Yêu cầu đối với vải thiều xuất khẩu niên vụ 2022

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa ban hành Công văn số 996/BVTV-HTQT về việc hướng dẫn yêu cầu đối với vải thiều xuất khẩu niên vụ 2022. Trong đó, chú trọng việc đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các thị trường nhập khẩu đối với vải xuất khẩu.
Lục Ngạn mở rộng diện tích trồng vải thiều theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP Vải thiều Lục Ngạn và thanh long Bình Thuận trở thành tâm điểm truyền thông trong năm 2021 Hải Dương: Vải thiều Thanh Hà khẳng định giá trị trên thị trường thế giới
Yêu cầu đối với vải thiều xuất khẩu niên vụ 2022

Theo đó, để chuẩn bị tốt cho việc xuất khẩu quả vải tươi niên vụ 2022, Bộ NN&PTNT đã ban hành công văn gửi Sở NN&PTNT các tỉnh Bắc Giang, Hưng Yên, Hải Dương; các đơn vị kiểm dịch thực vật thuộc Cục; các cơ sở xử lý, đóng gói và doanh nghiệp xuất khẩu quả vải tươi về việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của các thị trường nhập khẩu.

Cụ thể, các Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật (BVTV) tiến hành rà soát, giám sát các vùng trồng, cơ sở đóng gói vải xuất khẩu đã được cấp mã số vùng trồng; tuân thủ nguyên tắc 4 đúng khi sử dụng và tuân thủ thời gian cách ly để đảm bảo không vi phạm quy định dư lượng của nước nhập khẩu đối với các thuốc BVTV được phép sử dụng;

Kiểm tra, giám sát dư lượng thuốc BVTV để đảm bảo không vượt ngưỡng dư lượng tối đa cho phép MRLs của nước nhập khẩu; hướng dẫn, tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ kỹ thuật tại địa phương; nông dân ở các vùng trồng; cơ sở xuất khẩu và chế biến vải về quy định và yêu cầu kỹ thuật của các nước nhập khẩu.

Phối hợp với Cục BVTV trong việc kiểm tra thực tế cơ sở đóng gói, vùng trồng được cấp mã số theo yêu cầu của nước nhập khẩu...

Đặc biệt, tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc BVTV mà nước nhập khẩu cấm sử dụng cho cây vải (đặc biệt là chất Tricyclazole mà Nhật Bản đang tăng cường kiểm soát dư lượng).

Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc BVTV mà nước nhập khẩu cấm sử dụng cho cây vải (ảnh minh họa)
Tuyệt đối không sử dụng các loại thuốc BVTV mà nước nhập khẩu cấm sử dụng cho cây vải (ảnh minh họa)

Ngoài ra, yêu cầu các cơ sở đóng gói, xử lý xông hơi khử trùng trong quá trình sơ chế và đóng gói phải có biện pháp bảo đảm loại bỏ các loại sinh vật gây hại mà nước nhập khẩu quan tâm, đảm bảo các quy định về đóng gói bao bì, nhãn mác,...

Các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động phối hợp với cơ quan kiểm dịch thực vật, chủ vườn, cơ sở đóng gói, xử lý quả vải thiều xuất khẩu đáp ứng các quy định về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm theo quy định.

Đồng thời, các Chi cục kiểm dịch thực vật vùng, các Trung tâm Khảo nghiệm và kiểm định thuốc Bảo vệ thực vật cần hướng dẫn địa phương và doanh nghiệp các quy định về kiểm dịch thực vật và yêu cầu kỹ thuật để triển khai thực hiện việc xuất khẩu vải.

Kịp thời tiến hành các thủ tục KDTV, ATTP đối với lô hàng quả tươi xuất khẩu và cấp Giấy chứng nhận KDTV sau khi đã hoàn thành việc xử lý kiểm dịch thực vật..

Bố trí cán bộ trực 24/7 tại các điểm kiểm dịch, các phòng thí nghiệm, các cửa khẩu để đảm bảo tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi nhất cho các lô vải xuất khẩu...

Diệp Bắc

Cùng chuyên mục

Tin khác

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động