Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ: Thị trường phản ứng ra sao?

Ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bán ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng với giá 25.450 đồng/USD, thấp hơn mức trần 23 đồng nhằm “hạ nhiệt” tỷ giá.
Tặng đến 13 triệu đồng khi giao dịch ngoại tệ online cùng HDBank Doanh nghiệp giao dịch ngoại tệ online nhận thưởng tới 17 triệu đồng Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Để kiểm soát giá vàng cần triển khai một loạt giải pháp
Giá USD liên tục tăng nóng trong những ngày qua.
Giá USD liên tục tăng nóng trong những ngày qua.

Tỷ giá tăng liên tiếp

Ngày 17/4, NHNN công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.231 đồng/USD, tăng đến 90 đồng so với ngày trước đó. Như vậy, chỉ trong 2 ngày, tỷ giá trung tâm đã tăng đến 135 đồng/USD và là mức cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. Với biên độ +/-5%, các ngân hàng thương mại được phép ấn định giá bán USD cao nhất là 25.442 - 25.443 đồng/USD, thấp nhất là 23.019 đồng/USD.

Tại nhiều ngân hàng, giá USD ngày 17/4 được nâng lên mức kịch trần. Ngân hàng VietinBank niêm yết giá bán USD ở mức 25.105 - 25.443 đồng/USD mua vào - bán ra. Ngân hàng ACB cũng niêm yết giá bán USD ở mức kịch trần 25.160 - 25.442 đồng/USD mua vào - bán ra. Trong khi đó, ba ngân hàng lớn khác là Vietcombank, Eximbank, BIDV nâng giá bán USD lên sát trần: 25.440 đồng/USD. Giá mua vào dao động từ 25.040 - 25.130 đồng/USD. Tính từ đầu năm đến nay, mỗi USD trong ngân hàng đã tăng hơn 1.000 đồng, tương đương gần 5%.

Trên thị trường tự do, giá USD tiếp tục đi lên. Giá USD tự do được giao dịch phổ biến quanh mức 25.520-25.670 đồng/USD mua vào - bán ra. So với phiên liền trước, giá USD tự do tăng 50 đồng ở chiều mua và tăng 70 đồng ở chiều bán. Chênh lệch giá USD trên thị trường tự do và ngân hàng đã được thu hẹp. Thời điểm ngày 17/4, giá mua vào USD trên thị trường tự do đang cao hơn tại các ngân hàng thương mại khoảng 300-400 đồng/USD. Giá bán đắt hơn so với ngân hàng khoảng hơn 200 đồng/USD.

Từ đầu năm đến nay, tỷ giá liên tục biến động theo chiều hướng tăng. Trong bối cảnh đó, từ hồi đầu tháng 3, NHNN liên tục có các đợt phát hành tín phiếu nhằm hút bớt thanh khoản ở các ngân hàng thương mại, giúp tránh tình trạng các ngân hàng gom mua USD để tìm kiếm lợi nhuận. Đây là động thái giúp giảm áp lực lên tỷ giá.

Tuy nhiên, như Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) nhận định, việc phát hành tín phiếu để điều tiết thị trường của NHNN không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để hạ nhiệt sốt giá USD

Từ ngày 19/4, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ để can thiệp thị trường theo hình thức giao ngay vào các ngày làm việc trong tuần.

Thông tin này được ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Chính sách tiền tệ cho biết ngày 19/4. Động thái bán ngoại tệ để can thiệp thị trường được nhà điều hành đưa ra trong bối cảnh tỷ giá tăng nóng, trên 5% từ đầu năm đến nay.

Theo ông Quang, đối tượng được mua là các ngân hàng có trạng thái ngoại tệ âm và có nhu cầu. Mức bán tối đa cho mỗi ngân hàng tương đương ngưỡng để họ đưa trạng thái ngoại tệ về mức cân bằng.

"Đây là biện pháp can thiệp rất mạnh, giải tỏa tâm lý trên thị trường, khơi thông nguồn cung và đảm bảo thanh khoản ngoại tệ thông suốt", ông Quang khẳng định.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Trạng thái ngoại tệ được xác định trên cơ sở số dư tài khoản mua, bán (giao ngay, kỳ hạn, quyền chọn), phát sinh trong giao dịch có liên quan đến tiền nước ngoài.

Giá bán can thiệp của Ngân hàng Nhà nước hôm nay là 25.450 đồng đổi 1 USD, bằng tỷ giá bán ra niêm yết tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước. So với mức trần hôm nay 25.473 đồng, giá này thấp hơn 23 đồng.

Thị trường phản ứng tích cực

Theo ông Quang, đây là biện pháp rất mạnh mẽ của NHNN nhằm đảm bảo giải tỏa tâm lý thị trường, đảm bảo nguồn cung thị trường, nguồn cung ngoại tệ thông suốt, đảm bảo đầy đủ nhu cầu ngoại tệ hợp pháp của nền kinh tế.

"Ngay khi NHNN có công bố, thị trường đã có phản ứng tích cực, giao dịch ngoại tệ đã xuống dưới mức bán ra của NHNN", lãnh đạo Vụ Chính sách tiền tệ cho biết.

Trong thời gian tới, ông Quang khẳng định NHNN tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường ngoại tệ, tiếp tục các biện pháp ổn định thị trường nhằm đảm bảo nhu cầu của nền kinh tế, quản lý tốt lạm phát.

