Sầu riêng mini Thái Lan đổ bộ chợ Việt, sầu riêng nội có đáng lo?

Thời gian gần đây, sầu riêng mini Thái Lan ồ ạt đổ bộ chợ Việt, đặc biệt năm nay giá giảm một nửa so với năm ngoái nên rất hút khách. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, so sánh với sầu riêng Việt Nam thì không bằng, cả về chất lượng lẫn giá bán.
Vụ 30 lô sầu riêng nhiễm cadimi: Không phát hiện mẫu nào vượt ngưỡng như cảnh báo Giá sầu riêng Ri6 giảm 70% so với mức đỉnh Nông dân khóc ngất khi phát hiện 1.600 trái sầu riêng non bị phá hoại
Sầu riêng mini Thái Lan được yêu thích bởi quả nhỏ nhưng vỏ mỏng, nhiều múi, ăn thơm và ngọt.
Sầu riêng mini Thái Lan được yêu thích bởi quả nhỏ nhưng vỏ mỏng, nhiều múi, ăn thơm và ngọt.

Sầu riêng mini hút khách

Tại các cửa hàng và chợ online, sầu riêng Thái Lan "tí hon" về Việt Nam với giá thấp hơn năm ngoái. Nhiều đầu mối rao sỉ khoảng 40.000-45.000 đồng/kg, còn bán lẻ 65.000-140.000 đồng (tùy cơ sở). Mức này bằng một nửa so với năm ngoái, nhiều người thích thú, đổ xô đi mua loại sầu này về ăn.

Chị Hồng Anh, trú tại Giải Phóng (Hà Nội) cho biết, mọi năm giá sầu riêng mini Thái Lan luôn cao hơn sầu riêng Ri6 hay Monthong trồng tại Việt Nam nên chị không bán.

Tuy nhiên, năm nay, giá sầu riêng trong nước cao hơn cả hàng mini nhập khẩu Thái Lan nên từ đầu tháng đến giờ, chị nhập 5 chuyến về bán, giá sỉ từ 85 nghìn đồng/kg, mỗi chuyến hàng từ 2-3 tấn vẫn được chị bán hết.

“Năm trước, sầu mini Thái Lan từ 130-180 nghìn đồng/kg nhưng sầu riêng Ri6 của Việt Nam chỉ khoảng 70-90 nghìn đồng/kg. Năm nay, Ri6 có giá gấp đôi năm ngoái nhưng loại sầu mini nhập khẩu Thái Lan giá vẫn như cũ, khách mua đông hơn nên mình nhập nhiều về bán”, chị Hồng Anh cho hay.

Chị Quỳnh Nhi, bán hàng ở quận Tân Bình, TP.HCM cho biết, năm ngoái giá sầu riêng Thái Lan mini không dưới 150.000 đồng/kg. Như vậy, giá năm giảm, dù có thông tin sản lượng sầu riêng Thái Lan năm nay giảm do mất mùa.

Cũng theo Quỳnh Nhi, cùng với sầu riêng Thái Lan mini, năm nay sầu riêng Ri 6 cũng được ưa chuộng vì giá giảm nhiều so với năm ngoái. Giá bán dao động từ 65.000 - 100.000 đồng/kg.

“Chưa kể hiện nay một số hàng Ri6 loại nhỏ từ 1 - 1,5kg/quả, cũng được người dân ưa chuộng, vì hợp túi tiền”- chị Nhi nói.

Nguyên nhân giá sầu mini Thái năm nay rẻ hơn so với cùng kỳ, theo các thương lái buôn trái cây, do nguồn cung dồi dào. Ngoài ra, chi phí vận chuyển giảm một nửa năm ngoái và người Việt lại chuộng hàng mini giá rẻ, nên sầu Thái "tí hon" được chuộng.

Đại diện Công ty quản lý chợ đầu mối Thủ Đức cho biết các đơn vị bán sầu riêng Thái tại đây chỉ nhập giống Musang King, họ không nhập hàng mini do chất lượng thiếu ổn định. Sầu Thái mini bán trên thị trường đa phần thông qua các đầu mối nhập trực tiếp và đưa tới cửa hàng hoặc bán online chứ không qua chợ.

Sầu riêng Thái Lan không gây ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu thụ trong nước

so sánh với sầu riêng Việt Nam thì không bằng, cả về chất lượng lẫn giá bán.
Sầu riêng mini Thái Lan so sánh với sầu riêng Việt Nam thì không bằng, cả về chất lượng lẫn giá bán.

Với trọng lượng chỉ từ 0,3-1,2kg/quả, mỗi quả có từ 3-5 hộc, múi ngọt đậm đà, cơm vàng cam béo ngậy, hấp dẫn, sầu riêng mini Thái Lan đang được nhiều người lùng mua vì giá rẻ.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, một cán bộ phụ trách quản lý ngành hàng trái cây tại chợ đầu mối Bình Điền nhận xét: "Tôi đã từng hai lần mua sầu riêng mini của Thái về ăn. Một lần mua hai trái tầm 1,5 kg, do quen biết nên được giảm giá còn 350.000 đồng. Mang về bị hư một trái, còn trái kia chỉ có hai múi. Mùi vị không ngon như sầu riêng Monthong hay Ri6, múi lại khá nhỏ. Nhìn chung thì ai tò mò mới mua ăn chứ so sánh với sầu riêng Việt Nam thì không bằng, cả về chất lượng lẫn giá bán. Đó là chưa kể nhiều người mua qua mạng còn bị đánh lừa bởi hình ảnh bắt mắt, "treo đầu dê bán thịt chó" nên không ít người chỉ mua một lần rồi tạm biệt luôn".

