Grab Food, ShopeeFood thống lĩnh thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam
Grap: Startup 'kỳ lân' ở Đông Nam Á cắt giảm nhân sự ở Việt Nam |
![]() |
Grab Food, ShopeeFood thống lĩnh thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam. |
Báo cáo "Nền tảng giao đồ ăn tại Đông Nam Á" do tổ chức đầu tư mạo hiểm Momentum Works (Singapore) ước tính quy mô thị trường giao đồ ăn trực tuyến Việt Nam mở rộng từ 1,4 tỷ USD vào 2023 lên 1,8 tỷ USD năm ngoái.
Grab Food và ShopeeFood tạo thành thế song cực
Trong đó, Grab Food và ShopeeFood tạo thành thế song cực, chiếm lần lượt 48% và 47% thị phần. Còn lại beFood giữ 4% và GoFood của Gojek chiếm 1% trước khi rút khỏi Việt Nam vào tháng 9/2024.
Ước tính GMV nêu trên được tính toán với các đơn hàng giao đồ ăn thông qua các nền tảng như Grab, Foodpanda, Gojek, Deliveroo, Lalamove, LINE MAN, ShopeeFood và BeFood (bao gồm cả đơn bị hủy hoặc hoàn tiền).
Trong khu vực, Indonesia là thị trường có GMV cao nhất, đạt 5,4 tỉ USD. Trong khi đó, Philippines lại có xu hướng khác biệt khi các chuỗi nhà hàng tự vận hành hệ thống giao hàng, đồng thời hợp tác với các nền tảng giao đồ ăn.
Đây là thị trường đặc biệt khi hơn 60% doanh thu ngành F&B đến từ các chuỗi nhà hàng.
Tổng thể, thị trường giao đồ ăn Đông Nam Á năm 2024 chứng kiến mức tăng trưởng 13% so với năm trước, với tổng GMV đạt 19,3 tỉ USD; trong đó, Indonesia và Việt Nam là hai động lực chính thúc đẩy tăng trưởng.
TikTok có thể thay đổi cuộc chơi
Grab, FoodPanda, ShopeeFood và Gojek là 4 nền tảng giao đồ ăn lớn nhất khu vực. Tuy nhiên, thị trường sắp tới có khả năng xáo trộn với sự gia nhập của TikTok. Nền tảng này đã bắt đầu thử nghiệm bán voucher (phiếu mua sắm) ẩm thực và các dịch vụ khác tại Indonesia và Thái Lan.
Dù vẫn còn ở giai đoạn đầu, nhưng sự gia nhập của TikTok có thể làm thay đổi thị trường giao đồ ăn, đặc biệt nếu nền tảng này hợp tác với các dịch vụ giao hàng để thực hiện đơn hàng, Momentum Works lưu ý.
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Khai phá ‘mỏ vàng’ triệu đô từ peptide da, vảy cá

Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép, nhôm lên 50%: Tác động ra sao với Việt Nam?

Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Ba thập kỷ phát triển của Vietnam Airlines: Từ đội bay nhỏ đến hãng hàng không 4 sao

Nhiều chính sách mới tác động mạnh đến hộ kinh doanh và người dân từ tháng 6/2025

Từ giảng đường đến thị trường: Hợp tác nhà trường – doanh nghiệp nâng tầm thương hiệu Game Việt

Định hình lại cơ chế tài chính Quỹ phát triển đất minh bạch, hiệu quả và bền vững

Xanh hóa ngành hàng không: Hướng đến sử dụng năng lượng bền vững

Từ 1/6, hộ kinh doanh không áp dụng hóa đơn điện tử sẽ bị xử phạt đến 10 triệu đồng
