Tìm lời giải cho bài toán nguồn cung nhà ở xã hội

Thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, vốn vay, xác định chi phí giá đất hay đối tượng mua nhà ở xã hội được cho là những bất cập lớn nhất khi phát triển nhà ở xã hội.
Những vướng mắc khi triển khai nhà ở xã hội Nhiều doanh nghiệp xây dựng đang “thất nghiệp” Xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội
Tìm lời giải cho bài toán nguồn cung nhà ở xã hội. Ảnh
Tìm lời giải cho bài toán nguồn cung nhà ở xã hội. Ảnh Tuấn Huy

Nhằm thúc đẩy phân khúc nhà ở cho hàng triệu người lao động, tọa đàm "Nhà ở xã hội: Thêm giải pháp cho thuê" do báo Tuổi Trẻ tổ chức chiều 18/5 ghi nhận nhiều ý kiến đáng chú ý.

Nhiều bất cập

Tại buổi toạ đàm, ông Trần Đăng Toàn, tổng giám đốc Công ty Miền Đông - thành viên Kim Oanh Group, cho biết thủ tục đầu tư nhà ở xã hội không khác gì đối với dự án nhà ở thương mại. Riêng thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính vẫn phải thực hiện mặc dù nhà ở xã hội được miễn tiền sử dụng đất.

Thực tế, để thực hiện thủ tục xác định giá đất để làm nghĩa vụ tài chính mất thời gian 1-2 năm. Một vấn đề khác là vốn vay.

"Đây là mấu chốt để nhà ở xã hội thuê mua cũng như bán có thể thành công", ông Toàn nói. Từ góc độ người mua, vị đại diện doanh nghiệp này cho rằng cần đảm bảo để khách hàng có thể tiếp cận gói tín dụng phù hợp. Mức lãi suất 4,8%/năm, vay trong 25 năm là phù hợp.

Song theo ông Toàn, dự án doanh nghiệp hiện đã hoàn thành xây dựng nhưng ngân hàng chính sách vẫn chưa được giải ngân để bàn giao nhà.

Với chủ đầu tư, ông Toàn cho biết mức lãi suất vay "may mắn nhất" với doanh nghiệp hiện là 6%. Còn lại, doanh nghiệp vẫn phải tiếp cận tín dụng ngân hàng thương mại mức rất cao, đều hơn 10%.

Ông Trịnh Quang Minh, Trưởng ban quản lý dự án thiết chế công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết làm nhà ở xã hội bán rất khó khăn về thủ tục kéo dài, giá bán cao hơn so với thu nhập của người lao động có thu nhập thấp. Quy định không hấp dẫn nhà đầu tư, lợi nhuận 10% không thu hút nhà đầu tư...

Do đó, phát triển nhà ở xã hội cho thuê sẽ hợp lý hơn, đáp ứng nhu cầu thực tế, phù hợp với thu nhập của người lao động. Hơn nữa nhu cầu thuê rất lớn, trong khi nguồn cung lại ít, khan hiếm, giá nhà cho thuê thị trường lại rất cao.

Theo ông Minh cần gỡ 3 khó khăn khi làm nhà ở xã hội cho thuê. Thứ nhất là khó về thu hút nguồn lực đầu tư, thứ hai là vị trí dự án nhà ở xã hội cho thuê, thứ ba là giá cho thuê.

Ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM, cũng đồng tình với việc phát triển nhà ở xã hội cho thuê. Tổng Liên đoàn Lao động rất tâm huyết với việc phát triển dự án nhà ở xã hội cho thuê.

"Tuy nhiên, giải pháp phải làm sao phát triển khu lưu trú nhà ở cho công nhân thu hút được nhà đầu tư tham gia. Nhà nước cần có những chính sách ưu đãi về thuế, phí, quỹ đất để thu hút nhà đầu tư tham gia phát triển dự án nhà ở xã hội cho thuê" - ông Trung chia sẻ.

Cần thúc đẩy nhanh pháp lý

Nhiều chuyên gia cho rằng nhu cầu thuê nhà giá rẻ của người lao động thu nhập thấp rất lớn. Ảnh: QH
Nhiều chuyên gia cho rằng nhu cầu thuê nhà giá rẻ của người lao động thu nhập thấp rất lớn. Ảnh: QH

Là chủ đầu tư nhà ở xã hội nhiều năm nay, ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Thương mại xây dựng Lê Thành ví dụ đầu tư nhà ở xã hội 1.000 căn, 1 căn bán 500 triệu đồng (giá này hiện rất khó có) thì chi phí đầu tư lên tới 500 tỉ đồng. Nếu cho thuê thì giá cho thuê 3-3,5 triệu đồng/tháng, với số lượng 1.000 căn cho thuê, thì chủ đầu tư thu về 3-3,5 tỉ đồng/tháng, 30-35 tỉ đồng/năm.

Nếu chủ đầu tư đi vay thương mại, lãi suất rất cao trên 10-13%/năm, 500 tỉ đồng phải trả lãi 50 tỉ đồng, như vậy chủ đầu tư lỗ. Do đó, cần phải có nhà nước tham gia, ưu đãi về tín dụng, thủ tục.