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, phân tích: "Sầu riêng Thái Lan cũng như nhiều nước trong khu vực chịu tác động bởi hiện tượng thời tiết El Nino khô hạn nên ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng cũng như sản lượng. Vụ mùa sầu riêng của Thái Lan năm nay ít ra hoa, trái rụng nhiều và trọng lượng trái cũng giảm đi. Thái Lan cũng đã điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu sầu riêng, theo đó dự báo sản lượng xuất khẩu sẽ giảm đến 200.000 tấn, tương đương mức giảm 20% so với năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của nước này cũng dự kiến chỉ đạt 3,5 tỉ USD thay vì 4,5 tỉ USD như năm trước.

Chính vì vậy có một lượng lớn sầu riêng không đủ tiêu chuẩn xuất khẩu được vận chuyển tiểu ngạch qua một số nước lân cận, trong đó có Việt Nam để tiêu thụ. So với sầu riêng Việt Nam thì chất lượng sầu Thái loại dạt cũng như sầu riêng Fumani đều không bằng nhưng vì giá rẻ và quảng cáo có phần thổi phồng nên vẫn có người mua. Ở góc độ cạnh tranh, tôi khẳng định sầu riêng Thái Lan không chiếm lĩnh được cũng như không gây ảnh hưởng đến sản xuất, tiêu thụ trong nước. Điều thấy rõ nhất là trong quý 1/2024, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam tăng đến 30% và tính đến tháng 5.2024 thì kim ngạch vẫn tăng 25%".

Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch Diện tích trồng sầu riêng tăng nóng, phá vỡ mọi quy hoạch
Gia Lai: Nông dân điêu đứng vì sầu riêng rụng trái la liệt sau cơn mưa đầu mùa Gia Lai: Nông dân điêu đứng vì sầu riêng rụng trái la liệt sau cơn mưa đầu mùa
Để sầu riêng không còn nỗi lo chung Để sầu riêng không còn nỗi lo chung
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá tiêu bật tăng trở lại sau cú giảm “sốc” ngày hôm qua

Giá tiêu bật tăng trở lại sau cú giảm “sốc” ngày hôm qua

Sau 1 phiên lao dốc, giá tiêu hôm nay đã bật tăng mạnh từ 6.000 - 12.000 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trên cả nước lên quanh mốc 167.000 đồng/kg.
Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay

Giá xăng, dầu đồng loạt tăng từ 15h hôm nay

Từ 15h hôm nay (13/6), mỗi lít xăng RON 95-III tăng 258 đồng/lít, lên 22.235 đồng/lít, trong khi đó giá các loại dầu tăng giảm đan xen.
Agribank bán vàng trực tuyến từ tuần sau

Agribank bán vàng trực tuyến từ tuần sau

Sau khi chuẩn bị xong hạ tầng công nghệ, Agribank là ngân hàng thứ hai sẽ bán vàng trực tuyến, sau Vietcombank.
Rủi ro thiếu hụt nguồn cung cà phê vẫn hiện hữu

Rủi ro thiếu hụt nguồn cung cà phê vẫn hiện hữu

Thị trường cà phê trong nước sáng nay (13/6) quay đầu tăng so với cùng thời điểm hôm qua. Hiện cà phê đang được giao dịch trong khoảng 121.500 - 122.700 đồng/kg. Người bán thận trọng trước vụ thu hoạch mới sắp tới vì rủi ro thiếu hụt nguồn cung vẫn hiện hữu.
Giá thu mua vải thiều tại Bắc Giang lên đến 80.000 đồng/kg

Giá thu mua vải thiều tại Bắc Giang lên đến 80.000 đồng/kg

Giá thu mua vải thiều tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) liên tục tăng, sáng 11/6 giá vải lai Thanh Hà đạt mốc 85.000 đồng/kg, đến ngày 12/6 dù giá đã “hạ nhiệt” nhưng vẫn neo ở mức 80.000 đồng/kg.
Giá vé máy bay tăng, vì sao hãng bay than “càng bay nhiều càng lỗ”?

Giá vé máy bay tăng, vì sao hãng bay than “càng bay nhiều càng lỗ”?

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways chia sẻ, các hãng hàng không trong nước không mặn mà đưa thêm máy bay về, vì nguyên nhân sâu xa là "bay nội địa không có lãi, càng bay nhiều càng lỗ".
Vì sao giá vàng miếng SJC đứng im trong 4 phiên liên tiếp?

Vì sao giá vàng miếng SJC đứng im trong 4 phiên liên tiếp?

Giá vàng nhẫn bất ngờ tăng 100.000 đồng/lượng, trong khi đó vàng miếng SJC đứng im mốc 76,98 triệu đồng/lượng.
Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Tôm là món ăn có nhiều chất dinh dưỡng, vì vậy đây là loại thực phẩm được sử dụng nhiều trong việc chế biến món ăn. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt giữa tôm nuôi và tôm tự nhiên.
Top 4 nồi cơm điện mini tốt nhất dành cho gia đình ít người

Top 4 nồi cơm điện mini tốt nhất dành cho gia đình ít người

Nồi cơm điện mini là vật dụng nhà bếp thiết yếu cho sinh viên hoặc những gia đình ít người. Nồi nhỏ gọn, dễ sử dụng và nấu cơm ngon. Dưới đây là những mẫu nồi cơm điện được đánh giá cao.
Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới?

Vì sao tiêu liên tục thiết lập các mức giá cao kỷ lục mới?

Sau chuỗi ngày tăng liên tiếp, giá tiêu nội địa chính thức cán mốc 180.000 đồng/kg, hiện chưa biết điểm dừng. Theo các chuyên gia, đà tăng “nóng” hiện nay một phần đến từ việc các thương lái Trung Quốc bắt đầu thu mua tiêu trở lại sau thời gian dài vắng bóng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động