Vì sao giá heo hơi tăng lên mức gần 70.000 đồng/kg?

Giá heo hơi trong nước đang chứng kiến xu hướng tăng kéo dài từ đầu năm đến nay. Ghi nhận giá heo ngày 16/5 tại các tỉnh, thành phố trên cả nước giao dịch quanh ngưỡng 62.000-67.000 đồng/kg.
Người chăn nuôi lợn đang có lãi từ 5.000 - 6.000 đồng/kg Giá heo hơi hôm nay (3/4) tăng nhẹ ở một vài nơi Giá heo hơi tăng cao: Tiểu thương than ế, doanh nghiệp chế biến lo lắng
Giá heo hơi trong nước đang chứng kiến xu hướng tăng kéo dài.
Giá heo hơi trong nước đang chứng kiến xu hướng tăng kéo dài.

Giá heo gần chạm mốc 70.000 đồng một kg

Giá heo hơi hôm nay 16/5 tiếp tục xu hướng tăng, dao động trong khoảng 62.000 - 67.000 đồng/kg.

Theo ghi nhận, thị trường heo hơi miền Bắc tiếp đà tăng nhẹ ở một vài địa phương, giao dịch trong khoảng 65.000 - 67.000 đồng/kg.

Giá heo hơi miền Trung - Tây Nguyên ghi nhận tăng 1.000 đồng/kg, thu mua trong khoảng 62.000 - 65.000 đồng/kg.

Thị trường heo hơi miền Nam cũng tăng nhẹ theo xu hướng chung, dao động trong khoảng 62.000 - 65.000 đồng/kg.

Chị Trần Thị Huyền (xóm Bầu 2, xã Văn Yên, Đại Từ, Thái Nguyên) cho biết: Trước đây khi giá heo hơi ở mức thấp nên mỗi khi lợn sinh sản tôi chỉ giữ lại một nửa để nuôi heo thịt còn lại là bán giống. Nhưng 2 tháng gần đây khi giá heo hơi tăng cao, tôi quyết định giữ lại nuôi hết. Hiện trong chuồng của gia đình có 3 heo lái và 30 con heo thịt, trong đó một nửa số heo thịt đã có thể xuất bán trong mấy ngày tới.

Nguyên nhân giá heo hơi tăng mạnh trong những tháng gần đây là do sau một thời gian bệnh dịch tả lợn châu Phi hoành hành khiến số lượng lớn heo phải tiêu hủy; nhiều hộ, chủ trang trại chăn nuôi lo lắng bỏ trống chuồng gây thiếu hụt nguồn cung. Ngoài ra, do đang bước vào mùa du lịch nên nhu cầu về thịt heo tăng cao…

Ông Nguyễn Trung Tiến (huyện Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết, đang nuôi 60 heo nái và 400 heo thịt. Với giá heo hơi vượt mốc 65.000 đồng/kg, ông Tiến tính toán một con heo thịt khoảng 100kg xuất chuồng, sau khi trừ chi phí, người nuôi còn lãi từ 800 nghìn đồng – 1 triệu đồng /con.

“Hiện giá thức ăn chăn nuôi cũng được điều chỉnh giảm từ 300-400 đồng/kg, giúp người nuôi giảm bớt gánh nặng. Nhiều người chăn nuôi đang ngóng thêm tình hình dịch bệnh để vào lứa mới”, ông Tiến cho hay.

Mức giá hợp lý để người chăn nuôi lấy lại thế cân bằng

nguyên nhân giá lợn hơi Việt Nam biến động mạnh vì quy mô chăn nuôi thiếu ổn định, quy hoạch và dịch bệnh diễn biến phức tạp...
Nguyên nhân giá lợn hơi Việt Nam biến động mạnh vì quy mô chăn nuôi thiếu ổn định, quy hoạch và dịch bệnh diễn biến phức tạp...

Ông Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch Hội chăn nuôi Việt Nam cho rằng, việc giá heo dao động quanh 65.000 đồng là mức giá hợp lý để người chăn nuôi lấy lại thế cân bằng sau thời gian dài bị thua thiệt

Theo ông Dương, nguyên nhân giá heo hơi Việt Nam biến động mạnh vì quy mô chăn nuôi thiếu ổn định, quy hoạch và dịch bệnh diễn biến phức tạp... khiến tổng nguồn cung giảm sút.

