Sầu riêng đã qua thời giá rẻ

Sầu riêng trái vụ bán tại kho được doanh nghiệp mua với giá 218.000-230.000 đồng một kg. Trong khi đó, cơm sầu riêng vọt lên 850.000 đồng/kg, ở mức giá này chỉ các gia đình khá giả mới dám mua ăn.
Ngành rau quả có nhiều triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới Diễn biến mới nhất vụ 30 lô sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc bị nhiễm cadimi 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi: Trung Quốc đang quan tâm nhiều hơn tới chất lượng sản phẩm?
Sầu riêng trái vụ bán tại kho được doanh nghiệp mua với giá 218.000-230.000 đồng một kg.
Sầu riêng trái vụ bán tại kho được doanh nghiệp mua với giá 218.000-230.000 đồng một kg.

Ghi nhận tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long cho thấy, ba ngày nay sầu riêng tăng giá liên tục. Mỗi kg sầu Monthong loại A (2.7 hộc nặng 2-5 kg) có giá 218.000-230.000 đồng một kg (tùy vựa), loại B (2.5 hộc) có giá 195.000-200.000 đồng, còn loại C là trên 100.000 đồng một kg. Mức giá này tăng 15% so với cùng kỳ và tháng trước đó. Đây cũng là mức cao nhất từ trước tới nay.

Với Ri 6 hàng loại A, giá là 160.000 đồng một kg, loại C là 70.000 đồng. Loại này không có biến động nhiều so với cùng kỳ.

Một chủ vườn sầu riêng ở Bến Tre cho biết, tháng trước, ông vừa bán một tấn sầu Thái xô cả vườn giá 110.000 đồng một kg. Hiện, ông còn khoảng 2 tấn trái mùa sắp cho thu hoạch trong tuần tới. "3 ngày nay thương lái liên tục muốn đặt cọc giá 130.000-140.000 đồng một kg xô nhưng tôi chưa bán", chủ vườn kể.

Ông Lân ở Cần Thơ cho biết sầu Thái năm nay tiếp tục sốt giá vì nguồn cung ít hơn mọi năm. Năm ngoái, gia đình ông thu hoạch 4 tấn sầu trái vụ, năm nay chỉ còn 3 tấn. "Ảnh hưởng của thời tiết, hạn mặn khiến cây rụng lá, thiếu chất, chất lượng ra hoa giảm nên năng suất đi xuống", ông Lân nói.

Đồng quan điểm, đại diện Công ty sầu riêng Vạn Hòa, cho biết so với cùng kỳ năm ngoái, sản lượng sầu Thái tại các nhà vườn giảm 20-30%. "Nguồn cung đang rất khan hiếm, giá loại A đạt đỉnh 230.000 đồng một kg nhưng không dễ thu mua", đại diện công ty trên nói.

Sầu riêng đã qua thời giá rẻ. Khảo sát tại các chợ Hà Nội, cơm sầu riêng vọt lên 850.000 đồng/kg, ở mức giá này chỉ các gia đình khá giả mới dám mua ăn.

cơm sầu riêng tại chợ Hà Nội vọt lên 850.000 đồng/kg
Cơm sầu riêng tại chợ Hà Nội vọt lên 850.000 đồng/kg.

Cơm sầu Ri6 tươi hàng VIP giá 850.000 đồng/kg, hàng đông lạnh cũng đã lên tới 550.000 đồng/kg. Theo anh, đây là mức giá đắt nhất từ khi anh buôn bán sầu riêng. Dù vậy, có những thời điểm anh vẫn không thể nhập hàng về bán vì khan hiếm.

Tại các cửa hàng ở Hà Nội, cơm sầu riêng Ri6 và Monthong được bán với giá dao động từ 550.000-850.000 đồng/kg, sầu nguyên trái giá 220.000-280.000 đồng/kg. Mức giá này áp dụng với hàng bao đổi nếu cơm sầu sượng.

Các chủ cửa hàng cho biết, thời điểm này sầu riêng về “nhỏ giọt” do nghịch mùa. Một số cửa hàng phải tạm thời ngừng bán vì giá quá cao.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long đạt mức cao nhất từ đầu mùa đến nay, hơn trung bình nhiều năm và xâm nhập sâu trên 5-15 km. Dự báo, mùa khô năm nay sẽ còn hai đợt xâm nhập mặn vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4 nhưng độ mặn sẽ thấp hơn.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự đoán từ tháng 5 trở đi nguồn hàng dồi dào trở lại, giá mặt hàng này sẽ ổn định.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong hai tháng đầu năm nay, xuất khẩu sầu riêng đạt 172 triệu USD, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thị trường Trung Quốc dẫn đầu, chiếm 92% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng.

