Bưởi đỏ xứ Mường lên đường cập bến Vương quốc Anh, mở toang cửa xuất khẩu

Những trái bưởi đỏ Tân Lạc vốn là niềm tự hào của xứ Mường đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Vương quốc Anh. Chiều 24/11, những chuyến bưởi đỏ xuất khẩu đầu tiên đã cập bến thị trường tiềm năng này.
Bưởi tươi của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ Hòa Bình: Phát triển đặc sản bưởi đỏ Tân Lạc Phú Thọ xuất khẩu lô bưởi Đoan Hùng đầu tiên sang thị trường Nga
Bưởi đỏ Tân Lạc đặc sản của xứ Mường Hòa Bình đã được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc.
Bưởi đỏ Tân Lạc đặc sản của xứ Mường Hòa Bình đã được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc.

Thời gian qua, huyện Tân Lạc đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kiểm tra, đánh giá vùng trồng để đề nghị cấp mã số xuất khẩu sang thị trường EU cho 6 vùng trồng bưởi với tổng diện tích 153ha; hỗ trợ liên kết ký Thỏa thuận hợp tác về phát triển chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi đỏ Hòa Bình trên địa bàn huyện, giữa Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ FUSA với các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng cây bưởi của huyện.

Ngày 23/11, toàn bộ 6 mẫu bưởi đỏ đều đạt yêu cầu kỹ thuật của 821 chỉ tiêu kiểm định về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của EU và Vương quốc Anh. Đồng thời, sản phẩm cũng được cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam công nhận không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật của nước nhập khẩu.

Nhân viên Công ty CP nông nghiệp FUSA đang bọc bưởi bằng túi lưới và gắn nhãn trước khi đóng thùng chuyển đi xuất khẩu.
Nhân viên Công ty CP nông nghiệp FUSA đang bọc bưởi đỏ bằng túi lưới và gắn nhãn trước khi đóng thùng chuyển đi xuất khẩu.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có 2 sản phẩm xuất khẩu sang thị trường nước ngoài là mía và bưởi đỏ Tân Lạc. Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ nhấn mạnh, thành quả này là sự nỗ lực của ngành nông nghiệp tỉnh, cùng các hợp tác xã và người dân địa phương huyện Tân Lạc.

Đây là động lực nhằm khích lệ để nông dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục có những chuyến hàng tiếp theo đối với các mặt hàng nông sản khác được xuất khẩu, đưa xuất khẩu trở thành một trong những kênh tiêu thụ đối với những sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Ông Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình cho biết, bên cạnh việc phát triển, mở rộng diện tích, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác bưởi đỏ của người dân ngày được nâng cao, phát triển theo hướng bền vững.

Người dân nhận thức rõ vai trò sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để giảm thiểu sự phụ thuộc vào phân bón hóa học, bảo đảm đúng quy chuẩn quy định về kiểm dịch thực vật, tất cả các yêu cầu kỹ thuật bắt buộc, đáp ứng sẵn sàng để bưởi đỏ Tân Lạc xuất khẩu qua thị trường thế giới.

Những thùng bưởi đỏ Tân Lạc được đưa lên xe chuẩn bị xuất khẩu sang Vương quốc Anh.
Những thùng bưởi đỏ Tân Lạc được đưa lên xe chuẩn bị xuất khẩu sang Vương quốc Anh.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hòa Bình, năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho bưởi đỏ Tân Lạc. Đến nay, đã có 240ha bưởi đỏ của huyện được chứng nhận VietGAP, hữu cơ. Đặc biệt, có 6 mã số vùng trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang EU được cấp cho 140ha bưởi đỏ trồng tập trung.

Ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chia sẻ: Để có thể tạo ra một sản phẩm chất lượng và làm cho sản phẩm ấy ngày càng phát triển, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, HTX, người sản xuất.

Việc xuất khẩu thành công lô hàng bưởi đỏ Tân Lạc sang thị trường Vương quốc Anh góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị thế, thương hiệu cây quả có múi nói chung, cây bưởi đỏ nói riêng của tỉnh Hòa Bình trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, đây cũng là “trái ngọt” của quá trình kiên trì phát triển cây bưởi theo hướng an toàn, bền vững của các HTX, người dân trên địa bàn huyện Tân Lạc./.

Khánh Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Việc Philippines – thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam – bất ngờ đình chỉ nhập khẩu trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ 01/9/2025, đã tạo ra những tác động mạnh mẽ lên giá lúa gạo, đời sống nông dân và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn này cũng mở ra cơ hội để ngành gạo Việt Nam cơ cấu lại sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị hạt gạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025

Hà Nội – Ngày 8/9/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 (phiên thứ nhất). Nội dung chính của phiên họp tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với 9 dự án luật quan trọng, có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế – xã hội, quản lý nhà nước và đời sống Nhân dân.
Tăng cường kiểm tra thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung Thu

Tăng cường kiểm tra thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung Thu

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, quyền lợi người tiêu dùng và phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn. Đây là hoạt động cụ thể hóa các chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội và các văn bản liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý, phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng.
Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Quyết định cấm nhận hoa chúc mừng trong các lễ khai giảng của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhằm tiết kiệm ngân sách đang gây tranh cãi mạnh mẽ. Chủ trương vừa xuất phát từ nhu cầu tối ưu chi phí, vừa nhằm tránh lãng phí hình thức, nhưng lại đặt không ít nhà vườn, nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Chuyên gia trong lĩnh vực hoa và cây cảnh cho rằng cần có sự cân nhắc để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ sinh kế người dân, đồng thời giữ được giá trị văn hóa và giáo dục của hoa
Sân bay Long Thành – Biểu tượng hạ tầng quốc gia, khẳng định tầm vóc Việt Nam

Sân bay Long Thành – Biểu tượng hạ tầng quốc gia, khẳng định tầm vóc Việt Nam

Dự án trọng điểm quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả. Long Thành không chỉ là một sân bay mới mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn tầm quốc tế của Việt Nam.
Hà Nội 5 cửa ô – Chuyến tàu di sản đánh thức ký ức Thăng Long

Hà Nội 5 cửa ô – Chuyến tàu di sản đánh thức ký ức Thăng Long

Từ ngày 6/9/2025, tuyến tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” chính thức lăn bánh, kết nối ga Hà Nội với vùng đất quan họ Bắc Ninh. Không chỉ là hành trình di chuyển, đoàn tàu hai tầng độc đáo này mang đến cho du khách một không gian văn hóa sống động, nơi ký ức Thăng Long xưa hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại.
Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều Việt Nam đang lập kỷ lục mới khi doanh thu 7 tháng đạt 80 triệu USD, gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2024.
Thủ tướng chỉ đạo: Xử lý nghiêm thao túng thị trường vàng, chứng khoán và bất động sản

Thủ tướng chỉ đạo: Xử lý nghiêm thao túng thị trường vàng, chứng khoán và bất động sản

Ngày 06/9/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội và các giải pháp điều hành.
Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Nhà đầu tư ngoại tăng tốc “phủ sóng” thị trường bán lẻ Việt Nam

Sở hữu thị trường gần 100 triệu dân với sức mua ngày càng gia tăng, Việt Nam tiếp tục trở thành “điểm nóng” thu hút các tập đoàn bán lẻ quốc tế. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2025, dòng vốn FDI vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ đã vượt 1,14 tỷ USD, tăng hơn 53% so với cùng kỳ. Những dự án quy mô lớn liên tiếp được triển khai cho thấy Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là thị trường chiến lược của nhiều “ông lớn” toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động