Nhật Bản buộc tiêu hủy hai lô hàng sầu riêng, ớt Việt Nam do tồn dư hóa chất

Nhật Bản vừa tiêu hủy hai lô hàng sầu riêng, ớt nhập khẩu từ Việt Nam do tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép.
Sự thật đằng sau những chùm nho sữa Nhật Bản căng mọng giá chỉ 50.000 đồng/kg Loại lá gia vị chợ Việt bán rẻ bèo, xuất sang Nhật 700 đồng một lá Dâu tây Bạch Tuyết Nhật Bản có gì đặc biệt mà mỗi quả có giá hàng trăm nghìn đồng
Nhật Bản buộc tiêu hủy hai lô hàng sầu riêng, ớt Việt Nam do tồn dư hóa chất. Ảnh minh hoạ
Nhật Bản buộc tiêu hủy hai lô hàng sầu riêng, ớt Việt Nam do tồn dư hóa chất. Ảnh minh hoạ

Trao đổi với báo chí, bà Lê Thị Kiều Oanh, Giám đốc Công ty Japan Apple LLC, đơn vị nhập khẩu cho biết lô hàng sầu riêng khoảng 1,4 tấn nhập qua một doanh nghiệp lớn tại Việt Nam từ ngày 5/10, với giá 132.000 đồng/kg.

Khi hàng đến Nhật Bản, cơ quan kiểm dịch nước này đã lấy mẫu xét nghiệm và phát hiện tồn dư hoạt chất procymidone với hàm lượng 0,03 ppm, trong khi tiêu chuẩn cho phép của Nhật Bản là 0,01 ppm. Đây là hoạt chất có trong thuốc trừ sâu có tác dụng diệt nấm mốc.

Còn với lô hàng hơn 4 tấn ớt, cơ quan kiểm dịch Nhật Bản lấy mẫu xét nghiệm, trong đó có 2/4 hoạt chất tồn dư vượt ngưỡng cho phép, gồm tricyclazole 0,2 ppm và hexaconazole 0,03 ppm, trong khi tiêu chuẩn cho phép là 0,01 ppm.

"Cả hai lô hàng đều bị cơ quan kiểm dịch Nhật Bản yêu cầu tiêu hủy. Với lô sầu riêng, doanh nghiệp thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Còn lô hàng ớt nếu không nhập khẩu bù thì khả năng cao sẽ bị phạt theo hợp đồng", bà Oanh nói.

Theo bà Lê Thị Kiều Oanh, cơ quan kiểm dịch Nhật Bản đang áp dụng quy định kiểm dịch tất cả sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam, khiến các doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí, thời gian hàng lưu kho kéo dài ảnh hưởng đến khâu phân phối, tiêu thụ.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu bền vững của nhiều trái cây Việt Nam, đặc biệt là sầu riêng. Tuy nhiên, chất lượng của loại trái cây này đang vấn đề, khiến các nhà nhập khẩu "đau đầu" khi liên tục gặp rủi ro, thiệt hại.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại Việt Nam tại Nhật Bản cho biết Nhật Bản là thị trường có tiêu chuẩn rất cao đối với các loại hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là trái cây. Khi đã thâm nhập được vào thị trường này thì xuất khẩu sẽ ổn định và lâu dài, nhưng các doanh nghiệp phải đảm bảo được chất lượng sản phẩm, giá bán và sản lượng cung ứng.

Ông Tạ Đức Minh khuyến cáo các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam khi kinh doanh với Nhật Bản không nên dừng ở việc mua đứt, bán đoạn mà nên tiếp tục theo dõi, kiểm soát xem sản phẩm của mình được thị trường đón nhận như thế nào, khách hàng phản hồi ra sao, tránh những rủi ro không đáng có.

Theo Tổng cục Hải quan,10 tháng vừa qua, Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của nông, lâm, thủy sản Việt Nam, chiếm 7,4% tổng giá trị xuất khẩu. Trong đó, rau quả có giá trị xuất sang Nhật đạt hơn 150 triệu USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Riêng sầu riêng, 10 tháng đầu năm, Việt Nam xuất gần 1,3 triệu USD sầu riêng tươi sang Nhật, giảm 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn sầu riêng đông lạnh sang Nhật Bản đạt gần 1,2 triệu USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ 2022. Doanh nghiệp nhập khẩu sầu riêng tại Nhật đa phần là có quy mô nhỏ. Hàng được bán chủ yếu ở các siêu thị có số đông người Việt mua sắm.

