Indonesia tăng lượng đấu thầu, gạo Việt có cơ hội sau lùm xùm giá?

Indonesia vừa phát thư mời đấu thầu quốc tế mua 320.000 tấn gạo. Mặc dù vừa xảy ra khiếu kiện ở Indonesia với hai cáo buộc liên quan đến việc thổi giá gạo Việt Nam nhưng theo các doanh nghiệp cơ hội của gạo Việt tại thị trường này còn rất lớn.
Xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm có nhiều ẩn số Là "cường quốc" xuất khẩu gạo, vì sao Việt Nam vẫn chi hàng trăm triệu USD nhập khẩu mặt hàng này? Chủ tịch Tân Long khẳng định không có liên quan gì tới Bulog
, xuất khẩu gạo nửa đầu tháng 7 tăng 17% về lượng và 30% về giá trị so với cùng kỳ.
Xuất khẩu gạo nửa đầu tháng 7 tăng 17% về lượng và 30% về giá trị so với cùng kỳ.

Cơ quan Hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa phát thư mời đấu thầu quốc tế mua 320.000 tấn gạo loại 5% tấm.

Thư mời được Bulog gửi đến các doanh nghiệp xuất khẩu gạo các nước: Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia và Pakistan. Thời gian giao hàng trong tháng 8 và tháng 9/2024. Hạn nộp báo giá phiên đấu thầu là ngày 31/7. Thời gian giao hàng trong tháng 8 và tháng 9/2024.

Mới đây, số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu gạo nửa đầu tháng 7 tăng 17% về lượng và 30% về giá trị so với cùng kỳ.

Kết quả này đặt ra trong thời điểm lùm xùm về giá gạo tại Indonesia, cơ hội gạo Việt xuất khẩu những tháng cuối năm ra sao là vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Đại diện lãnh đạo một tập đoàn xuất khẩu gạo lớn ở Việt Nam cho rằng: Xuất khẩu gạo Việt Nam đến cuối năm sang thị trường Indonesia có khả năng sẽ bất lợi. Tuy nhiên - tiềm năng còn nhiều ở thị trường truyền thống, thị trường mới nổi nên cơ hội còn rất lớn.

Indonesia - nhà nhập khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới có thể mua đến 5,18 triệu tấn trong năm nay, thay vì 3,6 triệu tấn như chính phủ đã cấp giấy phép nhập khẩu trước đó. Gần đây, nước này theo đuổi chính sách mua gạo hàng quý, thậm chí hàng tháng và chia nhỏ lượng gạo nhập khẩu nên hoạt động mua gạo của thị trường Indonesia diễn ra đều đặn hơn.

“Doanh nghiệp cần thị trường ổn định nhưng Indonesia trước đây mở thầu theo kiểu “thắt, mở” làm cho giá gạo xuất khẩu khó dự báo, và không có lợi cho nước xuất khẩu. Bây giờ họ mở thầu nhập khẩu gạo thường xuyên hơn nên tốt cho các nước xuất khẩu”, Ông Nguyễn Chánh Trung, Giám đốc Công ty TNHH Gạo Hưng Việt cho biết.

Hiện nay, giá gạo của Việt Nam loại 5% tấm thường khoảng 560 USD/tấn, gạo cùng loại của Thái Lan quanh mức 550 USD/tấn. Gạo Thái Lan giảm giá trước gạo Việt Nam.

Bên cạnh đó, Sắc lệnh số 62 (EO 62) của Philippines có mức thuế nhập khẩu gạo giảm đến 20% là rất lớn, như vậy sẽ tạo điều kiện tốt cho gạo Việt Nam thâm nhập thị trường này nhiều hơn, vì lúc đó giá gạo nhập khẩu khá rẻ, có thể cạnh tranh với gạo sản xuất trong nước. Song, việc điều chỉnh thuế nhập khẩu gạo cũng cần có thời gian, để hàng hóa nhập khẩu theo mức thuế cũ được hấp thụ.

Bulog hiện tăng cường thu mua gạo trên thị trường nội địa lẫn nh
Bulog tăng cường thu mua gạo.

Đối với vụ Hè Thu muộn hay còn gọi là vụ Thu Đông thu hoạch vào khoảng tháng 10, 11… khi đó giá gạo xuất khẩu chắc sẽ được cải thiện và đầu ra cũng rộng đường hơn, như vậy sẽ tốt cho doanh nghiệp.

Thông thường vào cuối tháng 11 là thời điểm doanh nghiệp mong muốn giảm lượng tồn kho về mức thấp nhất có thể, nên hầu hết các kho và nhà máy xay xát có tồn kho đều muốn xuất hàng đi. Thậm chí không còn tồn kho để đúng với nhịp luân chuyển hàng hóa sản xuất trong nước, vì vào tháng 01, 02/2025, chuẩn bị cho vụ Đông Xuân – vụ lúa lớn nhất trong năm.

