Báo lỗ gần 100 tỷ đồng, Đạm Hà Bắc nói nguyên nhân do... sét đánh nhiều lần

Lý giải về việc lỗ gần 100 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, Đạm Hà Bắc cho hay có nguyên nhân đặc biệt do... sét đánh nhiều lần, ảnh hưởng dây chuyền sản xuất.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị điều tra hình sự sai phạm tại Đạm Hà Bắc Quan ngại về khả năng hoạt động của Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc
Đạm Hà Bắc báo lỗ gần 100 tỷ đồng.
Đạm Hà Bắc báo lỗ gần 100 tỷ đồng.

Đạm Hà Bắc lỗ ròng hơn 99 tỷ đồng

CTCP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (Đạm Hà Bắc, mã DHB) vừa công bố báo cáo tài chính bán niên đã được kiểm toán. Theo đó, doanh thu nửa đầu năm của Đạm Hà Bắc đạt 1.967 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

Sau khi trừ chi phí, Đạm Hà Bắc lỗ ròng hơn 99 tỷ đồng, không thay đổi nhiều so với báo cáo tự lập.

Riêng quý II/2024, Đạm Hà Bắc bất ngờ ghi nhận khoản lỗ hơn 137 tỷ đồng, ngắt mạch hai quý lãi liên tiếp. Cụ thể, nhờ vào khoản lợi nhuận khác lên đến 142 tỷ đồng, lãi ròng của quý I/2024 đạt 38 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 129 tỷ đồng.

Đạm Hà Bắc cho hay, khoản lợi nhuận khác của quý I đến từ việc công ty được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả trong năm 2023 từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam - khu vực Bắc Đông Bắc.

Tương tự, quý IV/2023, Đạm Hà Bắc cũng được xóa đến 1.800 tỷ tiền nợ từ đề án tái cơ cấu các khoản vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam. Nhờ đó, doanh nghiệp đã lãi trước thuế gần 860 tỷ đồng.

Trở lại kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, Đạm Hà Bắc lý giải tình hình sản xuất không thuận lợi do diễn biến thời tiết bất thường, nắng nóng mưa giông nhiều, đặc biệt là sét đánh nhiều lần làm đứt đường dây truyền tải điện của công ty khiến các dây chuyền sản xuất phải ngừng đột xuất, ảnh hưởng lớn đến thiết bị.

Đạm Hà Bắc cho hay khi công ty khắc phục được các sự cố do điện lưới, chạy máy trở lại thì phát hiện có phát sinh rò thiết bị nên phải ngừng máy dài ngày để khắc phục và kết hợp đại tu bảo dưỡng, sửa chữa lớn.

Vì vậy, thời gian chạy máy giảm 45 ngày so với kế hoạch, không có sản phẩm. Thêm vào đó, giá nguyên vật liệu đầu vào, đặc biệt giá than vẫn giữ ở mức cao.

Nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của công ty

Kết quả kinh doanh của Đạm Hà Bắc. Ảnh VnE
Kết quả kinh doanh của Đạm Hà Bắc. Ảnh VnE

Nêu ý kiến về bản báo cáo tài chính của Đạm Hà Bắc, kiểm toán viên nhấn mạnh, tại ngày 30/6, tài sản ngắn hạn của công ty đang thấp hơn nợ ngắn hạn số tiền 77,5 tỷ đồng, cho thấy vẫn còn yếu tố không chắc chắn trọng yếu ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của công ty.

Cụ thể, tại ngày 30/6, công ty có 962,8 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, giảm 234,4 tỷ đồng so với đầu năm; còn nợ ngắn hạn là 1.040,3 tỷ đồng, giảm hơn 40 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo kiểm toán viên, sau khi được cơ cấu các khoản vay tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh khu vực Bắc Đông Bắc về việc xóa nợ lãi tính trên nợ gốc quá hạn và nợ lãi tính trên nợ lãi chậm trả, giảm lãi suất các khoản vay, cơ cấu tài chính của công ty đã được cải thiện, đồng thời vốn chủ sở hữu lớn hơn lỗ lũy kế tại thời điểm 30/6.

Khoản vay của Đạm Hà Bắc tại VDB được ký hợp đồng từ tháng 9/2008 với hạn mức hơn 4.100 tỷ đồng, nhằm đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy Phân đạm Hà Bắc" là một trong 12 dự án bị Chính phủ đánh giá là chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành Công Thương. Tại ngày 30/6, Đạm Hà Bắc còn 1.120,6 tỷ đồng vay dài hạn tại VDB.

