Xuất khẩu cá ngừ sang Italy gặp khó

Giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy sau khi đạt mức cao nhất gần 6 triệu USD vào tháng 6/2024, đã chững lại và liên tục sụt giảm trong 5 tháng cuối năm 2024.
Xuất khẩu cá ngừ sang Italy gặp khó
Xuất khẩu cá ngừ sang Italy gặp khó.

Tính luỹ kế đến ngày 15/12/2024, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Italy giảm 18% so với cùng kỳ năm 2023, đạt hơn 30 triệu USD. Với sự sụt giảm này, Italy không còn là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam trong khối EU.

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Italy từ tháng 6 trở lại đây sụt giảm liên tục theo từng tháng. Kim ngạch xuất khẩu từ mức 6 triệu USD trong tháng 6 đã giảm xuống hơn hơn 281 nghìn USD vào tháng 11/2024, và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Bà Nguyễn Hà - Chuyên gia thị trường Cá ngừ VASEP cho biết, hiện Italy đang giảm nhập khẩu các sản phẩm cá ngừ chế biến và đóng hộp của Việt Nam so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các sản phẩm loin cá ngừ hấp đông lạnh mã HS16 giảm mạnh nhất, 50% so với cùng kỳ. Còn các sản phẩm cá ngừ đóng hộp giảm 16%.

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy gặp khó

Theo các doanh nghiệp, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực đã tạo cơ hội cho các sản phẩm cá ngừ Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Italia.

Được hưởng lợi từ Hiệp định, các doanh nghiệp Việt Nam có ưu thế khi được giảm thuế quan và mở rộng cơ hội xuất khẩu sang thị trường này. Bên cạnh đó, vị trí địa lý thuận lợi, chi phí lao động cạnh tranh cùng với sự tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị toàn cầu là những yếu tố quan trọng củng cố vai trò và vị thế của Việt Nam tại thị trường Italy.

Tuy nhiên, từ khi Nghị định số 37/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 19/5/2024, đã khiến cho nguồn cung cá ngừ vằn trong nước bị thiếu hụt ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp sang các thị trường.

Hơn thế nữa, chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa đến Tết Ất Tỵ 2025 nhưng theo thông tin từ các chi cục thuỷ sản, nhiều tàu cá khai thác cá ngừ vằn tại các tỉnh trọng điểm vẫn nằm bờ chưa biết ngày vươn khơi.

Xuất khẩu cá ngừ sang Italy gặp khó
Hiện cá ngừ văn đang có giá rất rẻ, chỉ từ 17.000 - 19.000 đồng/kg khiến các ngư dân không muốn ra khơi.

Theo phản ánh của các ngư dân, nếu như trước đây chủ vựa mua cá ngừ vằn là 30.000 đồng/kg thì hiện chỉ mua với giá 17.000 - 19.000 đồng/kg. Với mức giá mua này nếu không lỗ tiền dầu thì cũng lỗ tiền công, nên các chủ tàu quyết định cho tàu nằm bờ.

Theo quy định tại Nghị định số 37/2024/NĐ-CP, cá ngừ vằn có chiều dài nhỏ nhất được phép khai thác là 50cm, mà sản lượng khai thác của ngư dân chủ yếu là các loại cá ngừ dưới 2kg/con và kích thước từ 30cm trở lại, trong khi đó sản lượng cá có thể đáp ứng kích thước tối thiểu như nghị định 37 chỉ chiếm khoảng 10% dẫn đến việc cá đánh bắt về không đạt chuẩn nên doanh nghiệp không thu mua.

Theo bà Nguyễn Hà tình trạng này đang khiến cho các ngư dân gặp khó khăn, đồng thời cũng sẽ khiến cho các doanh nghiệp bị thiếu nguồn cung nguyên liệu có xuất xứ thuần tuý được hưởng ưu đãi thuế quan theo thoả thuận trong Hiệp định EVFTA. Do đó, dự kiến là xuất khẩu loin cá ngừ hấp đông lạnh và cá ngừ đóng hộp của Việt Nam không chỉ sang Italy mà sang các thị trường khác trong những tháng đầu năm 2025 sẽ khó có thể giữ được mức tăng trưởng.

