Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực

Các đơn vị tham gia bán vàng miếng SJC đều khẳng định sẽ tiếp tục cải tiến quy trình, công nghệ để tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực, loại bỏ việc đầu cơ.
Vì sao giá vàng miếng SJC đứng im trong 4 phiên liên tiếp? Khách hàng than vãn khó mua vàng online 4 ngân hàng bán vàng online, người dân vẫn khó mua
tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực
Tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngày 21/6 tổ chức cuộc họp với các tổ chức kinh doanh mua bán vàng miếng nhằm quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý thị trường, thảo luận các biện pháp cũng như đề xuất, kiến nghị để tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định thị trường vàng.

Theo NHNN, sau 3 tuần bán vàng theo hình thức mới tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), hiện giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 4 triệu đồng/ lượng, thu hẹp đáng kể so với mức gần 20 triệu đồng thời gian trước.

Tại cuộc họp, các ngân hàng thương mại (NHTM) và doanh nghiệp đều đánh giá các biện pháp can thiệp quyết liệt của NHNN đã mang lại hiệu quả, thu hẹp được chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và ý kiến của các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, các NHTM và doanh nghiệp cũng thừa nhận nếu NHNN không can thiệp thị trường vàng, để giá chênh cao sẽ tác động tiêu cực như buôn lậu, trốn thuế, mất cân đối cán cân thanh toán, ảnh hưởng đến điều hành tỉ giá và vĩ mô.

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI, cho biết: "Trước đây rất nhiều lần khi giá vàng biến động, NHNN đưa ra thông điệp sẵn sàng can thiệp. Nhưng lần này chúng tôi thấy rằng đây là những biện pháp rất rõ ràng, rất quyết liệt. Chúng tôi theo dõi vấn đề này và thấy hoàn toàn tin tưởng và nhìn thấy rằng những biện pháp của NHNN là rất quyết liệt, đi đúng vấn đề".

Tại cuộc họp, có ý kiến cho rằng diễn biến thị trường thời gian qua có dấu hiệu của việc thuê xếp hàng, thao túng, lũng đoạn thị trường. Các đơn vị tham gia bán vàng miếng SJC đều khẳng định sẽ tiếp tục cải tiến quy trình, công nghệ để tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực, loại bỏ việc đầu cơ. Tuy nhiên, cũng cần truyền thông để người dân nhận thức rõ, tránh hiệu ứng tâm lý khi mua vàng.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), thời gian tới, Vietcombank tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, tiếp tục tối ưu quy trình cung ứng vàng, bán vàng cho người dân.

Trong đó, nhà băng này sẽ tiếp tục đưa việc bán vàng lên app, thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng đảm bảo minh bạch và tiện lợi.

Cũng tại cuộc họp, có ý kiến cho rằng diễn biến thị trường vàng thế giới biến động khó lường, người dân cần thận trọng, tránh hiệu ứng tâm lý khi mua vàng để hạn chế rủi ro.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: NHNN
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: NHNN

Theo quy định Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm đầu mối thực hiện quản lý nhà nước về thị trường vàng. Việc điều hành thị trường vàng cần căn cứ vào diễn biến bối cảnh trong nước, quốc tế, mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, diễn biến kinh tế vĩ mô để quyết định thời điểm, mức độ, liều lượng can thiệp thị trường vàng phù hợp.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các đơn vị tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý xác đáng của doanh nghiệp kinh doanh vàng và ngân hàng tham mưu đề xuất sửa đổi Nghị định 24.

NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định không thiếu vàng để bán Ngân hàng Nhà nước khẳng định không thiếu vàng để bán
Giá vàng miếng SJC giảm 6 triệu đồng sau một tuần Giá vàng miếng SJC giảm 6 triệu đồng sau một tuần
Agribank tăng thêm 5 điểm bán vàng Agribank tăng thêm 5 điểm bán vàng
Phạm Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM tăng tốc chuyển đổi xanh trong giao thông: Hoàn thiện đề án xe điện và hạ tầng sạc toàn diện

TP.HCM đang triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi xanh trong lĩnh vực giao thông vận tải, hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. UBND thành phố giao Sở Xây dựng chủ trì phát triển hạ tầng trạm sạc, Viện Nghiên cứu phát triển TP hoàn thiện đề án chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện, cùng nhiều sở, ngành phối hợp bảo đảm nguồn điện, an toàn và cơ chế chính sách đồng bộ.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Tôn vinh hàng Việt, lan tỏa giá trị qua nền tảng số

Chiều ngày 24/10, tại Nhà Triển lãm số 45 Tràng Tiền (Hoàn Kiếm, Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước - Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chương trình tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025.

Hà Nội triển khai đợt cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

Nhằm đảm bảo thị trường thương mại lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán 2026, Hà Nội đã chỉ đạo thành lập hai đoàn kiểm tra liên ngành và triển khai đồng loạt từ 15/10 đến 15/12/2025, tập trung vào các khu chợ, hội chợ và nền tảng thương mại điện tử.
Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Mở rộng cơ hội mua nhà ở xã hội: Người thu nhập thấp dễ tiếp cận hơn nhờ chính sách mới

Chính sách mới về nhà ở xã hội vừa được cập nhật theo Luật Nhà ở 2023 và Nghị định 261/2025, mở rộng đối tượng được mua, đồng thời nâng mức thu nhập tối đa để người dân có thể tiếp cận nhà ở xã hội. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng giúp thị trường nhà ở bình dân sôi động hơn, tạo điều kiện cho người lao động, công nhân và hộ gia đình thu nhập thấp ổn định chỗ ở giữa bối cảnh giá nhà tăng cao.
Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Thị trường tủ bếp Việt: quy mô, xu hướng, cơ hội

Theo các nghiên cứu chuyên ngành, thị trường nội thất bếp tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh, dự báo đạt quy mô hơn 350 triệu USD vào năm 2030. Mức tăng trưởng trung bình hằng năm ước đạt gần 9%, phản ánh nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng trong việc đầu tư cho không gian sống tiện nghi, hiện đại và an toàn.
Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Toyota xác lập kỷ lục doanh số và vượt Mercedes về giá trị thương hiệu

Bất chấp biến động của thị trường ô tô thế giới, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế số 1 khi trở thành thương hiệu ô tô đắt giá nhất hành tinh năm 2025. Với giá trị 74,2 tỷ USD – cao hơn Mercedes-Benz tới 24 tỷ USD – hãng xe Nhật Bản không chỉ dẫn đầu bảng xếp hạng của Interbrand mà còn lập kỷ lục doanh số toàn cầu, củng cố sức mạnh trong kỷ nguyên xe điện hóa.
Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Doanh nghiệp Việt “chuyển mình số hóa” để hàng Việt vươn xa toàn cầu

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu 2025, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức hội thảo “Nâng tầm doanh nghiệp Việt Nam qua ứng dụng công nghệ số và kết nối thị trường toàn cầu” với thông điệp Go Digital – Go Global. Sự kiện hướng đến mục tiêu giúp doanh nghiệp Việt khai thác hiệu quả thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa trong nước và mở rộng xuất khẩu qua kênh trực tuyến.
Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

Ô tô nhập khẩu tháng 9/2025: bứt phá kỷ lục, xe từ Indonesia và Trung Quốc áp đảo thị trường

17.295 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đã đổ bộ vào Việt Nam trong tháng 9/2025, thiết lập một kỷ lục nhập khẩu mới. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này chủ yếu đến từ xe du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống và sự áp đảo từ các thị trường Indonesia, Trung Quốc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động