Hoa tươi có khả năng tăng giá mạnh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Diễn biến bất thường của thời tiết ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường hoa Tết, cộng với biến động giá cả khá lớn nên dự báo các loại hoa, cây cảnh dịp Tết sẽ tăng giá.
Ý nghĩa chơi Lan Nghinh Xuân - Ngọc Điểm dịp Tết Loài hoa mọc hoang trên đỉnh núi “gây sốt” thị trường hoa Tết, có tiền chưa chắc đã mua được Loại hoa độc lạ mộc lan lần đầu xuống phố, người Hà Nội bạo tay chi tiền triệu chơi dịp Tết

Nguồn hoa nhập khẩu thiếu hụt

Hoa tươi có khả năng tăng giá mạnh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Hoa tết Nguyên đán Quý Mão 2023 có khả năng sẽ tăng từ 10% - 30%

Lan hồ điệp lily, tulip là một loại hao được người Việt Nam ưa chuộng trong ngày Tết. Tuy nhiên nguồn sản xuất trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu, còn lại phải nhập từ Trung Quốc. Hiện nay, Trung Quốc vẫn đang kiểm soát khá gắt gao dịch COVID-19, vì vậy nguồn nhập hoa từ Trung Quốc về sẽ gặp khó khăn.

Mặt hàng hoa cúc được coi là hoa hiếu nên trong dịp tết cũng được người tiêu dùng ưa chuộng, cùng với giá thành sản xuất cao nên các nhà vườn dự báo sẽ tăng giá ít nhiều từ 30 - 50%.

Các cây cảnh truyền thống như trà hoa cảnh, mộc hương và những cây cảnh ngắn ngày sản xuất tại địa phương như thược dược, đồng tiền, trầu bà, dạ yến thảo, dạ minh châu... các vật tư cho sản xuất năm nay đều tăng rất cao, từ 50 - 100%, vì thế các dòng cây chơi Tết cũng đều tăng giá

Theo PGS.TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau, quả (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam), đối với hoa lan, hoàn toàn có thể mua sớm trước Tết do hoa tươi rất lâu. Ngay từ thời điểm này, người chơi hoa đã có thể mua lan về trưng bày hoặc làm quà tặng, chơi đến Tết chậu lan vẫn tươi, đẹp nếu biết cách chăm sóc. Một lưu ý khi mua những loại hoa này: Hoa nhập khẩu có thể đẹp lúc ban đầu, nhưng sẽ rất nhanh tàn không bền như hoa trồng trong nước.

Đào, quất ít biến động

Hoa tươi có khả năng tăng giá mạnh dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Các loại hoa đào phục vụ tầng lớp bình dân năm nay giá có thể sẽ ít biến động.

Theo nhận định của các nhà vườn, các loại hoa đào phục vụ tầng lớp bình dân năm nay giá có thể sẽ ít biến động, vì hầu hết các tỉnh/thành ở miền Bắc đều có cơ sở trồng đào cho tiêu dùng tại chỗ và phụ cận. Tuy nhiên, những dòng đào cổ thụ, đào cảnh đẹp, lạ vẫn sẽ được giá cao, bởi người mua dòng hoa này đều thuộc tầng lớp có thu nhập cao.

PGS.TS Đặng Văn Đông cho rằng, việc nhập khẩu hoa từ Trung Quốc khó khăn song nhiều chủng loại hoa mới đã được trồng thành công ở Việt Nam như lan hồ điệp, đồng tiền lùn, dạ yến thao, cát tường… Nếu như trước đây những loại hoa này chủ yếu phải nhập khẩu thì nay đã được trồng trong nước, với chủng loại mẫu mã, màu sắc rất phong phú. Dự áo xu hướng tiêu dùng năm nay, những loại hoa này sẽ chiếm lĩnh thị tường do có giá thành vừa phải, hình thức đẹp. Các loại hoa, cây cảnh truyền thống như đào, quất sẽ bị các loại hoa mới này cạnh tranh đáng kể.

"Cây quất từ xưa đến nay chỉ có loại quả vàng chứ không có màu đỏ, tím, hồng… đủ loại giống như hoa nên gây cảm giác nhàm chán. Còn các giống hoa mới này, màu sắc rất lạ mắt, nhiều kiểu dáng phong phú, giá thành phải chăng… nên sẽ cạnh tranh tốt. Đây là các giống hoa nhập khẩu đã được thuần hóa bằng các kỹ thuật canh tác từ khâu xuống giống đến chăm bón, nên sẽ nở đúng dịp Tết.

Ngoài ra năm nay, thị trường hoa rừng cũng bị kiểm soát nghiêm ngặt, việc khai thác đào rừng bị cấm hoàn toàn, nên sẽ là cơ hội cho các loại hoa, cây canh nuôi trồng theo công nghệ cao chiếm lĩnh thị trường", PGS.TS Đặng Văn Đông cho hay.

Để có thể kéo dài thời gian hoa nở, chơi hoa được lâu thì có thể sử dụng một số sản phẩm gói dinh dưỡng cho cây bán sẵn trên thị trường. Một số nhà vườn còn bán kèm theo hoa. Những gói dinh dưỡng này giúp cho hoa bền, tươi lâu và không độc hại. Tuy nhiên, các loại hoa chơi được cả tháng không nhiều, và đó phải là hoa còn trồng nguyên cây, chậu, bầu đất.

