Sầu riêng Musang King “made in Việt Nam” có giá thấp nhất từ trước đến nay

Trên thị trường, Ri 6 hiện có giá bán tại vườn là 55.000-80.000 đồng một kg, Monthong 60.000-100.000 đồng, Musang King 70.000-100.000 đồng một kg.
Nhiều nông dân Khánh Hoà trở thành tỷ phú nhờ trồng sầu riêng Những hệ luỵ từ việc tranh mua, tranh bán sầu riêng Xuất khẩu rau quả có thể mang về hơn 5,5 tỉ USD trong năm 2023
Sầu riêng Musang King trồng ở Việt Nam
Sầu riêng Musang King trồng ở Việt Nam

Hồi đầu năm 2023, để thưởng thức một trái sầu riêng Musang King trồng ở miền Tây nước ta, người tiêu dùng phải bỏ ra 900.000 đồng mỗi kg. Tức 1 quả sầu loại này chín rụng có giá dao động từ 2-3,5 triệu đồng, tuỳ trọng lượng.

Đã vậy, các cửa hàng còn bắt khách cọc tiền trước và chờ 1-2 tuần mới nhận được hàng. Bởi, nguồn cung từ nhà vườn không nhiều, trong khi nhu cầu thưởng thức sầu Musang King lại cao.

Song, những ngày gần đây, trên các hội nhóm chuyên về sầu riêng Musang King, nhiều người rao bán sầu riêng Musang King trồng ở Việt Nam với giá rẻ chưa từng có.

Báo Vnexpress phản ánh, trồng một ha sầu riêng Musang King tại Đăk Lăk, chị Mai cho biết vụ năm nay rất thất vọng vì chỉ bán được 100.000 đồng một kg, rẻ hơn cả giá Monthong loại 1.

"Các năm trước, giống sầu riêng 'ngon nhất thế giới' này được thương lái săn lùng và đặt cọc với giá 250.000-300.000 đồng một kg và bán lẻ 500.000-700.000 đồng, nay chúng chỉ bán được cho các đầu mối nhỏ lẻ", chị nói.

Vừa đốn 200 gốc sầu riêng Musang King ở Tiền Giang, anh Hà cho biết mục đích để thay đổi cây giống khác. Theo anh, giống sầu riêng này trồng ở miền Tây không thuận lợi, năng suất thấp. Do đó, trải qua 6 năm canh tác, anh lỗ 6 tỷ đồng.

"Từ đầu vụ đến nay, Musang King tại vườn tôi bán giá chỉ 80.000 đồng một kg, thấp nhất trong các loại sầu riêng đã canh tác", anh bộc bạch.

Trên thị trường, Ri 6 hiện có giá bán tại vườn là 55.000-80.000 đồng một kg, Monthong 60.000-100.000 đồng, Musang King 70.000-100.000 đồng một kg.

Musang King được rao bán tại chợ đầu mối sỉ sầu riêng
Musang King được rao bán 70.000-100.000 đồng một kg

Theo giới buôn, Musang King trồng tại Việt Nam giá giảm mạnh do chất lượng thấp, phần thịt ngọt gắt và dễ ngán. Trong khi đó, sầu giống Thái và Ri 6 quả đồng đều, được khách ưa chuộng. Vì vậy, để bán được hàng Musang King, các đầu mối phải hạ giá bằng với các giống khác, thậm chí thấp hơn nếu mẫu mã kém.

Sầu riêng Musang King có nguồn gốc từ bang Sabah thuộc Malaysia. Vài năm gần đây, giống này được người dân khu vực Tây Nguyên, Đồng bằng sông Cửu Long trồng thử nghiệm và cho trái thành công. Musang King được mệnh danh là "vua sầu riêng" bởi hương vị thơm ngon.

Người đầu tiên phát hiện ra giống cây này là Wee Chong Beng tại khu vực hang Musang ở Kelantan (Malaysia). Sau khi phát hiện ra sự thơm ngon, loại quả này đã được nhân giống ra rất nhiều khu vực ngoài địa phận hang Musang và được trồng phổ biến tại Malaysia vì mang lại giá trị kinh tế cao.

