Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Các khu đô thị vệ tinh có chất lượng sống được nâng cao, giá nhà tăng, cơ sở hạ tầng phát triển là những lý do thu hút người trẻ tìm đến an cư lạc nghiệp.

Mong ước sở hữu một căn hộ ở khu vực trung tâm hoặc nội thành đã trở nên khó hơn đối với những người trẻ hiện nay. Trong quý I, Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai cho 5 dự án căn hộ, với tổng số 1.172 căn. Nguồn cung này giảm 84,66% so với quý IV/2021.

Nội thành không còn là vùng đất hứa

Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Giá nhà chung cư ở TP.HCM liên tục tăng giá trong thời gian qua. Ảnh: QuangPraha/Pixabay.

Hiện nay, TP.HCM đang triển khai 118 dự án nhà ở thương mại, tuy nhiên thiếu vắng phân khúc nhà giá rẻ, dự án nhà ở xã hội và nhà cho công nhân. Trong quý I, chung cư tại TP.HCM tăng giá 8% so với quý trước là và 27% theo năm. Dạo quanh một số sàn bất động sản, giá căn hộ dao động từ 40 triệu đến cả trăm triệu đồng/m2. Để sở hữu một căn hộ cỡ nhỏ, người mua phải bỏ ra hơn 2 tỷ đồng.

Người trẻ hiện nay cũng có sự thay đổi về lối sống, họ có xu hướng tìm đến những khu vực có chất lượng và không gian thoáng rộng, ít ô nhiễm hơn so với nội thành. Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, dân số khu vực thành thị TP.HCM là hơn 7,1 triệu người, nông thôn chiếm gần 1,87 triệu. Tuy nhiên, nếu tính phần dân cư không đăng ký tạm trú, dân số thực tế khoảng 14 triệu người. Dân số đông khiến khu vực nội thành thường tắc đường vào giờ cao điểm, ô nhiễm tiếng ồn ở mức cao.

Về chỉ số ô nhiễm không khí, theo tổ chức IQAir công bố cho thấy, không khí ở những vùng ven đô TP.HCM tốt hơn so với nội thành. Một số địa điểm trong thành phố thường xuyên ô nhiễm không khí ở mức không lành mạnh. Trong khi đó, chỉ số ở các tỉnh vùng ven thường ở mức trung bình.

Nhiều đánh giá cũng cho thấy sự quan tâm của người mua nhà hiện nay, mức tiêu thụ ở TP.HCM giảm đáng kể. Báo cáo của CBRE cho thấy trong quý I, số căn hộ được tiêu thụ giảm 78% theo quý và 53% theo năm. Trong khi đó, thông tin từ batdongsan.com.vn tại các vùng lân cận, điển hình là tỉnh Bình Dương, nhu cầu mua căn hộ tăng 54%, đáng chú ý là ở TP Thuận An, TP Dĩ An và TX Tân Uyên.

Vì sao nên lựa chọn đô thị vệ tinh?

Trong khi giá nhà ở TP.HCM tăng cao, mức giá ở thành phố vệ tinh thuộc các địa phương xung quanh hợp với túi tiền của những người trẻ. Đơn cử tại TP Thuận An, ở những vị trí đắc địa, tùy diện tích, mỗi căn có giá từ 1,8 đến 2,5 tỷ đồng, người mua có thể sở hữu căn hộ với đầy đủ tiện ích an cư tại đây.

Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Các dự án căn hộ tại Bình Dương có giá thành hợp lý với nhiều tiện ích. Ảnh: Lavita Thuan An - Hưng Thịnh Land.

Nhiều khách hàng hiện nay đang tranh thủ cơ hội mua nhà tại vùng đô thị vệ tinh vì giá những khu vực này đang còn mức phù hợp thu nhập và có xu hướng tăng. Tại Bình Dương, giá căn hộ tăng từ 13% đến 41% trong 4 tháng đầu năm. Điều này xuất phát từ lượng tìm kiếm tăng cao và các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đang được triển khai, giúp rút ngắn thời gian di chuyển vào nội thành TP.HCM.

Tháng 4, Bình Dương đã thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 13 từ 6 lên 8 làn xe có chiều dài 12,7 km. Đây là tuyến đường huyết mạch nối các khu vực kinh tế trong tỉnh với TP.HCM, bắt đầu từ TP Thuận An. Bên cạnh đó là loạt dự án nâng cấp các tuyến đường tỉnh như ĐT 743, ĐT 743B, ĐT 746… kết nối đường quốc lộ 13. Các tuyến đường này được kỳ vọng giảm ùn tắc trong giờ cao điểm, thu hút thêm cư dân, kết nối khu vực, làm động lực phát triển kinh tế cho địa phương.

Với các lợi thế như diện tích xây dựng lớn, đa tiện ích, không gian xanh rộng… những căn hộ tại thành phố vệ tinh như “thỏi nam châm”, tạo sức hút với người mua muốn tìm kiếm không gian sống trong lành, tiện nghi và giá thành hợp lý.å

P.H

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: Kích hoạt tiêu dùng nội địa, mở rộng kết nối hàng Việt

Hội chợ Đồng bằng Bắc Bộ 2025: Kích hoạt tiêu dùng nội địa, mở rộng kết nối hàng Việt

Khai mạc tối 10/11 tại Hưng Yên, Hội chợ Xúc tiến thương mại – Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 quy tụ 200 doanh nghiệp, hợp tác xã của 11 tỉnh, thành. Sự kiện không chỉ là điểm hẹn xúc tiến thương mại quy mô vùng mà còn là cú hích quan trọng giúp hàng Việt tăng sức cạnh tranh, mở rộng mạng lưới phân phối và lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Việt Nam – Lào mở rộng hợp tác thương mại biên giới, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện

Việt Nam – Lào mở rộng hợp tác thương mại biên giới, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện

Chiều 7/11, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào phối hợp tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam – Lào lần thứ XIII. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đánh dấu bước tiến mới trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đồng thời mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, hiệu quả và bền vững hơn trong lĩnh vực kinh tế - thương mại biên giới.
Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Giới trẻ Hà Nội hào hứng khám phá cơ hội học tập tại "Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025"

Sau điểm khởi đầu sôi động tại TP. Hồ Chí Minh, sáng ngày 02/11/2025, Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025 tiếp tục hành trình tại Hà Nội với sự kiện Ngày hội Giáo dục Châu Âu, thu hút hàng nghìn các bạn trẻ tham dự, mở ra không gian trải nghiệm và tìm hiểu về chương trình đào tạo, học bổng cũng như cơ hội nghiên cứu các lĩnh vực tại nhiều quốc gia châu Âu.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo – Bước tiến mới trong bảo đảm an ninh lương thực khu vực

Ngày 30/10/2025, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tổ chức tại thành phố Gyeongju, Hàn Quốc, Việt Nam và Singapore đã ký Bản ghi nhớ hợp tác (MoC) về thương mại gạo.
Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Gạo nếp nhung Tam Sơn: Hạt ngọc trời của vùng Kinh Bắc

Nếp nhung Tam Sơn là giống lúa truyền thống đã gắn bó với vùng đất Kinh Bắc hơn 20 năm qua. Những năm gần đây, phường Tam Sơn (tỉnh Bắc Ninh) không ngừng mở rộng diện tích sản xuất, chuẩn hóa quy trình canh tác và xây dựng thương hiệu “Gạo nếp nhung Tam Sơn”giúp người dân nâng cao thu nhập, khẳng định giá trị nông sản địa phương.
Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động