Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam trong tháng 7

Tháng 7, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đạt kỷ lục 280 triệu USD (gần 7.000 tỷ đồng), tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường chính vẫn là Trung Quốc.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng
Chỉ trong tháng 7, Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam.
Chỉ trong tháng 7, Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam.

Thị trường Trung Quốc nhập nhiều sầu riêng nhất

Theo số liệu mới nhất từ hải quan, xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm đạt gần 4 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ 2023. Sầu riêng dẫn đầu với kim ngạch 1,6 tỷ USD, tăng 50%, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 92% với gần 1,5 tỷ USD.

Riêng tháng 7, xuất khẩu sầu riêng đạt mức kỷ lục 280 triệu USD (gần 7.000 tỷ đồng), tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng thị trường Trung Quốc nhập đến 247 triệu USD tăng 97%, đứng thứ 2 là Thái Lan nhập 18 triệu USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, trong top 5 thị trường chủ lực, tăng mạnh nhất là thị trường Đài Loan với tốc độ tăng trưởng 149%, tương đương giá trị 2,7 triệu USD - đứng ở vị trí thứ 4. Hồng Kông tăng 21,5% đạt 3,2 triệu USD, đứng ở vị trí thứ 3.

Lũy kế 7 tháng, tổng xuất khẩu sầu riêng đạt 1,6 tỉ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng của mặt hàng sầu riêng chiếm tới 41% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng thị trường Trung Quốc, trong 7 tháng qua đã tiêu thụ sầu riêng của Việt Nam với kim ngạch đạt gần 1,5 tỉ USD, tăng 52,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh nghiệp xuất khẩu đã sẵn sàng

Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam trong tháng 7
Doanh nghiệp xuất khẩu đã sẵn sàng

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt kỷ lục vào tháng 9 với giá trị gần 450 triệu USD và tháng 10 cao thứ 3 trong năm với 350 triệu USD, tháng 8 cũng hơn 200 triệu USD. Hiện nay các tỉnh Tây nguyên, vùng trồng sầu riêng lớn nhất cả nước đang vào vụ thu hoạch rộ sầu riêng, kéo dài từ tháng 8 - 10. Sau đó bắt đầu chuyển sang giai đoạn sầu riêng vụ nghịch ở một số địa phương.

Mới đây, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký thêm nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang thị trường này, ngành rau quả của nước ta có thể thu thêm vài trăm triệu USD mỗi năm, sau đó kim ngạch sẽ tăng theo từng năm.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) phân tích, tương lai Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu sầu riêng đông lạnh tách múi để dùng chế biến vì giảm được một khoản tiền rất lớn liên quan chi phí vận chuyển do loại bỏ vỏ từ đầu nguồn.

Doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm đông lạnh của Việt Nam cũng đỡ áp lực trong tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật (các sinh vật có nguy cơ gây hại đi kèm quả tươi) và có thể bán vào sâu trong nội địa Trung Quốc nhờ thời gian bảo quản dài.

Ông Nguyên nhấn mạnh, việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm mới như sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng sẽ tạo ra giá trị gia tăng cao hơn so với sầu riêng tươi. Điều này không chỉ giúp đa dạng hóa chế biến, giảm áp lực thu hoạch theo mùa mà còn tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, nhất là với những trái không đạt yêu cầu về mẫu mã. Hiện tại, giá một container sầu riêng đông lạnh vào khoảng 5-6 tỷ đồng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay đạt 3-3,5 tỷ USD, với sầu riêng đông lạnh khoảng 400-500 triệu USD.

Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sầu riêng tươi, trị giá 2,3 tỷ USD, trong đó 90% xuất sang Trung Quốc. Diện tích trồng sầu riêng là 154.000 ha, sản lượng đạt gần 1,2 triệu tấn, với tốc độ tăng trưởng 15% mỗi năm.

Ngoài sầu riêng, xuất khẩu các loại trái cây khác như chuối, mít, xoài và dừa cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, việc Trung Quốc mở cửa cho dừa tươi Việt Nam dự kiến tạo ra sự đột biến trong kim ngạch xuất khẩu của loại quả này năm nay.

Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch dừa tươi và sầu riêng sang Trung Quốc vừa được ký kết. Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Vina T&T Groupthông tin, doanh nghiệp đã sẵn sàng để xuất khẩu thêm hai sản phẩm này ngay những tháng cuối năm. Ông kỳ vọng, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc của doanh nghiệp sắp tới sẽ tăng mạnh.