6 tháng qua, mặc dù chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lần lượt tiết giảm 13,3% và 13,1% nhưng công ty vẫn lỗ thuần 292 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ thuần 480,2 tỷ đồng).

Nhờ có 192,8 tỷ đồng lợi nhuận khác, lỗ sau thuế thu hẹp còn 99,3 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 479,8 tỷ đồng). Theo thuyết minh báo cáo tài chính, trong kỳ, Đạm Hà Bắc có 242,8 tỷ đồng là thu nhập khác từ chi phí lãi vay được xóa, chính là số tiền xóa nợ lãi tính trên nợ lãi chậm trả phát sinh chưa thu đến hết ngày 21/12/2023 với VDB.

Quan ngại về khả năng hoạt động của Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc Quan ngại về khả năng hoạt động của Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc
Giảm thuế xăng dầu góp phần đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp Giảm thuế xăng dầu góp phần đảm bảo hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Goolge, Facebook, TikTok và loạt ông lớn nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng

Goolge, Facebook, TikTok và loạt ông lớn nộp thuế hơn 6.200 tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2024, các nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook, TikTok… đã nộp hơn 6.234 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Doanh nghiệp du lịch nỗ lực khắc phục hậu quả sau bão Yagi

Sau bão số 3, du lịch đang là ngành chịu nhiều thiệt hại. Ngay khi bão đi qua, các doanh nghiệp lữ hành, hộ kinh doanh du lịch đang nỗ lực khắc phục hậu quả bão để sớm đưa hoạt động du lịch trở lại bình thường.
Ai đứng sau chuỗi cà phê KATINAT?

Ai đứng sau chuỗi cà phê KATINAT?

Sau khi đăng bài thông báo ủng hộ 1.000 đồng trên mỗi ly nước cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão lũ, chuỗi cà phê KATINAT nhận được cơn "bão gạch đá" và phản ứng tiêu cực. Thương hiệu này đã nhanh chóng đăng bài xin lỗi ngay sau đó và thông báo đã góp trực tiếp 1 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường nghìn tỷ sau mưa lũ ở miền Bắc

Các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường nghìn tỷ sau mưa lũ ở miền Bắc

Trước những thiệt hại về người và tài sản của khách hàng sau cơn bão số 3, các doanh nghiệp bảo hiểm đang huy động người để xúc tiến giám định, chi trả bồi thường.
Thần tốc phủ sóng di động Viettel ngay trong đêm phục vụ cứu hộ cứu nạn

Thần tốc phủ sóng di động Viettel ngay trong đêm phục vụ cứu hộ cứu nạn

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, lũ quét kinh hoàng đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên với 37 hộ dân và 154 nhân khẩu. Đây là thôn xa trung tâm, bị cô lập do mưa lũ.
Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất

Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất

Hơn 1,3 triệu khách hàng chịu ảnh hưởng từ thiên tai đã được Viettel hỗ trợ cộng miễn phí tài khoản để duy trì liên lạc trong lúc khẩn cấp.
Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn

Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn

Sáng 10/09/2024, Công ty Phú Long chính thức tổ chức Lễ Khởi công Essensia Sky, dự án căn hộ xanh - sức khỏe trong quần thể Essensia Nam Sài Gòn, thuộc Khu đô thị Dragon City, mang thông điệp "Nơi đất lành cho cuộc sống hoan ca” tại khu Nam Thành Phố.
Hàng loạt doanh nghiệp thiệt hại nặng sau bão Yagi

Hàng loạt doanh nghiệp thiệt hại nặng sau bão Yagi

Bão Yagi đã gây thiệt hại trên diện rộng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng và vận tải tại miền Bắc.
Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) vừa ban hành nghị quyết hội đồng quản trị thông qua phương án chào mua công khai cổ phiếu CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây - Sabibeco Group.
Công ty CP VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc

Công ty CP VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc

Ông Kelly Wong - Phó Tổng Giám đốc VNG vừa được bổ nhiệm vào vị trí quyền Tổng Giám đốc VNG, đảm bảo các hoạt động của công ty tiếp tục vận hành ổn định và hiệu quả.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động