Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Các khu đô thị vệ tinh có chất lượng sống được nâng cao, giá nhà tăng, cơ sở hạ tầng phát triển là những lý do thu hút người trẻ tìm đến an cư lạc nghiệp.

Mong ước sở hữu một căn hộ ở khu vực trung tâm hoặc nội thành đã trở nên khó hơn đối với những người trẻ hiện nay. Trong quý I, Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai cho 5 dự án căn hộ, với tổng số 1.172 căn. Nguồn cung này giảm 84,66% so với quý IV/2021.

Nội thành không còn là vùng đất hứa

Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Giá nhà chung cư ở TP.HCM liên tục tăng giá trong thời gian qua. Ảnh: QuangPraha/Pixabay.

Hiện nay, TP.HCM đang triển khai 118 dự án nhà ở thương mại, tuy nhiên thiếu vắng phân khúc nhà giá rẻ, dự án nhà ở xã hội và nhà cho công nhân. Trong quý I, chung cư tại TP.HCM tăng giá 8% so với quý trước là và 27% theo năm. Dạo quanh một số sàn bất động sản, giá căn hộ dao động từ 40 triệu đến cả trăm triệu đồng/m2. Để sở hữu một căn hộ cỡ nhỏ, người mua phải bỏ ra hơn 2 tỷ đồng.

Người trẻ hiện nay cũng có sự thay đổi về lối sống, họ có xu hướng tìm đến những khu vực có chất lượng và không gian thoáng rộng, ít ô nhiễm hơn so với nội thành. Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, dân số khu vực thành thị TP.HCM là hơn 7,1 triệu người, nông thôn chiếm gần 1,87 triệu. Tuy nhiên, nếu tính phần dân cư không đăng ký tạm trú, dân số thực tế khoảng 14 triệu người. Dân số đông khiến khu vực nội thành thường tắc đường vào giờ cao điểm, ô nhiễm tiếng ồn ở mức cao.

Về chỉ số ô nhiễm không khí, theo tổ chức IQAir công bố cho thấy, không khí ở những vùng ven đô TP.HCM tốt hơn so với nội thành. Một số địa điểm trong thành phố thường xuyên ô nhiễm không khí ở mức không lành mạnh. Trong khi đó, chỉ số ở các tỉnh vùng ven thường ở mức trung bình.

Nhiều đánh giá cũng cho thấy sự quan tâm của người mua nhà hiện nay, mức tiêu thụ ở TP.HCM giảm đáng kể. Báo cáo của CBRE cho thấy trong quý I, số căn hộ được tiêu thụ giảm 78% theo quý và 53% theo năm. Trong khi đó, thông tin từ batdongsan.com.vn tại các vùng lân cận, điển hình là tỉnh Bình Dương, nhu cầu mua căn hộ tăng 54%, đáng chú ý là ở TP Thuận An, TP Dĩ An và TX Tân Uyên.

Vì sao nên lựa chọn đô thị vệ tinh?

Trong khi giá nhà ở TP.HCM tăng cao, mức giá ở thành phố vệ tinh thuộc các địa phương xung quanh hợp với túi tiền của những người trẻ. Đơn cử tại TP Thuận An, ở những vị trí đắc địa, tùy diện tích, mỗi căn có giá từ 1,8 đến 2,5 tỷ đồng, người mua có thể sở hữu căn hộ với đầy đủ tiện ích an cư tại đây.

Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Các dự án căn hộ tại Bình Dương có giá thành hợp lý với nhiều tiện ích. Ảnh: Lavita Thuan An - Hưng Thịnh Land.

Nhiều khách hàng hiện nay đang tranh thủ cơ hội mua nhà tại vùng đô thị vệ tinh vì giá những khu vực này đang còn mức phù hợp thu nhập và có xu hướng tăng. Tại Bình Dương, giá căn hộ tăng từ 13% đến 41% trong 4 tháng đầu năm. Điều này xuất phát từ lượng tìm kiếm tăng cao và các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đang được triển khai, giúp rút ngắn thời gian di chuyển vào nội thành TP.HCM.

Tháng 4, Bình Dương đã thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 13 từ 6 lên 8 làn xe có chiều dài 12,7 km. Đây là tuyến đường huyết mạch nối các khu vực kinh tế trong tỉnh với TP.HCM, bắt đầu từ TP Thuận An. Bên cạnh đó là loạt dự án nâng cấp các tuyến đường tỉnh như ĐT 743, ĐT 743B, ĐT 746… kết nối đường quốc lộ 13. Các tuyến đường này được kỳ vọng giảm ùn tắc trong giờ cao điểm, thu hút thêm cư dân, kết nối khu vực, làm động lực phát triển kinh tế cho địa phương.

Với các lợi thế như diện tích xây dựng lớn, đa tiện ích, không gian xanh rộng… những căn hộ tại thành phố vệ tinh như “thỏi nam châm”, tạo sức hút với người mua muốn tìm kiếm không gian sống trong lành, tiện nghi và giá thành hợp lý.å

P.H

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tuần lễ Giáo dục Châu Âu 2025: Tri thức là nguồn năng lượng cho sự đổi mới và phát triển bền vững

Tiếp nối thành công của năm 2024 với gần 5.000 lượt đăng ký tham dự, Tuần lễ Giáo dục châu Âu 2025 trở lại từ 1 - 3/11/2025, tiếp tục khẳng định sức hút của châu Âu như một điểm đến học tập và nghiên cứu hàng đầu đối với sinh viên Việt Nam.
Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Lan tỏa giá trị sản phẩm OCOP Bắc Ninh tại Hội chợ mùa Thu 2025

Tại Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Việt Nam (Hà Nội), tỉnh Bắc Ninh tham gia với 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh, hợp tác xã và doanh nghiệp, đại diện cho nhóm sản phẩm làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP và nhóm hàng công nghiệp - thương mại. Đây là hoạt động xúc tiến quan trọng giúp tỉnh quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định giá trị bền vững của sản phẩm mang dấu ấn văn hóa địa phương.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng hàng nghìn container sầu riêng bị ùn ứ tại kho do khâu kiểm nghiệm tạm dừng hoạt động, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng, đề nghị sớm tháo gỡ “nút thắt” kỹ thuật để bảo đảm tiến độ xuất khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động