Loại lá ở Việt Nam là thứ bỏ đi, sang Nhật có giá nửa triệu đồng mỗi lá Loại lá ở Việt Nam là thứ bỏ đi, sang Nhật có giá nửa triệu đồng mỗi lá
Nhật Bản tăng mạnh nhập khẩu chuối từ Việt Nam Nhật Bản tăng mạnh nhập khẩu chuối từ Việt Nam
Loại lá gia vị chợ Việt bán rẻ bèo, xuất sang Nhật 700 đồng một lá Loại lá gia vị chợ Việt bán rẻ bèo, xuất sang Nhật 700 đồng một lá
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam lên tiếng bảo vệ xuất khẩu thủy sản sang Mỹ

Việt Nam lên tiếng bảo vệ xuất khẩu thủy sản sang Mỹ

Trước nguy cơ hàng loạt mặt hàng hải sản chủ lực có thể bị dừng nhập khẩu vào Mỹ từ 1/1/2026, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã gửi thư tới Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, đề nghị cân nhắc khách quan để tránh gây gián đoạn thương mại song phương và ảnh hưởng đến sinh kế hàng trăm nghìn ngư dân.
Dự kiến điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định

Dự kiến điều chỉnh mức thu phí sử dụng đường bộ theo chu kỳ kiểm định

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định mức thu, chế độ thu nộp và quản lý phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô. Dự thảo lần này có nhiều điểm sửa đổi quan trọng nhằm phù hợp với Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024, đồng thời khắc phục những bất cập trong chính sách hiện hành.
Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 69/2018/NĐ-CP, nhằm hiện đại hóa thủ tục xuất nhập khẩu, tăng cường minh bạch và hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
Thủ tướng chỉ đạo: Thúc đẩy chuyển đổi số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Thủ tướng chỉ đạo: Thúc đẩy chuyển đổi số, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm

Ngày 13/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc triển khai các giải pháp công nghệ phục vụ người dân và doanh nghiệp gắn với cơ sở dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử. Văn bản đặt ra yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai, coi đây là bước đột phá quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, nhằm trực tiếp đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới cho kinh tế nông thôn

Du lịch nông nghiệp: Hướng đi mới cho kinh tế nông thôn

Khai thác lợi thế thiên nhiên, nông sản và văn hóa bản địa, nhiều địa phương đang phát triển du lịch nông nghiệp như một động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn. Mô hình này vừa tạo việc làm, nâng cao thu nhập, vừa góp phần bảo tồn bản sắc và quảng bá thương hiệu sản phẩm địa phương.
Việt Nam hút nhiều FDI châu Âu vào năng lượng sạch, công nghệ cao và bán dẫn

Việt Nam hút nhiều FDI châu Âu vào năng lượng sạch, công nghệ cao và bán dẫn

Ngày càng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp châu Âu coi Việt Nam là điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với lợi thế từ EVFTA, vị trí địa chính trị và tiềm năng tăng trưởng, dòng vốn FDI từ EU vào Việt Nam đang tăng tốc, tập trung mạnh vào năng lượng tái tạo, công nghệ cao, bán dẫn và hạ tầng logistics.
Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Trước yêu cầu đẩy mạnh đầu tư công, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo khẩn cấp, yêu cầu các địa phương Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Trị, Hà Tĩnh và Đà Nẵng hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trong tuần tới. Động thái này nhằm gỡ vướng, đưa các dự án trọng điểm vào hoạt động, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về đề xuất xây dựng trung tâm logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Với quy mô hơn 130 ha, dự án được kỳ vọng đưa Long Thành trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu và tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ
Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 tháng đầu năm 2025, với sự bứt phá ở cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa, khẳng định vai trò quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế.
Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may và da giày Việt Nam đang trên đà đạt kim ngạch xuất khẩu gần 50 tỷ USD trong năm 2025, với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ cả hai lĩnh vực. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng bền vững, ngành cần giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng nguyên liệu và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động