Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?

Mặc dù chỉ là Thực phẩm chức năng, nhưng Viên sủi Suca lại đang được quảng cáo trên nhiều trang điện tử như thuốc điều trị viêm xoang. Không chỉ vậy, trên các website này còn có nhiều dấu hiệu về những sai phạm khác nhằm trục lợi trên niềm tin, sức khỏe người tiêu dùng.
Tràn lan quảng cáo TPCN Khang Cốt Đơn có dấu hiệu trái luật, lừa dối người dùng Bình Thuận: Tạm giữ gần 40.000 sản phẩm mỹ phẩm, TPCN, hàng tiêu dùng nghi nhập lậu “Ma trận” quảng cáo Mỹ Phẩm, TPCN - Kỳ 4: Cục ATTP thông tin về các sản phẩm tại Hệ thống Siêu thị làm đẹp
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe/Thực phẩm chức năng (TPCN) không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều gian thương đã quảng cáo thổi phồng công dụng TPCN như thuốc đặc trị, “thần dược”, thậm chí sử dụng cả chiêu trò gọi điện tự xưng là bác sĩ để tư vấn lừa bán TPCN khiến nhiều người lâm vào "cảnh tiền mất, tật mang" và cướp đi cơ hội điều trị đúng cách, kịp thời của người bệnh.

Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế, tình trạng quảng cáo TPCN sai sự thật hiện nay đang diễn ra tràn lan trên mạng internet, tập trung vào nhiều nhóm sản phẩm khác nhau, như sản phẩm hỗ trợ tăng cường chức năng sinh lý, sản phẩm liên quan tới các bệnh về xương khớp, da liễu,… Đặc điểm chung của các quảng cáo này cơ bản là vi phạm các lỗi như:

- Quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung của cơ quan y tế;

- Quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định;

- Mượn hình ảnh của nhân viên y tế và lời cảm ơn của bệnh nhân, các nghệ sĩ, diễn viên để quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm…

Bộ Y tế cùng các ngành liên quan thời gian qua đã đưa ra nhiều giải pháp để ngăn chặn các sai phạm này, ngoài xử lý theo quy định của Nhà nước, Bộ còn công khai vi phạm trên trang web của Cục ATTP, trên trang của Bộ Y tế và thông tin cho các cơ quan báo chí. Tuy nhiên, hành vi vi phạm vẫn diễn tiến ngày càng tinh vi, phức tạp.

PGS.TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng ATTP nhiều lần cho biết: Việc lừa dối, quảng cáo TPCN có tác dụng như thuốc chữa bệnh, là những hành vi bất chấp luân thường đạo lý. Đây là nỗi bức xúc không chỉ của cơ quan quản lý mà của rất nhiều người tiêu dùng. Người dân cần nêu cao cảnh giác, khi có bệnh thì nên đến bệnh viện để khám và điều trị sớm, không nên tự ý mua thuốc hay các sản phẩm TPCN quảng cáo trôi nổi.

Thực hiện tuyến bài góp phần chấn chỉnh vấn nạn này, Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm trân trọng thông tin tới độc giả bài phản ánh về hiện trạng sản phẩm Viên sủi Suca đang được quảng cáo tràn lan tại nhiều trang điện tử khác nhau, có dấu hiệu "thổi phồng" công dụng, lừa dối người tiêu dùng!

Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?
Viên sủi Suca (Ảnh chụp màn hình)

Nhiều dấu hiệu sai phạm trong quảng cáo, bán hàng?

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm số 5626/2020/ĐKSP và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 2139/2020/XNQC-ATTP tại Cục An Toàn Thực Phẩm, Viên sủi Suca do Công ty CP Ilibeauty Cosmetics (địa chỉ tại số 97, tổ 9, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) phân phối và chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy của Công ty TNHH Thương mai Dược phẩm Trang Ly (địa chỉ tại Khu công nghiệp Nguyên Khê, Tổ 61 Thị Trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội).

Là sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, thuộc lĩnh vực kinh doanh có điều kiện; Tuy nhiên, để PR cho sản phẩm Viên Sủi Suca , hiện nhiều website đang bất chấp mọi thủ đoạn để lừa mị người tiêu dùng, dẫn dụ khách hàng mua sản phẩm.

Cụ thể, khi tra cứu sản phẩm Viên Sủi Suca trên trang tìm kiếm Google thì hàng loạt các website: suca.com.vn; chuabenhxoang.online, suca.me, vietnampc.vn, suca.site, uudai.viemxoangsuca.com, viensuisuca.net, sucaviensuixoang.site, viensuixongsuca.com, viensui.suca.club, viensuisucachinhhang.com, viensuinguaxoong.site, sucachinhhang.work, viensuisucaxoang.com, viensui.suisuca.club, v.v… hiện lên, đều trích dẫn, giới thiệu sản phẩm này như thuốc chữa bệnh.

Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?
Quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh

Điểm chung của những trang điện tử này là sử dụng hàng loạt các từ ngữ “phóng đại” như: Giảm ngay các triệu chứng về xoang; Viên sủi ngừa xoang số 1 Việt Nam; Cam kết hiệu quả vượt trội sau 2 tuần; Hiệu quả gấp 89 lần viên sủi thông thường; Chỉ sau 1 tuần đầu tiên sau khi sử dụng viên sủi Suca các triệu chứng viêm xoang đã được giảm đi hiệu quả; Sử dụng chính Enzyme trong cơ thể để chữa lành, mang lại hiệu quả tận gốc, hiệu quả lâu dài và hạn chế tái phát.