Xuất khẩu thủy sản đang tiến gần tới đích 10 tỷ USD Xuất khẩu thủy sản đang tiến gần tới đích 10 tỷ USD
Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản phục hồi nhanh chóng Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản phục hồi nhanh chóng
Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam gia tăng thị phần tại Mỹ Cá ngừ đóng hộp của Việt Nam gia tăng thị phần tại Mỹ
Xuất khẩu thủy sản Xuất khẩu thủy sản "rộng cửa" sang thị trường Trung Đông
Tuấn Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Người dân cần thận trọng khi tham gia đầu tư vàng trong bối cảnh biến động mạnh

Trong bối cảnh giá vàng trong nước và thế giới liên tục biến động mạnh, Ngân hàng Nhà nước khu vực 2 khuyến cáo người dân thận trọng khi đầu tư, tránh chạy theo tâm lý đám đông. Việc đầu tư thiếu thông tin, không cân nhắc rủi ro có thể dẫn đến thiệt hại tài chính, nhất là trong giai đoạn thị trường vàng còn tiềm ẩn nhiều biến số khó lường.
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò "gác cửa nền kinh tế quốc gia"

Sáng ngày 8/9, Cục Hải quan (Bộ Tài chính) đã tổ chức Kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2025).
Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Thách thức và cơ hội tái cấu trúc thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam

Việc Philippines – thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam – bất ngờ đình chỉ nhập khẩu trong vòng 60 ngày, bắt đầu từ 01/9/2025, đã tạo ra những tác động mạnh mẽ lên giá lúa gạo, đời sống nông dân và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khó khăn này cũng mở ra cơ hội để ngành gạo Việt Nam cơ cấu lại sản xuất, đa dạng hóa thị trường và nâng cao giá trị hạt gạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025

Hà Nội – Ngày 8/9/2025, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 (phiên thứ nhất). Nội dung chính của phiên họp tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với 9 dự án luật quan trọng, có tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế – xã hội, quản lý nhà nước và đời sống Nhân dân.
Tăng cường kiểm tra thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung Thu

Tăng cường kiểm tra thị trường, đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Trung Thu

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, quyền lợi người tiêu dùng và phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên địa bàn. Đây là hoạt động cụ thể hóa các chỉ đạo của UBND Thành phố, Sở Công Thương Hà Nội và các văn bản liên quan đến việc tăng cường công tác quản lý, phòng chống hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng.
Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Quyết định cấm nhận hoa chúc mừng trong các lễ khai giảng của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhằm tiết kiệm ngân sách đang gây tranh cãi mạnh mẽ. Chủ trương vừa xuất phát từ nhu cầu tối ưu chi phí, vừa nhằm tránh lãng phí hình thức, nhưng lại đặt không ít nhà vườn, nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Chuyên gia trong lĩnh vực hoa và cây cảnh cho rằng cần có sự cân nhắc để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ sinh kế người dân, đồng thời giữ được giá trị văn hóa và giáo dục của hoa
Sân bay Long Thành – Biểu tượng hạ tầng quốc gia, khẳng định tầm vóc Việt Nam

Sân bay Long Thành – Biểu tượng hạ tầng quốc gia, khẳng định tầm vóc Việt Nam

Dự án trọng điểm quốc gia đang bước vào giai đoạn nước rút với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ, an toàn và hiệu quả. Long Thành không chỉ là một sân bay mới mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn tầm quốc tế của Việt Nam.
Hà Nội 5 cửa ô – Chuyến tàu di sản đánh thức ký ức Thăng Long

Hà Nội 5 cửa ô – Chuyến tàu di sản đánh thức ký ức Thăng Long

Từ ngày 6/9/2025, tuyến tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” chính thức lăn bánh, kết nối ga Hà Nội với vùng đất quan họ Bắc Ninh. Không chỉ là hành trình di chuyển, đoàn tàu hai tầng độc đáo này mang đến cho du khách một không gian văn hóa sống động, nơi ký ức Thăng Long xưa hòa quyện cùng nhịp sống hiện đại.
Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Bộ Công Thương phát động “Vietnam Grand Sale 2025: Kích cầu tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động