Mẫu mã đa dạng, hàng Việt hấp dẫn người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán
Đa dạng các loại quà tặng trên thị trường Tết
Người dân mua sắm hàng Tết tại siêu thị. |
Không khí mua sắm hàng Tết đã bắt đầu tăng nhiệt. Đón sóng tiêu dùng cuối năm, nhiều doanh nghiệp đã tung ra các sản phẩm hàng phục vụ dịp Tết với mẫu mã đa dạng, hình thức phù hợp với thị hiếu của người dân. Ngoài các mặt hàng truyền thống như bánh, mứt, kẹo… nhiều siêu thị và cửa hàng bán lẻ cũng tập trung vào các loại giỏ quà Tết, được sản xuất trong nước, các đặc sản vùng miền được người tiêu dùng ưa chuộng.
Tại trung tâm thương mại BigC Thăng Long, giỏ quà Tết được với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt, trong đó trên 90% là hàng Việt với mức giá hợp lý cho người tiêu dùng lựa chọn, từ 299.000-699.000 đồng/giỏ.
Ngoài ra, siêu thị còn chuẩn bị nhiều giỏ quà độc đáo, lạ mắt là đặc sản các vùng, miền như: trà xanh (Thái Nguyên), thịt trâu gác bếp (Sơn La), hạt điều rang củi Hải Bình (Gia Lai), nấm rừng Sa Pa (Lào Cai), chả mực (Quảng Ninh), nem chua nướng (Thanh Hóa)… Giá cả của từng loại cũng không cao hơn so với năm trước, dao động từ 450.000 đồng đến trên 2 triệu đồng/giỏ (tùy khách hàng lựa chọn).
Các siêu thị chuẩn bị lượng nhân viên hùng hậu, hệ thống thanh toán, thu ngân nhằm đảm bảo mua sắm cho người dân thuận tiện, dễ dàng, đồng thời kéo dài thời gian bán hàng phục vụ người dân dịp Tết.
Ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho hay, năm nay, người dân tập trung vào các sản phẩm giá cả phải chăng, các sản phẩm Việt Nam. Do vậy, doanh nghiệp cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá ngày cuối tuần để hỗ trợ khách hàng mua sắm Tết.
“Cùng với bán hàng trực tiếp, Big C cũng đẩy mạnh bán hàng online, dự kiến, kênh bán hàng này tăng trưởng khoảng 40%. Sau Tết Nguyên đán cũng có sự chuẩn bị hàng hóa đảm bảo nguồn cung, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân,” ông Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.
Tại MM Mega Market, dịp Tết này, siêu thị cung cấp khoảng 16 loại giỏ quà Tết cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, với giá dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/giỏ. Còn tại hệ thống siêu thị WinMart và WinMart+ đã ra mắt 3 nhóm sản phẩm giỏ quà tặng Tết phổ thông với các mặt hàng chính là bánh, kẹo, mứt, bia, rượu, trà, cà phê… do Việt Nam sản xuất với nhiều mức giá từ 399.000- 699.000 đồng/giỏ tùy từng loại.
Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Nội, điểm nhấn của giỏ quà Tết năm nay là mức giá khá “mềm” chỉ từ 99.000 đồng, 140.000 đồng, 199.000 đồng và 249.000 đồng. Trong giỏ quà gồm sản phẩm thiết yếu như đường, bột ngọt, hạt nêm, nước tương, nước mắm, bánh tráng, bún, lạp xưởng... Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương như hoa quả, mứt Tết, gạo, cà phê đặc sản... cũng được siêu thị đưa vào giỏ quà.
Ngoài giỏ quà Tết từ bánh kẹo, thì giỏ quà hoa quả, đặc biệt là nông sản "made in Vietnam" cũng được người tiêu dùng lưa chọn nhiều. Giá của giỏ quà này dao động từ 300.000-600.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, như: Bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu, vú sữa Lò Rèn, roi đỏ An Phước, nho Ninh Thuận...
“Về chất lượng hàng hóa trong giỏ quà, các nhà bán lẻ cam kết bảo đảm kiểm soát từ nguồn gốc hàng hóa, với quy trình kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm nghiêm ngặt đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm,” đại diện Co.op Mart chia sẻ.
Bà Trần Thị Phương Lan - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội chia sẻ: "Hiện hàng Việt đang chiếm thế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay khi tại các siêu thị tỷ lệ hàng Việt đạt trên 90%. Mẫu mã đẹp hơn, chất lượng tốt hơn, giá hợp lý hơn. Đây là nhận xét của rất nhiều hệ thống phân phối và cả người tiêu dùng" .
Đẩy mạnh kiểm soát an toàn thực phẩm dịp Tết
Trong giỏ quà Tết gồm sản phẩm thiết yếu và nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản địa phương. |
Cùng với sức mua tăng cao, trong dịp cận Tết, nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc cũng len lỏi để chờ cơ hội tiêu thụ. Chính vì vậy, cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh các giải pháp kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh với các hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng đặc biệt là vi phạm về an toàn thực phẩm.
Ông Nguyễn Minh Hùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Thị trường Hà Nội nhận định, trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay, vấn đề lớn nhất cho các doanh nghiệp lúc này đó là bán hàng, tiêu thụ hàng hóa.
