Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam trong tháng 7

Tháng 7, Việt Nam xuất khẩu sầu riêng đạt kỷ lục 280 triệu USD (gần 7.000 tỷ đồng), tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường chính vẫn là Trung Quốc.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng
Chỉ trong tháng 7, Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam.
Chỉ trong tháng 7, Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam.

Thị trường Trung Quốc nhập nhiều sầu riêng nhất

Theo số liệu mới nhất từ hải quan, xuất khẩu rau quả 7 tháng đầu năm đạt gần 4 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ 2023. Sầu riêng dẫn đầu với kim ngạch 1,6 tỷ USD, tăng 50%, trong đó thị trường Trung Quốc chiếm 92% với gần 1,5 tỷ USD.

Riêng tháng 7, xuất khẩu sầu riêng đạt mức kỷ lục 280 triệu USD (gần 7.000 tỷ đồng), tăng 82% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng thị trường Trung Quốc nhập đến 247 triệu USD tăng 97%, đứng thứ 2 là Thái Lan nhập 18 triệu USD, giảm 0,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Đáng chú ý, trong top 5 thị trường chủ lực, tăng mạnh nhất là thị trường Đài Loan với tốc độ tăng trưởng 149%, tương đương giá trị 2,7 triệu USD - đứng ở vị trí thứ 4. Hồng Kông tăng 21,5% đạt 3,2 triệu USD, đứng ở vị trí thứ 3.

Lũy kế 7 tháng, tổng xuất khẩu sầu riêng đạt 1,6 tỉ USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng của mặt hàng sầu riêng chiếm tới 41% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam và tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng thị trường Trung Quốc, trong 7 tháng qua đã tiêu thụ sầu riêng của Việt Nam với kim ngạch đạt gần 1,5 tỉ USD, tăng 52,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh nghiệp xuất khẩu đã sẵn sàng

Trung Quốc chi 247 triệu USD để nhập sầu riêng Việt Nam trong tháng 7
Doanh nghiệp xuất khẩu đã sẵn sàng

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng đạt kỷ lục vào tháng 9 với giá trị gần 450 triệu USD và tháng 10 cao thứ 3 trong năm với 350 triệu USD, tháng 8 cũng hơn 200 triệu USD. Hiện nay các tỉnh Tây nguyên, vùng trồng sầu riêng lớn nhất cả nước đang vào vụ thu hoạch rộ sầu riêng, kéo dài từ tháng 8 - 10. Sau đó bắt đầu chuyển sang giai đoạn sầu riêng vụ nghịch ở một số địa phương.

Mới đây, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký thêm nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang thị trường này, ngành rau quả của nước ta có thể thu thêm vài trăm triệu USD mỗi năm, sau đó kim ngạch sẽ tăng theo từng năm.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) phân tích, tương lai Trung Quốc sẽ tăng cường nhập khẩu sầu riêng đông lạnh tách múi để dùng chế biến vì giảm được một khoản tiền rất lớn liên quan chi phí vận chuyển do loại bỏ vỏ từ đầu nguồn.

Doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm đông lạnh của Việt Nam cũng đỡ áp lực trong tuân thủ quy định về kiểm dịch thực vật (các sinh vật có nguy cơ gây hại đi kèm quả tươi) và có thể bán vào sâu trong nội địa Trung Quốc nhờ thời gian bảo quản dài.

Ông Nguyên nhấn mạnh, việc mở cửa thị trường cho các sản phẩm mới như sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng sẽ tạo ra giá trị gia tăng cao hơn so với sầu riêng tươi. Điều này không chỉ giúp đa dạng hóa chế biến, giảm áp lực thu hoạch theo mùa mà còn tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, nhất là với những trái không đạt yêu cầu về mẫu mã. Hiện tại, giá một container sầu riêng đông lạnh vào khoảng 5-6 tỷ đồng.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay đạt 3-3,5 tỷ USD, với sầu riêng đông lạnh khoảng 400-500 triệu USD.

Năm ngoái, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 500.000 tấn sầu riêng tươi, trị giá 2,3 tỷ USD, trong đó 90% xuất sang Trung Quốc. Diện tích trồng sầu riêng là 154.000 ha, sản lượng đạt gần 1,2 triệu tấn, với tốc độ tăng trưởng 15% mỗi năm.

