Ấn Độ thúc đẩy xuất khẩu trở lại đã tác động mạnh đến giá gạo

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), trong tuần đầu tháng 10, giá gạo xuất khẩu của một số nước châu Á đã giảm mạnh sau khi Ấn Độ nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo, đồng thời làm gia tăng cạnh tranh giữa các nước trong khu vực.

Giá gạo giảm tại các nước xuất khẩu hàng đầu thế giới

Bão Yagi (cơn bão số 3) là cơn bão lịch sử có sức càn quét kinh hoàng khi đổ bộ vào phía Bắc nước ta. Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhiều diện tích lúa, hoa màu đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Cơn bão này khiến trên 190.300 ha lúa bị ngập úng, thiệt hại tập trung nhiều tại các thành phố Thái Bình, Hà Nội, Hải Dương và Hưng Yên. Mặc dù đây không phải là vựa gạo chính của nước ta, tuy nhiên, thiệt hại nghiêm trọng ở các khu vực này cũng sẽ tác động đáng kể đến sản lượng lúa gạo của cả nước.

Ấn Độ thúc đẩy xuất khẩu trở lại đã tác động mạnh đến giá gạo
Giá gạo xuất khẩu của một số nước châu Á đã giảm mạnh sau khi Ấn Độ nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo

Trước tình hình này, giá gạo trong nước được kỳ vọng sẽ tăng cao trong bối cảnh nguồn cung có bị thu hẹp. Tuy nhiên, việc Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng thường (trừ basmati - loại gạo phổ biến của các nước khu vực Nam Á) và đưa thuế xuất khẩu về 0%, trong bối cảnh tồn kho tăng cao, mùa thu hoạch mới sắp bắt đầu đã khiến giá gạo Việt Nam chịu ảnh hưởng.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá lúa gạo tháng 10 giảm đáng kể. Lúa tại ruộng trung bình đạt 6.736 đồng/kg, ở kho là 8.342 đồng/kg, hạ lần lượt 507-600 đồng so với tháng trước. Các loại gạo 5%, 15%, và 25% tấm cũng giảm 200-400 đồng/kg so với tháng 9.

Giá lúa gạo cuối tuần này tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long biến động với mặt hàng gạo. Giá gạo tăng, giảm 100 đồng/kg. Giá lúa duy trì ổn định.

Cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, giá lúa cuối tuần này ghi nhận không có điều chỉnh so với ngày trước đó. Cụ thể: IR 50404 giá ở mức 6.800 - 7.000 đồng/kg; lúa Đài thơm 8 ở mức giá 7.800 - 8.000 đồng/kg, lúa OM 5451 ở mức 7.200 - 7.300 đồng/kg; lúa OM 18 có giá 7.500 - 7.800 đồng/kg; OM 380 dao động 7.200 - 7.300 đồng/kg; lúa Nhật ở mốc 7.800 - 8.000 đồng/kg và lúa Nàng Nhen (khô) ở mức 20.000 đồng/kg.

Ghi nhận tại các địa phương như Đồng Tháp, Sóc Trăng nguồn về ít, kho mua vào chậm, giá ổn định.

Trên thị trường gạo, giá gạo ghi nhận tăng, giảm trái chiều cuối tuần so với ngày trước đó. Hiện giá gạo nguyên liệu IR 504 Hè Thu ở mức 10.200 - 10.400 đồng/kg tăng 100 đồng/kg. Trong khi đó, gạo thành phẩm IR 504 ở mức 12.400 - 12.600 đồng/kg giảm 100 đồng/kg.

Với mặt hàng phụ phẩm, giá phụ phẩm các loại dao động trong khoảng từ 5.950 - 9.600 đồng/kg. Hiện, giá tấm OM 5451 đang ở mức 9.500 - 9.600 đồng/kg; giá cám khô ở mức 5.950 - 6.050 đồng/kg, giảm 50 đồng/kg.

Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đã khá ổn định trở lại sau nhiều phiên giảm. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), gạo 100% tấm ở mức 440 USD/tấn; gạo tiêu chuẩn 5% ở mức 538 USD/tấn; gạo 25% tấm ở mức 510 USD/tấn.

Nhiều doanh nghiệp lúa gạo nhận định nguồn cung gạo dồi dào khiến giá lúa gạo hạ nhiệt. Tuy nhiên, giá gạo khó giảm sâu do nhu cầu toàn cầu vẫn tăng.

