoảng gạo đang khiến Nhật Bản lao đao với giá cả tăng vọt, kho dự trữ cạn kiệt và chuỗi cung ứng rối loạn. Trong bối cảnh đó, Việt Nam nổi lên như một đối tác tiềm năng, không chỉ giúp Nhật giải cơn “khát gạo” ngắn hạn mà còn mở ra cơ hội tái định vị thương hiệu gạo Việt trên bản đồ lương thực toàn cầu.
Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa

Thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp qua nền tảng số đang trở thành hướng đi chiến lược tại nông thôn. Từ nông dân đến hợp tác xã và doanh nghiệp đều có thể tham gia vào chuỗi giá trị mới, mở ra nhiều cơ hội trong hành trình chuyển đổi số nông thôn.
Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập

Tiêu dùng xanh – Tấm hộ chiếu mới cho hàng Việt thời hội nhập

Người tiêu dùng Việt ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh toàn cầu thúc đẩy tăng trưởng xanh, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất và kinh doanh bền vững không còn là lựa chọn tự nguyện, mà trở thành con đường bắt buộc đối với doanh nghiệp Việt, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động