Doanh nghiệp nào đang đứng đầu bảng xếp hạng xuất khẩu cà phê?

Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) vượt lên trên Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex (TP.HCM) để chiếm ngôi đầu trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt Nam.
Giá cà phê trong nước tiếp tục biến động, xuất khẩu cà phê tháng 7 giảm Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê Thông tin xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng mạnh gây sức ép lên thị trường
Doanh nghiệp nào đang đứng đầu bảng xếp hạng xuất khẩu cà phê?
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) vượt lên trên Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex (TP.HCM) để chiếm ngôi đầu bảng xuất khẩu cà phê.

Tại Hội nghị tổng kết niên vụ 2023-2024 và triển khai kế hoạch cho niên vụ mới, Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (Vicofa) cho biết, niên vụ 2023-2024, ngành cà phê Việt Nam ghi nhận kỷ lục mới với 1,45 triệu tấn cà phê xuất khẩu, mang về kim ngạch gần 5,43 tỷ USD - con số cao nhất từ trước đến nay.

Trong đó, có 48 doanh nghiệp đạt doanh số xuất khẩu trên 10 triệu USD, đóng góp tổng cộng 5,199 tỷ USD, chiếm tới 96% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.

Vicofa cho hay hiện cà phê Việt Nam đã được xuất khẩu tới trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó châu Âu chiếm khoảng 48% thị phần, châu Á 21%, Mỹ 6%.

Đáng chú ý, trên bảng xếp hạng các doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu cà phê lớn tại Việt Nam đã có sự đổi ngôi khi Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) vượt lên trên Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex (TP.HCM) để chiếm ngôi đầu bảng.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Vĩnh Hiệp tăng mạnh từ 244 triệu USD niên vụ 2022 - 2023 lên 520 triệu USD niên vụ 2023 - 2024. Đây là doanh nghiệp do ông Thái Như Hiệp, Phó Chủ tịch Vicofa sáng lập, và hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên. Vĩnh Hiệp nổi bật với các sản phẩm cà phê nhân, hồ tiêu và thương hiệu cà phê hữu cơ L'amant Café.

Ở vị trí thứ hai là CTCP Tập đoàn Intimex với doanh thu xuất khẩu hơn 407 triệu USD. Niên vụ trước, Intimex đứng đầu bảng xếp hạng với kim ngạch 318 triệu USD. Tập đoàn này do ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Vicofa, làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.

Trong nhóm doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu vượt 200 triệu USD còn có các tên tuổi nổi bật như Louis Dreyfus, Tuấn Lộc, Simexco Đắk Lắk, Nestle và Intimex Mỹ Phước.

Điều đáng nói, thương hiệu cà phê nổi tiếng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ là Trung Nguyên đang đứng khá xa trong bảng xếp hạng khi doanh số xuất khẩu đạt 114 triệu USD, tăng từ gần 75 triệu USD của niên vụ trước.

Doanh nghiệp nào đang đứng đầu bảng xếp hạng xuất khẩu cà phê?
Năm 2023-2024 là niên vụ hoàn toàn thành công của ngành cà phê.

Theo ông Nguyễn Quang Bình, Chuyên gia nghiên cứu thị trường cà phê, năm 2023-2024 là niên vụ hoàn toàn thành công của ngành cà phê. Thành công này đến từ nhiều phía, đặc biệt là từ nhà nông, bà con đã sản xuất ra những sản phẩm tốt với nguồn cung vừa đủ, chính vì cho “thị trường ăn vừa đủ” nên giá mới được tốt.

Tuy nhiên, từ ngày 1/10/2024 đến nay, Việt Nam đã vào vụ cà phê mới, có rất nhiều nhà vườn, nhiều đại lý thậm chí nhà xuất khẩu đã kêu bán hàng ế ẩm. Bán hàng ế ẩm do nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như:

Thứ nhất, thị trường trong nước ế ẩm do giá cà phê trên sàn kỳ hạn rớt quá nhanh (tính từ ngày 1 - 25/10 giảm khoảng 800 USD/tấn). “Giá cà phê trên sàn kỳ hạn rớt nhanh quá đã ảnh hưởng đến giá cà phê trong nước, nên bây giờ trên thị trường không ai mua bán gì được”, ông Bình nói.

Thứ hai, thời gian vừa qua vận chuyển cà phê Việt Nam qua châu Âu (nhập khẩu cà phê Robusta của Việt Nam nhiều nhất) bị chặn ở Biển Đỏ;

Thứ ba, quan trọng hơn là Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU. Chính EUDR khiến cho tất cả các nguồn cà phê cung ứng đều bị “ém lại”, hoặc mua rất căng để chạy về châu Âu trước khi châu Âu áp dụng EUDR.

Nhận định thị trường cà phê trong thời gian tới, ông Bình cho rằng, ngay từ đầu niên vụ mới xuất hiện quá nhiều khó khăn, có lẽ khó khăn này sẽ kéo dài đến đầu năm 2025, khi các nhà kinh doanh quốc tế giải quyết hết lượng hàng họ đã mua vội trước đó.