Việc Ấn Độ quay lại xuất khẩu gây áp lực lên gạo 5% và 25% tấm. Trên thị trường quốc tế, gạo 5% tấm của Việt Nam hiện giảm 25-30 USD so với tháng trước. Gạo Thái Lan cũng lao dốc 40-50 USD, về 500 USD/tấn. Tương tự, mỗi tấn gạo Pakistan và Ấn Độ quanh 489-490 USD/tấn.

Gạo Việt Nam gặp khó khi Ấn Độ đẩy mạnh xuất khẩu

Ấn Độ thúc đẩy xuất khẩu trở lại đã tác động mạnh đến giá gạo

Theo Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO), sản lượng gạo toàn cầu dự kiến tăng nhẹ trong niên vụ 2024-2025, do điều kiện thời tiết thuận lợi tại các vùng trồng chính ở châu Á. Dù vậy, nguồn cung bị thắt chặt bởi tác động từ biến đổi khí hậu và nhu cầu tiêu thụ tăng ở thị trường châu Phi và Trung Đông. FAO dự báo giá gạo duy trì ở mức cao trong suốt niên vụ tới.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo xuất khẩu gạo của Việt Nam dự kiến đạt 7-7,5 triệu tấn trong niên vụ tới.

Sản lượng ổn định cùng kế hoạch mở rộng diện tích trồng lúa chất lượng cao, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho rằng sẽ đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Còn giá phụ thuộc lớn vào diễn biến thị trường quốc tế và tình hình xuất khẩu của các nước sản xuất lớn.

Dù vậy, theo USDA, gạo Việt xuất khẩu có thể chịu áp lực khi Ấn Độ tăng xuất khẩu trở lại. Tuy nhiên, các mặt hàng chất lượng cao (gạo hữu cơ, gạo thơm) của Việt Nam được nhiều nước ưa chuộng nhờ sản phẩm đa dạng và chất lượng, giúp duy trì giá bán cao hơn so với Ấn Độ và Thái Lan.

Nhận định về diễn biến giá gạo trong thời gian tới, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho rằng, những tháng cuối năm, giá gạo 5% tấm và 25% tấm của Việt Nam có thể tiếp tục giảm nhưng không dưới 500 USD/tấn do áp lực nguồn cung từ Ấn Độ.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh nhu cầu từ các thị trường xuất khẩu của nước ta đang ở mức cao và nhu cầu nội địa cũng được kỳ vọng sẽ tăng cao khi dịp Tết Nguyên đán, giá gạo nước ta có thể sẽ hồi phục trở lại trong giai đoạn cuối năm nay và đầu năm sau.

Để phát triển bền vững, ngành lúa gạo nước ta cần tập trung xây dựng chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ. Ngoài ra, các địa phương cũng cần xây dựng quy hoạch vùng nguyên liệu, phát triển thương hiệu theo hướng "lúa sinh thái", "lúa phát thải thấp" để nâng cao giá trị cho mặt hàng gạo xuất khẩu.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam 9 tháng 2024 đạt 4,37 tỷ USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng xuất khẩu đã vượt 7 triệu tấn, tăng 9,2%. Giá xuất khẩu gạo bình quân đạt 624 USD/tấn, tăng 13,1%.

Cần làm gì để nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu gạo cùng có lãi? Cần làm gì để nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu gạo cùng có lãi?
Indonesia tiếp tục mở thầu 300.000 tấn gạo, cơ hội cho gạo Việt bứt phá Indonesia tiếp tục mở thầu 300.000 tấn gạo, cơ hội cho gạo Việt bứt phá
Giá gạo Việt Nam trở lại đỉnh sau 6 tháng mất “ngôi vương” Giá gạo Việt Nam trở lại đỉnh sau 6 tháng mất “ngôi vương”
Giá gạo trên thị trường châu Á ra sao sau khi Ấn Độ nới xuất khẩu? Giá gạo trên thị trường châu Á ra sao sau khi Ấn Độ nới xuất khẩu?
Gạo Việt vẫn cao kỷ lục bất chấp Ấn Độ tuyên bố mở kho Gạo Việt vẫn cao kỷ lục bất chấp Ấn Độ tuyên bố mở kho

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động