Sầu riêng Musang King có hình bầu dục, không quá lớn, nặng từ 2-4 kg. Vỏ trái có màu xanh đậm và có gai rất lớn. Đặc trưng của loại này có vết rãnh ở giữa cuống trái và thân trái. Phần đáy trái thấy rõ 5 múi to và dày dặn.

Việt Nam sắp xuất khẩu sầu riêng sang Ấn Độ Việt Nam sắp xuất khẩu sầu riêng sang Ấn Độ
Hành vi làm ăn chộp giật tác động xấu đến thương hiệu sầu riêng Việt Nam Hành vi làm ăn chộp giật tác động xấu đến thương hiệu sầu riêng Việt Nam
Lâm Đồng: Khuyến cáo để đảm bảo chất lượng sản phẩm sầu riêng tại địa phương Lâm Đồng: Khuyến cáo để đảm bảo chất lượng sản phẩm sầu riêng tại địa phương
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê bước vào chu kỳ tăng giá mới?

Cà phê bước vào chu kỳ tăng giá mới?

Sau nhiều ngày trồi sụt thất thường, tuần này giá cà phê 2 sàn đều tăng, mở ra hy vọng cho những người nắm giữ cà phê về chu kỳ tăng giá mới.
Tìm lời giải cho bài toán nguồn cung nhà ở xã hội

Tìm lời giải cho bài toán nguồn cung nhà ở xã hội

Thủ tục đầu tư nhà ở xã hội, vốn vay, xác định chi phí giá đất hay đối tượng mua nhà ở xã hội được cho là những bất cập lớn nhất khi phát triển nhà ở xã hội.
Đã tìm ra phương thuốc đặc trị cơn sốt giá vàng?

Đã tìm ra phương thuốc đặc trị cơn sốt giá vàng?

Sáng 19/5, giá vàng miếng SJC quay trở lại lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn hơn 77 triệu đồng/lượng.
Chỉ trong 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng

Chỉ trong 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng

Chỉ trong 1 - 2 ngày, giá mỗi cân vải tăng tới 15.000 đồng là diễn biến hiếm thấy, đến cuối vụ chưa biết giá còn cao đến mức nào, một thương lái thu mua vải cho biết.
Giá vàng miếng SJC tăng 400.000 đồng so với hôm qua

Giá vàng miếng SJC tăng 400.000 đồng so với hôm qua

Giá vàng trong nước cuối tuần tăng theo đà đi lên của giá vàng thế giới. Theo đó, mỗi lượng vàng miếng SJC tăng 200.000 đồng ở chiều mua và 400.000 đồng ở chiều bán ra so với hôm qua.
Nội dung thanh tra hoạt động kinh doanh vàng rất rộng

Nội dung thanh tra hoạt động kinh doanh vàng rất rộng

Các nội dung thanh tra gồm: Chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng; các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền; các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.
Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Cách nào “hạ nhiệt” giá vé máy bay?

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Trương Việt Cường cho rằng, quan trọng nhất để giảm giá vé là cần có mức giá trần linh hoạt theo chi phí xăng dầu, giá cấu thành đầu vào chứ không nên cứng nhắc.
Chung cư ngừng sốt nhưng giá chưa hạ nhiệt?

Chung cư ngừng sốt nhưng giá chưa hạ nhiệt?

Nhu cầu lớn nhưng giá căn hộ chung cư leo thang nhanh khiến người mua nhà buộc phải trì hoãn kế hoạch mua nhà. Thị trường căn hộ chung cư bắt đầu ghi nhận sự điều chỉnh, hạ nhiệt.
Top 5 tủ lạnh giá rẻ đáng mua nhất năm 2024

Top 5 tủ lạnh giá rẻ đáng mua nhất năm 2024

Tủ lạnh là một trong những thiết bị gia dụng cần thiết mà mọi gia đình đều cần để bảo quản thực phẩm, thức ăn. Dưới đây là top 5 tủ lạnh có giá dưới 5 triệu đồng đáng mua nhất năm 2024.
Rút giấy phép đơn vị kinh doanh vàng không có hóa đơn điện tử

Rút giấy phép đơn vị kinh doanh vàng không có hóa đơn điện tử

Thủ tướng yêu cầu doanh nghiệp vàng thực hiện hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng, đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động