Rau xanh, hoa tươi, trầu cau rủ nhau tăng giá

Gần Tết, giá trầu cau tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường, trong khi đó rau xanh, hoa tươi cũng tăng giá mạnh do Miền Bắc vừa trả qua đợt rét kỷ lục.
Giá rau xanh gần một tuần nay tăng cao do thời tiết giá rét kéo dài. Ảnh: Lam Giang
Giá rau xanh gần một tuần nay tăng cao do thời tiết giá rét kéo dài. Ảnh: Lam Giang

Giá hoa tươi, rau củ, trầu cau tăng cao

Trái ngược với giá thịt các loại, giá rau, củ và hoa tươi dịp này tăng cao. Anh Tô Tiến Hợp, kinh doanh rau xanh tại chợ Phú Gia, quận Tây Hồ cho biết, khoảng 1 tuần nay giá rau xanh tăng cao, nhất là su hào, súp lơ, rau gia vị. Trong đó, giá su hào là 8.000 đồng/củ so với trước là 10.000 đồng/3 củ; rau mùi có giá 90.000 đồng/kg, hành lá 40.000 đồng/kg, đều tăng gấp đôi. Cùng với đó, giá một số loại rau củ dùng nhiều cho mâm cỗ cúng ông Táo như súp lơ xanh là 17.000 đồng/kg, súp lơ trắng 15.000 đồng/kg, cà rốt 15.000 đồng/kg, dưa chuột 18.000-20.000 đồng/kg, xà lách 15.000 – 20.000 đồng/kg... đều tăng từ 10% so với ngày thường.

Tại các chợ Hôm – Đức Viên, Nguyễn Công Trứ (quận Hai Bà Trưng), Gia Thụy (quận Long Biên), Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm) đều cho thấy những ngày gần đây, giá rau xanh tăng 10-40% tùy loại. Theo các tiểu thương, nguyên nhân giá rau củ tăng là do giá rét kéo dài, rau không kịp lên dù đang trong thời vụ.

Rét đậm, rét hại ở miền Bắc kéo dài mà giá hoa tươi tại các chợ đều tăng. Theo chị Lê Thị Huệ, người mang hoa từ huyện Mê Linh tới nội thành bán thì trước Rằm tháng Chạp giá hoa hồng chỉ 4.000, 5.000 đồng/bông, nay tăng lên 6.000, 8.000 đồng/bông tùy loại; giá hoa cúc đại đóa lên 6.000 thay vì giá 4.000 đồng như trước. Giá hoa lay ơn ở mức từ 80.000 đến 100.000 đồng/ 10 cành, hoa ly 4,5 tai giá 18.000 – 20.000 đồng/cành… Dịp này, giá hoa đào khá phải chăng do năm nay Tết muộn, hoa đến giai đoạn nở, trong đó cành đào nhỏ giá từ 100.000 đến 150.000 đồng, cành đào to có giá từ 200.000 đến 350.000 đồng/cành.

Mặt hàng trầu cau, món hàng không thể thiếu trong bất kỳ mâm cỗ truyền thống nào những ngày này bỗng đắt như tôm tươi.

Nếu vào ngày Rằm, mùng Một bình thường, giá trầu cau giá khoảng 5.000 - 7.000 đồng/lễ thì trong sáng này, mặt hàng này đã tăng lên 10.000 - 15.000 đồng/lễ (gồm 1 quả cau và 1 lá trầu). Còn nếu so với ngày thường thì giá đã tăng gấp ba.

Chị Nguyễn Thúy, người bán cau, trầu ở chợ Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) nói: “Khách mua một quả cau thì chỉ được lấy kèm 1 lá trầu vì lá trầu đang rất hiếm. Có người trả giá 2.000 đồng/lá trầu mà tôi không dám bán vì sợ bán đi thì không đủ để kèm cau".

Người dân thắt chặt chi tiêu

Cận Tết, sức mua vẫn còn chậm.
Cận Tết, sức mua vẫn còn chậm.

Mặc dù còn 1 tuần nữa là đến tết Nguyên đán, nhưng theo khảo sát tại các hệ thống bán lẻ, cho thấy sức mua vẫn còn chậm. Nhiều cơ sở bán lẻ cho rằng “có thể sẽ phải đến dịp nghỉ Tết chính thức, sức mua của người dân mới tăng trở lại”.

Sức mua sẽ tăng dịp cận tết là hoàn toàn có cơ sở, tuy nhiên trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, việc người dân thắt chặt hầu bao, chi tiêu tiết kiệm hơn so với mọi năm là điều có thể.

Anh Nguyễn Tuấn Anh (Lê Lợi, Hà Đông, Hà Nội), cho biết trong dịp Tết Giáp Thìn này gia đình có dự tính giảm bớt mua sắm, có thể cắt giảm khoảng 50 – 60% so với mọi năm. Chủ yếu chi cho các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, cắt bớt cây, hoa và những đồ trang trí khác.

Gia đình chị Nguyễn Thuỳ Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) đã lên danh sách chi tiêu khá chi tiết cho các nhu cầu tiêu dùng ngày Tết, vẫn chủ yếu là nhu yếu phẩm, các mặt hàng thiết yếu như hoa quả, bánh kẹo, thực phẩm mặn… Chị Anh chia sẻ: "Ai cũng muốn có 1 cái Tết đầm ấm, đầy đủ nhưng do năm nay kinh tế có phần kém hơn nên mình chọn cách chi tiêu vừa đủ, mua các mặt hàng thiết yếu, có giá phải chăng để không bị phung phí tiền bạc".

Nhìn từ góc độ vĩ mô hơn, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tăng trưởng tiêu dùng cuối cùng và đầu tư tư nhân (năm 2023) đều đang ở ngưỡng thấp nhất trong nhiều năm cho thấy người dân đang thắt chặt hầu bao, có tâm lý thận trọng cả trong chi tiêu và đầu tư.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng chỉ tăng 9,6%, là mức rất thấp so với mức 20% năm 2022. Báo cáo của công ty kiểm toán PwC về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam năm 2023 cũng ghi nhận 62% người kháo sát cho biết đã buộc phải cắt giảm những khoản chi tiêu chưa cần thiết.

Bên cạnh chi tiêu, người dân và cả các doanh nghiệp cũng tỏ ra thận trọng hơn trong quá trình đầu tư khi nền kinh tế đang trong trạng thái khó dự báo. Tiền gửi ngân hàng đã trở thành một trong những kênh đầu tư ưa thích của họ nhằm hạn chế rủi ro và sẵn sàng cho các cơ hội đầu tư mới trong năm 2024.

Tính đến cuối năm 2023, tiền gửi của người dân và doanh nghiệp tại các ngân hàng tăng 14% so với năm 2022 đạt hơn 13,5 triệu tỷ đồng, là mức cao nhất từ trước đến nay.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động