“Khi đó giá cà phê sẽ ổn định hơn nhưng cơ hội tăng giá trở lại để lên đỉnh như trước xem như không còn. Trong điều kiện thị trường cà phê hiện nay chúng ta cần kinh doanh theo chất lượng, chứ đừng chạy theo số lượng”, ông Bình nhấn mạnh.

Giải mã diễn biến “lạ” của giá cà phê Giải mã diễn biến “lạ” của giá cà phê
Cà phê trở lại đường đua tăng giá Cà phê trở lại đường đua tăng giá
Cà phê trong nước tăng 1.500 đồng/kg Cà phê trong nước tăng 1.500 đồng/kg
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chương trình “Tinh hoa trong tài năng” - khẳng định thương hiệu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Chương trình “Tinh hoa trong tài năng” - khẳng định thương hiệu của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN

Trường Đại học Kinh tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (UEB – VNU) vừa tổ chức Vòng thi Khởi Động trong Khóa Đào tạo Chương trình thực tế “Tinh hoa trong Tài Năng”. Vòng Khởi Động đã đánh dấu sự khởi đầu sôi động của Khoá đào tạo, nơi các thí sinh rèn luyện tích luỹ các kỹ năng thực chiến và thể hiện sự sáng tạo và tinh thần nhiệt huyết của mình.
Vượt qua đánh giá khắt khe của BSI, Meey Group tiếp tục duy trì hiệu lực chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO/IEC 27001

Vượt qua đánh giá khắt khe của BSI, Meey Group tiếp tục duy trì hiệu lực chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 và ISO/IEC 27001

Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) vừa xuất sắc vượt qua Cuộc Đánh giá Giám sát chứng nhận lần 1 vào tháng 10/2024, để tiếp tục duy trì hiệu lực cùng lúc 2 chứng nhận quốc tế quan trọng là ISO 9001:2015 và ISO/IEC 27001:2013 được cấp bởi Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI).
Sabeco chốt thời gian thâu tóm thương hiệu bia Sagota

Sabeco chốt thời gian thâu tóm thương hiệu bia Sagota

Sabeco chuẩn bị mua hơn 37,8 triệu cổ phiếu SBB, tương ứng 43,2% vốn của Bia Sài Gòn Bình Tây nhằm mục tiêu trở thành công ty mẹ của hãng bia này.
Vì sao cổ phiếu Lộc Trời chỉ được giao dịch duy nhất vào phiên thứ 6?

Vì sao cổ phiếu Lộc Trời chỉ được giao dịch duy nhất vào phiên thứ 6?

Từ ngày 24/10, hơn 100 triệu cổ phiếu LTG chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần trên UPCoM do công ty chậm nộp báo cáo tài chính bán niên 2024.
Bán 443.000 con heo và 243 triệu quả trứng, lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hoà Phát tăng 80%

Bán 443.000 con heo và 243 triệu quả trứng, lợi nhuận mảng nông nghiệp của Hoà Phát tăng 80%

Nhờ bán heo, bò, gà, trứng, trong quý 3/2024, doanh thu mảng nông nghiệp của Hòa Phát tăng 21% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận tăng đột biến tới 80% so với cùng kỳ năm 2023.
Doanh nghiệp trong nước cần làm gì để ứng phó cơn lốc hàng giá rẻ?

Doanh nghiệp trong nước cần làm gì để ứng phó cơn lốc hàng giá rẻ?

Việc các sàn Tamu, Taobao, 1688 của Trung Quốc đổ bộ Việt Nam, áp dụng khuyến mãi 60%-70%, kéo theo cơn sốt hàng giá rẻ là nỗi lo lớn đối với nhà sản xuất trong nước.
Doanh thu giảm mạnh, công ty bầu Đức khó hoàn thành kế hoạch năm?

Doanh thu giảm mạnh, công ty bầu Đức khó hoàn thành kế hoạch năm?

Quý III/2024, doanh nghiệp của bầu Đức (Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch HĐQT) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.431 tỷ đồng, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.
Một công ty ô tô trắng doanh thu quý 3, tiền mặt còn dưới 100 triệu đồng

Một công ty ô tô trắng doanh thu quý 3, tiền mặt còn dưới 100 triệu đồng

Sở hữu hệ thống phân phối lớn trên toàn quốc nhưng Công ty CP Ô tô Giải Phóng lại có kết quả kinh doanh không mấy khả quan.
Tân Tổng Giám đốc 8x của VietinBank là ai?

Tân Tổng Giám đốc 8x của VietinBank là ai?

Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).
Tập đoàn Lộc Trời bất ngờ bổ nhiệm kế toán trưởng làm Tổng giám đốc

Tập đoàn Lộc Trời bất ngờ bổ nhiệm kế toán trưởng làm Tổng giám đốc

Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã chứng khoán: LTG) công bố bổ nhiệm ông Nguyễn Tấn Hoàng làm Tổng giám đốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động