Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu cà phê

Hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành hàng cà phê được xây dựng thành công sẽ góp phần tạo ra chiến lược phát triển ngành hàng bền vững, minh bạch. Từ đó quyết liệt hơn trong công tác điều hành sản xuất nông nghiệp để nông sản khẳng định vị trí, uy tín, thương hiệu trên trường quốc tế…
Hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành hàng cà phê được xây dựng thành công sẽ góp phần tạo ra chiến lược phát triển ngành hàng bền vững, minh bạch.
Hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành hàng cà phê được xây dựng thành công sẽ góp phần tạo ra chiến lược phát triển ngành hàng bền vững, minh bạch.

Trong nhiều năm liên tiếp, Việt Nam luôn nằm trong top các nước có sản lượng cà phê xuất khẩu cao nhất thế giới. Trong đó, các tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên có diện tích vùng trồng cà phê và sản lượng chiếm gần như tuyệt đối so với cả nước.

Theo báo cáo của đại diện Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Đắk Lắk được coi là thủ phủ cà phê của cả nước. Theo đó, tỉnh có diện tích vùng trồng đạt 212.650 ha, tương đương gần 1/3 tổng diện tích vùng trồng cà phê trên cả nước cho sản lượng lớn nhất cả nước đạt 540.938 tấn.

Ông Ngô Văn Nhiệm, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk cho biết trong 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Đắk Lắk đã xuất khẩu 174.942 tấn cà phê, đạt kim ngạch 600,721 triệu USD. Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cũng có nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu cà phê lớn của cả nước như Công ty TNHH MTV xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak), Tập đoàn Trung Nguyên…đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Bên cạnh những doanh nghiệp lớn đã có mô hình hoạt động tương đối hoàn chỉnh và tối ưu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh cà phê lại đang gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Theo đó, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, một số doanh nghiệp, hợp tác xã cà phê đều chỉ ra các khó khăn gặp phải như chuyển đổi diện tích cây trồng trên địa bàn sang loại cây khác, thiếu nguồn nhân lực, thiếu vốn, thiếu thông tin về thị trường, tiêu chuẩn sản phẩm, thị hiếu tiêu dùng nước ngoài và các xu hướng điều chỉnh luật pháp và quy định liên quan đến phát triển bền vững của các đối tác nhập khẩu lớn trên thế giới mà cây cà phê sẽ là một trong những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp.

Phó giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Nhiệm
Phó Gám đốc Sở Công Thương Nguyễn Văn Nhiệm

Trong thời gian qua, Chính phủ và các cơ quan quản lý địa phương đã rất tích cực cảnh báo, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, người nông dân, tuy nhiên các hỗ trợ này chưa có tính lan toả cao và chưa thể giúp các chủ thể này nâng cao sự chủ động liên kết với nhau cũng như với các chủ thể liên quan tới xuất nhập khẩu khác. Do đó, Bộ Công Thương đã nghiên cứu mô hình Hệ sinh thái tận dụng các Hiệp định FTA đặc biệt là các FTA thế hệ mới.

Theo các chuyên gia, hệ sinh thái tận dụng các FTA cho ngành hàng cà phê được xây dựng thành công sẽ góp phần tạo ra chiến lược phát triển ngành hàng bền vững, minh bạch; từ đó quyết liệt hơn trong công tác điều hành sản xuất nông nghiệp để nông sản khẳng định vị trí, uy tín, thương hiệu trên trường quốc tế và tạo ra công cụ, lực đẩy thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ, bền vững cho ngành cà phê Việt trong thời gian tới.

Theo ông Ngô Chung Khanh , Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên (Bộ Công Thương), một số vấn đề của ngành hàng cà phê hiện nay là khó đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật, trồng xen canh, khó kiểm soát chất lượng xuất khẩu; thiếu vốn, khó tiếp cận vốn…

Hệ sinh thái tận dụng các FTA trong ngành hàng cà phê sẽ xác định rõ vai trò và lợi ích của các chủ thể khi tham gia hệ sinh thái, đòi hỏi những người cùng tư duy ngồi lại với nhau, kết nối, đồng hành phát triển bền vững ngành hàng cà phê và tạo ra những thương hiệu lớn....Dự kiến, hệ sinh thái sẽ chính thức được triển khai từ tháng 9/2025.

