Vải thiều gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu tiên sang Pháp

Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) lô hàng gần 1 tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem truy xuất nguồn gốc được nhập khẩu chính ngạch vào Paris có ý nghĩa “khai thông” quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung.
Tuần sau sẽ xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đi EU theo Hiệp định EVFTA Lô vải thiều Việt Nam đầu tiên xuất khẩu đi châu Âu theo Hiệp định EVFTA Lần đầu tiên vải thiều Hải Dương xuất khẩu sang Thái Lan

Sáng 13/6, Bộ Công Thương cho biết, lúc 21h ngày 12/6, lô vải thiều đặc sản Thanh Hà, Hải Dương đầu tiên gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã hạ cánh tại sân bay Charles de Gaulle và được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp.

Đây là lô hàng đã tận dụng được lợi thế về ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA).

Lô vải thiều gần 1 tấn có gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 đã tới thị trường Pháp qua đường hàng không. Ảnh: Cục XTTM.
Lô vải thiều gần 1 tấn có gắn tem truy xuất nguồn gốc itrace247 đã tới thị trường Pháp qua đường hàng không. Ảnh: Cục XTTM.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, hiện chưa nhiều người Pháp biết đến hương vị thơm ngon đặc trưng của trái vải thiều Việt Nam.

Do đó, Cục Xúc tiến thương mại đang phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Pháp cùng nhiều Thương vụ Việt Nam tại khu vực thị trường EU để thiết kế, thực hiện các hoạt động tuyên truyền, quảng bá trái vải cũng như nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm tiềm năng và triển vọng khác của Việt Nam tại EU.

Tổng dung lượng thị trường Châu Âu đối với trái vải nhập khẩu được ước tính vào khoảng 20.000 đến 25.000 tấn mỗi năm. Madagascar là nhà cung cấp vải lớn nhất cho Châu Âu, với nguồn cung các loại trái cây ngoại lai (chủ yếu là vải) là hơn 15.500 tấn, phần lớn dành cho thị trường Pháp. Đây là cơ hội cho trái vải Việt Nam tham gia vào thị trường này.

Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Cộng hòa Pháp cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 kéo dài suốt hơn một năm qua và đang diễn tiến phức tạp tại Việt Nam, đơn hàng vải thiều tới từ một đối tác uy tín tại Pháp đã xóa bỏ những nghi ngờ về năng lực cung cấp của Việt Nam, khẳng định thương hiệu, cũng như chất lượng quả vải Việt Nam nói riêng và hàng Việt Nam nói chung trên thị trường quốc tế.

Với tem truy xuất nguồn gốc itrace247 của Cục Xúc tiến thương mại, người tiêu dùng tại Pháp không những có thể ngay lập tức tiếp cận với thông tin sơ bộ về nhà xuất khẩu, quy trình chế biến hay các chứng nhận chất lượng của nhà xuất khẩu, mà toàn bộ lịch trình chi tiết từ quá trình nuôi trồng, chăm sóc thu hoạch hay đóng gói đều được hiển thị rõ ràng theo trình tự thời gian.

Vải thiều gắn tem truy xuất nguồn gốc lần đầu tiên sang Pháp
Vải thiều Hải Dương xuất khẩu chính ngạch sang Pháp

Theo ông Vũ Anh Sơn, quá trình phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp của Việt Nam và nhà nhập khẩu Pháp để đưa vải thiều Việt Nam sang Pháp cũng gặp khá nhiều khó khăn.

Do dịch COVID-19, khâu kết nối doanh nghiệp vướng một số vấn đề như không có hàng mẫu để chào hàng tới nhà nhập khẩu, khách hàng Pháp không trực tiếp sang được Việt Nam để kiểm tra vùng trồng và chất lượng quả vải…

"Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực quảng bá, giới thiệu, kết nối bằng phương pháp trực tuyến cũng như uy tín của Thương vụ Việt Nam tại Pháp, trên cơ sở phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tuyển lựa doanh nghiệp đầu mối xuất khẩu có năng lực, đơn hàng xuất khẩu trái vải thiều Việt Nam, xuất xứ từ vùng trồng Thanh Hà, tỉnh Hải Dương sẽ có mặt trên kệ hàng của hệ thống siêu thị Á Châu tại Paris", ông Vũ Anh Sơn chia sẻ.

Vải Việt Nam mặc dù vẫn đang được nhập vào Pháp nhưng đều qua các kênh nhập khẩu số lượng nhỏ, nhập khẩu chung với các loại trái cây khác hoặc đưa vào Pháp từ các nước Châu Âu khác có điều kiện nhập khẩu ít ngặt nghèo hơn và gần như chưa được phân phối tại các hệ thống siêu thị lớn tại Pháp.

Trong bối cảnh đó, lô hàng gần 1 tấn vải thiều đầu tiên có gắn tem truy xuất nguồn gốc do Cục Xúc tiến thương mại phát triển được nhập khẩu chính ngạch qua đường hàng không vào Paris có ý nghĩa “khai thông” quan trọng cho trái vải nói riêng và nông sản Việt chất lượng cao nói chung.

