Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Các khu đô thị vệ tinh có chất lượng sống được nâng cao, giá nhà tăng, cơ sở hạ tầng phát triển là những lý do thu hút người trẻ tìm đến an cư lạc nghiệp.

Mong ước sở hữu một căn hộ ở khu vực trung tâm hoặc nội thành đã trở nên khó hơn đối với những người trẻ hiện nay. Trong quý I, Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai cho 5 dự án căn hộ, với tổng số 1.172 căn. Nguồn cung này giảm 84,66% so với quý IV/2021.

Nội thành không còn là vùng đất hứa

Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Giá nhà chung cư ở TP.HCM liên tục tăng giá trong thời gian qua. Ảnh: QuangPraha/Pixabay.

Hiện nay, TP.HCM đang triển khai 118 dự án nhà ở thương mại, tuy nhiên thiếu vắng phân khúc nhà giá rẻ, dự án nhà ở xã hội và nhà cho công nhân. Trong quý I, chung cư tại TP.HCM tăng giá 8% so với quý trước là và 27% theo năm. Dạo quanh một số sàn bất động sản, giá căn hộ dao động từ 40 triệu đến cả trăm triệu đồng/m2. Để sở hữu một căn hộ cỡ nhỏ, người mua phải bỏ ra hơn 2 tỷ đồng.

Người trẻ hiện nay cũng có sự thay đổi về lối sống, họ có xu hướng tìm đến những khu vực có chất lượng và không gian thoáng rộng, ít ô nhiễm hơn so với nội thành. Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, dân số khu vực thành thị TP.HCM là hơn 7,1 triệu người, nông thôn chiếm gần 1,87 triệu. Tuy nhiên, nếu tính phần dân cư không đăng ký tạm trú, dân số thực tế khoảng 14 triệu người. Dân số đông khiến khu vực nội thành thường tắc đường vào giờ cao điểm, ô nhiễm tiếng ồn ở mức cao.

Về chỉ số ô nhiễm không khí, theo tổ chức IQAir công bố cho thấy, không khí ở những vùng ven đô TP.HCM tốt hơn so với nội thành. Một số địa điểm trong thành phố thường xuyên ô nhiễm không khí ở mức không lành mạnh. Trong khi đó, chỉ số ở các tỉnh vùng ven thường ở mức trung bình.

Nhiều đánh giá cũng cho thấy sự quan tâm của người mua nhà hiện nay, mức tiêu thụ ở TP.HCM giảm đáng kể. Báo cáo của CBRE cho thấy trong quý I, số căn hộ được tiêu thụ giảm 78% theo quý và 53% theo năm. Trong khi đó, thông tin từ batdongsan.com.vn tại các vùng lân cận, điển hình là tỉnh Bình Dương, nhu cầu mua căn hộ tăng 54%, đáng chú ý là ở TP Thuận An, TP Dĩ An và TX Tân Uyên.

Vì sao nên lựa chọn đô thị vệ tinh?

Trong khi giá nhà ở TP.HCM tăng cao, mức giá ở thành phố vệ tinh thuộc các địa phương xung quanh hợp với túi tiền của những người trẻ. Đơn cử tại TP Thuận An, ở những vị trí đắc địa, tùy diện tích, mỗi căn có giá từ 1,8 đến 2,5 tỷ đồng, người mua có thể sở hữu căn hộ với đầy đủ tiện ích an cư tại đây.

Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Các dự án căn hộ tại Bình Dương có giá thành hợp lý với nhiều tiện ích. Ảnh: Lavita Thuan An - Hưng Thịnh Land.

Nhiều khách hàng hiện nay đang tranh thủ cơ hội mua nhà tại vùng đô thị vệ tinh vì giá những khu vực này đang còn mức phù hợp thu nhập và có xu hướng tăng. Tại Bình Dương, giá căn hộ tăng từ 13% đến 41% trong 4 tháng đầu năm. Điều này xuất phát từ lượng tìm kiếm tăng cao và các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đang được triển khai, giúp rút ngắn thời gian di chuyển vào nội thành TP.HCM.

Tháng 4, Bình Dương đã thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 13 từ 6 lên 8 làn xe có chiều dài 12,7 km. Đây là tuyến đường huyết mạch nối các khu vực kinh tế trong tỉnh với TP.HCM, bắt đầu từ TP Thuận An. Bên cạnh đó là loạt dự án nâng cấp các tuyến đường tỉnh như ĐT 743, ĐT 743B, ĐT 746… kết nối đường quốc lộ 13. Các tuyến đường này được kỳ vọng giảm ùn tắc trong giờ cao điểm, thu hút thêm cư dân, kết nối khu vực, làm động lực phát triển kinh tế cho địa phương.

Với các lợi thế như diện tích xây dựng lớn, đa tiện ích, không gian xanh rộng… những căn hộ tại thành phố vệ tinh như “thỏi nam châm”, tạo sức hút với người mua muốn tìm kiếm không gian sống trong lành, tiện nghi và giá thành hợp lý.å

P.H

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Hàng Việt chinh phục thị trường Australia: Cơ hội và thách thức song hành

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế sâu rộng, thị trường Australia nổi lên như một “miền đất hứa” đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu – Chiếc chìa khóa sống còn cho doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh, việc chỉ tập trung vào một vài thị trường truyền thống tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đa dạng hóa thị trường, tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) và nâng cao năng lực cạnh tranh đang trở thành hướng đi tất yếu để hàng hóa Việt Nam giữ vững tăng trưởng và khẳng định vị thế quốc tế.
VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) từ ngày có hiệu lực 17/11/2024 đã mở ra cánh cửa thương mại rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là thủy sản, nông sản, giày dép, dệt may và hàng tiêu dùng khi thâm nhập thị trường Israel và khu vực Trung Đông.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Giá trị xuất khẩu nông sản trong 8 tháng năm 2025 đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%.
Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều Việt Nam đang lập kỷ lục mới khi doanh thu 7 tháng đạt 80 triệu USD, gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2024.
Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Trong bối cảnh chịu hơn 30.000 lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga khẳng định đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có thể tự sản xuất toàn bộ linh kiện máy bay. Tuyên bố này cho thấy Moscow đang tái định hình ngành công nghiệp hàng không, đồng thời mở ra những tính toán mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn phụ thuộc nhiều vào hợp tác xuyên quốc gia.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) 8 tháng năm 2025 đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu khả quan để ngành nông nghiệp tự tin hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, bất chấp thách thức từ thị trường và yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Trong cuộc hội kiến với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế tại Hà Nội ngày 2/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mong muốn Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, nâng sản lượng điện nhập khẩu, sớm triển khai khu hợp tác kinh tế qua biên giới và thúc đẩy đầu tư chất lượng cao.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động