Bưởi đỏ xứ Mường lên đường cập bến Vương quốc Anh, mở toang cửa xuất khẩu

Những trái bưởi đỏ Tân Lạc vốn là niềm tự hào của xứ Mường đã đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Vương quốc Anh. Chiều 24/11, những chuyến bưởi đỏ xuất khẩu đầu tiên đã cập bến thị trường tiềm năng này.
Bưởi tươi của Việt Nam chính thức được xuất khẩu sang Mỹ Hòa Bình: Phát triển đặc sản bưởi đỏ Tân Lạc Phú Thọ xuất khẩu lô bưởi Đoan Hùng đầu tiên sang thị trường Nga
Bưởi đỏ Tân Lạc đặc sản của xứ Mường Hòa Bình đã được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc.
Bưởi đỏ Tân Lạc đặc sản của xứ Mường Hòa Bình đã được xuất khẩu sang thị trường Anh quốc.

Thời gian qua, huyện Tân Lạc đã phối hợp với Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật kiểm tra, đánh giá vùng trồng để đề nghị cấp mã số xuất khẩu sang thị trường EU cho 6 vùng trồng bưởi với tổng diện tích 153ha; hỗ trợ liên kết ký Thỏa thuận hợp tác về phát triển chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm bưởi đỏ Hòa Bình trên địa bàn huyện, giữa Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ FUSA với các hợp tác xã, tổ hợp tác trồng cây bưởi của huyện.

Ngày 23/11, toàn bộ 6 mẫu bưởi đỏ đều đạt yêu cầu kỹ thuật của 821 chỉ tiêu kiểm định về an toàn thực phẩm theo yêu cầu của EU và Vương quốc Anh. Đồng thời, sản phẩm cũng được cơ quan kiểm dịch thực vật Việt Nam công nhận không nhiễm đối tượng kiểm dịch thực vật của nước nhập khẩu.

Nhân viên Công ty CP nông nghiệp FUSA đang bọc bưởi bằng túi lưới và gắn nhãn trước khi đóng thùng chuyển đi xuất khẩu.
Nhân viên Công ty CP nông nghiệp FUSA đang bọc bưởi đỏ bằng túi lưới và gắn nhãn trước khi đóng thùng chuyển đi xuất khẩu.

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện có 2 sản phẩm xuất khẩu sang thị trường nước ngoài là mía và bưởi đỏ Tân Lạc. Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình Đinh Công Sứ nhấn mạnh, thành quả này là sự nỗ lực của ngành nông nghiệp tỉnh, cùng các hợp tác xã và người dân địa phương huyện Tân Lạc.

Đây là động lực nhằm khích lệ để nông dân tỉnh Hòa Bình tiếp tục có những chuyến hàng tiếp theo đối với các mặt hàng nông sản khác được xuất khẩu, đưa xuất khẩu trở thành một trong những kênh tiêu thụ đối với những sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Ông Nguyễn Huy Nhuận, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình cho biết, bên cạnh việc phát triển, mở rộng diện tích, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác bưởi đỏ của người dân ngày được nâng cao, phát triển theo hướng bền vững.

Người dân nhận thức rõ vai trò sử dụng các loại phân bón hữu cơ, chế phẩm sinh học để giảm thiểu sự phụ thuộc vào phân bón hóa học, bảo đảm đúng quy chuẩn quy định về kiểm dịch thực vật, tất cả các yêu cầu kỹ thuật bắt buộc, đáp ứng sẵn sàng để bưởi đỏ Tân Lạc xuất khẩu qua thị trường thế giới.

Những thùng bưởi đỏ Tân Lạc được đưa lên xe chuẩn bị xuất khẩu sang Vương quốc Anh.
Những thùng bưởi đỏ Tân Lạc được đưa lên xe chuẩn bị xuất khẩu sang Vương quốc Anh.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hòa Bình, năm 2017, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể cho bưởi đỏ Tân Lạc. Đến nay, đã có 240ha bưởi đỏ của huyện được chứng nhận VietGAP, hữu cơ. Đặc biệt, có 6 mã số vùng trồng theo tiêu chuẩn xuất khẩu sang EU được cấp cho 140ha bưởi đỏ trồng tập trung.

Ông Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình chia sẻ: Để có thể tạo ra một sản phẩm chất lượng và làm cho sản phẩm ấy ngày càng phát triển, cần phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp, HTX, người sản xuất.

Việc xuất khẩu thành công lô hàng bưởi đỏ Tân Lạc sang thị trường Vương quốc Anh góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vị thế, thương hiệu cây quả có múi nói chung, cây bưởi đỏ nói riêng của tỉnh Hòa Bình trên thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, đây cũng là “trái ngọt” của quá trình kiên trì phát triển cây bưởi theo hướng an toàn, bền vững của các HTX, người dân trên địa bàn huyện Tân Lạc./.

