Doanh nghiệp nào đang đứng đầu bảng xếp hạng xuất khẩu cà phê?
Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) vượt lên trên Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex (TP.HCM) để chiếm ngôi đầu bảng xuất khẩu cà phê. |
Tại Hội nghị tổng kết niên vụ 2023-2024 và triển khai kế hoạch cho niên vụ mới, Hiệp hội Cà phê - Cacao Việt Nam (Vicofa) cho biết, niên vụ 2023-2024, ngành cà phê Việt Nam ghi nhận kỷ lục mới với 1,45 triệu tấn cà phê xuất khẩu, mang về kim ngạch gần 5,43 tỷ USD - con số cao nhất từ trước đến nay.
Trong đó, có 48 doanh nghiệp đạt doanh số xuất khẩu trên 10 triệu USD, đóng góp tổng cộng 5,199 tỷ USD, chiếm tới 96% kim ngạch xuất khẩu toàn ngành.
Vicofa cho hay hiện cà phê Việt Nam đã được xuất khẩu tới trên 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó châu Âu chiếm khoảng 48% thị phần, châu Á 21%, Mỹ 6%.
Đáng chú ý, trên bảng xếp hạng các doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu cà phê lớn tại Việt Nam đã có sự đổi ngôi khi Công ty TNHH Vĩnh Hiệp (Gia Lai) vượt lên trên Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex (TP.HCM) để chiếm ngôi đầu bảng.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Vĩnh Hiệp tăng mạnh từ 244 triệu USD niên vụ 2022 - 2023 lên 520 triệu USD niên vụ 2023 - 2024. Đây là doanh nghiệp do ông Thái Như Hiệp, Phó Chủ tịch Vicofa sáng lập, và hiện giữ chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên. Vĩnh Hiệp nổi bật với các sản phẩm cà phê nhân, hồ tiêu và thương hiệu cà phê hữu cơ L'amant Café.
Ở vị trí thứ hai là CTCP Tập đoàn Intimex với doanh thu xuất khẩu hơn 407 triệu USD. Niên vụ trước, Intimex đứng đầu bảng xếp hạng với kim ngạch 318 triệu USD. Tập đoàn này do ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Vicofa, làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc.
Trong nhóm doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu vượt 200 triệu USD còn có các tên tuổi nổi bật như Louis Dreyfus, Tuấn Lộc, Simexco Đắk Lắk, Nestle và Intimex Mỹ Phước.
Điều đáng nói, thương hiệu cà phê nổi tiếng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ là Trung Nguyên đang đứng khá xa trong bảng xếp hạng khi doanh số xuất khẩu đạt 114 triệu USD, tăng từ gần 75 triệu USD của niên vụ trước.
Năm 2023-2024 là niên vụ hoàn toàn thành công của ngành cà phê. |
Theo ông Nguyễn Quang Bình, Chuyên gia nghiên cứu thị trường cà phê, năm 2023-2024 là niên vụ hoàn toàn thành công của ngành cà phê. Thành công này đến từ nhiều phía, đặc biệt là từ nhà nông, bà con đã sản xuất ra những sản phẩm tốt với nguồn cung vừa đủ, chính vì cho “thị trường ăn vừa đủ” nên giá mới được tốt.
Tuy nhiên, từ ngày 1/10/2024 đến nay, Việt Nam đã vào vụ cà phê mới, có rất nhiều nhà vườn, nhiều đại lý thậm chí nhà xuất khẩu đã kêu bán hàng ế ẩm. Bán hàng ế ẩm do nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như:
Thứ nhất, thị trường trong nước ế ẩm do giá cà phê trên sàn kỳ hạn rớt quá nhanh (tính từ ngày 1 - 25/10 giảm khoảng 800 USD/tấn). “Giá cà phê trên sàn kỳ hạn rớt nhanh quá đã ảnh hưởng đến giá cà phê trong nước, nên bây giờ trên thị trường không ai mua bán gì được”, ông Bình nói.
Thứ hai, thời gian vừa qua vận chuyển cà phê Việt Nam qua châu Âu (nhập khẩu cà phê Robusta của Việt Nam nhiều nhất) bị chặn ở Biển Đỏ;
Thứ ba, quan trọng hơn là Quy định chống phá rừng (EUDR) của EU. Chính EUDR khiến cho tất cả các nguồn cà phê cung ứng đều bị “ém lại”, hoặc mua rất căng để chạy về châu Âu trước khi châu Âu áp dụng EUDR.
Nhận định thị trường cà phê trong thời gian tới, ông Bình cho rằng, ngay từ đầu niên vụ mới xuất hiện quá nhiều khó khăn, có lẽ khó khăn này sẽ kéo dài đến đầu năm 2025, khi các nhà kinh doanh quốc tế giải quyết hết lượng hàng họ đã mua vội trước đó.
“Khi đó giá cà phê sẽ ổn định hơn nhưng cơ hội tăng giá trở lại để lên đỉnh như trước xem như không còn. Trong điều kiện thị trường cà phê hiện nay chúng ta cần kinh doanh theo chất lượng, chứ đừng chạy theo số lượng”, ông Bình nhấn mạnh.
Giải mã diễn biến “lạ” của giá cà phê |
Cà phê trở lại đường đua tăng giá |
Cà phê trong nước tăng 1.500 đồng/kg |