Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Các khu đô thị vệ tinh có chất lượng sống được nâng cao, giá nhà tăng, cơ sở hạ tầng phát triển là những lý do thu hút người trẻ tìm đến an cư lạc nghiệp.

Mong ước sở hữu một căn hộ ở khu vực trung tâm hoặc nội thành đã trở nên khó hơn đối với những người trẻ hiện nay. Trong quý I, Sở Xây dựng TP.HCM xác nhận đủ điều kiện huy động vốn, bán nhà ở hình thành trong tương lai cho 5 dự án căn hộ, với tổng số 1.172 căn. Nguồn cung này giảm 84,66% so với quý IV/2021.

Nội thành không còn là vùng đất hứa

Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Giá nhà chung cư ở TP.HCM liên tục tăng giá trong thời gian qua. Ảnh: QuangPraha/Pixabay.

Hiện nay, TP.HCM đang triển khai 118 dự án nhà ở thương mại, tuy nhiên thiếu vắng phân khúc nhà giá rẻ, dự án nhà ở xã hội và nhà cho công nhân. Trong quý I, chung cư tại TP.HCM tăng giá 8% so với quý trước là và 27% theo năm. Dạo quanh một số sàn bất động sản, giá căn hộ dao động từ 40 triệu đến cả trăm triệu đồng/m2. Để sở hữu một căn hộ cỡ nhỏ, người mua phải bỏ ra hơn 2 tỷ đồng.

Người trẻ hiện nay cũng có sự thay đổi về lối sống, họ có xu hướng tìm đến những khu vực có chất lượng và không gian thoáng rộng, ít ô nhiễm hơn so với nội thành. Theo số liệu tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, dân số khu vực thành thị TP.HCM là hơn 7,1 triệu người, nông thôn chiếm gần 1,87 triệu. Tuy nhiên, nếu tính phần dân cư không đăng ký tạm trú, dân số thực tế khoảng 14 triệu người. Dân số đông khiến khu vực nội thành thường tắc đường vào giờ cao điểm, ô nhiễm tiếng ồn ở mức cao.

Về chỉ số ô nhiễm không khí, theo tổ chức IQAir công bố cho thấy, không khí ở những vùng ven đô TP.HCM tốt hơn so với nội thành. Một số địa điểm trong thành phố thường xuyên ô nhiễm không khí ở mức không lành mạnh. Trong khi đó, chỉ số ở các tỉnh vùng ven thường ở mức trung bình.

Nhiều đánh giá cũng cho thấy sự quan tâm của người mua nhà hiện nay, mức tiêu thụ ở TP.HCM giảm đáng kể. Báo cáo của CBRE cho thấy trong quý I, số căn hộ được tiêu thụ giảm 78% theo quý và 53% theo năm. Trong khi đó, thông tin từ batdongsan.com.vn tại các vùng lân cận, điển hình là tỉnh Bình Dương, nhu cầu mua căn hộ tăng 54%, đáng chú ý là ở TP Thuận An, TP Dĩ An và TX Tân Uyên.

Vì sao nên lựa chọn đô thị vệ tinh?

Trong khi giá nhà ở TP.HCM tăng cao, mức giá ở thành phố vệ tinh thuộc các địa phương xung quanh hợp với túi tiền của những người trẻ. Đơn cử tại TP Thuận An, ở những vị trí đắc địa, tùy diện tích, mỗi căn có giá từ 1,8 đến 2,5 tỷ đồng, người mua có thể sở hữu căn hộ với đầy đủ tiện ích an cư tại đây.

Xu hướng dịch chuyển an cư của giới trẻ TP.HCM

Các dự án căn hộ tại Bình Dương có giá thành hợp lý với nhiều tiện ích. Ảnh: Lavita Thuan An - Hưng Thịnh Land.

Nhiều khách hàng hiện nay đang tranh thủ cơ hội mua nhà tại vùng đô thị vệ tinh vì giá những khu vực này đang còn mức phù hợp thu nhập và có xu hướng tăng. Tại Bình Dương, giá căn hộ tăng từ 13% đến 41% trong 4 tháng đầu năm. Điều này xuất phát từ lượng tìm kiếm tăng cao và các dự án phát triển cơ sở hạ tầng đang được triển khai, giúp rút ngắn thời gian di chuyển vào nội thành TP.HCM.

Tháng 4, Bình Dương đã thực hiện dự án nâng cấp quốc lộ 13 từ 6 lên 8 làn xe có chiều dài 12,7 km. Đây là tuyến đường huyết mạch nối các khu vực kinh tế trong tỉnh với TP.HCM, bắt đầu từ TP Thuận An. Bên cạnh đó là loạt dự án nâng cấp các tuyến đường tỉnh như ĐT 743, ĐT 743B, ĐT 746… kết nối đường quốc lộ 13. Các tuyến đường này được kỳ vọng giảm ùn tắc trong giờ cao điểm, thu hút thêm cư dân, kết nối khu vực, làm động lực phát triển kinh tế cho địa phương.

Với các lợi thế như diện tích xây dựng lớn, đa tiện ích, không gian xanh rộng… những căn hộ tại thành phố vệ tinh như “thỏi nam châm”, tạo sức hút với người mua muốn tìm kiếm không gian sống trong lành, tiện nghi và giá thành hợp lý.å

P.H

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động