Không chỉ sầu riêng tươi nguyên quả, các dạng sầu riêng có vỏ, sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng không có vỏ đông lạnh đang được đẩy mạnh quá trình mở cửa thị trường Trung Quốc.

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) đang yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra, đánh giá thực địa và tổng hợp danh sách các vùng trồng, cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh có đủ hồ sơ, trang thiết bị máy móc đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu. Đây là quá trình hoàn tất thủ tục để ký nghị định thư xuất khẩu sầu đông lạnh sang Trung Quốc.

Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững Số hóa gần 10.000 cây sầu riêng hướng đến phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững
Truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nghi nhiễm kim loại nặng cadimi Truy xuất các lô hàng sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc nghi nhiễm kim loại nặng cadimi
Giá sầu riêng nghịch vụ tăng mạnh Giá sầu riêng nghịch vụ tăng mạnh
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng

Sáng 15/5, giá vàng miếng SJC tăng mạnh cả triệu đồng sau phiên đấu thầu vàng lần 6, trở lại mốc 90 triệu đồng/lượng (bán ra).
Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Khó "săn" vé máy bay 0 đồng

Thông tin các hãng hàng không mở bán nhiều vé máy bay giá rẻ, thậm chí có vé giá 0 đồng đang thu hút sự quan tâm của hành khách sau thời gian dài giá vé duy trì ở mức cao.
8.100 lượng vàng miếng được tung ra thị trường, giá vàng sẽ tăng hay giảm?

8.100 lượng vàng miếng được tung ra thị trường, giá vàng sẽ tăng hay giảm?

Trong phiên đấu thầu vàng sáng nay, có 8 thành viên đã trúng thầu với tổng khối lượng trúng thầu 8.100 lượng vàng. Một câu hỏi được đặt ra là, sau phiên đấu thầu thành công hôm nay giá vàng miếng sẽ tăng hay giảm?
Hết thời “cò đất”, đến thời “cò vàng”?

Hết thời “cò đất”, đến thời “cò vàng”?

Do nhu cầu mua vàng tăng cao cộng thêm thời gian đến lượt được vào cửa hàng giao dịch khá lâu, phải xếp hàng nên từ sáng sớm, nhiều "cò" đã tiếp cận khách hàng mua, bán vàng.
Giá vàng miếng SJC “bốc hơi” 1 triệu đồng

Giá vàng miếng SJC “bốc hơi” 1 triệu đồng

Sau khi phục hồi vào chiều qua, giá mỗi lượng vàng miếng SJC sáng nay (14/5) bốc hơi 1 triệu đồng theo đà giảm của giá vàng thế giới.
Có nên mua vàng ở thời điểm này?

Có nên mua vàng ở thời điểm này?

Trong phiên giao dịch sáng nay (13/5), giá vàng miếng SJC liên tục nhảy múa, giảm mạnh rồi lại quay đầu tăng.
Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng

Giá cọc đấu thầu vàng lần 6 cao ngất ngưởng

Sáng mai 14/5, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục đấu thầu vàng miếng với giá cọc được nâng lên 88 triệu đồng/lượng.
Giá vàng tiếp tục “nhảy múa điên loạn”

Giá vàng tiếp tục “nhảy múa điên loạn”

Chỉ trong khoảng 3 tiếng buổi sáng 13/5, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) ba lần thay đổi giá vàng miếng. Thời điểm 10h15, biểu giá mua bán vàng miếng được SJC điều chỉnh tăng 500.000 đồng so với đầu sáng.
Chuyên gia: Vàng miếng SJC có khả năng giảm về mức 84 - 85 triệu đồng/lượng

Chuyên gia: Vàng miếng SJC có khả năng giảm về mức 84 - 85 triệu đồng/lượng

Vàng miếng trong nước hai tuần qua liên tục tăng nóng, có thời điểm lên mức 92,4 triệu đồng một lượng. Sau chỉ đạo nóng của Phó thủ tướng Lê Minh Khái, giá vàng miếng SJC sập mạnh. Theo các chuyên gia, giá vàng miếng SJC có khả năng tiếp tục giảm trong thời gian tới.
Chuyên gia hiến kế “ghìm cương” giá vàng

Chuyên gia hiến kế “ghìm cương” giá vàng

Sau chuỗi ngày tăng “phi mã”, sáng nay (12/5) giá vàng trong nước bất ngờ đảo chiều “lao dốc” về mốc 89 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, để hạ nhiệt giá vàng, cần thêm nhiều giải pháp khác chứ không chỉ có đấu thầu vàng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động