Nông dân Tây Nguyên đang rất lạc quan với việc giá cà phê sẽ tăng cao Nông dân Tây Nguyên đang rất lạc quan với việc giá cà phê sẽ tăng cao
Vì sao chuyên gia nhận định cuối tháng 10/2024 giá cà phê sẽ điều chỉnh mạnh? Vì sao chuyên gia nhận định cuối tháng 10/2024 giá cà phê sẽ điều chỉnh mạnh?
Phải đến cuối năm hoạt động mua - bán cà phê mới sôi nổi trở lại Phải đến cuối năm hoạt động mua - bán cà phê mới sôi nổi trở lại
Mức độ sẵn sàng thực hiện EUDR của ngành cà phê Việt Mức độ sẵn sàng thực hiện EUDR của ngành cà phê Việt
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Sở hữu thị trường gần 100 triệu dân với sức mua ngày càng gia tăng, Việt Nam tiếp tục trở thành “điểm nóng” thu hút các tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đã vượt 1,14 tỷ USD, tăng hơn 53% so với cùng kỳ. Những dự án quy mô lớn liên tiếp được triển khai cho thấy Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là thị trường chiến lược của nhiều “ông lớn” toàn cầu.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng đạt gần 600 tỷ USD

Theo thông tin từ Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 8 tháng năm 2025 đạt 597,93 tỷ USD (tăng 16,3%, tương ứng tăng 83,89 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ, chứng khoán Việt có sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, thị trường chứng khoán phiên 3/9 mở cửa với sự phân hóa rõ ràng giữa các nhóm ngành. Áp lực chính lên thị trường đến từ nhóm ngân hàng, khi VCB, BID, CTG, ACB đều chìm trong sắc đỏ; trong khi nhóm dầu khí khởi sắc, với loạt mã PVC, PVB, PVS, PVD, BSR, PLX đồng loạt tăng giá.
Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Ngân hàng tăng mạnh giá mua USD

Khám phá sự tăng mạnh giá mua USD tại các ngân hàng thương mại ngày 3/9. Cập nhật tỷ giá và xu hướng mới nhất. Lúc 10h 30, Vietcombank niêm yết giá mua USD ở mức 26.138 VND/USD (tăng 26 đồng so với phiên trước); giá bán ở mức 26.508 VND/USD (tăng 6 đồng).
Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Giá vàng vượt mốc 133 triệu đồng/lượng sau kỳ nghỉ lễ, lập đỉnh lịch sử

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 2/9, thị trường vàng trong nước chứng kiến một “cơn sốt” mới khi giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đồng loạt tăng vọt, lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay. Đà tăng này cộng hưởng mạnh mẽ từ xu hướng bứt phá của giá vàng thế giới.
Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Thị trường chứng khoán sau kỳ nghỉ lễ 2/9: VN-Index áp sát ngưỡng 1.700 điểm

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thị trường chứng khoán Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục sôi động với kỳ vọng bứt phá lên ngưỡng 1.700 điểm. Thanh khoản dồi dào, tâm lý tích cực cùng loạt giao dịch quy mô lớn ở nhóm ngân hàng và bất động sản đang là động lực nâng đỡ thị trường, bất chấp áp lực bán ròng kỷ lục từ khối ngoại.
Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến  – chế tạo

Dòng vốn ngoại ‘chảy mạnh’ vào chế biến – chế tạo

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Thống kê, Bộ Tài chính, trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI thực hiện (giải ngân) tại Việt Nam đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4 % so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong 5 năm qua.
VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

VN-Index giữ vững mốc 1.680 điểm, hướng tới chuẩn “Emerging Market”

Kết thúc phiên giao dịch cuối tháng 8, VN-Index đạt 1.682,21 điểm, tăng gần 12 % so với tháng trước và là mức tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2018. Diễn biến tích cực này được kỳ vọng sẽ tạo đà cho tháng 9 – giai đoạn thị trường đang chờ đón những tín hiệu quan trọng từ tiến trình nâng hạng lên thị trường mới nổi (Emerging Market).
Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Trao quà 'Tết Độc lập': Triển khai thần tốc, ý nghĩa nhân văn

Đến 13 giờ 30 ngày 31/8/2025, chỉ sau hai ngày triển khai, đã có 1.929 trên tổng số 3.321 xã hoàn thành việc tiếp nhận và trao quà, đạt tỷ lệ 58,08%. Tổng kinh phí đã chi trả đạt 5.687,1 tỷ đồng, tương đương 53,15% so với tổng kinh phí dự kiến 10.700,3 tỷ đồng.
Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Nông sản Việt trên TikTok Shop: Khi văn hóa và công nghệ số giao thoa

Những gian hàng tại đây không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày gạo, trà, cà phê hay trái cây mà còn được biến thành các phim trường livestream trực tiếp. Các nghệ nhân và nông dân không chỉ giới thiệu sản phẩm mà còn kể những câu chuyện chân thật về quá trình làm ra chúng, từ nguồn gốc, kỹ thuật canh tác đến giá trị văn hóa. Chính sự hòa quyện giữa thương mại và văn hóa đã tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt, khẳng định nông sản Việt đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ, gắn liền với thương mại số.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động