Khánh Ngân

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chỉ thu thuế với dòng tiền kinh doanh, không “soi” chuyển khoản cá nhân

Chỉ thu thuế với dòng tiền kinh doanh, không “soi” chuyển khoản cá nhân

Thời gian gần đây, nhiều người dân tỏ ra lo lắng trước thông tin cho rằng mọi khoản tiền chuyển vào tài khoản cá nhân đều có thể bị cơ quan thuế kiểm tra và tính thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, theo đại diện ngành thuế và các chuyên gia, đây là sự hiểu lầm và không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.
Dầu ăn dành cho chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn người tiêu dùng: Cảnh báo khẩn từ Cục An toàn thực phẩm

Dầu ăn dành cho chăn nuôi bị tuồn vào bếp ăn người tiêu dùng: Cảnh báo khẩn từ Cục An toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi cảnh báo khẩn sau khi phát hiện một số cơ sở sử dụng dầu ăn nhập khẩu dành cho mục đích chăn nuôi để chế biến thực phẩm cho người. Việc sử dụng nguyên liệu sai mục đích không chỉ là vi phạm về kỹ thuật mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, cần bị xử lý nghiêm khắc.
Tín hiệu tích cực cho hàng Việt từ hội đàm cấp cao tại WEF 16 Thiên Tân

Tín hiệu tích cực cho hàng Việt từ hội đàm cấp cao tại WEF 16 Thiên Tân

Chiều 24/6, bên lề Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 16 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tại Thiên Tân, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Cường. Một trong những nội dung nổi bật tại cuộc gặp là cam kết mạnh mẽ của phía Trung Quốc trong việc mở rộng nhập khẩu hàng hóa chất lượng cao từ Việt Nam.
Thủ tướng chỉ đạo toàn diện: Huy động cả hệ thống tuyên chiến hàng giả, thuốc giả

Thủ tướng chỉ đạo toàn diện: Huy động cả hệ thống tuyên chiến hàng giả, thuốc giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu kiên quyết tuyên chiến, không khoan nhượng, tiến tới quét sạch nạn thuốc giả, thực phẩm giả, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, không có vùng cấm.
Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Cơ hội và chiến lược phát triển thương hiệu quốc gia trong thời đại số

Từ Diễn đàn Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc bên lề Hội nghị WEF Thiên Tân 2024, những tín hiệu hợp tác chiến lược giữa các tập đoàn công nghệ hàng đầu hai nước đang mở ra một không gian phát triển mới cho công nghệ, sản phẩm và thương hiệu Việt. Đặc biệt, chiến lược "Hybrid AI" của VNPT không chỉ là một sáng kiến công nghệ, mà còn có thể trở thành hạt nhân của làn sóng “Make in Vietnam” mới – một trục phát triển bền vững, có chủ quyền công nghệ và định vị rõ thương hiệu quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – Xã nông thôn mới kiểu mẫu từ nền tảng giáo dục

Nhân Cơ – một xã nhỏ thuộc huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông – từ lâu vốn yên ả giữa núi rừng Tây Nguyên. Nhưng ít ai ngờ rằng chính nơi đây lại trở thành điểm sáng với danh hiệu “xã nông thôn mới kiểu mẫu” – một trong hai xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn này. Điều đặc biệt hơn cả: Nhân Cơ chọn lấy giáo dục làm nền tảng phát triển bền vững.
Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Kiến tạo nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và nâng tầm giá trị thương hiệu Việt

Trong kỷ nguyên mới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã khẳng định quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại và thế hệ nông dân văn minh. Đây không chỉ là định hướng phát triển bền vững mà còn là cơ hội vàng để các thương hiệu nông sản Việt, đặc biệt là sản phẩm OCOP, bứt phá trên thị trường trong nước và quốc tế.
Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn

Từ 01/7/2025, Nghị định 156/2025/NĐ-CP chính thức mở rộng tín dụng khuyến khích nông nghiệp hữu cơ, tuần hoàn với nhiều ưu đãi đột phá, giảm mạnh rào cản vay vốn cho nông dân và doanh nghiệp.
Phân biệt tổ yến thật – giả

Phân biệt tổ yến thật – giả

Thị trường yến sào đang chứng kiến sự bùng phát của hàng giả, hàng nhái với hình thức ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng và uy tín của người nuôi yến chân chính. Là một trong những nông dân tiên phong thành công với nghề nuôi yến tại Thanh Hóa, anh Nguyễn Văn Tú – CEO Công ty Yến sào xứ Thanh, chia sẻ cùng Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm những dấu hiệu nhận biết tổ yến thật – giả cũng như những kiến nghị để bảo vệ ngành nghề truyền thống này.
“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

“Không dễ, nhưng xứng đáng” – Hành trình chạm tới Giải B Báo chí Quốc gia

Chọn con đường khó để tìm lời giải cho bài toán đầu tư công, nhóm phóng viên Thời Nay thuộc báo Nhân Dân đã kiên trì vượt qua sáu tháng gian nan tiếp cận đề tài, chạm đến cốt lõi của vấn đề, góp phần thúc đẩy thay đổi tư duy quản lý. Trái ngọt không nằm ở phản hồi tức thời, mà ở chuyển động âm thầm của chính sách.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động