Giá xăng dầu hôm nay 20/6: Ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp

Mặt hàng dầu thô ghi nhận ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp sau khi nguồn tin từ OPEC cho biết nhóm sản xuất dự đoán tăng trưởng sản lượng dầu của Mỹ chưa thể tăng mạnh trong năm nay.
Giá xăng dầu hôm nay 19/6: Tăng nhẹ Giá xăng dầu hôm nay 18/6: Tiếp tục giảm Giá xăng dầu hôm nay 17/6: Giảm chủ yếu do đồng USD phục hồi mạnh

Giá xăng dầu thế giới

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá dầu thô Brent giao sau tăng 0,6% lên 73,51 USD/thùng; trong khi giá dầu thô WTI của Mỹ tăng 0,8% lên 71,64 USD/thùng.

Cả hai loại dầu đều tăng khoảng 1,1% trong tuần qua và ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp sau khi nguồn tin từ OPEC cho biết nhóm sản xuất dự đoán tăng trưởng sản lượng dầu của Mỹ chưa thể tăng mạnh trong năm nay.

Giới chuyên gia cho rằng, khởi đầu của sự đổi chiều ngoạn mục của giá dầu trong 12 tháng qua là sự kiện Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và đồng minh (OPEC+) đã kiên quyết theo đuổi mục tiêu tái cân bằng thị trường dầu mỏ. Giá dầu đã bắt đầu hồi phục từ tháng 5/2020 và ngày càng tăng mạnh.

Giá xăng dầu hôm nay 20/6: Ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp
Giá xăng dầu hôm nay 20/6 ghi nhận tuần tăng thứ tư liên tiếp

Nhìn rộng ra sẽ thấy nhu cầu dầu hồi phục là yếu tố đầu tiên và then chốt để cải thiện các nguyên tắc cơ bản. Nền kinh tế toàn cầu đang hồi sinh, trở thành động lực lớn cho thị trường hàng hóa. Dự báo GDP trên toàn cầu năm nay sẽ tăng trưởng khoảng 5% sau khi việc triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 sẽ giúp giải phóng các nền kinh tế khỏi tình trạng bế tắc.

Ở những nước thành công nhất trong cuộc chiến chống Covid-19, việc giao thông đi lại đã trở về gần mức bình thường, đẩy tiêu thụ xăng và nhiên liệu hàng không tăng mạnh, nhất là tại Trung Quốc và Mỹ. Đáng chú ý, mùa lái xe năm nay ở Mỹ dự báo sẽ đưa nhu cầu xăng ở nước này lên mức cao nhất trong lịch sử.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong báo cáo mới đây cho rằng nhu cầu toàn cầu đến cuối năm sẽ về mức trước khi xảy ra đại dịch Covid-19, và đề nghị các nhà sản xuất dầu OPEC+ cần tăng sản lượng để đáp ứng đủ nhu cầu xăng dầu.

Yếu tố quan trọng thứ hai khiến giá dầu tăng nhanh, đó là tăng trưởng nguồn cung dầu sẽ chỉ bằng một phần nhỏ so với mức tăng trưởng nhu cầu dự kiến của năm 2021. OPEC+ đang thận trọng để giữ thị trường cân bằng và tránh thặng dư khi nền kinh tế hồi phục. Sản lượng dầu toàn cầu năm nay dự kiến sẽ chỉ tăng 1,3 triệu thùng/ngày, trong khi nhu cầu có thể tăng tới 5,9 triệu thùng/ngày so với năm ngoái.

Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ những năm trước đây hồi phục rất nhanh mỗi khi giá dầu tăng lên. Nhưng tình hình nay đã khác. Ngành dầu đá phiến Mỹ đang giữ thái độ thận trọng hơn khi mở rộng những giếng khoan dầu, trong bối cảnh nhà đầu tư trên Phố Wall giờ đây chuyển hướng ưu tiên đầu tư vào năng lượng xanh và giảm đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch.

Yếu tố thứ ba quan trọng tác động tích cực tới xu hướng giá dầu mỏ hiện nay là lượng dầu tồn trữ đang giảm mạnh, phản ánh thị trường tiến dần tới tình trạng thắt chặt. Dự trữ dầu thô của OECD hiện thấp hơn 100 triệu thùng so với mức đỉnh cao hồi tháng 5/2020. Trung tâm phân tích về dầu mỏ Macro Oils Service của WoodMac dự báo, dự trữ dầu của OECD sẽ giảm thêm 100 triệu thùng nữa vào cuối năm nay, xuống dưới mức trước khi xảy ra đại dịch.