Sầu riêng Musang King gặp khó: Thực hư thế nào? Sầu riêng Musang King gặp khó: Thực hư thế nào?
"Vua" của các loại sầu riêng rớt giá thảm, đâu là nguyên nhân?
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Anh Minh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Giữa lúc thị trường tiêu dùng Campuchia thiếu hụt nguồn cung do gián đoạn thương mại với Thái Lan, các thương hiệu thực phẩm Việt Nam đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống, chiếm lĩnh kệ hàng, và được người tiêu dùng bản địa đón nhận. Từ những sản phẩm quen thuộc như sữa, mì gói, đến bánh kẹo, hàng Việt đang tạo dấu ấn vững chắc tại thị trường láng giềng.
Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Nâng cao giá trị “xanh” cho ngành hàng sắn

Sắn và các sản phẩm từ sắn từ lâu đã là một trong 13 sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu chủ lực của quốc gia, đồng thời đưa Việt Nam trở thành quốc gia đứng thứ ba thế giới về xuất khẩu mặt hàng này. Tuy nhiên, song hành với tăng trưởng về khối lượng và kim ngạch là những cảnh báo về rủi ro môi trường và thách thức phát triển bền vững, buộc ngành hàng này phải định hình lại hướng đi của mình theo chuẩn mực “xanh” và tuần hoàn.
Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Cá rô phi Việt Nam rộng đường ra thế giới

Theo dự báo của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu cá rô phi trên toàn cầu sẽ đạt gần 15 tỷ USD vào năm 2033. Bên cạnh những thị trường truyền thống, mới đây, Việt Nam đã ký kết để xuất khẩu chính ngạch cá rô phi sang thị trường Brazil. Từ đó, tiếp tục mở ra cơ hội lớn cho loài thủy sản vốn rất phù hợp và dễ nuôi ở nhiều khu vực của nước ta.
Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Toyota tạo ‘lối đi riêng’ giữa thị trường ô tô Trung Quốc khốc liệt

Giữa bối cảnh thị trường ô tô Trung Quốc ngày càng khốc liệt và không dễ thở với các thương hiệu phương Tây, Toyota đang tạo nên một ngoại lệ hiếm hoi. Với mẫu SUV điện bZ3X – sản phẩm hợp tác với đối tác nội địa GAC – Toyota đã chứng minh rằng, cạnh tranh tại Trung Quốc không bất khả thi nếu có chiến lược đúng đắn về sản phẩm và giá cả.
Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Ách tắc thanh long, ớt, đậu bắp: Khi giấy phép trở thành “nút thắt” xuất khẩu

Từ đầu tháng 7 đến nay, hàng loạt lô hàng thanh long, ớt, đậu bắp xuất khẩu sang châu Âu bị ách tắc tại TP.HCM do vướng thủ tục cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Nguyên nhân xuất phát từ sự thay đổi trong phân cấp quản lý theo Thông tư mới, khiến doanh nghiệp thấp thỏm vì nguy cơ chậm giao hàng, ảnh hưởng đến uy tín và hợp đồng.
Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Việt Nam - Pakistan hướng tới kim ngạch 10 tỷ USD: Dệt may, Halal, thủy sản vào “trục chính”

Kỳ họp lần thứ năm Tiểu ban Hỗn hợp Thương mại Việt Nam - Pakistan vừa diễn ra tại Hà Nội đã đạt nhiều kết quả thiết thực, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Hai bên thống nhất thúc đẩy đàm phán Thỏa thuận Thương mại Ưu đãi (PTA), mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực then chốt như dệt may, thủy sản, thương mại Halal, đồng thời hướng tới mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD trong tương lai gần.
Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn 2025 bội thu, xuất khẩu tăng mạnh: Thành công từ chỉ đạo tới hành động

Vải thiều Lục Ngạn (Bắc Ninh) năm nay đánh dấu một vụ mùa bội thu. Không chỉ đạt sản lượng cao nhất trong nhiều năm, vải thiều Lục Ngạn còn hiện diện khắp các hệ thống siêu thị lớn, sàn thương mại điện tử, trong các khu công nghiệp và thị trường quốc tế... nhờ sự vào cuộc trong xúc tiến của lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng địa phương.
Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Biến thử thách thành cơ hội: Gỗ Việt vượt sóng lớn, vươn xa

Dù chịu áp lực từ chính sách thuế mới của Hoa Kỳ và hàng loạt rào cản kỹ thuật, ngành gỗ Việt Nam vẫn duy trì thặng dư thương mại 6,69 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục là điểm sáng của ngành nông nghiệp Việt Nam, nhờ chủ động ứng phó, đa dạng hóa thị trường và đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái nội địa bền vững.
Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP giúp mở rộng thị trường xuất khẩu

Với lợi thế và tiềm năng đa dạng về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu và văn hoá đặc trưng…, Việt Nam không chỉ thành công về xuất khẩu nông sản thế mạnh, mà còn là một quốc gia có nhiều các sản phẩm đặc sản, sản vật mang giá trị văn hóa địa phương, thể hiện rõ nét nhất là hình ảnh các sản phẩm OCOP Việt Nam.
Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Bộ NN-MT lên kịch bản ứng phó với thuế quan Mỹ, giữ mục tiêu xuất khẩu 65 tỉ USD năm 2025

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường diễn ra ngày 3/7, ông Trần Gia Long - phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - cho biết để chủ động ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ, bộ đã xây dựng ba kịch bản tăng trưởng và xuất khẩu nông, lâm, thủy sản.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động