“Nhìn chung, thầu Bulog và Sắc lệnh 62 là tốt cho thị trường gạo xuất khẩu, còn tốt ở mức độ nào thì vẫn phải chờ vì không thể dự báo xa quá. Song, Philipinnes giảm thuế nhập khẩu là chung cho các nước chứ không riêng gì Việt Nam, nhưng thị hiếu tiêu dùng của người Philippines đã quen với gạo Việt Nam nên chúng ta có lợi thế hơn các nước khác.

Với lợi thế này cộng với thầu Bulog và các thị trường truyền thống khác thì đầu ra vụ Hè Thu sẽ thuận lợi hơn. Thị trường xuất khẩu tốt sẽ tạo động lực doanh nghiệp tăng thu mua lúa Hè Thu”, Giám đốc Công ty Hưng Việt phân tích.

Giá bỏ thầu gạo quá thấp sẽ tác động tiêu cực đến thị trường? Giá bỏ thầu gạo quá thấp sẽ tác động tiêu cực đến thị trường?
Đấu thầu gạo xuất khẩu: Áp giá sàn hay tuân thủ quy luật cạnh tranh? Đấu thầu gạo xuất khẩu: Áp giá sàn hay tuân thủ quy luật cạnh tranh?
Người Philippines ưa chuộng gạo của Việt Nam Người Philippines ưa chuộng gạo của Việt Nam
Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vì sao Bangladesh tăng mạnh nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam?

Vì sao Bangladesh tăng mạnh nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam?

Bangladesh đang tăng mạnh nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam khi các trang trại gia cầm thương mại lớn mở rộng hoạt động.
Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê

Hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành hàng cà phê được xây dựng thành công sẽ góp phần tạo ra chiến lược phát triển ngành hàng bền vững, minh bạch. Từ đó quyết liệt hơn trong công tác điều hành sản xuất nông nghiệp để nông sản khẳng định vị trí, uy tín, thương hiệu trên trường quốc tế…
“Bơm” hơn 1 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế: Thách thức không hề nhỏ

“Bơm” hơn 1 triệu tỷ đồng vào nền kinh tế: Thách thức không hề nhỏ

Với kế hoạch tăng trưởng tín dụng 15%, hệ thống NH sẽ phải bơm ra nền kinh tế 1,135 triệu tỉ đồng trong 5 tháng cuối năm, bình quân mỗi tháng bơm ra 227.000 tỉ đồng.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh: Cách nào giải bài toán vỏ sầu riêng?

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh: Cách nào giải bài toán vỏ sầu riêng?

Sầu riêng là loại quả có giá trị kinh tế cao, được trồng nhiều tại miền nam Việt Nam, đặc biệt là tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Việt Nam và Trung Quốc vừa ký nghị định thư về sầu riêng đông lạnh, vấn đề đặt ra là làm thế nào để xử lý vỏ sầu riêng để tránh ô nhiễm môi trường và biến rác thải thành tài nguyên trong chuỗi nông nghiệp tuần hoàn.
Vietcombank chuyển bán vàng qua ứng dụng ngân hàng từ 27/8

Vietcombank chuyển bán vàng qua ứng dụng ngân hàng từ 27/8

Từ hôm nay (27/8), Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) dừng cung cấp các dịch vụ đặt lịch mua vàng miếng SJC trên website và giao dịch thanh toán tiền mua vàng miếng SJC tại quầy.
Sắp tổ chức đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu 126.000 tấn đường năm 2024

Sắp tổ chức đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu 126.000 tấn đường năm 2024

Phiên phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024 theo phương thức đấu giá sẽ được tổ chức trong tháng 9/2024.
Tỉnh có diện tích sầu riêng lớn nhất nước chuẩn bị gì cho xuất khẩu sầu riêng cấp đông?

Tỉnh có diện tích sầu riêng lớn nhất nước chuẩn bị gì cho xuất khẩu sầu riêng cấp đông?

Sầu riêng đông lạnh của Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, đây là cơ hội lớn cho sầu riêng Việt Nam nói chung, sầu riêng Đắk Lắk nói riêng, trong bối cảnh sản lượng đang tăng nhanh.
Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa

Ngành F&B trải qua cuộc "đại thanh lọc", 30.000 cửa hàng đã đóng cửa

Theo báo cáo thị trường ngành kinh doanh ẩm thực (F&B) của iPos.vn cho thấy, đến tháng 7/2024, cả nước có khoảng 304.700 cửa hàng kinh doanh ngành hàng ăn uống, giảm gần 4% so với cùng kỳ năm trước, tương đương 30.000 cửa hàng đã đóng cửa trong nửa năm.
Nhiều ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng bất ngờ giảm lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng từng niêm yết lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dài ở mức dẫn đầu thị trường, từ 6-6,2%/năm, khoảng hai tuần gần đây, đã liên tiếp giảm lãi suất huy động.
Nigeria giảm thuế nhập khẩu xuống mức thuế 0% với một số mặt hàng lương thực

Nigeria giảm thuế nhập khẩu xuống mức thuế 0% với một số mặt hàng lương thực

Tổng cục Hải quan Nigeria đã thông báo về việc thực hiện mức thuế nhập khẩu 0% và miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho một số mặt hàng lương thực nhập khẩu vào Nigeria. Chính sách này sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 15/7/2024 đến ngày 31/12/2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động