Với những cơ sở đó, Công ty năng lượng Wood Mackenzie dự báo giá dầu có thể tăng mạnh trong những tháng tới. Theo đó, dầu Brent có thể vượt ngưỡng 75 USD lên 76 USD/thùng trong mùa Hè này, thậm chí không loại trừ khả năng giá có thể lên 100 USD nếu tâm lý các nhà giao dịch lạc quan hơn nữa và thị trường bị thắt chặt thêm.

Giá xăng dầu trong nước

Chiều ngày 11/6, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Xăng E5 RON 92 có giá bán tối đa là 19.048 đồng/lít;

RON 95 là 20.164 đồng/lít; dầu diesel 15.448 đồng/lít;

Dầu hỏa 14.412 đồng/lít và dầu mazut 14.954 đồng/kg.

Như vậy, xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 trong nước đã tăng trở lại và đạt mức giá cao nhất kể từ ngày 14/2/2020. Trong 7 tháng qua (từ ngày 11/11/2020), giá xăng E5 RON 92 đã tăng tổng cộng 5.163 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 5.463 đồng/lít.

Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần

Quyết định 05 đã thay đổi chu kỳ điều chỉnh giá điện bình quân. Theo đó, thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 3 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất (quy định cũ là 6 tháng).
Giá nông sản hôm nay 27/3: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định

Giá nông sản hôm nay 27/3: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định

Giá nông sản hôm nay (27/3), giá cà phê thị trường trong nước tiếp đà tăng mạnh 1.100 đồng/kg, hiện giao dịch trung bình ở mức 98.000 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các tỉnh thành trọng điểm, hiện dao động trong khoảng 92.500 - 96.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 27/3/2024: Vàng SJC bất ngờ tăng vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 27/3/2024: Vàng SJC bất ngờ tăng vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng

Sau chuỗi ngày giảm, giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều vượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng hôm nay chênh lệch 6,4 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.
Giá heo hơi hôm nay 27/3: Quay đầu giảm ở một vài tỉnh, thành

Giá heo hơi hôm nay 27/3: Quay đầu giảm ở một vài tỉnh, thành

Giá heo hơi hôm nay (27/3) giảm trở lại 1.000 đồng/kg. Hoạt động chăn nuôi đang tác động không nhỏ đến môi trường sống. Thực tế cho thấy, để chăn nuôi phát triển bền vững thì vấn đề xử lý môi trường cần được thực hiện tốt.
Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, siêu thị tung khuyến mại kích cầu tiêu dùng

Người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, siêu thị tung khuyến mại kích cầu tiêu dùng

Để kích cầu tiêu dùng, gia tăng mãi lực, các hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đồng loạt tổ chức chương trình khuyến mại, giảm giá sản phẩm tiêu dùng, thực phẩm và nhiều mặt hàng thiết yếu.
Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/3: Lúa gạo biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 26/3: Lúa gạo biến động trái chiều

Hôm nay giá lúa quay đầu giảm từ 100 - 300 đồng/kg. Trong khi đó, giá gạo hôm nay tăng nhẹ trở lại sau nhiều phiên điều chỉnh giảm.
Giá nông sản hôm nay 26/3: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu không có thay đổi

Giá nông sản hôm nay 26/3: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu không có thay đổi

Giá nông sản hôm nay (26/3), giá cà phê trong nước thị trường tăng mạnh tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay đi ngang tại các tỉnh thành trọng điểm, hiện tại đang dao động trong khoảng 92.500 - 96.000 đồng/kg.
Giá heo hơi hôm nay 26/3: Giao dịch thấp nhất ở mức 59.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay 26/3: Giao dịch thấp nhất ở mức 59.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay (26/3) đi ngang tại nhiều địa phương. Hoạt động chăn nuôi đang tác động không nhỏ đến môi trường sống. Thực tế cho thấy, để chăn nuôi phát triển bền vững thì vấn đề xử lý môi trường cần được thực hiện tốt.
Giá vàng hôm nay 26/3/2024: Vàng SJC trượt khỏi mức 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 26/3/2024: Vàng SJC trượt khỏi mức 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng các thương hiệu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm, hiện đã trượt ngưỡng 80 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng hôm nay chênh lệch 5,89 USD/ounce so với giá vàng ngày hôm qua.
Mận hậu đầu mùa giá 300.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Mận hậu đầu mùa giá 300.000 đồng/kg vẫn "cháy hàng"

Nhiều tiểu thương bán trái cây tại Hà Nội cho biết, dù giá mận đắt đỏ nhưng giới bán buôn vẫn liên tục "cháy" hàng vì nhu cầu của khách quá lớn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động