Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai cho Thụy Sỹ
| Xuất khẩu thuỷ sản sang Nga đang có nhiều tín hiệu tích cực Xuất khẩu thủy sản kỳ vọng vượt kế hoạch Xuất khẩu tôm đạt hơn 3 tỷ USD |
![]() |
| Việt Nam là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ hai cho Thụy Sỹ |
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 8 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản sang thị trường Thụy Sỹ đạt hơn 21 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2021. Hiện, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ hai cho Thụy Sỹ, sau Na Uy.
Trong cơ cấu mặt hàng, tôm đông lạnh chiếm 81% trong tổng trị giá xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ; cá tra đông lạnh chiếm 17%; còn lại là cá ngừ đông lạnh, nghêu đông lạnh, lươn đông lạnh...
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) 6 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu thủy sản của Thụy Sỹ đạt 454 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2021. Thị phần thủy sản của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Thụy Sỹ chiếm 11,3%.
Cục Xuất nhập khẩu đánh giá Thụy Sỹ là thị trường xuất khẩu thủy sản còn nhiều tiềm năng. Mặc dù diện tích và dân số không cao, Thụy Sỹ là nước có nền kinh tế phát triển và giàu có.
![]() |
Trong khi nguồn cung thủy sản nội địa chỉ đáp ứng được khoảng 12% nhu cầu tiêu thụ. Thụy Sỹ phải phụ thuộc chủ yếu vào thủy sản nhập khẩu. Hàng năm, Thụy Sỹ nhập khẩu khoảng 75 nghìn tấn cá và nhập khẩu trên 115 nghìn tấn tôm.
Tuy nhiên, Cục cho rằng để xuất khẩu thủy sản sang Thụy Sỹ, các doanh nghiệp cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề chất lượng sản phẩm.
Bởi Thụy Sỹ là thị trường đòi hỏi chất lượng sản phẩm nhập khẩu rất cao, có chế độ cấp phép nhập khẩu rất chặt chẽ nhằm đảm bảo yêu cầu về sức khỏe, vệ sinh an toàn thực phẩm.
Tất cả thực phẩm bán tại Thụy Sỹ phải tuân thủ quy định về dán nhãn thực phẩm của châu Âu và Thụy Sỹ. Người tiêu dùng nước này rất quan tâm đến các nhãn hiệu sinh thái và sẵn sàng trả thêm nếu sản phẩm đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và môi trường.
Mặt khác, Thụy Sỹ rất coi trọng tiêu chuẩn MSC (Hội đồng Quản lý Biển) và là nước trong nhiều năm có số lượng sản phẩm thủy sản dán nhãn MSC lớn nhất thế giới.
Nhu cầu thủy sản từ nghề khai thác thủy sản đạt chứng nhận MSC đang gia tăng. Có nhiều công ty kinh doanh cá thịt trắng, cá hồi, cá trích và cá ngừ ở Thụy Sỹ đã đạt chứng nhận COC (chuỗi chứng nhận sản phẩm an toàn) và sử dụng nhãn MSC trên sản phẩm thủy sản.
Đối với sản phẩm nuôi, ASC (Hội đồng Quản lý Nuôi thủy sản) cũng đang nổi lên một tiêu chuẩn quan trọng và ngày càng được nhiều khách hàng yêu cầu tại Thụy Sỹ.
Logo ASC có mặt trên nhiều sản phẩm cá rô phi và cá tra ở nhiều siêu thị của Thụy Sỹ. Nhiều công ty và các nhà bán lẻ của nước này đã tăng cường nhập khẩu và phân phối các sản phẩm thủy sản nuôi có chứng nhận ASC.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Hội chợ Hàng công nghiệp nông thôn 2025: Điểm hẹn mở rộng thị trường và nâng tầm thương hiệu Việt
Sửa đổi Nghị định 116: Tạo môi trường thông thoáng hơn cho sản xuất và kinh doanh ô tô
Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên
Nghiên cứu nâng ngưỡng doanh thu miễn thuế: Hướng tới công bằng giữa hộ kinh doanh và người làm công
Từ năm 2026 ngân hàng sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu cho mọi giao dịch của công dân Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngành ngân hàng phải kiến tạo và dẫn dắt cho tăng trưởng nhanh, bền vững
Đề xuất thành lập khu thương mại tự do tại TP HCM và hướng tới trung tâm tài chính quốc tế
FTA mở đường, ngành gỗ Việt tăng tốc hướng mốc 23–25 tỷ USD vào 2030
Bitcoin rơi mạnh về đáy 7 tháng, nhà đầu tư tháo chạy vì nguy cơ Fed không hạ lãi suất