Hiện chủ đầu tư phải giải bài toán vừa cho thuê dài hạn 49-50 năm, đất vẫn là đất của chủ đầu tư. Hình thức thanh toán linh hoạt trả góp 7 triệu đồng/tháng, 100 tháng thì đủ 700 triệu đồng, tương ứng với giá trị căn cho thuê dài hạn.

Bên cạnh đó, ông Nghĩa cho hay hiện nay Luật Nhà ở mới thì việc phát triển nhà ở xã hội cho thuê lại chỉ được hưởng lợi nhuận bằng nhà ở xã hội bán là 10%. Theo quy định mới, nhà ở cho thuê không còn được nhà nước đầu tư kỹ thuật, hạ tầng xã hội thì làm sao chủ đầu tư dám đầu tư dự án nhà ở xã hội cho thuê.

Do đó, nhà ở xã hội cho thuê cần có chính sách về tín dụng ưu đãi, quỹ đất và chính sách thuế cho chủ đầu tư. Đồng thời phải tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho chủ đầu tư nhà ở xã hội bán, cho thuê. Như vậy mới có thể có nguồn cung.

Ông Mai Thanh Tùng - phó trưởng phòng phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng TP.HCM - cũng thừa nhận TP.HCM đã rất nỗ lực để phát triển nhà ở xã hội, tuy nhiên còn nhiều vướng mắc nên số lượng nguồn cung nhà ở xã hội hoàn thành chưa đạt như kỳ vọng.

Theo ông Tùng, tới đây TP sẽ tập trung vào công tác quy hoạch, bố trí nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân gần các khu chế xuất, khu công nghiệp. TP sẽ rà soát quỹ đất trong các khu công nghiệp, tham mưu điều chỉnh quy hoạch để xây nhà lưu trú công nhân ngay trong khu đất khu công nghiệp.

Hạn chế tối đa việc trục lợi từ hỗ trợ chính sách nhà ở xã hội Hạn chế tối đa việc trục lợi từ hỗ trợ chính sách nhà ở xã hội
Quyết liệt chỉ đạo triển khai các biện pháp đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân Quyết liệt chỉ đạo triển khai các biện pháp đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân
Kiên quyết thu hồi các nhà ở xã hội bán cho đối tượng không đúng quy định Kiên quyết thu hồi các nhà ở xã hội bán cho đối tượng không đúng quy định
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước bất ngờ lao dốc, mất từ 10.000 - 16.000 đồng/kg. Điều này đẩy giá tiêu trung bình trên cả nước xuống chỉ còn quanh mốc 146.000 đồng/kg.
Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thế giới xe máy đang chấn động trước thông báo mới nhất từ Honda: Hãng xe máy lớn nhất Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ có dung tích dưới 50cc vào năm 2025.
Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp. So với cuối tuần trước, giá tiêu hiện tăng nhẹ 1.000 – 3.000 đồng/kg.
Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Cây vải là cây lâu năm trọng điểm của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên thời tiết không thuận lợi cho cây vải ra hoa, đậu quả nên sản lượng vải ước giảm 21,8%.
Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?

Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?

Tổng kết tuần, giá tiêu trong nước tăng 1.000 - 3.000 đồng/kg, cao nhất tại các tỉnh Tây Nguyên. Qua đó, giá tiêu trung bình trên cả nước đạt 158.000 đồng/kg.
Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Sầu riêng thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng mạnh

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6 kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 775 triệu USD, tăng 1% so với tháng trước nhưng tăng tới 16,7 % so với cùng kỳ năm 2023.
Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Top 6 tivi màn hình lớn "cực đã" cho mùa EURO 2024

Để tận hưởng trọn vẹn bầu không khí sôi động của giải đấu EURO 2024, còn gì tuyệt vời hơn khi được theo dõi các trận đấu trên một chiếc tivi màn hình lớn với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động?
Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Tiêu thụ điện lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh, vì sao thuỷ điện vẫn xả lũ?

Sản lượng tiêu thụ toàn quốc lên mức kỷ lục 1,025 tỷ kWh vào ngày 14/6. Thông thường các thuỷ điện phải tiết kiệm và tích trữ nước để dành cho phát điện, nhưng lại xảy ra tình trạng liên tục xả lũ. Vì sao lại như vậy?
Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng vọt 600.000 đồng/lượng

Giá vàng nhẫn sáng nay tiếp tục ghi nhận mức tăng vọt tới 600.000 đồng/lượng, lên mức 76,3 triệu đồng/lượng. Giá nhẫn tròn trơn chỉ kém giá vàng SJC gần 700.000 đồng/lượng, mức thấp nhất từ trước tới nay.
Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Top 4 "chiến binh" máy tính bảng khuấy đảo thị trường tháng 5/2024

Máy tính bảng là một thiết bị di động có màn hình cảm ứng lớn, thường được sử dụng để đọc sách điện tử, chơi trò chơi, duyệt web, xem video và kiểm tra email. Dưới đây là top những chiếc máy tính bảng bán chạy trong tháng 5/2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động