Người Việt mua gần 5 xe máy mỗi phút: Thị trường tăng tốc trong xu hướng xanh hóa giao thông
Honda BeAT sắp được bán chính hãng tại Việt Nam? VinFast ưu đãi loạt xe máy điện từ giữa tháng 4 |
![]() |
Tính trung bình, mỗi phút người Việt mua 4,9 xe máy, cao hơn mức 4,6 xe cùng kỳ năm 2024. |
Doanh số xe máy tăng 6,4%: Người Việt vẫn chuộng phương tiện cá nhân
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), bao gồm các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM, tổng doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025 đạt 1.284.291 chiếc. Con số này tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái (1.206.872 chiếc).
Tính trung bình, mỗi phút người Việt mua 4,9 xe máy, cao hơn mức 4,6 xe cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, nếu xét theo quý, lượng tiêu thụ trong quý II đạt 611.236 xe, thấp hơn 9,2% so với quý I (673.055 xe). Điều này cho thấy sức mua có dấu hiệu chững lại trong bối cảnh thị trường bắt đầu chịu tác động từ các chính sách môi trường mới.
Bên cạnh nhóm VAMM, thị trường xe máy Việt còn sự góp mặt của nhiều hãng khác như VinFast, BMW Motorrad, Triumph, Kawasaki, Harley-Davidson, Yadea, Ducati… Trong đó, VinFast đã bán vượt tổng doanh số của cả năm 2024 (gần 71.000 xe) chỉ trong nửa đầu năm 2025. Tuy vậy, doanh số từ các hãng còn lại chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, không làm thay đổi bức tranh toàn thị trường.
Hướng đến giao thông xanh: Xe máy điện đón thời cơ phát triển
Trong bối cảnh doanh số vẫn tăng, thị trường xe máy Việt Nam lại chuẩn bị bước vào một giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ. Theo Chỉ thị 20 ban hành ngày 12/7/2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội triển khai các giải pháp nhằm loại bỏ hoàn toàn xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch ra khỏi khu vực Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
Cùng với đó, từ quý III/2025, Hà Nội sẽ nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, đăng ký, cấp biển số và giá giữ xe trong trung tâm thành phố đối với các phương tiện cơ giới, nhằm khuyến khích người dân chuyển đổi sang các phương tiện thân thiện môi trường.
Theo các chuyên gia trong ngành, đây là thời điểm vàng để các hãng xe máy điện tăng tốc mở rộng thị phần. Khi người dùng buộc phải từ bỏ xe xăng tại các khu vực trung tâm, nhu cầu chuyển đổi sang xe điện – với ưu thế chi phí vận hành thấp, không phát thải – sẽ bùng nổ.
Thị trường xe máy Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ lớn. Doanh số bán vẫn cao, nhưng xu thế tiêu dùng sẽ không còn phụ thuộc hoàn toàn vào các dòng xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Việc gần 5 xe máy được bán ra mỗi phút phản ánh nhu cầu đi lại vẫn rất lớn, song cũng cho thấy tiềm năng của xe máy điện và phương tiện công cộng trong tương lai gần.
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Công ty Nam Anh ở Hà Nội tái phạm kinh doanh thực phẩm nhập lậu, bị phạt 70 triệu đồng

Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - Campuchia: Mở rộng không gian đầu tư và phát triển bền vững

TP. HCM định hình “siêu đô thị công nghiệp” gắn logistics và cảng biển: Hướng đi mới cho kinh tế vùng

Kết nối chuỗi giá trị thủy sản Việt Nam ra thế giới

Xuất nhập khẩu bứt phá, hướng tới kỷ lục 900 tỷ USD trong năm 2025

Ngành tôm Việt Nam kỳ vọng chạm mốc 3,8 tỷ USD xuất khẩu năm 2025

Siết chặt thị trường thiết bị công nghệ và thực phẩm nhập lậu tại Hà Nội

Triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả truyền thông và xúc tiến du lịch

Kinh tế tư nhân Việt Nam sẵn sàng bước vào giai đoạn “đồng kiến quốc”
