Xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng ấn tượng
![]() |
Xuất khẩu rau quả duy trì đà tăng trưởng ấn tượng |
Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 5, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 466 triệu USD, tăng 80,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 5 tháng đầu năm nay đạt trên 1,8 tỉ USD, tăng gần 29 %.
Xuất khẩu rau quả trong những tháng đầu năm có sự thay đổi đáng kể khi suy giảm tại một số thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản, Úc... Trong khi đó, xuất khẩu mặt hàng này sang một số nước châu Âu, Đông Nam Á, Trung Quốc… lại tăng mạnh.
Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Hà Lan tăng trưởng mạnh nhất với 72%; Đức tăng 30,1%, Malaysia tăng 33,7%, Lào tăng 57,5%, Hàn Quốc tăng gần 10%... Đặc biệt, thị trường Trung Quốc tăng gần 30% so với năm ngoái. Trung bình từ đầu năm đến nay, mỗi tháng nước này chi hơn 200 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Việt Nam.
Kết quả trên có được nhờ Việt Nam đã mở cửa chính ngạch sang thị trường Trung Quốc được đối với sầu riêng, khoai lang và 1 số mặt hàng truyền thống như thanh long, chuối, mít...
![]() |
Sầu riêng có cơ hội vươn lên trở thành mặt hàng tỷ USD |
Về mặt hàng, tính đến hết tháng 4/2023, giá trị xuất khẩu thanh long và sầu riêng đang tương đương nhau với tỷ lệ khoảng 23% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả ngành rau quả. Tuy nhiên, hiện nay xuất khẩu thanh long đang chậm lại do Trung Quốc đang vào vụ thu hoạch và sức tiêu thụ kém.
Triển vọng xuất khẩu nửa cuối năm sẽ tươi sáng hơn khi nông sản Việt đang được nhiều quốc gia ưa chuộng.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo xuất khẩu rau quả trong những tháng tới tiếp tục khả quan khi bước vào mùa trái cây, đặc biệt là vải thiều rộ mùa vào tháng 6 và 7. Bên cạnh đó, sầu riêng có cơ hội vươn lên trở thành mặt hàng tỷ USD khi vừa có thêm nhiều vùng trồng được cấp mã xuất khẩu vào Trung Quốc. Dự báo, xuất khẩu rau quả năm nay của Việt Nam có thể cán mốc 4 tỷ USD.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, để thúc đẩy thị trường nông sản, trong quý II, dự kiến bộ sẽ xúc tiến thương mại với doanh nghiệp tại tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc); đồng thời tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối xuất khẩu tại các khu vực thị trường đang duy trì tốt đà tăng trưởng như ASEAN, châu Âu.
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Chi bộ Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm tổ chức Lễ kết nạp đảng viên mới

Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước - Bài học về xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh trong kỷ nguyên mới

Thủ tướng yêu cầu điều tra, sớm đưa ra kết luận vụ sản xuất, buôn bán thuốc giả

Hướng dẫn xử lý biện pháp phòng vệ thương mại áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

Tạo sự thống nhất và đồng bộ cho việc triển khai hoạt động quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa

Chỉ số sản xuất công nghiệp xác lập kỷ lục 5 năm

Mỹ áp thuế 46% gây áp lực và thách thức cho xuất khẩu

Xuất nhập khẩu quý I/2025 đạt 202,52 tỷ USD
