Những “nốt trầm” của Tập đoàn Lộc Trời

Ông Johan Sven Richard Boden, thành viên hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời, vừa nộp đơn từ nhiệm trong bối cảnh Tập đoàn này đang trong giai đoạn khó khăn.
Giá bỏ thầu gạo quá thấp sẽ tác động tiêu cực đến thị trường? Lộc Trời miễn nhiệm Tổng Giám đốc sau loạt lùm xùm Vì sao Tập đoàn Lộc Trời xin hoãn công bố báo cáo tài chính quý 2/2024?

Nhiều lãnh đạo xin từ nhiệm, miễn nhiệm

Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc Trời (mã chứng khoán: LTG) vừa có báo cáo gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc nhận được đơn từ chức của ông Johan Sven Richard Boden - thành viên hội đồng quản trị.

Trong đơn, ông Johan Boden nêu rõ vì lý do cá nhân, ông kính trình ĐHĐCĐ và HĐQT Lộc Trời được từ nhiệm chức Thành viên HĐQT của Công ty kể từ ngày 23/08/2024.

Đáng chú ý, ông Johan Boden mới được bầu vào HĐQT Lộc Trời nhiệm kỳ 2024-2029 trong cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên vào ngày 26/06, tức gần 2 tháng qua.

Theo bản giới thiệu khi đó, ông Johan Boden sinh năm 1971, quốc tịnh Thụy Điển, có trình độ chuyên môn Quản trị chung, Sale & Marketing, Vận hành, Nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Tại Lộc Trời, ông không có người liên quan và không nắm giữ cổ phần. Ông Johan Boden hiện là Tổng Giám đốc Công ty TNHH DenEast Việt Nam.

Ông Johan Boden. (Nguồn: Unicons).
Ông Johan Boden. (Nguồn: Unicons).

Trước ông Johan, bà Nguyễn Thị Thúy cũng xin từ nhiệm chức vụ thành viên ban kiểm soát. Cùng thời điểm, Lộc Trời bầu ông Nguyễn Mỹ giữ chức phó tổng giám đốc công ty.

Cũng liên quan tới vấn đề nhân sự, Tập đoàn Lộc Trời đã miễn nhiệm chức danh tổng giám đốc với ông Nguyễn Duy Thuận từ ngày 15/7 vừa qua.

Ông Huỳnh Văn Thòn, chủ tịch hội đồng quản trị, tạm thời điều hành hoạt động của doanh nghiệp cho tới khi bổ nhiệm CEO mới.

Ông Thuận sinh năm 1970, được giới thiệu có trình độ Thạc sĩ Quản trị chiến lược. Ông Thuận cũng được giới thiệu có nhiều năm công tác tại các công ty nước ngoài lớn như Sony, Philips, Unilever, Nestle; từng có 5 năm làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Dược.

Từ năm 2019 đến nay, ông Thuận làm việc tại Tập đoàn Lộc Trời, không sở hữu cổ phiếu của doanh nghiệp. Thời điểm được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc (tháng 4/2020), ông Thuận giữ vị trí Giám đốc Tài chính, Giám đốc Nhân sự, Phó trưởng ban Điều hành các ngành Vật Tư Nông Nghiệp và Lương Thực.

Trước đó hồi tháng 2 năm nay, tập đoàn này cũng công bố ông Lê Thanh Hạo Nhiên không còn giữ chức Giám đốc Tài chính kể từ ngày 7/2.

Từ lùm xùm nợ tiền lúa đến xin hoãn công bố báo cáo tài chính

Hồi tháng 5/2024, Lộc Trời vướng lùm xùm nợ tiền mua lúa của nông dân An Giang và Đồng bằng sông Cửu Long, tổng số tiền 472 tỷ đồng, chiếm khoảng 19% tổng giá trị lúa mua trong vụ Đông Xuân năm nay. Sau đó, công ty đã trả xong các khoản nợ này cho nông dân.

Trong thư ngỏ của Chủ tịch HĐQT Huỳnh Văn Thòn mới đây, ông thông báo việc sẽ trực tiếp chỉ đạo và điều hành các hoạt động của tập đoàn cho đến khi có quyết định bổ nhiệm Tổng giám đốc mới. Ông cũng cam kết sau khi ổn định nhân sự, ổn định sản xuất kinh doanh hiệu quả sẽ hoàn thành mọi trách nhiệm và nghĩa vụ với các cơ quan quản lý, đối tác, ngân hàng, nhà phân phối, bà con nông dân...

Mới đây, tại kỳ họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, Tập đoàn Lộc Trời đã kiện toàn đội ngũ trong HĐQT gồm 5 thành viên và Ban kiểm soát gồm 3 thành viên. Trong đó, ông Thòn là Chủ tịch HĐQT, các thành viên HĐQT gồm ông Võ Trí Thành, Johan Sven Richard Boden, Mandrawa Winston Leo, bà Võ Hồng Trang.

Đầu tháng 8/2024, Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội xin tạm hoãn công bố báo cáo tài chính quý II/2024 vì lý do bất khả kháng.

Vận chuyển gạo xuất khẩu của Lộc Trời - Ảnh: LTG
Vận chuyển gạo xuất khẩu của Lộc Trời.