Trong giai đoạn trước Tết, dịch bệnh xảy ra diện rộng khiến người dân ồ ạt bán heo "non". Điều này khiến giá heo hơi giảm sâu xuống khoảng 52.000 - 53.000 đồng/kg. Do đó, trong những tháng đầu năm, nguồn cung (loại đủ khối lượng xuất chuồng) suy giảm đẩy giá tăng cao.

Ông Dương cho biết, hiện giá heo hơi ở Thái Lan, Trung Quốc đều neo mức cao nên dự báo giá heo hơi trong nước có thể cán mốc 70.000 đồng/kg trong thời gian tới.

Về phần mình, ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai, cho hay giá heo hơi tăng gần đây phù hợp với quy luật thị trường. Bởi sau một thời gian dài giảm xuống mức hơn 50.000 đồng một kg, nhiều người chăn nuôi lâm vào cảnh khó khăn, không có lãi. Đến nay, giá heo hơi lên 65.000 đồng là mức hợp lý để người chăn nuôi có lãi.

"Khảo sát sơ bộ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và ngay cả doanh nghiệp lớn cho thấy họ đã giảm đàn 30-40% so với trước, có nơi giảm tới 70%. Do đó, nguồn cung heo hơi ra thị trường sụt giảm", ông Công chia sẻ.

Ông dự báo giá mặt hàng này có thể tiếp tục tăng cao trong 2 tháng tới. Nông dân chưa dám tái đàn nhiều, còn về phía doanh nghiệp cũng đang tăng nguồn lực nhưng sẽ khó tăng mạnh khi dịch bệnh hoành hành.

Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), có 3 nguyên nhân chính có thể dẫn đến mức tăng này. Đầu tiên là do nguồn cung heo ở phía Bắc không còn nhiều, tồn kho heo biểu to gần như không còn. Thứ hai là mặt bằng giá heo ở 3 vùng gần như bằng nhau, nên lưu chuyển heo từ miền Trung/Nam ra Bắc khá yếu. Thứ ba là heo Thái chưa được đưa về Việt Nam dù mức chênh lệch giá ở tháng 3 khá cao. Tại thị trường miền Trung và Nam, giá heo cũng có xu hướng tăng tích cực do nguồn cung nội vùng thấp.

Theo số liệu của Cục Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), tính đến thời điểm cuối tháng 4, tổng đàn heo của cả nước khoảng hơn 28 triệu con, tăng khoảng 3,7% so với cùng thời điểm năm ngoái.

Sản lượng thịt heo hơi xuất chuồng tại một số tỉnh tại Tây Nguyên và Đông Nam Bộ đang có tốc độ tăng trưởng khá cao do các doanh nghiệp chăn nuôi mở rộng sản xuất. Nhiều doanh nghiệp mới đi vào hoạt độ khiến nguồn cung trong giai đoạn cuối năm có thể tăng.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Tiếp tục giảm ở nhiều địa phương Giá heo hơi hôm nay 29/3: Tiếp tục giảm ở nhiều địa phương
Giá heo hơi hôm nay 30/3: Ổn định, thấp nhất 58.000 đồng/kg Giá heo hơi hôm nay 30/3: Ổn định, thấp nhất 58.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 31/3: Xu hướng biến động trái chiều vẫn tiếp diễn? Giá heo hơi hôm nay 31/3: Xu hướng biến động trái chiều vẫn tiếp diễn?
Phạm Khải

Cùng chuyên mục

Tin khác

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Hạ tầng Bắc Ninh bứt tốc, dòng vốn và nhu cầu an cư đang chuyển mạnh về các đô thị vệ tinh có kết nối thuận tiện và pháp lý minh bạch. Nổi bật tại Tiên Du, AMDI Green City gây chú ý khi đã hoàn thiện 100% hạ tầng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng và toàn bộ sản phẩm đều có sổ đỏ – tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bối cảnh thị trường đang sàng lọc mạnh.
Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động