“Về phía lực lượng quản lý thị trường, sẽ kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trước, trong và sau Tết trong lĩnh vực ngành Công Thương quản lý,” ông Hùng cho biết.
Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, qua kiểm tra thực tế cho thấy các doanh nghiệp đã chấp hành rất nghiêm túc chỉ đạo của thành phố trong việc chuẩn bị lượng hàng hóa phong phú, đa dạng để phục vụ nhu cầu của người dân. Đáng chú ý, chủng loại, mẫu mã hàng Việt Nam rất tốt và xuất hiện nhiều trên các giá kệ của các siêu thị.
Để đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ nhân dân đón Tết, thành phố Hà Nội đã thành lập 4 đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra an toàn thực phẩm trước, trong và sau Tết, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…
Sở Công Thương cũng đẩy mạnh triển khai hiệu quả các chương trình, mô hình điểm về an toàn thực phẩm như Đề án tăng cường quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố, Đề án quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong chợ trên địa bàn để góp phần kiểm soát chất lượng sản phẩm thực phẩm lưu thông trên địa bàn, nhất là tại các chợ.
Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Tổng Giám đốc WinCommerce cho hay, đơn vị thường xuyên đánh giá, kiểm tra các nhà cung cấp theo định kỳ hằng tháng, hằng quý, đặc biệt với các mặt hàng tươi sống, chế biến.
"Wincommerce có một hệ thống kho phân phối khắp cả nước; có quy trình kiểm tra hàng hóa qua 2 lớp, 1 lớp kiểm tra đầu vào và 1 lớp kiểm tra tại siêu thị. Như vậy 100% sản phẩm siêu thị Winmart kinh doanh bảo đảm an toàn thực phẩm, mang đến cho người tiêu dùng một mùa Tết an toàn, tươi vui và trọn vẹn," ông Dũng chia sẻ.
Sở Công Thương Hà Nội cho biết đến nay đã có trên 1.300 điểm bán hàng của các đơn vị phân phối, bán lẻ đăng ký mở cửa bán hàng trở lại phục vụ nhân dân từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 5 Tết, từ mùng 6 Tết trở đi các hệ thống hoạt động bình thường phục vụ nhân dân.
Doanh nghiệp bán lẻ chủ động kích cầu dịp Tết
Các giỏ quà tết ngày càng đa dạng những đặc sản vùng miền được người tiêu dùng ưa chuộng. |
Nhằm "đón sóng" tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, các doanh nghiệp bán lẻ đã tổ chức nhiều chương trình giảm giá khuyến mại, tổ chức lại không gian mua sắm cũng như tăng thêm các điểm thanh toán giúp người dân mua hàng hóa thuận tiện, qua đó kích cầu tiêu dùng.
Để chuẩn bị cho Tết nguyên đán 2024, hệ thống WinCommerce đã làm việc với các nhà cung cấp trước 3 tháng cũng như đàm phán với nhà cung cấp, đồng thời kiểm tra kỹ chất lượng từng nguồn hàng cho đến những nhóm hàng hóa cho dịp Tết này.
Ông Nguyễn Tiến Dũng phụ trách chuỗi siêu thị Winmart cho biết, dịp Tết Nguyên đán năm nay, doanh nghiệp tập trung vào nhóm hàng có giá bình quân khá thấp để đáp ứng được nhu cầu mua sắm của nhiều khách hàng hơn. Đặc biệt, các chương trình khuyến mãi triển khai tập trung nhiều hơn, trong đó có những chương trình dành cho nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu như thịt heo, rau củ…
“Dịp Tết này, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, WinCommerce triển khai nhiều chương trình khuyến mãi “mua 1 tặng 1,” “mua 2 tặng 1”…, đồng thời tập trung chương trình khuyến mại kết hợp với thẻ thành viên, chẳng hạn như giảm giá đến 20% thịt heo, rau củ của VinEco…,” ông Nguyễn Tiến Dũng thông tin.
Ông Nguyễn Minh Tuấn cho biết, đơn vị cũng đã làm việc với các đơn vị cung ứng từ thời điểm tháng 6, tháng 7/2023 và cam kết sản lượng nguồn hàng tăng 20%, từ đó đảm bảo ổn định giá cả.
“Big C Thăng Long cũng triển khai chương trình khuyến mại, giảm giá ngày cuối tuần, khóa (không tăng giá) với 10.000 sản phẩm trong giai đoạn 45 ngày Tết (từ ngày 28/12/2023 đến hết ngày 9/2/2024), cùng với đó là các chương trình khuyến mại,” ông Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.
Tương tự, với siêu thị Co.op Mart Hà Đông, bà Nguyễn Thị Kim Dung Giám đốc đơn vị này cho biết các chương trình giảm giá dịp Tết được thực hiện rất chi tiết, với nhiều siêu ưu đãi, chứ không phải "tăng lên rồi giảm xuống."
“Siêu thị phối hợp với doanh nghiệp cung ứng bỏ kinh phí để giảm giá sản phẩm, đẩy hết hàng hóa trước Tết để tránh tồn kho. Vì thế. Đây là dịp để người tiêu dùng tranh thủ mua sắm Tết với mức giá hấp dẫn, nhiều chương trình ưu đãi cho tất cả ngành hàng,” đại diện Co.op Mart Hà Đông cho hay.