Tại văn bản này, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời cho biết công ty đang gặp phải một số sự kiện bất khả kháng, dẫn đến chưa thể công bố cáo cáo tài chính quý II/2024.

Cụ thể, thứ nhất, công ty đang gặp phải một số sự kiện bất khả kháng cần phải tăng cường ổn định dòng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh, toàn bộ công ty phải tập trung vào việc xử lý các vấn đề tài chính trước mắt.

Thứ hai, đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Lộc Trời được tổ chức muộn hơn các năm trước.

"Hơn nữa, sau đại hội, công ty gặp phải một số biến động nhân sự, thay đổi một số nhân sự chủ chốt, việc này đã ảnh hưởng đến tiến độ tổng hợp, cung cấp số liệu để hoàn thiện báo cáo tài chính quý 2 đúng thời hạn theo quy định.

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính quý 1/2024 của Lộc Trời cho thấy lợi nhuận "ông lớn" lúa gạo miền Tây không mấy khả quan dù doanh thu tăng lên.

Cụ thể quý 1, doanh thu thuần của Lộc Trời đạt 3.848 tỉ đồng, tăng 57% so với cùng kỳ. Tuy nhiên công ty báo lỗ sau thuế hơn 96 tỉ đồng, tăng hơn so với mức -81 tỉ đồng cùng kỳ.

Kết quả kinh doanh của "ông lớn" lúa gạo đi xuống bắt đầu từ năm 2023, khi lãi sau thuế chỉ đạt 16,5 tỉ đồng, giảm 96% so với năm 2022.

Lộc Trời sở hữu 2 thương hiệu gạo ngon nhất thế giới Lộc Trời sở hữu 2 thương hiệu gạo ngon nhất thế giới
Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững Lộc Trời xác lập thêm 3 kỷ lục Việt Nam, đánh dấu mốc son 30 năm phát triển bền vững
Giải mã nguyên nhân nhiều ông lớn ngành gạo thua lỗ nợ nần Giải mã nguyên nhân nhiều ông lớn ngành gạo thua lỗ nợ nần
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thần tốc phủ sóng di động Viettel ngay trong đêm phục vụ cứu hộ cứu nạn

Thần tốc phủ sóng di động Viettel ngay trong đêm phục vụ cứu hộ cứu nạn

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, lũ quét kinh hoàng đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên với 37 hộ dân và 154 nhân khẩu. Đây là thôn xa trung tâm, bị cô lập do mưa lũ.
Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất

Hơn 26 tỷ đồng tiếp sức cho khách hàng khu vực ảnh hưởng bão, lũ, sạt lở đất

Hơn 1,3 triệu khách hàng chịu ảnh hưởng từ thiên tai đã được Viettel hỗ trợ cộng miễn phí tài khoản để duy trì liên lạc trong lúc khẩn cấp.
Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn

Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn

Sáng 10/09/2024, Công ty Phú Long chính thức tổ chức Lễ Khởi công Essensia Sky, dự án căn hộ xanh - sức khỏe trong quần thể Essensia Nam Sài Gòn, thuộc Khu đô thị Dragon City, mang thông điệp "Nơi đất lành cho cuộc sống hoan ca” tại khu Nam Thành Phố.
Hàng loạt doanh nghiệp thiệt hại nặng sau bão Yagi

Hàng loạt doanh nghiệp thiệt hại nặng sau bão Yagi

Bão Yagi đã gây thiệt hại trên diện rộng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xây dựng và vận tải tại miền Bắc.
Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Chi hơn 830 tỷ đồng để mua một công ty bia khác, tiềm lực Bia Sài Gòn mạnh cỡ nào?

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn - Sabeco (SAB) vừa ban hành nghị quyết hội đồng quản trị thông qua phương án chào mua công khai cổ phiếu CTCP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây - Sabibeco Group.
Công ty CP VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc

Công ty CP VNG bất ngờ bổ nhiệm quyền Tổng giám đốc

Ông Kelly Wong - Phó Tổng Giám đốc VNG vừa được bổ nhiệm vào vị trí quyền Tổng Giám đốc VNG, đảm bảo các hoạt động của công ty tiếp tục vận hành ổn định và hiệu quả.
Tân Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là ai?

Tân Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam là ai?

Ông Vũ Thế Phiệt giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) , thay thế ông Lại Xuân Thanh đã nghỉ hưu từ 1/9.
Vì sao Gojek rút khỏi thị trường Việt Nam?

Vì sao Gojek rút khỏi thị trường Việt Nam?

Gojek rời Việt Nam với lý do được đưa ra là nhằm tập trung cho các thị trường trọng điểm mà nền tảng này đang chiếm ưu thế.
Tích hợp chat AI, gửi file siêu tốc độ

Tích hợp chat AI, gửi file siêu tốc độ

Tiếp nối những tính năng ưu việt trước đây, Meey Chat vừa được Meey Group nâng cấp ở phiên bản 2.0 hứa hẹn mang đến cho người dùng những trải nghiệm hoàn toàn vượt trội như gửi file không giới hạn, lưu trữ vô tận với “Cloud của tôi”, tích hợp trợ lý ảo “Mây AI”…
Nhiều doanh nghiệp báo lãi lớn

Nhiều doanh nghiệp báo lãi lớn

Bức tranh tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế bất chấp những khó khăn trong và ngoài nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động