Ngoài sầu riêng, xuất khẩu các loại trái cây khác như chuối, mít, xoài và dừa cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt, việc Trung Quốc mở cửa cho dừa tươi Việt Nam dự kiến tạo ra sự đột biến trong kim ngạch xuất khẩu của loại quả này năm nay.

Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch dừa tươi và sầu riêng sang Trung Quốc vừa được ký kết. Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Vina T&T Groupthông tin, doanh nghiệp đã sẵn sàng để xuất khẩu thêm hai sản phẩm này ngay những tháng cuối năm. Ông kỳ vọng, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang thị trường Trung Quốc của doanh nghiệp sắp tới sẽ tăng mạnh.

Sầu riêng Musang King gặp khó: Thực hư thế nào? Sầu riêng Musang King gặp khó: Thực hư thế nào?
"Vua" của các loại sầu riêng rớt giá thảm, đâu là nguyên nhân?
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giải mã nguyên nhân giá xuất khẩu hồ tiêu 8 tháng tăng 47%

Giải mã nguyên nhân giá xuất khẩu hồ tiêu 8 tháng tăng 47%

Sản lượng tiêu toàn cầu giảm đáng kể do hiện tượng El Nino và diện tích trồng suy giảm là nguyên nhân chủ yếu khiến giá hồ tiêu tăng mạnh.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu hạt điều 7 tháng đầu năm 2024 sang đa số thị trường tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần

Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần

Xuất khẩu chè 7 tháng đầu năm 2024 tăng cả lượng và kim ngạch nhưng thời gian tới vẫn cần đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu.
Mức độ sẵn sàng thực hiện EUDR của ngành cà phê Việt

Mức độ sẵn sàng thực hiện EUDR của ngành cà phê Việt

Những quy định hữu cơ mới của Liên minh châu Âu (EU) về chuỗi cung ứng không gây phá rừng và suy thoái rừng (gọi tắt là EUDR) được ban hành tháng 6/2023 và bắt đầu áp dụng từ ngày 31/12/2024 với cá nhân, tổ chức và từ 30/6/2025 sẽ áp dụng với các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tạo ra những khó khăn nhất định cho ngành hữu cơ Việt Nam.
Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn

Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn

Indonesia tiếp tục phát đi thông báo mời thầu gạo, theo nội dung thông báo, sản lượng nước này mong muốn mua vào lên đến 350.000 tấn.
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ

Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc vừa được ký giúp loại quả này thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc, giảm bớt rủi ro của tính mùa vụ, song cũng còn có những nỗi lo.
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Ngày 19/8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc chính thức ký kết 3 nghị định thư quan trọng, mở đường cho việc xuất khẩu dừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường Trung Quốc.
Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh kết nối với Trung Quốc

Thủ tướng phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh kết nối với Trung Quốc

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký quyết định phê duyệt đề án thí điểm cửa khẩu thông minh tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong Xúc tiến thương mại Việt Nam - Thái Lan

Thúc đẩy sáng tạo và đổi mới trong Xúc tiến thương mại Việt Nam - Thái Lan

Với mục tiêu tăng cường kết nối - giao thương hiệu quả, sâu rộng và thường xuyên hơn giữa các doanh nghiệp, đầu mua Việt Nam - Thái Lan, chiều ngày 12/8/2024 tại phòng hội thảo CampusK, tầng 15 Tháp B toà nhà Sông Đà (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Trung tâm hỗ trợ Doanh nghiệp Hà Nội, Campus K và Viện hỗ trợ đổi mới sáng tạo phối hợp tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy Sáng tạo & Đổi mới trong Xúc tiến thương mại Việt Nam - Thái Lan.
Việt Nam tham dự “Triển lãm Thực phẩm và Đồ dùng Khách sạn Quốc tế 2024” (IHE)

Việt Nam tham dự “Triển lãm Thực phẩm và Đồ dùng Khách sạn Quốc tế 2024” (IHE)

Tiếp nối chuỗi hoạt động chào mừng chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Ấn Độ, nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, góp phần phát triển quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ” ngày càng đi vào thực chất và hiệu quả, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức khu gian hàng quảng bá sản phẩm, Lễ hội Ẩm thực Việt Nam tại Triển lãm IHE 2024 (từ ngày 3-6/8/2024).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động