Theo lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại, dự kiến, trong tháng này, mỗi tuần sẽ có đơn hàng tương tự được nhập khẩu vào Pháp để thăm dò thị trường và hướng tới kế hoạch nhập khẩu hơn 10 tấn qua đường hàng không và đường biển cho năm 2022, nếu như doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thể đảm bảo được chất lượng.

Minh Kiệt

Cùng chuyên mục

Tin khác

Kiến nghị bãi bỏ công bố hợp quy sản phẩm để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

Kiến nghị bãi bỏ công bố hợp quy sản phẩm để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp

Trong phiên thảo luận sáng ngày 10/5 tại Quốc hội về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, nhiều đại biểu đã cho ý kiến về quy định công bố hợp quy đối với sản phẩm, hàng hóa.
Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Phát triển sản phẩm thiên nhiên: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Những chủ trương đột phá mang tính lịch sử từ Nghị quyết số 68-NQ/TW là cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt phát triển sản phẩm thiên nhiên bền vững, nâng tầm thương hiệu từ giá trị bản địa.
Nông sản bứt phá, trụ cột mới thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu đầu năm 2025

Nông sản bứt phá, trụ cột mới thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu đầu năm 2025

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 ghi nhận bước phục hồi mạnh mẽ, với nông sản trở thành điểm sáng đáng chú ý, góp phần củng cố vị thế kinh tế đối ngoại của cả nước.
Siết quản lý, định hướng phát triển bền vững thị trường thương mại điện tử

Siết quản lý, định hướng phát triển bền vững thị trường thương mại điện tử

Theo thống kê mới nhất từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric, tổng doanh thu từ 5 nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) lớn tại Việt Nam gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đạt khoảng 318.900 tỷ đồng, tăng 37,36% so với các năm trước. Tuy nhiên, bên cạnh sự tăng trưởng về tổng thể, thị trường cũng đang chứng kiến làn sóng rút lui của hàng loạt gian hàng nhỏ lẻ.
TP.HCM quy hoạch 14 khu công nghiệp mới, hơn 3.800ha theo hướng thông minh

TP.HCM quy hoạch 14 khu công nghiệp mới, hơn 3.800ha theo hướng thông minh

Mới đây, Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp TP.HCM phối hợp cùng UBND huyện Bình Chánh tổ chức hội nghị công bố quy hoạch phát triển các khu công nghiệp (KCN) giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời công bố giải pháp thu hút đầu tư trong năm 2025.
Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Hà Nội tổ chức tuần hàng đặc biệt: Hơn 500 sản phẩm OCOP, nông sản, đặc sản vùng miền quy tụ

Sáng ngày 10/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Vườn hoa Lạc Long Quân (quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội).
Lạng Sơn áp dụng mức phí hạ tầng cửa khẩu mới từ 8/5: Cao nhất 5 triệu đồng/xe

Lạng Sơn áp dụng mức phí hạ tầng cửa khẩu mới từ 8/5: Cao nhất 5 triệu đồng/xe

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lạng Sơn, từ ngày 8/5/2025, tỉnh sẽ chính thức áp dụng mức thu phí hạ tầng cửa khẩu mới theo Nghị quyết số 09/2025/NQ-HĐND ngày 28/4/2025 của HĐND tỉnh. Quy định này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng hạ tầng cửa khẩu và tạo nguồn thu bổ sung cho ngân sách địa phương.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Doanh nghiệp vừa và nhỏ trong làn sóng AI: Cơ hội từ Nghị quyết 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW vừa được Bộ Chính trị ban hành ngày 4/5/2025 khẳng định nhiều chủ trương mang tính đột phá để phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó, việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số được nhấn mạnh là một trong những hướng đi trọng tâm. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), đây chính là thời cơ để bứt phá nếu biết tận dụng đúng công cụ và chủ trương.
Ford Việt Nam tung ưu đãi “khủng” tháng 5, giảm giá lên tới 100 triệu đồng

Ford Việt Nam tung ưu đãi “khủng” tháng 5, giảm giá lên tới 100 triệu đồng

Nhằm giúp khách hàng gia tăng khả năng di chuyển trong công việc và cuộc sống, đồng thời tri ân những khách hàng thân thiết, Ford Việt Nam cùng hệ thống đại lý toàn quốc triển khai đồng loạt hai chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong tháng 5.
Du lịch Việt Nam vươn tầm: 10 khách sạn, resort lọt vào danh sách "tốt"' nhất thế giới

Du lịch Việt Nam vươn tầm: 10 khách sạn, resort lọt vào danh sách "tốt"' nhất thế giới

Từ biển xanh Cam Ranh đến sương mù Sa Pa, những điểm nghỉ dưỡng hàng đầu của Việt Nam vừa được tạp chí du lịch danh tiếng Travel + Leisure gọi tên trong danh sách “500 Khách sạn tốt nhất thế giới năm 2025”. Đây không chỉ là tin vui cho ngành du lịch, mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ cho đẳng cấp ngày càng lên của thương hiệu nghỉ dưỡng Việt trên bản đồ thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động