PGS.TS Đặng văn Đông khuyến cáo, tùy ý thích mỗi người mà chọn loại cây khác nhau. Người tiêu dùng khi mua các loại hoa mới thì nên hỏi kỹ người bán về cách chăm sóc cây như thế nào. Có cây ưa nắng, có cây ưa nước, có cây ưa khô hạn… từ đó có cách chăm sóc cây phù hợp, không làm cho cây chết hoặc héo úa, hạn chế xui xẻo của năm mới.

Nhà vườn miền Tây tất bật xuống giống những loại hoa kiểng ưa chuộng ngày Tết Nhà vườn miền Tây tất bật xuống giống những loại hoa kiểng ưa chuộng ngày Tết
Mưa lớn xóa sổ vùng trồng hoa, người trồng hoa ở Nghệ An lo trắng tay vụ Tết Mưa lớn xóa sổ vùng trồng hoa, người trồng hoa ở Nghệ An lo trắng tay vụ Tết
Nông dân bắc ghế, tỉ mỉ “xuống tóc” cho loài hoa Tết Nông dân bắc ghế, tỉ mỉ “xuống tóc” cho loài hoa Tết
Không đắt hàng như mọi năm, người trồng hoa kiểng Tết đứng ngồi không yên Không đắt hàng như mọi năm, người trồng hoa kiểng Tết đứng ngồi không yên
Ý nghĩa chơi Lan Nghinh Xuân - Ngọc Điểm dịp Tết Ý nghĩa chơi Lan Nghinh Xuân - Ngọc Điểm dịp Tết
Loài hoa mọc hoang trên đỉnh núi “gây sốt” thị trường hoa Tết, có tiền chưa chắc đã mua được Loài hoa mọc hoang trên đỉnh núi “gây sốt” thị trường hoa Tết, có tiền chưa chắc đã mua được
Loại hoa độc lạ mộc lan lần đầu xuống phố, người Hà Nội bạo tay chi tiền triệu chơi dịp Tết Loại hoa độc lạ mộc lan lần đầu xuống phố, người Hà Nội bạo tay chi tiền triệu chơi dịp Tết
Hoài An

Cùng chuyên mục

Tin khác

Rút giấy phép đơn vị kinh doanh vàng không có hóa đơn điện tử

Rút giấy phép đơn vị kinh doanh vàng không có hóa đơn điện tử

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp vàng thực hiện hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng, đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.
Sẽ livestream bán vải chín sớm Phương Nam trên Fanpage

Sẽ livestream bán vải chín sớm Phương Nam trên Fanpage

Địa điểm livestream vải chín sớm Phương Nam là tại các vườn vải chín sớm Phương Nam. Hoạt động mua bán vải được thực hiện trực tuyến và trực tiếp. Trong quá trình livestream, đơn vị tổ chức sẽ phát các video quảng bá hình ảnh vải chín sớm Phương Nam.
Giá xăng RON 95 giảm gần 500 đồng một lít

Giá xăng RON 95 giảm gần 500 đồng một lít

Từ 15 giờ hôm nay (16/5), giá bán lẻ các loại xăng giảm từ 410 - 510 đồng/lít. Trong khi đó giá các loại dầu tăng giảm đan xen.
Đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng miếng SJC

Đấu thầu thành công 12.300 lượng vàng miếng SJC

Trong phiên đấu thầu sáng nay, 11 đơn vị trúng thầu vàng với số lượng 12.300 lượng. Như vậy, sau bốn phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước đã tung ra thị trường 27.200 lượng vàng miếng SJC.
Vì sao giá heo hơi tăng lên mức gần 70.000 đồng/kg?

Vì sao giá heo hơi tăng lên mức gần 70.000 đồng/kg?

Giá heo hơi trong nước đang chứng kiến xu hướng tăng kéo dài từ đầu năm đến nay. Ghi nhận giá heo ngày 16/5 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước giao dịch quanh ngưỡng 62.000-67.000 đồng/kg.
Đất nền, nhà trong ngõ đang bước vào “cơn sốt” mới?

Đất nền, nhà trong ngõ đang bước vào “cơn sốt” mới?

Nhu cầu nhà ở tại các đô thị lớn tăng cao, trong khi dự án chung cư khan hiếm, khiến phân khúc nhà mặt phố, chung cư, nhà trong ngõ, đất nền gần đây liên tục nhận được sự quan tâm.
Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu

Sáng nay (16/5), giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh, vượt 90 triệu đồng/lượng trước phiên đấu thầu lần thứ 7.
Thanh Hoá: Áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu và các lĩnh vực khác

Thanh Hoá: Áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh xăng dầu và các lĩnh vực khác

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp ngành nghề có dư địa doanh thu lớn đã thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Sáng 15/5, giá vàng miếng SJC tăng mạnh cả triệu đồng sau phiên đấu thầu vàng lần 6, trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng (bán ra).
Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Thông tin các hãng hàng không mở bán nhiều vé máy bay giá rẻ, thậm chí có vé giá 0 đồng đang thu hút sự quan tâm của hành khách sau thời gian dài giá vé duy trì ở mức cao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động