Không chỉ dừng lại ở việc sử dụng ngôn từ gây hiểu lầm; hầu hết các trang này còn dùng hình ảnh, video, danh tính của y bác sĩ và lời cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo cho sản phẩm. Cụ thể tại website www.suisuca.com, www.uudai.viemxoangsuca.com, www.viensui.suisuca.com, v.v… đã sử dụng hình ảnh của PGS.TS – Nguyễn Thị Ngọc Dinh (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương) để tạo niềm tin với người sử dụng. Rất nhiều lời cảm ơn của bệnh nhân, nghệ sĩ cũng được sử dụng “tràn lan” trên hầu hết các website đăng bán sản phẩm này.

Nhiều chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” công dụng Thực phẩm BVSK Viên sủi Suca?
Sử dụng nhiều hình ảnh nghệ sĩ, lời cảm ơn của người bệnh để bán hàng

Không chỉ vậy, tại website https://www.sucaviensuixoang.site/, trang này còn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm Viên sủi Suca “đã được Bộ Y Tế kiểm định chất lượng và cấp giấy chứng nhận dược phẩm đạt chuẩn”. Trên thực tế, Bộ Y tế mới chỉ cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm này. Kết quả thực tế ra sao thì cần thanh tra, hậu kiểm mới có thể kết luận. Đồng thời công tác hậu kiểm cũng cơ bản để xác nhận chất lượng sản phẩm đúng như doanh nghiệp đã công bố. Do vậy, việc quảng cáo này phải chăng là thiếu cơ sở và có dấu hiệu mạo danh cơ quan Y tế?

Trong tư cách khách hàng bị viêm xoang, Phóng viên (PV) liên hệ đến số điện thoại 0968.709.399 đăng tải https://suca.com.vn/, lập tức PV nhận được cuộc gọi từ số liên lạc 0983.872.xxx, nam thanh niên tự xưng là “dược sĩ” cho biết với tình trạng bệnh xoang này, chỉ với 2 liệu trình với giá 790.000đ/hộp, mua 2 hộp được tặng 1 xịt Suca Spray; cam kết chữa khỏi đến 90% bệnh.

Ai chịu trách nhiệm?

Tại một diễn biến khác, khi trao đổi với PV về vấn đề trụ sở chính tại địa chỉ tại số 97, tổ 9, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội) đã đóng cửa, không hoạt động; nhân viên truyền thông tại Ilibeaty Cosmetics tên Linh cho biết: “Thời gian này không có trụ sở chính, nhân viên làm việc online và đang tìm chỗ mới”. Tuy nhiên, doanh nghiệp này chưa thông báo việc thay đổi trụ sở đến tổ chức, cơ quan có liên quan và người tiêu dùng; Vậy, khi khách hàng cần khiếu nại về chất lượng sản phẩm, thì tìm đến đâu? Ai, đơn vị nào sẽ trực tiếp giải quyết?

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm Viên sủi Suca hiện nay đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm này.

Đối với những thông tin liên quan việc sản phẩm Viên sủi Suca quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc Công ty Cổ phần Ilibeauty Cosmetics (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai lệch nói trên?

Thương hiệu & Sản phẩm sẽ tiếp tục thông tin!

Tạ Tôn - Hồng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ GTVT yêu cầu xử phạt hãng bay tăng giá vé trái quy định

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định, phải kịp thời chỉ đạo, chấn chỉnh, xử lý vi phạm (nếu có).
Diễn biến mới nhất vụ 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

Diễn biến mới nhất vụ 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, việc 30 lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nhiễm cadimi có thể do phân bón, đất, nguồn nước tưới trong trồng trọt.
Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng

Nhà cung cấp "bắt tay" siêu thị kiểm soát chất lượng hàng hóa: Kỳ vọng “cuộc chơi” công bằng

Việc hợp tác này nhằm tiến tới xây dựng chuỗi cung ứng hàng Việt Nam thật sự bền vững theo hướng hiện đại - minh bạch - an toàn - hiệu quả.
Nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất trong tháng 3

Nhiều địa phương ở Hà Nội tổ chức đấu giá đất trong tháng 3

Trong tháng 3 này và quý II tới, Hà Nội sẽ đưa ra đấu giá nhiều dự án đất ở phục vụ nhu cầu của người dân.
Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?

Người mua có buộc phải lấy hóa đơn bán lẻ khi đổ xăng?

Đến hết ngày 31/3/2024, doanh nghiệp không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu theo từng lần bán sẽ phải đóng cửa, vậy người mua có buộc phải lấy hóa đơn không là băn khoăn của nhiều người tiêu dùng khi ngày thực hiện quy định đang cận kề.
30 lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị cảnh báo: Cần làm gì để trái sầu riêng tạo thị trường bền vững?

30 lô sầu riêng Việt Nam xuất khẩu bị cảnh báo: Cần làm gì để trái sầu riêng tạo thị trường bền vững?

Cục Bảo vệ thực vật nhận được thông tin cảnh báo từ Vụ Kiểm dịch Động - Thực vật, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của quốc gia này.
Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô

Từ đầu năm 2024 cho đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã có những bước phục hồi mạnh mẽ, tăng trưởng điện thương phẩm toàn quốc đã đạt 14,5%, tăng gấp 3 lần so với 2023.
Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội

Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội

Sáng 16/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
Canada khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá dây thép từ Việt Nam

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với dây thép có xuất xứ hoặc xuất khẩu từ Việt Nam.
An Giang: Phát hiện 3.690 đơn vị thuốc bảo vệ thực vật vi phạm

An Giang: Phát hiện 3.690 đơn vị thuốc bảo vệ thực vật vi phạm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 tỉnh An Giang tạm giữ 3960 thuốc bảo vệ thực vật có trị giá trên 95 triệu đồng có dấu hiệu vi phạm nhãn và không có giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động