Nói về vấn đề tỷ giá, Phó Thống đốc cho biết, mức tăng tỷ giá đến nay so với đầu năm là 4,9%. Đây là một mức tăng cũng đáng quan tâm. Về việc điều hành trong ba tháng đầu năm, NHNN luôn luôn theo sát và cũng dùng các công cụ, các biện pháp, trong đó có việc điều hành tỷ giá trung tâm để điều phối việc lên, xuống phù hợp theo tình hình chung, nhằm đảm bảo cân đối, hài hòa cung cầu.

Về lý do tỷ giá tăng, ông Tú cho biết là do kỳ vọng FED sớm hạ lãi suất trong năm 2024 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Thậm chí lạm phát của Mỹ vẫn duy trì cao, số liệu việc làm tích cực, thị trường liên tục điều chỉnh. Nhiều dự báo cho rằng FED sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ trong 3 tháng đầu năm nhưng ngược lại, đến nay vẫn chưa thấy gì.

"Quan điểm điều hành tỷ giá của Việt Nam rất linh hoạt, mặc dù chúng ta vẫn tiếp tục ổn định tỷ giá cho nền kinh tế nhưng không cố định, ngược lại còn lên xuống để phù hợp với tình hình và tránh những tác động mạnh của thế giới. Chúng tôi cũng sẵn sàng can thiệp nếu như tỷ giá tiếp tục có những tác động bất lợi, cả kể là can thiệp ngay từ ngày hôm nay", ông Tú nói.

Tỷ giá VND/USD trong giao dịch Ngân hàng đầu tuần giảm Tỷ giá VND/USD trong giao dịch Ngân hàng đầu tuần giảm
Giá USD ngân hàng tăng mạnh, lên mức 24.500 đồng Giá USD ngân hàng tăng mạnh, lên mức 24.500 đồng
Giá USD hôm nay (5/1): Đô “chợ đen” giảm sâu Giá USD hôm nay (5/1): Đô “chợ đen” giảm sâu
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện gần cán mốc tỉ kWh trong 1 ngày

Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện gần cán mốc tỉ kWh trong 1 ngày

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết trong những ngày cuối tháng 4/2024, thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra ở cả 3 miền đã làm tiêu thụ điện toàn quốc tăng cao kỷ lục.
Khi cây dừa bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon

Khi cây dừa bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon

Mới đây, dừa đã được Bộ NN&PTNT công nhận là cây công nghiệp chủ lực. Riêng Bến Tre, hơn 70% dân số có sinh kế gắn với cây dừa, vì vậy khi có thêm nguồn lợi từ bán tín chỉ carbon, số người được thụ hưởng là rất lớn.
Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng, người mua “lướt sóng” lỗ nặng

Vàng trong nước đắt hơn thế giới gần 14 triệu đồng/lượng, người mua “lướt sóng” lỗ nặng

Mặc dù quay đầu giảm trong phiên đầu tuần nhưng vàng miếng SJC trong nước vẫn đắt hơn 13,5 triệu đồng mỗi lượng so với vàng thế giới. Bên cạnh đó, chênh lệch mua vào - bán ra lớn khiến người mua vàng thua lỗ nặng nề nếu đầu tư “lướt sóng”.
Giá heo hơi tăng cao: Tiểu thương than ế, doanh nghiệp chế biến lo lắng

Giá heo hơi tăng cao: Tiểu thương than ế, doanh nghiệp chế biến lo lắng

Giá heo hơi hiện nay đang ở mức 61.000-63.000 đồng/kg, tại chợ truyền thống nhiều tiểu thương bán giá bình ổn nhưng thịt heo vẫn ế. Trong khi đó doanh nghiệp (DN) ngành chế biến thịt không khỏi lo lắng vì giá heo được dự báo sẽ tiếp tục tăng.
Chuyên gia: Khó ổn định thị trường vàng trong giai đoạn này

Chuyên gia: Khó ổn định thị trường vàng trong giai đoạn này

Sau khi hủy 2 phiên đấu thầu vàng do không đủ số lượng đơn vị tham gia, các chuyên gia cho rằng cần tăng cung vàng bằng cách cho các doanh nghiệp nhập khẩu vàng theo hạn ngạch. Tuy nhiên, khi tỷ giá đang cao thì chuyện cho nhập khẩu khó được chấp nhận.
Sầu riêng Việt Nam đối mặt áp lực cạnh tranh từ sầu riêng Thái Lan

Sầu riêng Việt Nam đối mặt áp lực cạnh tranh từ sầu riêng Thái Lan

Sầu riêng Thái Lan mới chớm vụ thu hoạch nhưng đã xuất hiện tràn ngập thị trường Việt Nam. Mặc dù mỗi năm chỉ có một vụ thu hoạch nhưng Thái Lan tham vọng thu 27 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ là “nỗi đau” của các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Truy xuất nguồn gốc là giải pháp quan trọng để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời

Giá vàng tăng như vũ bão, nhiều nhà đầu tư đổ xô bán chốt lời

Sáng nay (27/4), vàng miếng SJC vượt mốc lịch sử lên 85,2 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn lên hơn 76 triệu đồng/lượng. Các chuyên gia khuyến cáo nhà đầu tư nên cân nhắc vì đầu tư vào thị trường vàng hiện rất rủi ro.
Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương?

Giá vàng SJC “lên đồng” vượt 85 triệu đồng/lượng, cách nào ghìm cương?

Giá vàng trong nước liên tục "tăng nóng", thời điểm hiện tại giá vàng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng, các chuyên gia cho rằng cần có giải pháp "ghìm cương con ngựa bất kham".
Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại

Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại

Các chuyên gia cho rằng, khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại vì sự đổ vỡ của thị trường thời gian qua, nhà đầu tư gặp khủng hoảng thừa tiền, cũng như lãi suất cho vay mua nhà giảm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động